intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học môn Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho học sinh lớp 4

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

661
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập hướng thiết kế hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học môn Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho học sinh lớp 4 nhằm giúp HS phát huy được năng lực sáng tạo, gắn kiến thức môn học với trải nghiệm thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học môn Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho học sinh lớp 4

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br /> <br /> <br /> THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ HỌC MÔN TIẾNG VIỆT,<br /> CHỦ ĐIỂM “VIỆT NAM - TỔ QUỐC EM” CHO HỌC SINH LỚP 4<br /> Nguyễn Thị Dung - Trường Đại học Hải Phòng<br /> Trần Thị Thu Uyên - Sinh viên K16, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Trường Đại học Hải Phòng<br /> <br /> Ngày nhận bài: 07/01/2019; ngày sửa chữa: 15/01/01/2019; ngày duyệt đăng: 31/01/2019.<br /> Abstract: Design is an important stage in organizing teaching activities; in which, the design of<br /> out-of-classroom experiential activities is to build experiential activities according to the teacher’s<br /> intention and the need for achieved knowledge of students, in accordance with the characteristics<br /> of the subject to achieve the educational goals. In the article, we mention the direction of designing<br /> out-of-classroom experiential activities of Vietnamese language, Topic “Vietnam - my Country”<br /> for grade 4th students to promote students creative competency and attach subject knowledge to<br /> practical experience.<br /> Keywords: Design, experiential activities, out-of-classroom of Vietnamese language, topic<br /> “Vietnam - my country”, grade 4th students.<br /> <br /> 1. Mở đầu 2.1. Thiết kế hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học môn<br /> Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) ngoài giờ học là sự Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho học<br /> tiếp nối hoạt động trong giờ học, là con đường giúp học sinh lớp 4<br /> sinh (HS) gắn kiến thức lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự Chúng tôi thiết kế HĐTN ngoài giờ học qua việc xây<br /> thống nhất giữa học với hành. HĐTN ngoài giờ học là dựng dự án học tập. Dự án là một PPDH lấy HS làm<br /> một trong hai hoạt động giáo dục cơ bản, được thực hiện trung tâm, định hướng vào các vấn đề cơ bản của môn<br /> một cách có tổ chức, có mục đích, có kế hoạch cụ thể. học nhưng gắn liền với thực tế, HS tự lực giải quyết vấn<br /> HĐTN ngoài giờ học gồm các yếu tố khách quan, chủ đề để hình thành kiến thức. Khi thực hiện PPDH dự án<br /> quan, điều kiện môi trường, hoạt động cá nhân... Các yếu cần dựa trên các cách thức học tập khác nhau của HS;<br /> tố này có quan hệ chặt chẽ, tác động đồng thời lên quá gắn bài học với thực tế và hướng tới phát triển năng lực,<br /> trình tổ chức HĐTN. HĐTN ngoài giờ học diễn ra trong nhất là năng lực sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực<br /> suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè, “khép kín” quá trình tiễn; khuyến khích HS sử dụng các kĩ năng tư duy, sử<br /> giáo dục, làm cho quá trình dạy học được thực hiện ở mọi dụng các phương pháp thực hành hình thành kĩ năng;<br /> lúc, mọi nơi, trong tất cả các hoạt động của lứa tuổi. khám phá để hiểu sâu kiến thức; sử dụng các thông tin<br /> Bài viết đề cập hướng thiết kế HĐTN ngoài giờ học thật, sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm thông tin,<br /> môn Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho trình bày thông tin trên nền công nghệ thông tin; đánh giá<br /> HS lớp 4 với mong muốn giúp HS phát huy được năng kết quả học tập, đánh giá kết quả dự án; tạo cơ hội cho<br /> lực sáng tạo, gắn kiến thức môn học với trải nghiệm thực tất cả HS thể hiện và chịu trách nhiệm về kết quả học tập<br /> tiễn một cách tốt nhất. của mình; HS học tập hợp tác, sử dụng nhiều hình thức<br /> 2. Nội dung nghiên cứu giao tiếp khác nhau tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa kiến<br /> thức được học với kiến thức cũ, kiến thức, kĩ năng mới<br /> Thiết kế là khâu quan trọng trong tổ chức các hoạt<br /> với kinh nghiệm và kiến thức cũ; tích hợp các môn học,<br /> động dạy học. Trong đó thiết kế HĐTN ngoài giờ học là<br /> các nội dung học tập [1; tr 120].<br /> xây dựng các HĐTN theo ý đồ của giáo viên (GV) và nhu<br /> cầu về kiến thức cần đạt được của HS, nhằm thực hiện 2.1.1 Mục tiêu hoạt động<br /> được mục tiêu đề ra và làm cho HĐTN đó phù hợp với đặc - Về kiến thức: Giúp HS hiểu thêm về vẻ đẹp, lịch sử,<br /> điểm của môn học. Để thiết kế các HĐTN ngoài giờ học văn hóa của dân tộc qua các công trình kiến trúc, các câu<br /> môn Tiếng Việt, phải có một kế hoạch về các việc cần thực chuyện về các anh hùng, danh nhân vĩ đại của đất nước.<br /> hiện, nội dung, thời gian và cách thức thực hiện. HĐTN - Về kĩ năng: Rèn luyện cho HS một số kĩ năng cơ bản<br /> đó phải hướng tới mục tiêu hình thành và phát triển phẩm như: Làm việc nhóm; Xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt<br /> chất, năng lực của HS. Thiết kế các HĐTN ngoài giờ học động; Tìm kiếm, tổng hợp thông tin; Viết và trình bày báo<br /> một cách chi tiết, đầy đủ và cụ thể giúp việc tổ chức các cáo; Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập.<br /> hoạt động đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp HS có khả năng nghiên cứu, phân tích, đánh<br /> <br /> 28<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br /> <br /> <br /> giá các công trình tiêu biểu, cảm nhận về các vị anh hùng, triển tư duy liên hệ, liên tưởng, đặt vấn đề vào trong các<br /> danh nhân qua những câu chuyện lịch sử và văn học; Phát mối quan hệ nhận thức và giải quyết vấn đề thấu đáo.<br /> hiện vấn đề, thảo luận, phỏng vấn, hỏi đáp, phản biện... - Đối với xã hội: Hình thành thái độ yêu kính, tôn<br /> - Về thái độ: Có ý thức tìm hiểu cội nguồn, tự hào về trọng và biết ơn những công lao của các vị anh hùng dân<br /> truyền thống, văn hóa đặc trưng của dân tộc; trân trọng tộc. Có trách nhiệm công dân, có ý thức bảo vệ, giữ gìn<br /> di sản văn hóa, biết ơn công lao của các thể hệ đi trước; các công trình văn hóa.<br /> tích cực, nhiệt tình, say mê, sáng tạo trong các HĐTN. 2.1.5. Phương tiện thực hiện<br /> - Về năng lực: Hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, - GV: Chuẩn bị máy tính, máy chiếu, loa đài, không<br /> tự học, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá gian và các tài liệu, website cần thiết; Phiếu thăm dò, bản<br /> trình học tập. kế hoạch phân công, tổ chức nhiệm vụ cho HS; Biên bản<br /> 2.1.2. Nội dung và hình thức hoạt động làm việc nhóm, phiếu tự đánh giá, phiếu checklist.<br /> Nội dung: Tổ chức HĐTN ngoài giờ lên lớp cho HS - HS: Máy ảnh, ghi hình, tài liệu, clip, tranh ảnh minh<br /> toàn khối 4 trường tiểu học sau khi học xong chủ đề “Việt họa cho nội dung phụ trách; Mô hình do HS tự thiết kế.<br /> Nam - Tổ quốc em”. Ghi chép nhật kí cá nhân; Biên bản làm việc nhóm.<br /> Hình thức hoạt động theo kế hoạch thiết kế dự án: HS 2.2. Hoạt động và tiến trình<br /> sưu tầm, nghiên cứu khoa học, sân khấu tương tác, giao 2.2.1. Tiến trình chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm<br /> lưu trò chuyện, kể chuyện, thuyết minh... ngoài giờ học tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc<br /> 2.1.3. Quy mô, đối tượng, thời lượng, địa điểm em” cho học sinh lớp 4<br /> Quy mô: HS toàn khối 4 của trường tiểu học; Đối 2.2.1.1. Thiết kế “Phiếu thăm dò sở thích, năng lực của<br /> tượng: HS lớp 4 trường tiểu học; Thời lượng: 1 tuần (tìm học sinh”<br /> hiểu và chuẩn bị nội dung: 6 ngày; báo cáo: 1 buổi); Địa Chúng tôi thiết kế “Phiếu thăm dò sở thích, năng lực<br /> điểm tổ chức báo cáo: Sân trường. của HS” để qua đó, các em tự đánh giá nhiều khía cạnh<br /> 2.1.4. Ý nghĩa của hoạt động năng lực của bản thân HS ở 4 mức độ: Rất tốt; Tốt; Trung<br /> - Đối với thực tiễn giáo dục: HS chủ động, sáng tạo bình; Chưa tốt; dựa vào kết quả trên phiếu, chúng tôi<br /> trong thực hiện nhiệm vụ chung của tập thể, gắn kết GV phân HS thành 4 nhóm theo nguyện vọng và năng lực<br /> - HS, giữa các HS với nhau. Từ đó trân trọng những giá của HS: nhóm Văn hóa (10 HS), nhóm Lịch sử (10 HS),<br /> trị truyền thống dân tộc, tình yêu Tổ quốc sâu sắc. Phát nhóm Xã hội (10 HS) và nhóm Truyền thông (10 HS).<br /> PHIẾU THĂM DÒ SỞ THÍCH, NĂNG LỰC CỦA HS<br /> Họ và tên: ...................................................................<br /> Lớp: .......................... Trường: ..................................<br /> Em hãy khoanh tròn vào đáp án của câu trả lời phù hợp với quan điểm của em<br /> STT Nội dung Trả lời<br /> A. Rất tốt<br /> B. Tốt<br /> 1 Em tự đánh giá năng lực đọc hiểu và thuyết trình của mình<br /> C. Trung bình<br /> D. Chưa tốt<br /> A. Rất tốt<br /> B. Tốt<br /> 2 Khả năng thu thập, tìm hiểu, phân tích thông tin của em ở mức?<br /> C. Trung bình<br /> D. Chưa tốt<br /> A. Rất tốt<br /> B. Tốt<br /> 3 Khả năng làm đồ “handmade” của em ở mức?<br /> C. Trung bình<br /> D. Chưa tốt<br /> A. Rất tốt<br /> B. Tốt<br /> 4 Các kiến thức về Lịch sử Việt Nam của em?<br /> C. Trung bình<br /> D. Chưa tốt<br /> <br /> 29<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br /> <br /> <br /> A. Rất hào hứng<br /> B. Thích<br /> 5 Em có thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam qua những câu chuyện?<br /> C. Bình thường<br /> D. Không<br /> A. Rất tốt<br /> B. Tốt<br /> 6 Tự đánh giá khả năng kể chuyện, nói trước đám đông<br /> C. Trung bình<br /> D. Chưa tốt<br /> A. Rất tốt<br /> Tự đánh giá mức độ mạnh dạn, tự tin cạnh tranh, diễn xuất của B. Tốt<br /> 7<br /> bản thân C. Trung bình<br /> D. Chưa tốt<br /> A. Rất thành thạo<br /> Em có biết sử dụng những phần mềm tiện ích như PowerPoint, B. Thành thạo<br /> 8<br /> Photoshop... C. Bình thường<br /> D. Không biết dùng<br /> <br /> 2.2.1.2. Chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm<br /> Người<br /> STT Nội dung chuẩn bị Thời lượng Dự kiến kết quả đạt được<br /> phụ trách<br /> Hình thành 4 nhóm: Nhóm Văn hóa (10<br /> Kiểm phiếu, công bố kết quả<br /> GV và HS), Nhóm Lịch sử (10 HS), Nhóm Xã<br /> 1 nhóm theo nguyện vọng, năng 20 phút<br /> cán sự lớp hội (10 HS) và Nhóm Truyền thông (10<br /> lực của HS<br /> HS)<br /> HS nhận nhóm, tập hợp theo HS họp, bàn bạc bầu nhóm trưởng, nhóm<br /> 2 10 phút HS<br /> nhóm, bầu nhóm trưởng phó, thư kí<br /> Giới thiệu dự án, giao nhiệm vụ<br /> GV và HS nắm được lịch trình, kế hoạch, phân<br /> 3 cho từng nhóm chuẩn bị và báo 30 phút<br /> nhóm HS công công việc cho từng thành viên<br /> cáo<br /> Định hướng cho HS một số HS hình thành ý tưởng, hình dung về kế<br /> 4 10 phút GV<br /> nguồn tài liệu tham khảo giúp hoạch hoạt động, giải quyết nhiệm vụ<br /> <br /> 2.2.1.3. Phân hóa năng lực và nhiệm vụ từng nhóm<br /> Tên nhóm Năng lực Nguyện vọng<br /> Có hiểu biết về văn hóa dân tộc, có khả năng đọc<br /> Nhóm Tham gia các HĐTN, nghiên cứu, tạo<br /> hiểu, tìm tòi, phân tích tư liệu, biết làm các sản phẩm<br /> Văn hóa các sản phẩm<br /> thẩm mĩ<br /> HS có hiểu biết tốt về lịch sử, có khả năng tìm tòi và Tham gia HĐTN, nghiên cứu lịch sử,<br /> Nhóm Lịch sử phân tích tư liệu, mạnh dạn, tự tin trước đám đông, danh nhân, anh hùng, từ đó truyền lửa<br /> có giọng kể truyền cảm, hấp dẫn cho các HS khác<br /> Có khả năng phân tích tình huống, nhạy bén, linh<br /> Tham gia HĐTN, thực hiện sản phẩm<br /> Nhóm Xã hội hoạt. Có khả năng diễn xuất đơn giản, giải quyết<br /> truyền thông<br /> tình huống hợp lí, dễ hiểu<br /> Nhóm Thể hiện đam mê với truyền thông, hoạt<br /> Tổ chức sự kiện với nhiều nguồn tranh ảnh, tư liệu<br /> Truyền thông náo không khí<br /> <br /> <br /> 30<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br /> <br /> <br /> 2.2.2. Sản phẩm yêu cầu của các nhóm hiến - một ngôi chùa rất nhỏ bé nhưng giá trị văn hóa,<br /> - Nhóm Văn hóa trưng bày bộ sưu tập sách, tư liệu, lịch sử vô cùng to lớn, trường tồn cùng dân tộc.<br /> tranh ảnh về các công trình văn hóa tiêu biểu của Việt + Cố đô Huế - vùng đất được mệnh danh là xứ sở của<br /> Nam; sản phẩm mô hình thiết kế mô phỏng theo các công di sản văn hóa, nghi lễ truyền thống Việt Nam kinh đô<br /> trình tiêu biểu; thuyết trình ý nghĩa, ý tưởng, quy trình của triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam.<br /> thực hiện và những đặc trưng độc đáo của các công trình + Tháp Chăm cổ - Ninh Thuận - một công trình độc<br /> văn hóa đó. Báo cáo nhóm. đáo, được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật và<br /> - Nhóm Lịch sử trưng bày các câu chuyện về những điêu khắc Chămpa.<br /> anh hùng dân tộc, những chiến công và đóng góp của họ + Trưng bày sản phẩm mô hình Chùa Một Cột được<br /> trong lịch sử đất nước; kể những câu chuyện về các anh các em tự làm từ vật liệu là những que kem.<br /> hùng dân tộc kết hợp với tranh ảnh, đạo cụ minh họa. Báo - Nhóm Lịch sử trưng bày sản phẩm sưu tầm các câu<br /> cáo nhóm. chuyện về các vị anh hùng dân tộc: Truyền thuyết Hai Bà<br /> - Nhóm Xã hội xây dựng những tình huống gắn với Trưng, chuyện lịch sử Ngô Quyền đánh quân Nam Hán<br /> tình yêu quê hương, đất nước và liên hệ thực tế; sân khấu trên sông Bạch Đằng, truyền thuyết Vua Lê Đại Hành,<br /> hóa và khéo léo lồng ghép cách giải quyết hợp lí, đơn Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, truyền thuyết Lí<br /> giản. Báo cáo nhóm. Thường Kiệt, Lê Lợi với khởi nghĩa Lam Sơn... Việc sưu<br /> - Nhóm Truyền thông trưng bày album tranh ảnh, video tầm những câu chuyện giúp HS có tìm hiểu các câu<br /> clip về quê hương, đất nước; dựng không gian văn hóa cho chuyện lịch sử, có ý thức hướng về cội nguồn dân tộc,<br /> chương trình, tổ chức thi vẽ tranh, đố vui... Báo cáo nhóm. đồng thời giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước,<br /> 2.2.3. Báo cáo dự án “Việt Nam - Tổ quốc em” biết ơn những anh hùng dân tộc đã hi sinh cho Tổ quốc.<br /> Bên cạnh đó, uốn nắn HS tinh thần, ý thức trong bất kì<br /> 2.2.3.1. Triển lãm “Việt Nam - Tổ quốc em”<br /> hoàn cảnh nào cần rèn luyện những phẩm chất của người<br /> Trưng bày các sản phẩm triển lãm theo các góc, mỗi công dân mẫu mực, góp phần xây dựng đất nước trong<br /> góc cử người phụ trách tại góc của mình, cử đại diện thời kì hội nhập quốc tế.<br /> thuyết trình về sản phẩm khi các HS của nhóm khác đến<br /> Phần trình bày, nhóm Lịch sử thi kể 2 đến 3 câu chuyện<br /> tham quan khu trưng bày của nhóm mình, đồng thời nhận<br /> trong số các câu chuyện sưu tầm được, tạo sân chơi lành<br /> góp ý từ HS khác, GV, khách mời.<br /> mạnh, bổ ích, mang lại hiệu quả cao trong dạy học. Thi kể<br /> 2.2.3.2. Nội dung các góc triển lãm chuyện là cơ hội để HS được giao lưu, học hỏi trao đổi<br /> - Góc Văn hóa: Bộ sưu tập sách, báo về các công trình kinh nghiệm, rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin thể hiện khả<br /> văn hóa tiêu biểu của dân tộc; một số mô hình mô phỏng năng nói, diễn thuyết trước đám đông, cũng là cơ hội để<br /> theo hình dáng các công trình đó. các em tuyên truyền về lịch sử đất nước, dân tộc.<br /> - Góc Lịch sử: Trưng bày các câu chuyện, bài thơ về - Nhóm Xã hội xây dựng các tình huống gắn với thực<br /> lịch sử và các anh hùng dân tộc; tranh ảnh, hiện vật minh tế của quê hương, đất nước; sân khấu hóa 2 tình huống<br /> họa cho các câu chuyện. sau với sự tham gia của cả GV và HS:<br /> - Góc Xã hội: Đạo cụ sân khấu hóa các tình huống Tình huống 1: Hôm lớp em đi học tập trải nghiệm tại<br /> thực tế. khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, bỗng em thấy bạn<br /> - Góc Truyền thông: Album ảnh, clip phong cảnh, Long viết tên lên bức tường ở khu di tích, em liền chạy ra:<br /> lịch sử xuyên suốt chiều dài đất nước. - Long ơi, cậu không được làm thế. Cậu không nhớ<br /> 2.2.4. Tổ chức báo cáo dự án mình đã được học phải bảo vệ di tích và công trình công<br /> Gồm 4 phần chính: - Phần mở màn: Nhóm Truyền cộng trên lớp rồi à?<br /> thông tổ chức xem video clip giới thiệu về sự hùng vĩ của - Ôi dào, học là một chuyện, mấy khi mình mới đến<br /> cảnh sắc và những chiến công lịch sử của đất nước; đây, viết tên mình vào để làm kỉ niệm, ha ha.<br /> - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu; - Giới thiệu nội dung - Không được đâu Long, nếu cậu không dừng lại, tớ<br /> chương trình; - Đại diện các nhóm lên thuyết trình phần sẽ bảo cô về hành động này!<br /> nội dung. - Lêu lêu, cậu cứ đi mà mách cô!<br /> Nội dung được các nhóm chuẩn bị và báo cáo: Em chạy đi nói với cô, cô nhẹ nhàng khuyên bảo Long:<br /> - Nhóm Văn hóa: Trưng bày và thuyết trình 3 công - Long ạ, đây là khu di tích lịch sử được xây dựng bằng<br /> trình văn hóa tiêu biểu của đất nước: rất nhiều tiền của, công sức của nhân dân, chúng ta cần giữ<br /> + Chùa Một Cột: một trong những di tích lịch sử văn gìn, bảo vệ. Em làm bẩn bức tường này là làm xấu đi hình<br /> hóa lâu đời, biểu tượng của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn ảnh khu di tích trong mắt du khách đến tham quan.<br /> <br /> 31<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br /> <br /> <br /> Long lí nhí: “Dạ em biết lỗi rồi, em sẽ xóa ngay dòng STT Câu hỏi Dự kiến đáp án<br /> chữ đi và hứa sẽ không tái phạm nữa ạ!”. Cô giáo xoa Bình Dương,<br /> đầu Long và nói: “Cô tin em! Cô khen Nhi đã biết bảo Bốn bình trước, bốn bình sau Bình Phước,<br /> vệ, giữ gìn công trình công cộng”. Nhanh tìm 8 tỉnh kể mau khen Bình Định,<br /> Tình huống 2: Kì nghỉ hè vừa qua, địa phương em tài Bình Thuận,<br /> 1<br /> phát động phong trào “Vì màu xanh quê hương”. Hoạt Đố em đố bạn đố ai Hòa Bình,<br /> động chính của phong trào là trồng cây, trồng hoa xung Nghe tôi hô nhé, “một hai” đáp Thái Bình,<br /> quanh khu vực đường làng, thôn xóm để không gian liền? Ninh Bình,<br /> trong lành, sạch đẹp. HS tham gia rất đông, ai nấy đều Quảng Bình<br /> háo hức. Tiếng của chị Bí thư đoàn xã lanh lảnh: “Em Sông nào 9 nhánh đổ về Biển Sông Cửu<br /> 2<br /> Hân và Nhi phụ giúp các bác làm cỏ quanh các bồn cây. Đông? Long<br /> Còn em Long, Khánh, Linh phụ giúp anh chị thu dọn Ải nào núi đá giăng giăng<br /> rác, xới đất...”. Các bạn đều “Dạ!” một tiếng rõ to rồi 3 Năm xưa tướng giặc Liễu Ải Chi Lăng<br /> bắt tay vào làm. Khi mặt trời lên cao, chúng em cùng Thăng rụng đầu?<br /> nhau hát bài “Em đi giữa biển vàng” để cổ vũ tinh thần Đố ai trên Bạch Đằng giang<br /> của các cô các bác. Những tiếng cười, tiếng hát vui vẻ Làm cho cọc nhọn dọc ngang<br /> xua tan đi cái mệt mỏi, thỉnh thoảng các anh chị còn vui sáng ngời<br /> 4 Ngô Quyền<br /> vẻ đùa: Phá quân Nam Hán tơi bời<br /> - Chẳng mấy chốc hoa nở, quê mình lại như công viên Gươm thần độc lập giữa trời<br /> ấy các anh chị, các bác nhỉ? vang lên? (Là ai?)<br /> Nghe vậy, ai cũng cười, mệt mỏi như tan biến đâu hết. Núi nào sánh với “công cha vời<br /> 5 Núi Thái Sơn<br /> Chỉ còn tinh thần hăng hái lao động làm đẹp quê hương. vợi”?<br /> Cái gì nền đỏ<br /> Những tình huống trên mang thông điệp giáo dục<br /> Giữa có sao vàng<br /> nhẹ nhàng mà sâu sắc, giúp HS hình thành tình yêu, ý 6 Cờ Tổ quốc<br /> thức trách nhiệm với Tổ quốc trong mọi lúc, mọi nơi. Khắp nước Việt Nam<br /> Với hình thức sân khấu hóa, HS có cơ hội trải nghiệm Đâu đâu cũng có?<br /> và thể hiện khả năng diễn xuất qua việc hóa thân, trải Sau khi triển khai các nội dung hoạt động, GV nhận<br /> nghiệm thành nhân vật trong các tình huống, từ đó rút ra xét sản phẩm trưng bày của từng nhóm và các hoạt động<br /> bài học sâu sắc về việc tôn tạo, giữ gìn văn hóa, môi của nhóm, sau đó tổng kết, bế mạc buổi ngoại khóa. Các<br /> trường sạch đẹp. nhóm cùng rút kinh nghiệm, dọn dẹp, vệ sinh môi trường.<br /> - Nhóm Truyền thông tổ chức cuộc thi vẽ tranh tiếp sức. 3. Kết luận<br /> + Chuẩn bị: giá tranh, giấy khổ A3, màu vẽ, bút vẽ, HĐTN ngoài giờ học hỗ trợ cho HĐTN trong giờ<br /> phần thưởng... học, tạo cơ hội để HS thể hiện năng lực và khẳng định<br /> + Thành viên các nhóm đều tham gia. mình. Muốn thực hiện tốt HĐTN ngoài giờ học, các<br /> thành viên phải biết hợp tác, chia sẻ, đoàn kết và xích lại<br /> + Bầu Ban giám khảo. gần nhau từ đó tạo được thói quen, tinh thần hợp tác giữa<br /> + Tác dụng: rèn luyện trí tưởng tượng, kĩ năng hoạt các thành viên trong lớp. Tổ chức tốt HĐTN ngoài giờ<br /> động nhóm, phối hợp với các bạn trong nhóm để hoàn học sẽ cuốn hút HS vào các hoạt động trong giờ học, điều<br /> thành trò chơi. chỉnh quá trình phát triển nhận thức, kĩ năng sống của<br /> + Cách chơi: mỗi đội sẽ vẽ một bức tranh phong cảnh HS, góp phần làm cho hoạt động trong giờ học đạt hiệu<br /> quê hương, đất nước bằng hình thức tiếp sức, mỗi bạn chỉ quả cao. HĐTN ngoài giờ học là con đường gắn lí thuyết<br /> được vẽ một chi tiết trong bức tranh, cứ thế lần lượt đến với thực hành, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn xã<br /> hết bạn thứ 10 sẽ dừng lại. Thời gian vẽ tranh cho mỗi hội, làm cho quá trình đào tạo của nhà trường gắn liền<br /> đội là 15 phút. Hết 15 phút, cuộc thi kết thúc. Ban Giám với thực tế góp phần thực hiện nguyên tắc giáo dục “Học<br /> khảo sẽ chọn ra đội chiến thắng dựa trên các tiêu chí: bức đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất,<br /> tranh thể hiện vẻ đẹp của quê hương, đất nước; đẹp mắt, nhà trường gắn liền với xã hội” [2]. Tổ chức các hoạt<br /> hấp dẫn. Các thành viên trong đội phối hợp với nhau nhịp động ngoài giờ học Tiếng Việt của HS lớp 4 thực chất là<br /> nhàng, có tinh thần đồng đội cao. lồng ghép các HĐTN vào dạy học, qua đó củng cố và<br /> Nhóm Truyền thông tổ chức trò chơi giao lưu với các phát triển các năng lực cần thiết ở HS.<br /> bạn khán giả: (Xem tiếp trang 52)<br /> <br /> 32<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 49-52<br /> <br /> <br /> chức, mà nó còn là giá trị của cá nhân. Bởi không ai có kiếm việc làm sau tốt nghiệp và đáp ứng tốt nhu cầu nhân<br /> thể thành công và chiến thắng nếu chỉ có một mình; tổ sự trong cuộc CMCN 4.0.<br /> chức cũng không thể thành công nếu không có sự phối<br /> hợp làm việc nhịp nhàng giữa từng cá nhân và giữa các Tài liệu tham khảo<br /> phòng ban với nhau.<br /> [1] Đặng Quốc Bảo - Lê Thị Phương Hồng (2017). Xây<br /> Trong quá trình làm việc nhóm đôi khi sẽ không tránh dựng xã hội học tập trong thời đại cách mạng công<br /> khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nghiệp lần thứ 4. Tạp chí Giáo dục, số 412, tr 1-3.<br /> nhóm dễ tan vỡ. Vì vậy, mỗi thành viên cần phải luyện cho<br /> [2] Huỳnh Ngọc Phiên - Trương Thị Lan Anh - Nguyễn<br /> mình những KN làm việc nhóm cần thiết để xây dựng Thị Bích Ngọc (2017). Bí quyết thành công sinh<br /> nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kì hoàn cảnh nào. viên. NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.<br /> 2.2.6. Kĩ năng thuyết trình [3] Lại Thế Luyện (2014). Kĩ năng tự học suốt đời.<br /> KN thuyết trình là KN tự tin thuyết trình trước đám NXB Thời đại.<br /> đông và cũng là KN mềm mà bất cứ ngành nghề nào [4] Nguyễn Viết Thảo (2017). Cách mạng công nghiệp<br /> cũng cần, trong đó ngành CNTT cũng không ngoại lệ. lần thứ 4. Tạp chí Lí luận chính trị, số 5, tr 79-84.<br /> Làm việc trong lĩnh vực CNTT yêu cầu phải có khả năng [5] Phan Xuân Dũng (2018). Cách mạng công nghiệp<br /> thuyết trình tự tin trước đám đông. lần thứ tư - Cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết<br /> Để cải thiện KN thuyết trình, SV cần phải: kiệm. NXB Khoa học và Kĩ thuật.<br /> - Thực hành thường xuyên: SV nên luyện tập nhiều lần [6] Trần Thượng Tuấn - Nguyễn Minh Huy (2018). 8 kĩ<br /> cho phần trình bày của mình. SV có thể tận dụng mọi không năng mềm thiết yếu. NXB Lao động.<br /> gian để có thể luyện tập, một trong những cách giúp việc [7] Andrew Roberts (2017). Cẩm nang học đại học - 75<br /> thực hành hiệu quả là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, lời khuyên để thành công. NXB Hồng Đức.<br /> sau đó nghe lại, xác định nội dung cần điều chỉnh.<br /> - Chủ động thu hút và tương tác với người nghe. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM...<br /> - Tham gia các chương trình, câu lạc bộ rèn luyện KN (Tiếp theo trang 32)<br /> thuyết trình và nói trước công chúng.<br /> 2.2.7. Kĩ năng thực tế Tài liệu tham khảo<br /> [1] Nguyễn Thị Liên (chủ biên, 2016) - Nguyễn Thị<br /> Trong quá trình tuyển dụng, các doanh nghiệp luôn<br /> Hằng - Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh. Tổ<br /> đề cao những ứng viên có kinh nghiệm thực tế, nhưng<br /> chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà<br /> nhiều SV sau khi ra trường lại không đáp ứng được. Đa<br /> trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> số SV cho rằng giỏi kiến thức trên sách vở là đủ và trông<br /> chờ vào doanh nghiệp đào tạo lại chuyên môn. Tuy [2] Michael Michalko (2009). Đột phá sức sáng tạo.<br /> NXB Tri thức.<br /> nhiên, đặc thù của CNTT là không thể chỉ học lí thuyết,<br /> SV cần phải tăng cường thực hành, tích lũy kinh nghiệm [3] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT-<br /> thực tế trong suốt quá trình học tập. SV có thể tìm hiểu BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình<br /> làm thêm một công việc phù hợp với ngành học hay sở Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.<br /> thích; từ đó, SV sẽ dần dần trang bị cho mình những KN [4] Bộ GD-ĐT (2016). Tiếng Việt 4, tập 2. NXB Giáo<br /> thực tế cho bản thân. Quan trọng hơn, kì thực tập thực tế dục Việt Nam.<br /> của cuối khóa học là cơ hội tốt để SV có thể học hỏi thêm [5] Nguyễn Hữu Hợp - Nguyễn Dục Quang (1995).<br /> những kinh nghiệm thực tế đúng chuyên ngành; do vậy, Công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu<br /> SV cần tích cực, chủ động trong quá trình thực tập. học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> 3. Kết luận [6] Lê Phương Nga (chủ biên, 2013) - Lê A - Đặng Kim<br /> Cuộc CMCN 4.0 mang đến “sức bật kỉ lục” về nhu Nga - Đỗ Xuân Thảo. Phương pháp dạy học tiếng<br /> cầu nhân sự chất lượng cao cho nhóm ngành CNTT, cơ Việt ở tiểu học I. NXB Đại học Sư phạm.<br /> hội việc làm cho SV ngành CNTT ở nước ta là rất lớn. [7] Lê Phương Nga (chủ biên - tái bản lần thứ 10, 2013).<br /> Tuy nhiên đi kèm đó là thách thức đòi hỏi lực lượng nhân Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học II. NXB<br /> sự chất lượng cao. Chính vì vậy, SV CNTT cần đề ra mục Đại học Sư phạm.<br /> tiêu rõ ràng trong quá trình học và không ngừng trau dồi [8] Nguyễn Quốc Vượng (chủ biên, 2018). Hoạt động<br /> những KN cần thiết ngay từ bây giờ. SV phát huy tốt trải nghiệm (dành cho học sinh tiểu học, lớp 4, tập<br /> những KN trên sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình tìm 2). NXB Đại học Sư phạm.<br /> <br /> 52<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2