thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 1
lượt xem 98
download
Chọn động cơ động cơ điện được dùng phổ biến trong các hệ dẫn động do nó có nhiều ưu điểm nổ bật như : kết cấu đơn giản , giá thành hạ,dễ bảo quản,làm việc tin cậy,dễ vận hành.Trong các loại động cơ điện thì động cơ điện ba pha không đồng bộ ngắn mạch có nhiều ưu điểm hơn cả.Vậy ta tiến hành chọn loại động cơ này qua các bước tính toán sau : - Công suất động cơ - Số vòng quay đồng bộ sơ bộ của động cơ - Các yêu cầu về momen mở...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 1
- Ch-¬ng 1: Chän ®éng c¬ vµ ph©n phèi tØ sè truyÒn 1.1.Chän ®éng c¬ ®éng c¬ ®iÖn ®-îc dïng phæ biÕn trong c¸c hÖ dÉn ®éng do nã cã nhiÒu -u ®iÓm næ bËt nh- : kÕt cÊu ®¬n gi¶n , gi¸ thµnh h¹,dÔ b¶o qu¶n,lµm viÖc tin cËy,dÔ vËn hµnh.Trong c¸c lo¹i ®éng c¬ ®iÖn th× ®éng c¬ ®iÖn ba pha kh«ng ®ång bé ng¾n m¹ch cã nhiÒu -u ®iÓm h¬n c¶.VËy ta tiÕn hµnh chän lo¹i ®éng c¬ nµy qua c¸c b-íc tÝnh to¸n sau : - C«ng suÊt ®éng c¬ - Sè vßng quay ®ång bé s¬ bé cña ®éng c¬ - C¸c yªu cÇu vÒ momen më m¸y, qu¸ t¶i vµ ph-¬ng ph¸p l¾p ®Æt - 1.1.1.C«ng suÊt ®éng c¬: c¸c sè liÖu tÝnh to¸n ban ®Çu Lùc kÐo b¨ng t¶i VËn tèc b¨ng t¶i ®-êng kÝnh tang D F(N) v(m/s) (mm) 5000 0,62 340
- C«ng suÊt trªn trôc ®éng c¬ ®-îc tÝnh theo c«ng thøc (2.8) [1] : Pt Pct Trong ®ã: Pct , Pt lµ c«ng suÊt cÇn thiÕt trªn trôc ®éng c¬ vµ c«ng suÊt tÝnh to¸n trªn m¸y c«ng t¸c, kW lµ hiÖu suÊt truyÒn ®éng, gi¸ trÞ cña ®-îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc (2.9) [1] : k .ol .tv . x .ot 2 Víi k ,ol ,tv , x ,ot :lµ hiÖu suÊt truyÒn ®éng cña c¸c bé truyÒn, F v c¸c cÆp æ trong hÖ thèng dÉn ®éng. C¨n cø, vµo s¬ ®å kÕt cÊu bé truyÒn vµ gi¸ trÞ hiÖu suÊt cña c¸c lo¹i bé truyÒn, c¸c cÆp æ theo b¶ng 2.3 [1] ta cã: - HiÖu suet khíp nèi trôc k = 0,99 - HiÖu suÊt æ l¨n ol = 0,99 - HiÖu suÊt bé truyÒn trôc vÝt víi tr-êng hîp kh«ng tù h·m z1= 2: tv = 0,8 - HiÖu suÊt bé truyÒn xÝch tx = 0,95 - HiÖu suÊt æ tr-ît ot =0,99 koltv xot 0,99.0,99 2.0,8.0,95.0,99 0,74 2 Víi gi¶ thiÕt hÖ thèng dÉn ®éng b¨ng t¶i lµm viÖc æn ®Þnh víi t¶i träng kh«ng ®æi theo 2.11 [1] : F .v Pt Plv 100
- Trong ®ã: F lµ lùc kÐo b¨ng t¶i, N v lµ vËn tèc b¨ng t¶i, m/s F .v 5000.0,62 Pt Plv 3,1 kW 1000 1000 3,1 VËy : Pct 4,19 kW 0,74 1.1.2.Sè vßng quay ®ång bé s¬ bé: Sè vßng quay s¬ bé tÝnh theo c«ng thøc nsb=nlv.ut [ct 2.8] Trong ®ã: ut:tû sè truyÒn cña hÖ nlv:sè vßng quay lµm viÖc nlv ®-îc tÝnh theo c«ng thøc 2.16 [1] : 60000.v 60000.0,62 ntv 34,83 v/p .D .340 Trong ®ã: v lµ vËn tèc b¨ng t¶i, m/s D lµ ®-êng kÝnh tang quay, mm theo c«ng thøc 2.15 ta cã tØ sè tæng cña hÖ ut ut=un.uh Trong ®ã : un,uh : lµ tØ sè truyÒn cña tõng bé truyÒn ngoµi vµ hép gi¶m tèc Theo b¶ng 2.4 [1] ta cã thÓ chän chän s¬ bé ®-îc: TØ sè truyÒn s¬ bé cña hép gi¶m tèc utv= 15 TØ sè truyÒn cña bé truyÒn xÝch ux = 2,5 VËy tØ sè truyÒn toµn bé cña hÖ thèng dÉn ®éng 2.15 [1] : ut ulv .u x 15.2,5 37,5
- Tõ c¸c gi¸ trÞ nlv vµ ut ta cã sè vßng quay s¬ bé cña ®éng c¬: nsb nlv .ut 34,83.37,5 1306 v/p VËy ta cã thÓ chän sè vßng quay ®ång bé cña ®éng c¬ ndb = 1500 v/p 1.1.3.Chän ®éng c¬: C¨n cø vµo gi¸ trÞ Pct, ndb cña §C ®· ®-îc x¸c ®Þnh ë trªn, cã xÐt ®Õn ®iÒu kiÖn: Pdc Pct ndb n sb Theo b¶ng P1.2 [1] lo¹i §C ®¸p øng ®-îc yªu cÇu cña bé truyÒn lµ lo¹i DK51-4 víi c¸c th«ng sè kü thuËt ®-îc tr×nh bµy trong b¶ng 1 d-íi ®©y: B¶ng 1. Th«ng sè kü thuËt cña ®éng c¬ Th«ng sè Gi¸ trÞ Ký hiÖu ®éng c¬ DK51-4 C«ng suÊt ®éng c¬ [ 4,5 kW] HÖ sè cos 0,85 Sè vßng quay [ 1440 v/p] Tk/Tdn 1,4 Khèi l-îng [ 84 kg] §-êng kÝnh trôc [ 35 mm] 1.1.4. Ph©n phèi tØ sè truyÒn: Tõ gi¸ trÞ thùc cña sè vßng quay ®éng c¬ ta cã thÓ tÝnh ®-îc chÝnh x¸c tØ sè truyÒn toµn bé cña hÖ thèng: ndc 1425 ut 40,9 nlv 34,83 Chän un=ux=2,5 [b¶ng 2.4[1]]
- ut ta cã: ut=uh.un uh utv un Chän ux= 2,5 vËy tØ sè truyÒn cña bé truyÒn trôc vÝt thùc tÕ lµ ut 40,9 uh utv 16,36 un 2,5 C«ng suÊt, sè vßng quay, momen xo¾n trªn c¸c trôc ®éng c¬ 1.2.1.C«ng suÊt trªn c¸c trôc: C«ng suÊt trªn trôc lµm viÖc(trôc tang): Plv 3,1 kW C«ng suÊt trªn trôc 2: Plv 3,1 P2 3,3 kW x .ot 0,95.0,99 C«ng suÊt trªn trôc 1: P2 3,3 P1 4,17 kW ol .tv 0,99.0,80 1.2.2.Sè vßng quay trªn c¸c trôc: Sè vßng quay trªn trôc 1: n1 ndc 1440 v/p Sè vßng quay trªn trôc 2: n1 1440 n2 88,72 v/p utv 16,36 Sè vßng quay trªn trôc lµm viÖc: n2 88,72 nlv 35,49 v/p ux 2,5 1.2.3.Momen xo¾n trªn c¸c trôc: Momen xo¾n trªn trôc 1: P 4,17 T1 9,55.106. 1 9,55.106. 27655,21 Nmm n1 1440
- Momen xo¾n trªn trôc 2: P2 3,3 T2 9,55.106. 9,55.106. 355218,66 Nmm n2 88,72 Momen xo¾n trªn trôc lµm viÖc: Plv 3,1 Tlv 9,55.106. 9,55.106. 834178,64 Nmm nlv 35,49 C¸c gi¸ trÞ momen xo¾n, c«ng suÊt, sè vßng quay, tØ sè truyÒn ®-îc tr×nh bµy trong b¶ng 2 d-íi ®©y. B¶ng 2. C«ng suÊt, tØ sè truyÒn, momen xo¾n, sè vßng quay trªn c¸c trôc Trôc 1 2 Lµm viÖc u - 16,36 2,5 - P (kW) 4,17 3,3 3,1 n (v/p) 1440 88,72 34,49 T (Nmm) 27655,21 355218,66 834178,64
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế trạm dẫn động băng tải vận chuyển than đá
99 p | 1226 | 494
-
Tính toán thiết kế hệ thống cơ khí cho băng tải để vận chuyển đá răm.
91 p | 1236 | 484
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế về hệ dẫn động băng tải
36 p | 1702 | 460
-
Đồ án "Thiết kế hệ dẫn động băng tải"
35 p | 1231 | 415
-
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
46 p | 1252 | 331
-
Thiết kế hệ dẫn động băng tải
47 p | 534 | 156
-
Tài liệu thiết kế hệ dẫn động cơ khí băng tải
12 p | 312 | 116
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 4
8 p | 352 | 111
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 5
7 p | 285 | 90
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 8
9 p | 209 | 70
-
Bộ môn cơ sở thiết kế máy và Robot
48 p | 247 | 67
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 2
7 p | 216 | 59
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 3
6 p | 204 | 51
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 6
5 p | 118 | 35
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 5
6 p | 128 | 32
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 7
6 p | 55 | 23
-
Phần 1: Hệ dẫn động cơ khí
12 p | 157 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn