intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế đề cương môn học online cho khóa học theo hình thức học kết hợp (Blended Learning)

Chia sẻ: Vương Tâm Lăng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Thiết kế đề cương môn học online cho khóa học theo hình thức học kết hợp (Blended Learning)" trình bày ý kiến về các yếu tố cần quan tâm khi phân chia, chỉ định một số nội dung trong đề cương sẽ là phần sinh viên học online. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế đề cương môn học online cho khóa học theo hình thức học kết hợp (Blended Learning)

  1. Thiết kế đề cương môn học online cho khóa học theo hình thức học kết hợp (Blended Learning) ThS. Nguyễn Thị Hạnh Abstract Nowadays, blended learning is one of the most popular approaches in e-learning education. It combines digital educational materials and opportunities for interaction online with traditional place-based classroom methods. A detailed blended learning course outline should be specially designed for this new type of teaching. This course outline must clearly point out which part has to be taught online or offline. The assignment for this arrangement must be logical and feasible. The design for a detailed blended learning course outline is therefore not an easy task. In this article, the author suggests an approach to design an effective blended learning course outline aiming at logic and feasibility. The author also recommends an online/offline arrangement in designing the blended learning content specifically. Keywords: blended learning, e-learning, designing course outline, online-offline learning, effective learning 1. Mở đầu Hình thức học kết hợp (hình thức học xen kẽ - Blended Learning) được hiểu là hình thức đào tạo xen kẽ giữa hình thức đào tạo online sử dụng các nền tảng công nghệ trên mạng internet và hình thức đào tạo offline truyền thống trên lớp học trực tiếp [1]. Đề cương của môn học dạy theo hình thức học kết hợp phải quy định rõ các nội dung nào được dạy với hình thức nào. Việc chỉ định nội dung và hình thức học tương ứng trong đề cương phải hợp lý và khả thi. Bài toán thiết kế đề cương sao cho tối ưu, phân bổ đúng phần nào là phần học online, phần nào học offline trong đề cương là yếu tố quan trọng, làm tiền đề giúp cho sinh viên học tập đạt hiệu quả cao. Việc thiết kế đề cương chi tiết và lịch trình giảng dạy cho các môn học hình thức học kết hợp mà trong đó có một số nội dung cho sinh viên học online là một công việc khó và phức tạp [2]. Về nguyên tắc, sinh viên phải học tập đạt các chuẩn đầu ra cho các phần sinh viên học online cũng giống như ở các nội dung sinh viên được giảng dạy trực tiếp. Muốn vậy, giáo viên phải thiết kế được một đề cương và một lịch trình giảng dạy hợp lý, có tính hệ thống, phù hợp và khả thi cho việc học trên lớp và học online cho sinh viên. Trong đó, việc chỉ định đúng nội dung nào là phần sinh viên học online được trong môn học là rất quan trọng. Trong bài viết nay, tôi xin trình bày ý kiến các nhân của mình về các yếu tố cần quan tâm khi phân chia, chỉ định một số nội dung trong đề cương sẽ là phần sinh viên học online. 2. Các yếu tố cần quan tâm với nội dung là phần sinh viên học online Dù phần học online là cả một chương hay các phần trong các chương, để việc học online của sinh viên khả thi và hiệu quả, chúng ta cần quan tâm đến các yếu tố sau: a) Nội dung được đề cương chỉ định học online có thể triển khai học theo hình thức online được (tính khả thi) b) Nội dung học online thích hợp với việc khai thác được ưu điểm về tính công nghệ của e- learning và khai thác được tài nguyên phong phú trên internet để từ đó giáo viên mới có thể thiết kế được nội dung và hình thức học tập hấp dẫn và đa dạng [3] (tính phù hợp) 1
  2. c) Phần học online không nên chọn là: chương đầu tiên của môn học; chương đầu trong các chương tương đồng cùng nhóm chủ đề; phần đầu chương (có chứa phần tổng quan của chương); phần ôn tập môn học. Ngoài ra chúng ta nên tránh chọn phần học online là nội dung có tính chất làm tiền đề quan trọng cho các nội dung tiếp theo của môn học. (tính hệ thống, phù hợp và khả thi) d) Phải có nêu mục tiêu cụ thể về kiến thức, kỹ năng và thái độ (nếu có) của phần học online (tính hệ thống) e) Phải có phần giới thiệu (trên lớp hay bằng văn bản) về nội dung học, trong đó có nêu ý nghĩa, tầm quan trọng và sự kết nối, tương quan giữa nội dung học online với các nội dung ở các phần trước và phần sau trong đề cương môn học (tính hệ thống) f) Phải có tài liệu hướng dẫn học tập đầy đủ hay giáo trình hay tài liệu tham khảo sát với nội dung sinh viên sẽ được chỉ định học online (tính khả thi) g) Nên có câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức sau khi học online h) Phải có câu hỏi, bài tập có và không có đáp án, trong đó phải có ít nhất một câu hỏi hay một bài tập trong một chủ đề phải có đáp án (để làm mẫu) i) Phân bổ lịch trình học tập cần chú ý đến thời gian sinh viên dành cho học online, phải đảm bảo sinh viên có đủ thời gian học online để từ đó sinh viên có thể tiếp thu được nội dung phần tiếp theo có liên quan trong đề cương (tính khả thi) 3. Trường hợp chọn cả chương là nội dung sinh viên học online Trong trường hợp chúng ta muốn chọn cả chương là phần sinh viên học online, bảng sau trình bày các chương nên chọn trong lịch trình minh họa của một môn học: Các nhóm chủ đề Các chương Nội dung Nên học Nên học của môn học của môn học học online offline Dẫn nhập, tổng quan Tổng quan Chương 1  môn học về môn học Chương 2 Chủ đề 1.1  Các chương tương đồng thuộc nhóm Chương 3 Chủ đề 1.2  Chủ đề 1 Chương 4 Chủ đề 1.3  Chương 5 Chủ đề 2.1  Các chương tương đồng thuộc nhóm Chương 6 Chủ đề 2.2  Chủ đề 2 Chương 7 Chủ đề 2.3  Nên xem xét Nên xem xét Chủ đề 3 Chương 8 Chủ đề 3 (!?) (!?) Nên xem xét Nên xem xét Chủ đề 4 Chương 9 Chủ đề 4 (!?) (!?) 2
  3. Ôn tập cuối môn học Ôn tập  Phần kiểm tra đánh  giá cuối chương Bảng 1: Phân bổ các chương học online, offline trong đề cương một môn học Các chương tương đồng thuộc nhóm chủ đề được hiểu là gồm các chương mà mỗi chương trong nhóm có nội dung là một phần trong một chủ đề lớn hơn. Ý nghĩa và tầm quan trọng của các chương này gần giống như nhau. Nhiều khả năng các chương này có cấu trúc tương đồng nhau, phương pháp học tập của sinh viên và cách thức kiểm tra đánh giá cũng gần giống nhau. 4. Trường hợp chọn một phần trong các chương là nội dung sinh viên học online Trong các môn học mà các chương có tính chất độc lập nhau, không có sự tương đồng và do đó không thể nhóm vào các nhóm chủ đề tương đồng nhau (như chương 8 và 9 trong bảng 1 ở trên), chúng ta phải nghĩ tới phương án phân phần học online là một số phần trong các chương trong đề cương. Bảng sau đây trình bày một lịch trình minh họa việc học một chương và các nội dung có thể chỉ định là phần sinh viên học online: Các phần trong Các đề mục trong Nên học Nên học một chương một chương online offline Phần dẫn nhập, giới thiệu chương Mục 1  (phần 1) Mục 2.1  Các nội dung tương Mục 2.2  đồng thuộc phần 2 Mục 2.3  Mục 3.1  Các nội dung tương Mục 3.2  đồng thuộc phần 3 Mục 3.3  Nên xem xét Nên xem xét Nội dung phần 4 Mục 4 (!?) (!?) Nên xem xét Nên xem xét Nội dung phần 5 Mục 5 (!?) (!?) Phần ôn tập và kiểm tra đánh giá  cuối chương 3
  4. Bảng 2: Phân bổ các phần học online, offline trong một chương 5. Kết luận Hình thức đào tạo kết hợp blended learning đã và đang được triển khai và ngày càng phổ biến. Việc thiết kế đề cương chi tiết và lịch trình giảng dạy cho các môn học hình thức học kết hợp mà trong đó có chỉ định một số nội dung cho sinh viên học online là một công việc công phu, khá khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, nếu chúng ta gắng đầu tư công sức vào để thực hiện thì việc học của sinh viên sẽ hứng thú hơn và đạt được kết quả tốt hơn. Qua một số thử nghiệm cách thức chỉ định phần học online như đã trình bày trên, cá nhân tôi đang thấy một số kết quả bước đầu khả quan. Tuy nhiên, ý tưởng trong bài viết này của tôi chỉ là ý kiến cá nhân, hiện tôi chưa thấy có tài liệu nào nói chi tiết về chủ đề này mà có thể áp dụng trực tiếp được cho các môn học trong Khoa. Ý tưởng này có thể cần phải kiểm chứng thêm và hoàn thiện hơn để có thể áp dụng được cho các môn học trong Khoa. Tài liệu tham khảo [1] UPM (2021), Phương pháp blended learning: khái niệm và cách thức áp dụng vào giảng dạy, tại https://upm.com.vn, xem ngày 18/05/2021 [2] Clayton Christensen Institute (2021), Design a blended learning program for your school or classroom, tại https://www.blendedlearning.org, xem ngày 20/05/2021 [3] University of Lethbridge (2021), Blended learning models, tại https://www.uleth.ca/sites/default/files/2021/02/blended_learning_models_jan_2021.pdf, xem ngày 15/05/2021 Similar topic groups are understood to include chapters where each chapter in the group contains content that is part of a larger topic. The meaning and importance of these chapters are almost the same. Most likely these chapters have similar structure, students' learning methods and assessment methods are also close to each other. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2