Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
THIẾT KẾ HỆ QUANG CHO KÍNH QUAN SÁT NGÀY ĐÊM CHO<br />
TRƯỞNG XE TRÊN TĂNG T54Б VÀ T55<br />
Nguyễn Thu Cầm1*, Nguyễn Văn Thư1, Nguyễn Mạnh Thắng2,<br />
Nguyễn Hồng Hanh1<br />
Tóm tắt: Trên cơ sở sơ đồ chức năng hệ quang kính quan sát hỗn hợp ngày đêm<br />
POD54 của Ba Lan trang bị cho tăng T54Б,T55. Chúng tôi đã tiến hành phân tích,<br />
tính toán và thiết kế ra hệ thống quang học có sơ đồ tương tự song các tham số kết<br />
cấu hoàn toàn mới cho kính trưởng xe HN.QS-TX54. Các kết quả mô phỏng quang<br />
sai trên Zemax cho thấy chất lượng ảnh của hệ quang được thiết đảm bảo tốt. Kết<br />
quả này mở ra khả năng chế tạo kính trưởng xe HN.QS-TX54 có chất lượng quan<br />
sát hoàn toàn tương đương với kính trưởng xe POD54, đáp ứng yêu cầu để trang bị<br />
cho xe tăng của quân đội ta.<br />
Từ khóa: Quang điện tử, Hệ thống quang học, Hệ quang kính trưởng xe.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
T54Б, T55 là dòng xe tăng chủ lực của ta, do Liên Xô viện trợ trong những năm kháng<br />
chiến chống Mỹ cứu nước. Với khả năng cơ động cao, hoả lực mạnh nên rất hiệu quả<br />
trong chiến thuật tấn công đánh nhanh, thọc sâu. Phương tiện quan sát nguyên bản cho<br />
người chỉ huy trên tăng gồm có: Kính quang học ТПКУ dùng cho tác chiến ban ngày, kính<br />
hồng ngoại chủ động ТКН-1С dùng cho tác chiến ban đêm. Cả hai kính ngày đều được lắp<br />
chung trên cùng một bộ gá trên tháp pháo. Do sử dụng hai kính riêng lẻ nên khi chuyển<br />
trạng thái chiến đấu từ ngày sang đêm tỏ ra bất tiện vì mất thời gian thay thế. Các đời xe<br />
tăng về sau người ta khắc phục nhược điểm này bằng cách hợp nhất hai loại kính trên<br />
thành một kính duy nhất vừa có khả năng quan sát ban ngày, vừa có khả năng quan sát ban<br />
đêm. Như dòng xe tăng Т- 62, Т-72 có kính ngắm hỗn hợp ngày đêm ТКН-3Б. Dòng xe<br />
tăng T90 trở lên có kính trưởng xe hỗn hợp ngày đêm theo nguyên lý ảnh nhiệt ТКН-4С.<br />
Đối với dòng xe tăng T54B và T55, trong những năm gần đây, một số nước đã đi theo<br />
hướng nâng cấp, cải tiến, hiện đại hóa, trong đó, trưởng xe được trang bị kính quan sát hỗn<br />
hợp ngày đêm. Trong những năm vừa qua chúng ta đã được đối tác Israel cải tiến nâng cấp<br />
thử 01 xe tăng T54Б có trang bị kính quan sát hỗn hợp ngày đêm POD54 do Ba Lan thiết<br />
kế chế tạo [1-3]. Kênh quan sát đêm của POD54 được trang bị bộ biến đổi quang điện thế<br />
hệ 3, tài liệu kèm theo của kính này chỉ có thuyết minh kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng [1].<br />
Mặt khác, trong thời gian vừa qua được sự đầu tư của Bộ Quốc phòng theo chủ trương<br />
nâng cao khả năng tác chiến ban đêm, chúng ta đã có một số nghiên cứu ứng dụng cho lực<br />
lượng tăng Thiết giáp trong tác chiến ban đêm. Cụ thể như đề tài cấp Tổng cục Kỹ thuật<br />
nghiên cứu cải tiến kính trưởng xe TKN-1C và kính ngắm pháo thủ TPN-1-22-11 trên xe<br />
tăng T54B (T55) sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 2+, đề tài cấp Bộ Quốc Phòng<br />
nghiên cứu cải tiến kính ngắm bắn hỗn hợp ngày đêm 1PN-22-M2 trên xe chiến đấu bộ<br />
binh BMP-1 sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 3 và đã được trình bày trong công trình<br />
nghiên cứu [4], nhiệm vụ cấp Bộ Quốc phòng nghiên cứu thiết kế kính lái đêm cho xe thiết<br />
giáp M113 sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 2+ và đã được trình bày trong công trình<br />
nghiên cứu [5]. Các đề tài này bước đầu thành công đã phần nào khẳng định được khả<br />
năng làm chủ công nghệ thiết kế và gia công chế tạo các loại kính quan sát, ngắm bắn<br />
ngày đêm đêm dùng cho lái xe, trưởng xe và pháo thủ sử dụng các loại bộ biến đổi quang<br />
điện thế hệ mới với trình độ công nghệ và trang thiết bị hiện có trong nước.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Kỷ niệm 55 năm Viện KHCNQS, 10 - 2015 93<br />
Vật lý<br />
<br />
Trên cơ sở các công trình nghiên cứu [4, 5] về thiết kế hệ quang cho các loại khí tài<br />
quan sát và ngắm bắn ban đêm và sơ đồ nguyên lý hệ quang trong [1], chúng tôi đã tiến<br />
hành tính toán và thiết kế ra mẫu kính ngắm mới HN.QS-TX54.<br />
2. PHÂN TÍCH SƠ ĐỒ HỆ QUANG KÍNH TRƯỞNG XE POD54<br />
2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc<br />
Hệ thống quang học của kính trưởng xe POD54 gồm kênh ngày và kênh đêm như được<br />
thể hiện trên hình 1 [1]. Hệ quang của kính này chung nhau kính bảo vệ (7), lăng kính đầu<br />
máy (11) và thị kính (2). Phần kênh ngày có 02 nhánh giống nhau, mỗi nhánh gồm: vật<br />
kính (4), kính lọc (3), lăng kính bình hành (8), lăng kính penta mái nhà (6), kính vạch (9),<br />
thị kính (2). Trong sơ đồ hệ quang này, chùm sáng đi từ mục tiêu qua kính bảo vệ (7) và<br />
phản xạ trên mặt huyền lăng kính (11) và đổ vào hệ thống quang học kênh ngày, qua hệ<br />
thống quang học trên giúp ta quan sát rõ<br />
mục tiêu.<br />
Phần kênh đêm có một nhánh duy<br />
nhất gồm có: vật kính (1) cấu tạo từ 6<br />
thấu kính, bộ biến đổi quang điện thế hệ<br />
3 (15). Hệ quang sau bộ biến đổi quang<br />
điện gồm: lăng kính AP-180, lăng kính<br />
chia chùm (5), các gương đổi chiều (12),<br />
gương lật (12a) và toàn bộ hệ quang<br />
kênh ngày. Chùm ánh sáng yếu đi từ<br />
mục tiên qua kính bảo vệ (7) và phản xạ<br />
trên mặt huyền lăng kính (11), sau khi<br />
qua vật kính kênh đêm (1) dựng ảnh lên<br />
photocathode của bộ biến đổi quang điện<br />
(15); ảnh của mục tiêu với cường độ<br />
sáng yếu được bộ biến đổi quang điện<br />
biến thành ảnh nhìn thấy trên màng<br />
huỳnh quang của nó. Hệ quang sau bộ<br />
biến đổi quang điện phóng đại ảnh này<br />
Hình 1. Sơ đồ nguyên lý hệ quang và qua đó ta quan sát thấy mục tiêu trong<br />
kính trưởng xe POD54. đêm tối.<br />
Như vậy, chúng ta thấy rằng về bản chất toàn bộ kênh quan sát ngày chỉ là một bộ phận<br />
của hệ quang sau bộ biến đổi quang điện của kênh đêm. Việc chuyển đổi từ kênh ngày sang<br />
đêm và ngược lại được thực hiện bằng việc thay đổi vị trí gương lật 12a như trên hình 1.<br />
2.2. Phân tích sơ đồ nguyên lý các kênh quan sát<br />
Từ cấu tạo và nguyên lý làm việc của kính trưởng xe POD54, ta thấy rằng sơ đồ<br />
nguyên lý của kênh ngày như trên hình 2.<br />
<br />
1 2 3 4 5<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Sơ đồ nguyên lý hệ quang kênh ngày của kính trưởng xe POD54.<br />
1. Vật kính kênh ngày; 2. Lăng kính bình hành khai triển; 3. Lăng kính penta<br />
mái nhà khai triển; 4. Kính vạch; 5. Thị kính.<br />
<br />
<br />
<br />
94 N. T. Cầm, N.V.Thư, N.M.Thắng, N.H.Hanh, “Thiết kế hệ quang… xe tăng T54Б và T55.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
<br />
Đối với kênh đêm, sơ đồ nguyên lý của kính trưởng xe POD54 được thể hiện như trên<br />
hình 3.<br />
<br />
1 2 3 4 5 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Sơ đồ nguyên lý hệ quang kênh đêm của kính trưởng xe POD54.<br />
1. Vật kính kênh đêm; 2. Bộ biến đổi quang điện; 3. Lăng kính AP-180 khai triển; 4.<br />
Lăng kính chia chùm khai triển; 5. Thấu kính trung gian; 6. Hệ quang kênh ngày.<br />
3. TÍNH TOÁN, THIẾT KẾ<br />
3.1. Xây dựng các tham số đầu vào<br />
3.1.1. Các thông số của kính HN.QS-TX54<br />
Các thông số của kính trưởng xe HN.QS-TX54 được lấy giống như các thông số của<br />
kính POD54 như trên bảng 1 [1].<br />
Bảng 1. Các thông số của kính trưởng xe POD54.<br />
Thông số Kênh ngày Kênh đêm<br />
Độ phóng đại, lần 4,5 4,5<br />
Trường nhìn, độ 9,9 8<br />
Đường kính đồng tử ra 5 5<br />
Cự li đặt mắt 24 24<br />
Cự li quan sát, mét (với - 700<br />
mục tiêu xe tăng)<br />
<br />
3.1.2. Các thông số của kênh ngày<br />
Thông thường đối với các hệ quan sát, tiêu cự thị kính được chọn trong giới hạn từ 20<br />
mm đến 30 mm [2]. Vì vậy, đối với kính trưởng xe cần thiết kế, chúng tôi chọn tiêu cự thị<br />
kính f'tk=26 mm. Khi đó với độ phóng đại Г = 4,5 lần, vật kính kênh ngày sẽ có tiêu cự<br />
f'vkn= Г×f'tk =26×4,5=117 mm.<br />
3.1.3. Các thông số của kênh đêm<br />
Để đáp ứng cự li quan sát không nhỏ hơn 700 mm với mục tiêu xe tăng. Trong hệ<br />
quang của kính trưởng xe sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 3, chúng tôi chọn vật kính<br />
kênh đêm có tiêu cự: f'vkd = 85,5mm, số khẩu độ f '=1,6. Khi đó hệ quang sau bộ biến đổi<br />
quang điện có tiêu cự là: f'hq= f'vkd/ Г =19 mm.<br />
3.2. Tính toán, thiết kế hệ quang<br />
3.2.1. Tính toán thiết kế hệ quang kênh ngày<br />
Kênh ngày của kính trưởng xe HN.QS-TX54 là hệ vô tiêu Kepple sử dụng hệ đảo ảnh<br />
bằng lăng kính. Phương pháp tính toán thiết kế hệ Kepple sử dụng hệ đảo ảnh bằng lăng<br />
kính theo phương pháp quang sai bậc 3 được trình bày chi tiết trong [7]. Trên cơ sở các<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Kỷ niệm 55 năm Viện KHCNQS, 10 - 2015 95<br />
Vật lý<br />
<br />
thông số đã xác định ở mục 3.1.2, sử dụng phần mềm Zemax chúng tôi thiết kế ra hệ<br />
quang kênh ngày như trên hình 4.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Sơ đồ hệ quang kênh ngày kính trưởng xe HN.QS-TX54.<br />
1. Vật kính kênh ngày; 2. Lăng kính bình hành khai triển; 3. Lăng kính penta mái nhà<br />
khai triển; 4. Kính vạch; 5. Thị kính.<br />
3.2.2. Tính toán thiết kế hệ quang kênh đêm<br />
Hệ quang kênh đêm được chia làm hai phần: Hệ quang vật kính và hệ quang sau bộ<br />
biến đổi quang điện. Giữa hai phần này không có sự thông suốt của các tia sáng đi từ<br />
không gian vật tới không gian ảnh, bởi vậy việc tính toán thiết kế cho mỗi phần là riêng<br />
biệt. Đối với hệ quang vật kính. Kết quả thiết kế trên phần mềm Zemax cho ra sơ đồ hệ<br />
quang như trên hình 5.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. Sơ đồ hệ quang vật kính kênh đêm kính trưởng xe HN.QS-TX54.<br />
Đối với hệ quang sau bộ biến đổi quang điện, quá trình tính toán thiết kế phức tạp hơn<br />
bởi phần này chứa toàn bộ hệ quang kênh ngày. Trong quá trình thiết kế chỉ có thể sử dụng<br />
các tham số của thấu kính trung gian để làm biến tối ưu. Kết quả thiết kế trên phần mềm<br />
Zemax cho ra sơ đồ hệ quang như trên hình 6.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6. Sơ đồ hệ quang sau bộ biến đổi quang điện kênh đêm kính trưởng<br />
xe HN.QS-TX54.<br />
3.3. Kết quả mô phỏng quang sai trên Zemax<br />
3.3.1. Hệ quang kênh ngày<br />
Quang sai kênh ngày (hệ vô tiêu Kepple) được đánh giá trên cơ sở sử dụng thấu kính lý<br />
tưởng có tiêu cự tương đương mắt người quan sát. Kết quả như trên các hình từ hình 7 đến<br />
<br />
<br />
96 N. T. Cầm, N.V.Thư, N.M.Thắng, N.H.Hanh, “Thiết kế hệ quang… xe tăng T54Б và T55.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
hình 12. Ta nhận thấy rằng kích thước ảnh điểm (Spot) (ở hình 9) của hệ quang kênh ngày<br />
rất nhỏ nên phù hợp với yêu cầu tính toán thiết kế đặt ra. Cụ thể, tại vị trí tâm bán kính<br />
RMS = 7,601 mm, tại vị trí biên với góc 2,5o thì bán kính RMS = 14,529 mm. Loạn thị và<br />
méo gối của hệ quang kênh ngày cũng rất nhỏ. Loạn thị nhỏ hơn 0,33 mm. Méo gối cũng<br />
rất nhỏ, chưa đến 1% trên toàn trường nhìn (hình 11). Sắc sai lớn nhất của hệ quang kênh<br />
ngày là 125,9929 microns, giá trị này nhỏ hơn nhiều so với giá trị tới hạn là 200 microns<br />
(hình 12).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7. Cầu sai hệ quang kênh ngày. Hình 8. Quang sai tia của hệ quang kênh ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 9. Spot của hệ quang kênh ngày. Hình 10. Sai sóng của hệ quang kênh ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 11. Loạn thị và méo gối hệ quang ngày. Hình 12. Sắc sai hệ quang kênh ngày.<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Kỷ niệm 55 năm Viện KHCNQS, 10 - 2015 97<br />
Vật lý<br />
<br />
3.3.2. Hệ quang kênh đêm<br />
Hàm MTF của vật kính kênh đêm như trên hình 13. Từ hình 13 ta thấy, hàm MTF đạt<br />
được của hệ quang ở tần số 100 cặp vạch đạt k = 0,199 (ở biên trường nhìn) và k = 0,26 (ở<br />
tâm trường nhìn).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 13. Hàm MTF của vật kính kênh đêm.<br />
Quang sai hệ quang sau bộ biến đổi quang điện được thể hiện như trên các hình từ hình<br />
14 đến hình 19.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 14. Cầu sai hệ quang sau BBĐQĐ. Hình 15. Quang sai tia hệ quang sau BBĐQĐ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 16. Spot hệ quang sau BBĐQĐ. Hình 17. Sai sóng của hệ quang sau BBĐQĐ.<br />
<br />
<br />
98 N. T. Cầm, N.V.Thư, N.M.Thắng, N.H.Hanh, “Thiết kế hệ quang… xe tăng T54Б và T55.”<br />
Nghiên cứu khoa học công nghệ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 18. Loạn thị và méo ảnh sau BBĐQĐ. Hình 19. Sắc sai vị trí sau BBĐQĐ.<br />
Từ hình 14 đến hình 19 ta thấy, kích thước điểm ảnh (Spot) của hệ quang sau bộ biến<br />
đổi quang điện tương đối nhỏ. Loạn thị và méo gối của hệ quang kênh đêm cũng rất nhỏ.<br />
Loạn thị nhỏ hơn 0,33 mm. Méo gối cũng rất nhỏ, chưa đến 1% trên toàn trường nhìn<br />
(hình 18). Sắc sai lớn nhất của hệ quang kênh đêm là 94,8887 microns, giá trị này nhỏ hơn<br />
so với giá trị tới hạn là 100 microns (hình 19).<br />
Trên hình 20 và hình 21 là sơ đồ kết cấu hệ quang và mô hình 3D kính trưởng xe được<br />
thiết kế.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 20. Kết cấu hệ quang kính trưởng xe. Hình 21. Mô hình 3D kính trưởng xe.<br />
<br />
4. KẾT LUẬN<br />
Trên cơ sở sơ đồ nguyên lý hệ quang kính quan sát hỗn hợp ngày đêm POD54 với độ<br />
phức tạp cao và không có các tham số về kết cấu, chúng tôi đã tiến hành tính toán và thiết<br />
kế thành công hệ quang cho kính quan sát hỗn hợp ngày đêm HN.QS-TX54 có các tham<br />
số chiến kỹ thuật hoàn toàn giống như kính nguyên bản POD54. Kết quả đạt được này<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Kỷ niệm 55 năm Viện KHCNQS, 10 - 2015 99<br />
Vật lý<br />
<br />
đánh dấu bước tiến mới trên tiến trình làm chủ công nghệ thiết kế chế tạo các thiết bị quan<br />
sát và ngắm bắn ngày đêm hoàn toàn bằng công nghệ trong nước. Điều này mở ra khả<br />
năng thay thế và cải tiến các kính trưởng xe cũ trên xe T54, T55 bằng kính trưởng xe quan<br />
sát hỗn hợp ngày đêm HN.QS-TX54 nhằm nâng cao hiệu quả quan sát và chiến đấu cho<br />
bộ đội.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Kính quan sát ngày, đêm của trưởng xe POD54, “Thuyết minh kỹ thuật và hướng dẫn<br />
sử dụng” Przemyslowe centrum optyki, Warsaw (2009), tr. 4-23.<br />
[2]. М.М. Русинов, “Техническая опткика” Ленинград Машиностроение (1979), стр.<br />
379-401.<br />
[3]. Н. П. Заказнов, С. И. Кирюшин, В. И. Кузичев, “Теория оптических систем,”<br />
Москва Машиностроение (1992), стр. 218-225.<br />
[4]. N. T. Cầm, N. N. Sơn, “Thiết kế cải tiến hệ quang sau bộ biến đổi quang điện cho<br />
kênh đêm kính pháo thủ 1PN-22-M2” TC. Nghiên cứu KHCNQS, số Đặc san<br />
VLKT’13 (8/2013), tr. 83-89.<br />
[5]. N. T. Cầm, N. H. Hanh, N. T. Dũng, “Cải tiến kính lái đêm M19 trên xe thiết giáp<br />
M113” TC. Kỹ thuật Tăng thiết giáp, Tên lửa-Khí tài đặc chủng, số 17 (8/2014), tr.<br />
17-21.<br />
[6]. Л. А. Запрягаева, И. С. Свешинкова, “Расчет и проектирование оптических<br />
систем” Москва Логос (2000), стр. 63-77.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
DESIGNING THE OPTICS OF DAY AND NIGHT OBSERVATION SYSTEM<br />
FOR COMMANDER ON THE TANKS T54Б AND T55<br />
Based on the optical system of the day and night periscopes POD54 which made<br />
in Poland was equipped for the tanks T54Б and T55. We analyzed, calculated and<br />
designed a new optical system for the commander’s observation of the HN.QS-TX54<br />
similar to POD54’s optical system but all configuration parameters were new. All<br />
results of the simulation based on Zemax software showed that the optical system<br />
had good image quality. These results will open up the possibility of manufacturing<br />
HN.QS-TX54 system which completely observed equivalent POD54 system, so it<br />
can be equipped for our Army tanks.<br />
Keywords: Optoelectronic, Optical system, Commander’s observation.<br />
<br />
Nhận bài ngày 15 tháng 07 năm 2015<br />
Hoàn thiện ngày 17 tháng 08 năm 2015<br />
Chấp nhận đăng ngày 10 tháng 09 năm 2015<br />
<br />
1<br />
Địa chỉ: Viện Vật lý Kỹ thuật - Viện Khoa học và Công nghệ quân sự;<br />
2<br />
Viện Khoa học và Công nghệ quân sự;<br />
*<br />
Email: nguyenthucam2003@yahoo.com.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
100 N. T. Cầm, N.V.Thư, N.M.Thắng, N.H.Hanh, “Thiết kế hệ quang… xe tăng T54Б và T55.”<br />