intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm tời cáp treo sử dụng trong các đường lò có không gian hẹp

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày kết quả ban đầu nghiên cứu chế tạo tời cáp treo chở người sử dụng trong các đường lò hẹp, một vấn đề cần thiết trong khai thác than hầm lò hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế, chế tạo thử nghiệm tời cáp treo sử dụng trong các đường lò có không gian hẹp

THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ<br /> <br /> <br /> THIẾT KẾ, CHẾ TẠO THỬ NGHIỆM TỜI CÁP TREO SỬ DỤNG<br /> TRONG CÁC ĐƯỜNG LÒ CÓ KHÔNG GIAN HẸP<br /> ThS. Trần Đức Thọ, ThS. Bùi Tiến Sỹ<br /> ThS. Dương Anh Tuân, Th.S. Nguyễn Đức Minh<br /> Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin<br /> <br /> Biên tập: TS. Tạ Ngọc Hải<br /> Tóm tắt:<br /> Báo cáo trình bày kết quả ban đầu nghiên cứu chế tạo tời cáp treo chở người sử dụng trong các đường<br /> lò hẹp, một vấn đề cần thiết trong khai thác than hầm lò hiện nay.<br /> 1. Đặt vấn đề 2. Thiết kế sản phẩm<br /> Từ trước đến nay, tại các mỏ than hầm lò Việt Từ các kết quả nghiên cứu của đề tài: “<br /> Nam áp dụng khá nhiều dạng tời cáp chở người Nghiên cứu thiết kế chế tạo tời cáp treo chở<br /> kiểu cáp treo, vận hành theo phương thức cáp người sử dụng trong các mỏ than hầm lò”, đã<br /> vô tận. Tuy nhiên, các thiết bị nhập khẩu từ Liên chế tạo trong nước và cung cấp ra thị trường<br /> Xô kiểu MDK, của Trung Quốc kiểu RJKY, từ tời cáp treo chở người có mã hiệu TCCN. Thiết<br /> chế tạo trong nước kiểu TCCN, chỉ có thể áp bị này được nhiều đơn vị áp dụng, công nhân<br /> dụng cho các đường lò có không gian lắp đặt ưa dùng. Cũng như các sản phẩm nhập khẩu,<br /> lớn, cụ thể phải có chiều rộng lớn hơn 2,1 mét TCCN này chưa tính đến việc áp dụng tại các<br /> chiều cao 2 mét. Do vậy, đối với các đường lò đường lò có chiều ngang hẹp. Theo đó, đối với<br /> có chiều rộng còn lại dành cho vận tải người các đường lò có chiều rộng còn lại cho người đi<br /> < 2,1 mét , các thiết bị hiện có không thể áp nhỏ hơn < 2,1 mét sẽ phải thực hiện di chuyển<br /> dụng. Thực tế trong các mỏ than của Tập đoàn bằng đi bộ, không có thiết bị phù hợp để vận<br /> Công nghiệp Than –Khoáng sản Việt Nam hiện chuyển (Hình 1).<br /> nay có nhiều đường lò chưa có điều kiện cải Để đáp ứng điều kiện vận tải công nhân tại<br /> tạo mở rộng. Rất nhiều các đường lò có không một số đường lò có không gian hẹp, hướng lên<br /> gian hẹp, có lượng công nhân đi lại lớn đang tồn xuống, độ võng dọc, cần phải nghiên cứu các<br /> tại trong ngành than. Các đường lò đó không yêu cầu kỹ thuật công nghệ cần đáp ứng của<br /> thể áp dụng các dạng tời cáp treo chở người thiết bị vận chuyển người, cụ thể là: có thể vận<br /> hiện có, còn nếu đầu tư tuyến mô nô ray để vận hành được trong không gian chiều rộng từ 1,2<br /> chuyển người thì chi phí cải tạo tốn kém, hoặc mét đến 2,1 mét trên suốt chiều dài đường lò;<br /> phải xén lò để đảm bảo độ rộng, dẫn đến tăng có thể đi qua được điểm cong võng một cách an<br /> chi phí đầu tư, tăng thời gian hồi vốn. Mặt khác, toàn; ghế phải chuyển động êm ái qua đoạn cong<br /> vị trí xén có thể tái lún / nén gây ảnh hưởng đến võng mà không bị bật khỏi con lăn đỡ. Muốn<br /> vận hành. vậy, cần phải chế tạo một loại tời có kết cấu trạm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1. So sánh kích thước lắp giữa hai tời TCCN và T.LH<br /> <br /> <br /> <br /> 50 KHCNM SỐ 5/2019 * MÁY VÀ THIẾT BỊ MỎ<br /> THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2. Sơ đồ nguyên lý tời cáp treo chở người sử dụng trong đường lò có không gian hẹp<br /> dẫn động nhỏ gọn, chiều ngang trên dọc tuyến mô tả trên hình 3.<br /> tời phải đảm bảo nhỏ và đảm bảo khoảng cách Tời cáp treo này đáp ứng các yêu cầu:<br /> an toàn theo Quy chuẩn hiện hành. Điều đó có 1 - Khoảng không gian chiều rộng còn lại của<br /> nghĩa là khoảng cách từ tâm cáp nhánh vận tải đường lò chở từ 1,2 mét đến 2,1 mét:<br /> (hay tâm vị trí người ngồi) đến mép lò hoặc thiết a) Khi chiều rộng từ 1,2 mét đến 1,6 mét: Sử<br /> bị không nhỏ hơn 0,6 mét. dụng tời vận tải một chiều, đảo chiều chuyển<br /> Để giải quyết được yêu cầu đặt ra, tời bắt động cáp và ghế có thể đảo chiều (Tời cáp vô<br /> buộc phải vận tải một chiều, ghế không được cực, đảo chiều quay);<br /> gắn cứng trên cáp; mặt phẳng tang dẫn động b) Khi chiều rộng từ 1,6 mét đến 2,1 mét:<br /> phải có hướng vuông góc với mặt phẳng nền lò. Sử dụng tời vận tải một chiều, không đảo chiều<br /> Bộ phận tay kẹp cáp cần phải thay đổi kết cấu chuyển động cáp và ghế không đảo chiều (Tời<br /> các bộ phận có liên quan như: con lăn đỡ cáp, cáp vô cực, không đảo chiều quay);<br /> giá đỡ con lăn và các bộ khác. Hình 2 dưới đây 2 - Ghế sử dụng trong tời lò hẹp là ghế có<br /> mô tả nguyên lý làm việc tời cáp treo sử dụng thể tháo lắp dễ dàng với cáp;<br /> trong các đường lò có không gian hẹp (Hình 2). 3 - Khi vận hành, chỉ cho phép người đi theo<br /> Theo nguyên lý này, có thể ứng dụng 03 giải một hướng (lên hoặc xuống);<br /> pháp khác nhau để vận tải người và vật liệu 4 - Kết thúc chu trình lên / xuống thì mới cho<br /> 1) Sử dụng tời cáp treo một chiều; phép đi hướng ngược lại.<br /> 2) Sử dụng tời kéo toa xe chạy trên ray treo 3. Chế tạo và thử nghiệm sản phẩm<br /> trên nóc lò, có bộ phận phanh hãm an toàn trên Từ nghiên cứu công nghệ chế tạo và tính<br /> thanh ray I155; toán, nhóm nghiên cứu đã lập thiết kế, chế tạo<br /> 3) Sử dụng thiết bị kéo toa xe trên nền lò có tời sản phẩm T.LH. Thiết kế của tời đã được Cục<br /> lắp đường ray P18 hoặc P24 có xe phanh đi kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp -<br /> kèm; Bộ Công Thương phê duyệt. Đến nay, đã chế<br /> Sau một thời gian nghiên cứu, tham vấn ý tạo tời theo thiết kế, lắp đặt và bước đầu thử<br /> kiến chuyên gia trong và ngoài mỏ, chuyên gia nghiệm thành công trên mặt bằng công nghiệp.<br /> nước ngoài, nhóm nghiên cứu đã xây dựng Để đảm bảo an toàn, trên thiết bị được bố trí<br /> phướng án thiết kế tời cáp treo chở người như các cảm biến an toàn phòng khi bật cáp lên. Tời<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Sơ đồ thiết kế cho dạng lắp cáp treo một chiều<br /> <br /> <br /> KHCNM SỐ 5/2019 * MÁY VÀ THIẾT BỊ MỎ 51<br /> THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trạm dẫn động Trạm căng cáp Lắp ráp tại xưởng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mô hình thổng thể Ghế đơn Ghế đảo chiều<br /> <br /> Hình 4. Hình ảnh thiết bị trên hiện trường<br /> T.LH cũng có tính năng an toàn cao hơn so với điều kiện thực tiễn đường lò hẹp. Đây là một<br /> các chủng loại thiết bị khác được nhập ngoại, dạng tời mới được chế tạo từ kết quả nghiên<br /> với hệ điều khiển thông minh và giám sát an cứu trong nước.<br /> toàn tối đa như: Phát hiện vượt tốc để đề phòng - Việc sớm đưa T.LH vào áp dụng trong thực<br /> sự cố, bảo vệ người ngồi đi qua vào các vùng tiễn là điều hết sức cần thiết và cần được sớm<br /> nguy hiểm,... triển khai thực hiện.<br /> Trong nghiên cứu, chế tạo một đã áp dụng - Trên cơ sở tời cáp treo sử dụng trong các<br /> số công nghệ mới. Việc chế tạo tời cáp treo sử đường lò có không gian hẹp có thể nghiên cứu<br /> dụng trong các đường lò có không gian hẹp cho để chế tạo ra nhiều loại tời khác để phục vụ sản<br /> thấy: xuất.<br /> - Lần đầu tiên trong nước tự thiết kế chế tạo - Việc gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn,<br /> được một loại tời mới dùng để vận tải người; giữa đơn vị sản xuất - đơn vị nghiên cứu là vấn<br /> - Lần đầu tiên trong nước thiết kế và chế tạo đề cốt lõi trong việc nâng cao khả năng phục vụ<br /> được loại tời có nhiều công năng sử dụng trong của cơ khí TKV, nhằm nâng cao năng lực cơ khí<br /> mỏ than hầm lò, có thể sử dụng làm tời kéo mô trong nước và từng bước khắc phục tình trạng<br /> nô ray, tời kéo mặt ray... phụ thuộc các sản phẩm nhập khẩu, tiết kiệm<br /> 4. Kết luận ngoại tệ./.<br /> - Việc thiết kế, chế tạo tời cáp treo sử dụng Tài liệu tham khảo:<br /> trong các đường lò có không gian hẹp T.LH đã 1. Trần Đức Thọ và nnk (2014), Báo cáo tổng<br /> đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, phù hợp với kết đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước: “Nghiên<br /> <br /> <br /> 52 KHCNM SỐ 5/2019 * MÁY VÀ THIẾT BỊ MỎ<br /> THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ<br /> <br /> <br /> cứu thiết kế chế tạo tời cáp treo chở người sử (2019), Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu cấp<br /> dụng trong các mỏ than hầm lò”, Hà Nội. TKV: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tời cáp treo<br /> 2. Trần Đức Thọ và nnk (2012), Ứng dụng tời có tang thẳng đứng dùng chở người trong các<br /> cáp treo chở người tời cáp treo trong vận tải tại đường lò hẹp”, Hà Nội.<br /> các mỏ than hầm lò. Tạp chí KHCN Mỏ.<br /> 3. Trần Đức Thọ, Dương Anh Tuân và nnk<br /> <br /> <br /> <br /> Design, trial manufacture of the cable car winch for usage in narrow roadways<br /> <br /> Msc. Tran Duc Tho, Msc. Bui Tien Sy, Msc. Duong Anh Tuan, Msc. Nguyen Duc Minh<br /> Institute of Mining & Energy Mechanical Engineering - Vinacomin<br /> <br /> Abstract:<br /> The report presents the initial results of research on, manufacture of the cable car winch for carrying<br /> people used in narrow roadways, a necessary issue in the current underground coal mining.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHCNM SỐ 5/2019 * MÁY VÀ THIẾT BỊ MỎ 53<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2