VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br />
<br />
<br />
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ HỌC MÔN TIẾNG VIỆT,<br />
CHỦ ĐIỂM “VIỆT NAM - TỔ QUỐC EM” CHO HỌC SINH LỚP 4<br />
Nguyễn Thị Dung - Trường Đại học Hải Phòng<br />
Trần Thị Thu Uyên - Sinh viên K16, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Trường Đại học Hải Phòng<br />
<br />
Ngày nhận bài: 07/01/2019; ngày sửa chữa: 15/01/01/2019; ngày duyệt đăng: 31/01/2019.<br />
Abstract: Design is an important stage in organizing teaching activities; in which, the design of<br />
out-of-classroom experiential activities is to build experiential activities according to the teacher’s<br />
intention and the need for achieved knowledge of students, in accordance with the characteristics<br />
of the subject to achieve the educational goals. In the article, we mention the direction of designing<br />
out-of-classroom experiential activities of Vietnamese language, Topic “Vietnam - my Country”<br />
for grade 4th students to promote students creative competency and attach subject knowledge to<br />
practical experience.<br />
Keywords: Design, experiential activities, out-of-classroom of Vietnamese language, topic<br />
“Vietnam - my country”, grade 4th students.<br />
<br />
1. Mở đầu 2.1. Thiết kế hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học môn<br />
Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) ngoài giờ học là sự Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho học<br />
tiếp nối hoạt động trong giờ học, là con đường giúp học sinh lớp 4<br />
sinh (HS) gắn kiến thức lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự Chúng tôi thiết kế HĐTN ngoài giờ học qua việc xây<br />
thống nhất giữa học với hành. HĐTN ngoài giờ học là dựng dự án học tập. Dự án là một PPDH lấy HS làm<br />
một trong hai hoạt động giáo dục cơ bản, được thực hiện trung tâm, định hướng vào các vấn đề cơ bản của môn<br />
một cách có tổ chức, có mục đích, có kế hoạch cụ thể. học nhưng gắn liền với thực tế, HS tự lực giải quyết vấn<br />
HĐTN ngoài giờ học gồm các yếu tố khách quan, chủ đề để hình thành kiến thức. Khi thực hiện PPDH dự án<br />
quan, điều kiện môi trường, hoạt động cá nhân... Các yếu cần dựa trên các cách thức học tập khác nhau của HS;<br />
tố này có quan hệ chặt chẽ, tác động đồng thời lên quá gắn bài học với thực tế và hướng tới phát triển năng lực,<br />
trình tổ chức HĐTN. HĐTN ngoài giờ học diễn ra trong nhất là năng lực sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực<br />
suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè, “khép kín” quá trình tiễn; khuyến khích HS sử dụng các kĩ năng tư duy, sử<br />
giáo dục, làm cho quá trình dạy học được thực hiện ở mọi dụng các phương pháp thực hành hình thành kĩ năng;<br />
lúc, mọi nơi, trong tất cả các hoạt động của lứa tuổi. khám phá để hiểu sâu kiến thức; sử dụng các thông tin<br />
Bài viết đề cập hướng thiết kế HĐTN ngoài giờ học thật, sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm thông tin,<br />
môn Tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc em” cho trình bày thông tin trên nền công nghệ thông tin; đánh giá<br />
HS lớp 4 với mong muốn giúp HS phát huy được năng kết quả học tập, đánh giá kết quả dự án; tạo cơ hội cho<br />
lực sáng tạo, gắn kiến thức môn học với trải nghiệm thực tất cả HS thể hiện và chịu trách nhiệm về kết quả học tập<br />
tiễn một cách tốt nhất. của mình; HS học tập hợp tác, sử dụng nhiều hình thức<br />
2. Nội dung nghiên cứu giao tiếp khác nhau tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa kiến<br />
thức được học với kiến thức cũ, kiến thức, kĩ năng mới<br />
Thiết kế là khâu quan trọng trong tổ chức các hoạt<br />
với kinh nghiệm và kiến thức cũ; tích hợp các môn học,<br />
động dạy học. Trong đó thiết kế HĐTN ngoài giờ học là<br />
các nội dung học tập [1; tr 120].<br />
xây dựng các HĐTN theo ý đồ của giáo viên (GV) và nhu<br />
cầu về kiến thức cần đạt được của HS, nhằm thực hiện 2.1.1 Mục tiêu hoạt động<br />
được mục tiêu đề ra và làm cho HĐTN đó phù hợp với đặc - Về kiến thức: Giúp HS hiểu thêm về vẻ đẹp, lịch sử,<br />
điểm của môn học. Để thiết kế các HĐTN ngoài giờ học văn hóa của dân tộc qua các công trình kiến trúc, các câu<br />
môn Tiếng Việt, phải có một kế hoạch về các việc cần thực chuyện về các anh hùng, danh nhân vĩ đại của đất nước.<br />
hiện, nội dung, thời gian và cách thức thực hiện. HĐTN - Về kĩ năng: Rèn luyện cho HS một số kĩ năng cơ bản<br />
đó phải hướng tới mục tiêu hình thành và phát triển phẩm như: Làm việc nhóm; Xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt<br />
chất, năng lực của HS. Thiết kế các HĐTN ngoài giờ học động; Tìm kiếm, tổng hợp thông tin; Viết và trình bày báo<br />
một cách chi tiết, đầy đủ và cụ thể giúp việc tổ chức các cáo; Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập.<br />
hoạt động đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp HS có khả năng nghiên cứu, phân tích, đánh<br />
<br />
28<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br />
<br />
<br />
giá các công trình tiêu biểu, cảm nhận về các vị anh hùng, triển tư duy liên hệ, liên tưởng, đặt vấn đề vào trong các<br />
danh nhân qua những câu chuyện lịch sử và văn học; Phát mối quan hệ nhận thức và giải quyết vấn đề thấu đáo.<br />
hiện vấn đề, thảo luận, phỏng vấn, hỏi đáp, phản biện... - Đối với xã hội: Hình thành thái độ yêu kính, tôn<br />
- Về thái độ: Có ý thức tìm hiểu cội nguồn, tự hào về trọng và biết ơn những công lao của các vị anh hùng dân<br />
truyền thống, văn hóa đặc trưng của dân tộc; trân trọng tộc. Có trách nhiệm công dân, có ý thức bảo vệ, giữ gìn<br />
di sản văn hóa, biết ơn công lao của các thể hệ đi trước; các công trình văn hóa.<br />
tích cực, nhiệt tình, say mê, sáng tạo trong các HĐTN. 2.1.5. Phương tiện thực hiện<br />
- Về năng lực: Hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, - GV: Chuẩn bị máy tính, máy chiếu, loa đài, không<br />
tự học, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá gian và các tài liệu, website cần thiết; Phiếu thăm dò, bản<br />
trình học tập. kế hoạch phân công, tổ chức nhiệm vụ cho HS; Biên bản<br />
2.1.2. Nội dung và hình thức hoạt động làm việc nhóm, phiếu tự đánh giá, phiếu checklist.<br />
Nội dung: Tổ chức HĐTN ngoài giờ lên lớp cho HS - HS: Máy ảnh, ghi hình, tài liệu, clip, tranh ảnh minh<br />
toàn khối 4 trường tiểu học sau khi học xong chủ đề “Việt họa cho nội dung phụ trách; Mô hình do HS tự thiết kế.<br />
Nam - Tổ quốc em”. Ghi chép nhật kí cá nhân; Biên bản làm việc nhóm.<br />
Hình thức hoạt động theo kế hoạch thiết kế dự án: HS 2.2. Hoạt động và tiến trình<br />
sưu tầm, nghiên cứu khoa học, sân khấu tương tác, giao 2.2.1. Tiến trình chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm<br />
lưu trò chuyện, kể chuyện, thuyết minh... ngoài giờ học tiếng Việt, chủ điểm “Việt Nam - Tổ quốc<br />
2.1.3. Quy mô, đối tượng, thời lượng, địa điểm em” cho học sinh lớp 4<br />
Quy mô: HS toàn khối 4 của trường tiểu học; Đối 2.2.1.1. Thiết kế “Phiếu thăm dò sở thích, năng lực của<br />
tượng: HS lớp 4 trường tiểu học; Thời lượng: 1 tuần (tìm học sinh”<br />
hiểu và chuẩn bị nội dung: 6 ngày; báo cáo: 1 buổi); Địa Chúng tôi thiết kế “Phiếu thăm dò sở thích, năng lực<br />
điểm tổ chức báo cáo: Sân trường. của HS” để qua đó, các em tự đánh giá nhiều khía cạnh<br />
2.1.4. Ý nghĩa của hoạt động năng lực của bản thân HS ở 4 mức độ: Rất tốt; Tốt; Trung<br />
- Đối với thực tiễn giáo dục: HS chủ động, sáng tạo bình; Chưa tốt; dựa vào kết quả trên phiếu, chúng tôi<br />
trong thực hiện nhiệm vụ chung của tập thể, gắn kết GV phân HS thành 4 nhóm theo nguyện vọng và năng lực<br />
- HS, giữa các HS với nhau. Từ đó trân trọng những giá của HS: nhóm Văn hóa (10 HS), nhóm Lịch sử (10 HS),<br />
trị truyền thống dân tộc, tình yêu Tổ quốc sâu sắc. Phát nhóm Xã hội (10 HS) và nhóm Truyền thông (10 HS).<br />
PHIẾU THĂM DÒ SỞ THÍCH, NĂNG LỰC CỦA HS<br />
Họ và tên: ...................................................................<br />
Lớp: .......................... Trường: ..................................<br />
Em hãy khoanh tròn vào đáp án của câu trả lời phù hợp với quan điểm của em<br />
STT Nội dung Trả lời<br />
A. Rất tốt<br />
B. Tốt<br />
1 Em tự đánh giá năng lực đọc hiểu và thuyết trình của mình<br />
C. Trung bình<br />
D. Chưa tốt<br />
A. Rất tốt<br />
B. Tốt<br />
2 Khả năng thu thập, tìm hiểu, phân tích thông tin của em ở mức?<br />
C. Trung bình<br />
D. Chưa tốt<br />
A. Rất tốt<br />
B. Tốt<br />
3 Khả năng làm đồ “handmade” của em ở mức?<br />
C. Trung bình<br />
D. Chưa tốt<br />
A. Rất tốt<br />
B. Tốt<br />
4 Các kiến thức về Lịch sử Việt Nam của em?<br />
C. Trung bình<br />
D. Chưa tốt<br />
<br />
29<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br />
<br />
<br />
A. Rất hào hứng<br />
B. Thích<br />
5 Em có thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam qua những câu chuyện?<br />
C. Bình thường<br />
D. Không<br />
A. Rất tốt<br />
B. Tốt<br />
6 Tự đánh giá khả năng kể chuyện, nói trước đám đông<br />
C. Trung bình<br />
D. Chưa tốt<br />
A. Rất tốt<br />
Tự đánh giá mức độ mạnh dạn, tự tin cạnh tranh, diễn xuất của B. Tốt<br />
7<br />
bản thân C. Trung bình<br />
D. Chưa tốt<br />
A. Rất thành thạo<br />
Em có biết sử dụng những phần mềm tiện ích như PowerPoint, B. Thành thạo<br />
8<br />
Photoshop... C. Bình thường<br />
D. Không biết dùng<br />
<br />
2.2.1.2. Chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm<br />
Người<br />
STT Nội dung chuẩn bị Thời lượng Dự kiến kết quả đạt được<br />
phụ trách<br />
Hình thành 4 nhóm: Nhóm Văn hóa (10<br />
Kiểm phiếu, công bố kết quả<br />
GV và HS), Nhóm Lịch sử (10 HS), Nhóm Xã<br />
1 nhóm theo nguyện vọng, năng 20 phút<br />
cán sự lớp hội (10 HS) và Nhóm Truyền thông (10<br />
lực của HS<br />
HS)<br />
HS nhận nhóm, tập hợp theo HS họp, bàn bạc bầu nhóm trưởng, nhóm<br />
2 10 phút HS<br />
nhóm, bầu nhóm trưởng phó, thư kí<br />
Giới thiệu dự án, giao nhiệm vụ<br />
GV và HS nắm được lịch trình, kế hoạch, phân<br />
3 cho từng nhóm chuẩn bị và báo 30 phút<br />
nhóm HS công công việc cho từng thành viên<br />
cáo<br />
Định hướng cho HS một số HS hình thành ý tưởng, hình dung về kế<br />
4 10 phút GV<br />
nguồn tài liệu tham khảo giúp hoạch hoạt động, giải quyết nhiệm vụ<br />
<br />
2.2.1.3. Phân hóa năng lực và nhiệm vụ từng nhóm<br />
Tên nhóm Năng lực Nguyện vọng<br />
Có hiểu biết về văn hóa dân tộc, có khả năng đọc<br />
Nhóm Tham gia các HĐTN, nghiên cứu, tạo<br />
hiểu, tìm tòi, phân tích tư liệu, biết làm các sản phẩm<br />
Văn hóa các sản phẩm<br />
thẩm mĩ<br />
HS có hiểu biết tốt về lịch sử, có khả năng tìm tòi và Tham gia HĐTN, nghiên cứu lịch sử,<br />
Nhóm Lịch sử phân tích tư liệu, mạnh dạn, tự tin trước đám đông, danh nhân, anh hùng, từ đó truyền lửa<br />
có giọng kể truyền cảm, hấp dẫn cho các HS khác<br />
Có khả năng phân tích tình huống, nhạy bén, linh<br />
Tham gia HĐTN, thực hiện sản phẩm<br />
Nhóm Xã hội hoạt. Có khả năng diễn xuất đơn giản, giải quyết<br />
truyền thông<br />
tình huống hợp lí, dễ hiểu<br />
Nhóm Thể hiện đam mê với truyền thông, hoạt<br />
Tổ chức sự kiện với nhiều nguồn tranh ảnh, tư liệu<br />
Truyền thông náo không khí<br />
<br />
<br />
30<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br />
<br />
<br />
2.2.2. Sản phẩm yêu cầu của các nhóm hiến - một ngôi chùa rất nhỏ bé nhưng giá trị văn hóa,<br />
- Nhóm Văn hóa trưng bày bộ sưu tập sách, tư liệu, lịch sử vô cùng to lớn, trường tồn cùng dân tộc.<br />
tranh ảnh về các công trình văn hóa tiêu biểu của Việt + Cố đô Huế - vùng đất được mệnh danh là xứ sở của<br />
Nam; sản phẩm mô hình thiết kế mô phỏng theo các công di sản văn hóa, nghi lễ truyền thống Việt Nam kinh đô<br />
trình tiêu biểu; thuyết trình ý nghĩa, ý tưởng, quy trình của triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam.<br />
thực hiện và những đặc trưng độc đáo của các công trình + Tháp Chăm cổ - Ninh Thuận - một công trình độc<br />
văn hóa đó. Báo cáo nhóm. đáo, được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật và<br />
- Nhóm Lịch sử trưng bày các câu chuyện về những điêu khắc Chămpa.<br />
anh hùng dân tộc, những chiến công và đóng góp của họ + Trưng bày sản phẩm mô hình Chùa Một Cột được<br />
trong lịch sử đất nước; kể những câu chuyện về các anh các em tự làm từ vật liệu là những que kem.<br />
hùng dân tộc kết hợp với tranh ảnh, đạo cụ minh họa. Báo - Nhóm Lịch sử trưng bày sản phẩm sưu tầm các câu<br />
cáo nhóm. chuyện về các vị anh hùng dân tộc: Truyền thuyết Hai Bà<br />
- Nhóm Xã hội xây dựng những tình huống gắn với Trưng, chuyện lịch sử Ngô Quyền đánh quân Nam Hán<br />
tình yêu quê hương, đất nước và liên hệ thực tế; sân khấu trên sông Bạch Đằng, truyền thuyết Vua Lê Đại Hành,<br />
hóa và khéo léo lồng ghép cách giải quyết hợp lí, đơn Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, truyền thuyết Lí<br />
giản. Báo cáo nhóm. Thường Kiệt, Lê Lợi với khởi nghĩa Lam Sơn... Việc sưu<br />
- Nhóm Truyền thông trưng bày album tranh ảnh, video tầm những câu chuyện giúp HS có tìm hiểu các câu<br />
clip về quê hương, đất nước; dựng không gian văn hóa cho chuyện lịch sử, có ý thức hướng về cội nguồn dân tộc,<br />
chương trình, tổ chức thi vẽ tranh, đố vui... Báo cáo nhóm. đồng thời giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước,<br />
2.2.3. Báo cáo dự án “Việt Nam - Tổ quốc em” biết ơn những anh hùng dân tộc đã hi sinh cho Tổ quốc.<br />
Bên cạnh đó, uốn nắn HS tinh thần, ý thức trong bất kì<br />
2.2.3.1. Triển lãm “Việt Nam - Tổ quốc em”<br />
hoàn cảnh nào cần rèn luyện những phẩm chất của người<br />
Trưng bày các sản phẩm triển lãm theo các góc, mỗi công dân mẫu mực, góp phần xây dựng đất nước trong<br />
góc cử người phụ trách tại góc của mình, cử đại diện thời kì hội nhập quốc tế.<br />
thuyết trình về sản phẩm khi các HS của nhóm khác đến<br />
Phần trình bày, nhóm Lịch sử thi kể 2 đến 3 câu chuyện<br />
tham quan khu trưng bày của nhóm mình, đồng thời nhận<br />
trong số các câu chuyện sưu tầm được, tạo sân chơi lành<br />
góp ý từ HS khác, GV, khách mời.<br />
mạnh, bổ ích, mang lại hiệu quả cao trong dạy học. Thi kể<br />
2.2.3.2. Nội dung các góc triển lãm chuyện là cơ hội để HS được giao lưu, học hỏi trao đổi<br />
- Góc Văn hóa: Bộ sưu tập sách, báo về các công trình kinh nghiệm, rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin thể hiện khả<br />
văn hóa tiêu biểu của dân tộc; một số mô hình mô phỏng năng nói, diễn thuyết trước đám đông, cũng là cơ hội để<br />
theo hình dáng các công trình đó. các em tuyên truyền về lịch sử đất nước, dân tộc.<br />
- Góc Lịch sử: Trưng bày các câu chuyện, bài thơ về - Nhóm Xã hội xây dựng các tình huống gắn với thực<br />
lịch sử và các anh hùng dân tộc; tranh ảnh, hiện vật minh tế của quê hương, đất nước; sân khấu hóa 2 tình huống<br />
họa cho các câu chuyện. sau với sự tham gia của cả GV và HS:<br />
- Góc Xã hội: Đạo cụ sân khấu hóa các tình huống Tình huống 1: Hôm lớp em đi học tập trải nghiệm tại<br />
thực tế. khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, bỗng em thấy bạn<br />
- Góc Truyền thông: Album ảnh, clip phong cảnh, Long viết tên lên bức tường ở khu di tích, em liền chạy ra:<br />
lịch sử xuyên suốt chiều dài đất nước. - Long ơi, cậu không được làm thế. Cậu không nhớ<br />
2.2.4. Tổ chức báo cáo dự án mình đã được học phải bảo vệ di tích và công trình công<br />
Gồm 4 phần chính: - Phần mở màn: Nhóm Truyền cộng trên lớp rồi à?<br />
thông tổ chức xem video clip giới thiệu về sự hùng vĩ của - Ôi dào, học là một chuyện, mấy khi mình mới đến<br />
cảnh sắc và những chiến công lịch sử của đất nước; đây, viết tên mình vào để làm kỉ niệm, ha ha.<br />
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu; - Giới thiệu nội dung - Không được đâu Long, nếu cậu không dừng lại, tớ<br />
chương trình; - Đại diện các nhóm lên thuyết trình phần sẽ bảo cô về hành động này!<br />
nội dung. - Lêu lêu, cậu cứ đi mà mách cô!<br />
Nội dung được các nhóm chuẩn bị và báo cáo: Em chạy đi nói với cô, cô nhẹ nhàng khuyên bảo Long:<br />
- Nhóm Văn hóa: Trưng bày và thuyết trình 3 công - Long ạ, đây là khu di tích lịch sử được xây dựng bằng<br />
trình văn hóa tiêu biểu của đất nước: rất nhiều tiền của, công sức của nhân dân, chúng ta cần giữ<br />
+ Chùa Một Cột: một trong những di tích lịch sử văn gìn, bảo vệ. Em làm bẩn bức tường này là làm xấu đi hình<br />
hóa lâu đời, biểu tượng của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn ảnh khu di tích trong mắt du khách đến tham quan.<br />
<br />
31<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 28-32; 52<br />
<br />
<br />
Long lí nhí: “Dạ em biết lỗi rồi, em sẽ xóa ngay dòng STT Câu hỏi Dự kiến đáp án<br />
chữ đi và hứa sẽ không tái phạm nữa ạ!”. Cô giáo xoa Bình Dương,<br />
đầu Long và nói: “Cô tin em! Cô khen Nhi đã biết bảo Bốn bình trước, bốn bình sau Bình Phước,<br />
vệ, giữ gìn công trình công cộng”. Nhanh tìm 8 tỉnh kể mau khen Bình Định,<br />
Tình huống 2: Kì nghỉ hè vừa qua, địa phương em tài Bình Thuận,<br />
1<br />
phát động phong trào “Vì màu xanh quê hương”. Hoạt Đố em đố bạn đố ai Hòa Bình,<br />
động chính của phong trào là trồng cây, trồng hoa xung Nghe tôi hô nhé, “một hai” đáp Thái Bình,<br />
quanh khu vực đường làng, thôn xóm để không gian liền? Ninh Bình,<br />
trong lành, sạch đẹp. HS tham gia rất đông, ai nấy đều Quảng Bình<br />
háo hức. Tiếng của chị Bí thư đoàn xã lanh lảnh: “Em Sông nào 9 nhánh đổ về Biển Sông Cửu<br />
2<br />
Hân và Nhi phụ giúp các bác làm cỏ quanh các bồn cây. Đông? Long<br />
Còn em Long, Khánh, Linh phụ giúp anh chị thu dọn Ải nào núi đá giăng giăng<br />
rác, xới đất...”. Các bạn đều “Dạ!” một tiếng rõ to rồi 3 Năm xưa tướng giặc Liễu Ải Chi Lăng<br />
bắt tay vào làm. Khi mặt trời lên cao, chúng em cùng Thăng rụng đầu?<br />
nhau hát bài “Em đi giữa biển vàng” để cổ vũ tinh thần Đố ai trên Bạch Đằng giang<br />
của các cô các bác. Những tiếng cười, tiếng hát vui vẻ Làm cho cọc nhọn dọc ngang<br />
xua tan đi cái mệt mỏi, thỉnh thoảng các anh chị còn vui sáng ngời<br />
4 Ngô Quyền<br />
vẻ đùa: Phá quân Nam Hán tơi bời<br />
- Chẳng mấy chốc hoa nở, quê mình lại như công viên Gươm thần độc lập giữa trời<br />
ấy các anh chị, các bác nhỉ? vang lên? (Là ai?)<br />
Nghe vậy, ai cũng cười, mệt mỏi như tan biến đâu hết. Núi nào sánh với “công cha vời<br />
5 Núi Thái Sơn<br />
Chỉ còn tinh thần hăng hái lao động làm đẹp quê hương. vợi”?<br />
Cái gì nền đỏ<br />
Những tình huống trên mang thông điệp giáo dục<br />
Giữa có sao vàng<br />
nhẹ nhàng mà sâu sắc, giúp HS hình thành tình yêu, ý 6 Cờ Tổ quốc<br />
thức trách nhiệm với Tổ quốc trong mọi lúc, mọi nơi. Khắp nước Việt Nam<br />
Với hình thức sân khấu hóa, HS có cơ hội trải nghiệm Đâu đâu cũng có?<br />
và thể hiện khả năng diễn xuất qua việc hóa thân, trải Sau khi triển khai các nội dung hoạt động, GV nhận<br />
nghiệm thành nhân vật trong các tình huống, từ đó rút ra xét sản phẩm trưng bày của từng nhóm và các hoạt động<br />
bài học sâu sắc về việc tôn tạo, giữ gìn văn hóa, môi của nhóm, sau đó tổng kết, bế mạc buổi ngoại khóa. Các<br />
trường sạch đẹp. nhóm cùng rút kinh nghiệm, dọn dẹp, vệ sinh môi trường.<br />
- Nhóm Truyền thông tổ chức cuộc thi vẽ tranh tiếp sức. 3. Kết luận<br />
+ Chuẩn bị: giá tranh, giấy khổ A3, màu vẽ, bút vẽ, HĐTN ngoài giờ học hỗ trợ cho HĐTN trong giờ<br />
phần thưởng... học, tạo cơ hội để HS thể hiện năng lực và khẳng định<br />
+ Thành viên các nhóm đều tham gia. mình. Muốn thực hiện tốt HĐTN ngoài giờ học, các<br />
thành viên phải biết hợp tác, chia sẻ, đoàn kết và xích lại<br />
+ Bầu Ban giám khảo. gần nhau từ đó tạo được thói quen, tinh thần hợp tác giữa<br />
+ Tác dụng: rèn luyện trí tưởng tượng, kĩ năng hoạt các thành viên trong lớp. Tổ chức tốt HĐTN ngoài giờ<br />
động nhóm, phối hợp với các bạn trong nhóm để hoàn học sẽ cuốn hút HS vào các hoạt động trong giờ học, điều<br />
thành trò chơi. chỉnh quá trình phát triển nhận thức, kĩ năng sống của<br />
+ Cách chơi: mỗi đội sẽ vẽ một bức tranh phong cảnh HS, góp phần làm cho hoạt động trong giờ học đạt hiệu<br />
quê hương, đất nước bằng hình thức tiếp sức, mỗi bạn chỉ quả cao. HĐTN ngoài giờ học là con đường gắn lí thuyết<br />
được vẽ một chi tiết trong bức tranh, cứ thế lần lượt đến với thực hành, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn xã<br />
hết bạn thứ 10 sẽ dừng lại. Thời gian vẽ tranh cho mỗi hội, làm cho quá trình đào tạo của nhà trường gắn liền<br />
đội là 15 phút. Hết 15 phút, cuộc thi kết thúc. Ban Giám với thực tế góp phần thực hiện nguyên tắc giáo dục “Học<br />
khảo sẽ chọn ra đội chiến thắng dựa trên các tiêu chí: bức đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất,<br />
tranh thể hiện vẻ đẹp của quê hương, đất nước; đẹp mắt, nhà trường gắn liền với xã hội” [2]. Tổ chức các hoạt<br />
hấp dẫn. Các thành viên trong đội phối hợp với nhau nhịp động ngoài giờ học Tiếng Việt của HS lớp 4 thực chất là<br />
nhàng, có tinh thần đồng đội cao. lồng ghép các HĐTN vào dạy học, qua đó củng cố và<br />
Nhóm Truyền thông tổ chức trò chơi giao lưu với các phát triển các năng lực cần thiết ở HS.<br />
bạn khán giả: (Xem tiếp trang 52)<br />
<br />
32<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 451 (Kì 1 - 4/2019), tr 49-52<br />
<br />
<br />
chức, mà nó còn là giá trị của cá nhân. Bởi không ai có kiếm việc làm sau tốt nghiệp và đáp ứng tốt nhu cầu nhân<br />
thể thành công và chiến thắng nếu chỉ có một mình; tổ sự trong cuộc CMCN 4.0.<br />
chức cũng không thể thành công nếu không có sự phối<br />
hợp làm việc nhịp nhàng giữa từng cá nhân và giữa các Tài liệu tham khảo<br />
phòng ban với nhau.<br />
[1] Đặng Quốc Bảo - Lê Thị Phương Hồng (2017). Xây<br />
Trong quá trình làm việc nhóm đôi khi sẽ không tránh dựng xã hội học tập trong thời đại cách mạng công<br />
khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nghiệp lần thứ 4. Tạp chí Giáo dục, số 412, tr 1-3.<br />
nhóm dễ tan vỡ. Vì vậy, mỗi thành viên cần phải luyện cho<br />
[2] Huỳnh Ngọc Phiên - Trương Thị Lan Anh - Nguyễn<br />
mình những KN làm việc nhóm cần thiết để xây dựng Thị Bích Ngọc (2017). Bí quyết thành công sinh<br />
nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kì hoàn cảnh nào. viên. NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.<br />
2.2.6. Kĩ năng thuyết trình [3] Lại Thế Luyện (2014). Kĩ năng tự học suốt đời.<br />
KN thuyết trình là KN tự tin thuyết trình trước đám NXB Thời đại.<br />
đông và cũng là KN mềm mà bất cứ ngành nghề nào [4] Nguyễn Viết Thảo (2017). Cách mạng công nghiệp<br />
cũng cần, trong đó ngành CNTT cũng không ngoại lệ. lần thứ 4. Tạp chí Lí luận chính trị, số 5, tr 79-84.<br />
Làm việc trong lĩnh vực CNTT yêu cầu phải có khả năng [5] Phan Xuân Dũng (2018). Cách mạng công nghiệp<br />
thuyết trình tự tin trước đám đông. lần thứ tư - Cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết<br />
Để cải thiện KN thuyết trình, SV cần phải: kiệm. NXB Khoa học và Kĩ thuật.<br />
- Thực hành thường xuyên: SV nên luyện tập nhiều lần [6] Trần Thượng Tuấn - Nguyễn Minh Huy (2018). 8 kĩ<br />
cho phần trình bày của mình. SV có thể tận dụng mọi không năng mềm thiết yếu. NXB Lao động.<br />
gian để có thể luyện tập, một trong những cách giúp việc [7] Andrew Roberts (2017). Cẩm nang học đại học - 75<br />
thực hành hiệu quả là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, lời khuyên để thành công. NXB Hồng Đức.<br />
sau đó nghe lại, xác định nội dung cần điều chỉnh.<br />
- Chủ động thu hút và tương tác với người nghe. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM...<br />
- Tham gia các chương trình, câu lạc bộ rèn luyện KN (Tiếp theo trang 32)<br />
thuyết trình và nói trước công chúng.<br />
2.2.7. Kĩ năng thực tế Tài liệu tham khảo<br />
[1] Nguyễn Thị Liên (chủ biên, 2016) - Nguyễn Thị<br />
Trong quá trình tuyển dụng, các doanh nghiệp luôn<br />
Hằng - Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh. Tổ<br />
đề cao những ứng viên có kinh nghiệm thực tế, nhưng<br />
chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà<br />
nhiều SV sau khi ra trường lại không đáp ứng được. Đa<br />
trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br />
số SV cho rằng giỏi kiến thức trên sách vở là đủ và trông<br />
chờ vào doanh nghiệp đào tạo lại chuyên môn. Tuy [2] Michael Michalko (2009). Đột phá sức sáng tạo.<br />
NXB Tri thức.<br />
nhiên, đặc thù của CNTT là không thể chỉ học lí thuyết,<br />
SV cần phải tăng cường thực hành, tích lũy kinh nghiệm [3] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT-<br />
thực tế trong suốt quá trình học tập. SV có thể tìm hiểu BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình<br />
làm thêm một công việc phù hợp với ngành học hay sở Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.<br />
thích; từ đó, SV sẽ dần dần trang bị cho mình những KN [4] Bộ GD-ĐT (2016). Tiếng Việt 4, tập 2. NXB Giáo<br />
thực tế cho bản thân. Quan trọng hơn, kì thực tập thực tế dục Việt Nam.<br />
của cuối khóa học là cơ hội tốt để SV có thể học hỏi thêm [5] Nguyễn Hữu Hợp - Nguyễn Dục Quang (1995).<br />
những kinh nghiệm thực tế đúng chuyên ngành; do vậy, Công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu<br />
SV cần tích cực, chủ động trong quá trình thực tập. học. NXB Đại học Sư phạm.<br />
3. Kết luận [6] Lê Phương Nga (chủ biên, 2013) - Lê A - Đặng Kim<br />
Cuộc CMCN 4.0 mang đến “sức bật kỉ lục” về nhu Nga - Đỗ Xuân Thảo. Phương pháp dạy học tiếng<br />
cầu nhân sự chất lượng cao cho nhóm ngành CNTT, cơ Việt ở tiểu học I. NXB Đại học Sư phạm.<br />
hội việc làm cho SV ngành CNTT ở nước ta là rất lớn. [7] Lê Phương Nga (chủ biên - tái bản lần thứ 10, 2013).<br />
Tuy nhiên đi kèm đó là thách thức đòi hỏi lực lượng nhân Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học II. NXB<br />
sự chất lượng cao. Chính vì vậy, SV CNTT cần đề ra mục Đại học Sư phạm.<br />
tiêu rõ ràng trong quá trình học và không ngừng trau dồi [8] Nguyễn Quốc Vượng (chủ biên, 2018). Hoạt động<br />
những KN cần thiết ngay từ bây giờ. SV phát huy tốt trải nghiệm (dành cho học sinh tiểu học, lớp 4, tập<br />
những KN trên sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình tìm 2). NXB Đại học Sư phạm.<br />
<br />
52<br />