intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế lại kết cấu nắp ca-bô ô tô con đảm bảo an toàn cho đầu người khi va chạm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thiết kế lại kết cấu nắp ca-bô ô tô con đảm bảo an toàn cho đầu người khi va chạm không chỉ tìm ra chiều dày tối ưu cho gân tăng cứng và lớp vỏ nắp ca-bô của xe ô tô Ford Taurus mà phương pháp tối ưu xây dựng trong nghiên cứu này có thể sử dụng vào việc thiết kế các nắp cabô ô tô các với mục đích an toàn cho đầu người trong va chạm với nắp ca-bô ô tô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế lại kết cấu nắp ca-bô ô tô con đảm bảo an toàn cho đầu người khi va chạm

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 THIẾT KẾ LẠI KẾT CẤU NẮP CA-BÔ Ô TÔ CON ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO ĐẦU NGƯỜI KHI VA CHẠM Ngô Văn Lực Trường Đại học Thủy lợi, email: vanlucngo@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG ban an toàn Châu Âu (European Enhanced Vehicle-Safety Committee /EEVC). Điều kiện Hàng năm có khoảng 1,24 triệu người tử cho các mô phỏng va chạm được lấy từ điều vong và 50 triệu người bị thương tật trong các kiện va chạm để kiểm định cho xe ô tô bán tai nạn giao thông theo số liệu của tổ chức Y tế trên thị trường EU [3]. Thế giới (WHO) [1,2]. Hiện nay, trên một số thị trường như các nước EU, phương tiện giao thông bắt buộc phải được kiểm định về khả năng đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi xảy ra va chạm. Do đó, thiết kế các kết cấu an toàn, phát triển các thiết bị đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi xảy ra va chạm là mối quan tâm của tất cả các hãng sản xuất phương tiện giao thông, đặc biệt là xe hơi. Những mẫu xe mới thì vấn đề an toàn khi va chạm được quan tâm ngay từ khâu thiết kế, Hình 1. Điều kiện mô phỏng va chạm những mẫu xe cũ thì cần được thiết kế lại để giữa đầu người đi bộ và nắp ca-bô ô tô đảm bảo yêu cầu về mặt an toàn. Để đạt được mục tiêu thiết kế là nắp ca bô 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đồng thời đảm bảo về độ cứng vững và an toàn khi va chạm, ta có hàm tối ưu như sau: 2.1. Đặt vấn đề Min D(X1,X2) (1) Theo số liệu thống kê nắp ca-bô con chủ Điều kiện: HIC (X1,X2)
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 Min D(X1,X2) (2) chiều dày đã được thiết kế cho nắp ca-bô của Điều kiện HICi (X1,X2)
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 của nắp ca-bô được thiết kế lại; thiết kế gốc Kết quả cho thấy độ cứng của 2 nắp ca-bô có 33% (6/18) vị trí có khả năng gây chấn gần như tương đương, vị trí võng nhất của thương nặng cho đầu khi và chạm so với 28% hai nắp ca-bô gần như bằng nhau. (5/18) của nắp ca bô; thiết kế gốc có 50% số vị trí cho kết quả khả năng gây tử vong khi 4. KẾT LUẬN va chạm trong khi đó chỉ số này ở nắp ca-bô Bằng phương pháp mô phỏng số, nghiên được thiết kế lại là 5% (1/18). cứu đã tìm ra được ra giá trị chiều dày tối ưu Kết quả này có thể giải thích là do thiết kế cho mẫu xe ô tô Ford Taurus. Trước khi thiết ban đầu có chiều dầy gân tăng cứng lớn trong kế lại, nắp ca-bô không vượt qua các thử khi chiều dày lớp vỏ mỏng dẫn tới việc nếu nghiệm kiểm định để xe có thể bán trên thị va chạm vào vị trí dưới có gân tăng cứng thì trường EU nhưng sau khi thiết kế lại nắp ca- mức độ nguy hiểm cao do độ cứng của gân bô đã vượt qua các thử nghiệm kiểm định tăng cứng. Nếu va chạm vào vị trí phía dưới này. Nghiên cứu này không chỉ tìm ra chiều không có gân tăng cứng sẽ bị võng cục bộ tại dày tối ưu cho gân tăng cứng và lớp vỏ nắp vị trí va chạm do chiều dày lớp vỏ mỏng. ca-bô của xe ô tô Ford Taurus mà phương Trong quá trình trượt trên bề mặt nắp ca-bô pháp tối ưu xây dựng trong nghiên cứu này sẽ bị vấp khi gặp gân tăng cứng như một va có thể sử dụng vào việc thiết kế các nắp ca- chạm thứ cấp và do đó mức độ nguy hiểm lại bô ô tô các với mục đích an toàn cho đầu tăng lên. Khi thiết kế lại, chiều dày gân tăng người trong va chạm với nắp ca-bô ô tô. cứng giảm xuống, chiều dày lớp vỏ tăng lên làm cho độ cứng đồng đều hơn. Khi va chạm 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nắp ca-bô sẽ võng đều hơn, không bị vấp [1] http://moh.gov.vn/pctainan trong quá trình trượt trên mặt nắp ca-bô. Đó [2] Global status report onroad safety 2013, là nguyên nhân nắp ca-bô sau khi thiết kế lại World Health Organization. an toàn hơn so với đầu người khi va chạm. [3] EEVC/WG 17 Report. (1998, updated Số điểm được lựa chọn đánh giá độ an 2002). Improved Test Methods to Evaluate toàn cho đầu người đi bộ như chỉ ra trên hình Pedestrian Protection Afforded by 2 được lấy theo tiêu chuẩn kiểm định đối với Passenger Cars, European Enhanced các xe bán trên thị trường EU. Kiểm định an Vehicle-safety Committee. toàn nắp ca-bô bằng cách thử va chạm với [4] FHWA/NHTSA National Crash Analysis mô hình đầu tại tối thiểu 18 vị trí và kết quả Center. The G. Washington University thử phải đạt tối thiểu 36% số vị trí an toàn www.ncac.gwu.edu/vml/models.html. (HIC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2