intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 13

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

116
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi lắp phân đoạn đáy ta chú ý một số điểm sau: Đọc thật kỹ bản vẽ phân chia phân đoạn sẽ thấy các phân đoạn đáy không phải phân đoạn nào cũng là một khối liền như phân đoạn chuẩn. Các phân đoạn đáy ở vùng mũi và lái như: 501, 502, 211, 212 thì là một khối liền như phân đoạn chuẩn. Còn các phân đoạn đáy ở phần giữa tàu thì chia làm hai phần trái và phải(P/S)- nhìn từ lái về mũi. Hai phân đoạn này không phải được chia đều nhau mà chia lệch sang...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 13

  1. Chương 13: Lắp ráp phân đoạn đáy với phân đoạn chuẩn Khi lắp phân đoạn đáy ta chú ý một số điểm sau: Đọc thật kỹ bản vẽ phân chia phân đoạn sẽ thấy các phân đoạn đáy không phải phân đoạn nào cũng là một khối liền như phân đoạn chuẩn. Các phân đoạn đáy ở vùng mũi và lái như: 501, 502, 211, 212 thì là một khối liền như phân đoạn chuẩn. Còn các phân đoạn đáy ở phần giữa tàu thì chia làm hai phần trái và phải(P/S)- nhìn từ lái về mũi. Hai phân đoạn này không phải được chia đều nhau mà chia lệch sang một bên để tránh sống chính: - Từ sườn 34 đến sườn 66+200 và từ sườn 188-200 đến sườn 219 thì các phân đoạn phải sẽ được chia lệch sang bên trái sống chính 1.220mm. - Còn từ sườn 66+200 đến sườn 188-200 thì các phân đoạn sẽ được chia sang bên phải sống chính 1.175mm. Vì vậy, khi lắp ráp các phân đoạn đáy chia không đều này thì phải chú ý lắp ráp các phân đoạn chứa sống chính trước rồi mới lắp các phân đoạn không chứa sống chính sau (hai phân đoạn trên cùng một khoảng sườn).
  2. Ở đây chúng ta chọn phân đoạn đáy 314 liên kết với phân đoạn chuẩn 315 làm mẫu: + Vị trí phân đoạn đáy 314 : từ sườn 66-200 đến sườn 80-200 + Khối lượng phân đoạn đáy 314: Phân đoạn 314P là: 124 tấn Phân đoạn 314S là: 115 tấn Hình 3.19. Hình ảnh phân đoạn đáy 314P  Công việc chuẩn bị lắp ráp phân đoạn 314P: - Sau khi KCS đã kiểm tra việc lắp ráp phân đoạn chuẩn 315 đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, thực hiện đấu đà tiếp các phân đoạn 314(P/S).
  3. - Đọc bản vẽ căn kê đấu đà các phân đoạn, kiểm tra lại tai cẩu, vị trí hàn các gia cường chống biến dạng cho khu vực lắp tai cẩu. - Phân đoạn 314 trước khi đấu đà được cân chỉnh và vạch lượng dư và cắt hoàn thiện. - Bố trí căn kê các trụ kê ở phía đáy của phân đoạn (Xem bản vẽ bố trí căn kê phân đoạn).  Quy trình lắp ráp phân đoạn 314P: - Cẩu đặt phân đoạn đáy 314P vào vị trí điều chỉnh của phân đoạn theo đường tâm của tàu. Dùng cẩu để nâng phân đoạn còn các kỹ sư và công nhân ở dưới đà điều chỉnh thô bằng tay. Hình 3.20. Sơ đồ mắc cáp cẩu phân đoạn đáy.
  4. - Cân chỉnh dọc tâm và chiều rộng phân đoạn 314P: + Phía liên kết với phân đoạn chuẩn 315 thì cân chỉnh theo phân đoạn chuẩn như Hình 3.21 Hình 3.21. Cân chỉnh dọc tâm phân đoạn 314P 1. Phân đoạn chuẩn 315; 2. phân đoạn 314P + Phía còn lại thì cân chỉnh dựa và giá chuẩn tương tự như phân đoạn chuẩn 315. Hình 3.22
  5. Hình 3.22. Cân chỉnh chiều rộng phân đoạn 314P. 1. Phân đoạn chuẩn315; 2. Phân đoạn 314P 3. Con dọi; 4. Giá chuẩn giữa đà; 5. Giá chuẩn 2 bên đà - Dùng ống thủy bình, con dọi và thước để cân chỉnh độ nghiêng ngang và nghiêng dọc của phân đoạn tương tự như phân đoạn chuẩn. + Cân chỉnh nghiêng ngang phân đoạn 314P phía phân đoạn chuẩn thì cân chỉnh theo phân đoạn chuẩn. Hình 3.23 Hình 3.23. Cân chỉnh nghiêng ngang phân đoạn 314P theo phân đoạn chuẩn 1. Phân đoạn chuẩn 315; 2. Phân đoạn 314P + Cân chỉnh nghiêng dọc phân đoạn 314P :Vì đà có độ nghiêng 1/20 nên có thể dùng ống thủy bình và dựa vào điểm chuẩn để lấy chính xác độ nghiêng của phân đoạn chuẩn bằng cách sau: Vì phân đoạn chuẩn 314P có độ dài là 11,2m và đà có độ nghiêng là 1/20 nên có thể tính được độ chênh lệch về độ cao giữa
  6. điểm đầu (điểm chuẩn) và điểm cuối của phân đoạn là: 11,2  0,56(m)  560(mm) . Điểm chuẩn và điểm cuối của phân đoạn 20 phải nằm trên cùng một đường thẳng song song với mặt phẳng dọc tâm tàu. Để tạo trước biến dạng đảm bảo độ phẳng của đường ky tàu sau khi hàn nằm trong trị số cho phép. Mép đấu đà của tổng đoạn 314 với 313 được hạ thấp 6mm so với mốc chuẩn. Vì sau khi hàn các phân đoạn lại với nhau thì đầu liên kết với phân đoạn lắp trước thì không đổi còn phân đoạn lắp sau thì sẽ bị co và nâng lên khoảng 6mm. Do đó, để tạo trước biến dạng thì sau khi hàn xong chúng ta sẽ được đường ky phẳng theo yêu cầu. Như vậy, chênh lệch độ cao giữa điểm chuẩn và điểm cuối phân đoạn là: 560 + 6 = 566(mm)
  7. Hình 3.24. Tính toán độ nghiêng của phân đoạn 314P 1 . Phân đoạn 314P; 2. Phân đoạn chuẩn 315; 3. Điểm chuẩn; 4. Ống thủy bình Điểm mới xác định được lấy làm chuẩn để cân chỉnh nghiêng ngang cho phân đoạn 314P. + Phía không liên kết với phân đoạn chuẩn thì dùng ống thủy bình để điều chỉnh. Hình 3.25
  8. Hình 3.25. Cân chỉnh nghiêng ngang phân đoạn 314P 1. Phân đoạn 314P; 2. Phân đoạn 315; 3. Điểm chuẩn; 4. Ống thủy bình; 5. Điểm cần cân chỉnh - Dùng kích thủy lực lắp ở trên mặt đà để điều chỉnh độ cao của đáy. - Vì phân đoạn có lượng dư nên không thể định vị chính xác ngay phân đoạn theo chiều dài. Cho nên, sau khi xác định vị trí theo chiều rộng, chiều cao và độ nghiêng ngang, nghiêng dọc, tiến hành cắt lượng dư: + Dựa vào các dấu kiểm tra trên triền và trên phân đoạn là xác định được độ lệch theo chiều dài của phân đoạn. + Dùng compa vạch mở một khoảng, tỳ một đầu dọc theo mép không có lượng dư (mép của phân đoạn chuẩn) và vạch dọc theo mép hàn.
  9. + Cắt bỏ lượng dư bằng mỏ cắt hơi sau đó đánh sạch. Nếu chiều dày tấm đòi hỏi phải vát mép thì chúng ta phải tiến hành vát mép và chuẩn bị mép hàn theo đúng yêu cầu. - Khi điều chỉnh thô phân đoạn tương đối chính xác thì bắt đầu điều chỉnh tinh bằng tăng đơ và kích thủy lực. Tăng đơ được lắp trên mặt tôn đáy trong và trên mặt sàn 5.500 để kéo phân đoạn đáy 314P lại gần với phân đoạn chuẩn (Hình 3.26). Kích thủy lực thì được lắp ở trên mặt đà để điều chỉnh độ cao của đáy. Hình 3.26. Dùng tăng đơ điều chỉnh phân đoạn 314P - Cố định phân đoạn 314P xuống triền, cố định các căn gỗ với các đế kê phân đoạn. Hình 3.27
  10. Hình 3.27. Bố trí căn kê phân đoạn 314P Đo kiểm tra và ghi vào biên bản các số liệu kiểm tra đã nêu ở trên sau khi đã cố định phân đoạn xuống triền. Trong trường hợp các số liệu kiểm tra sau khi cố định không đảm bảo các trị số nêu trên thực hiện cân chỉnh lại.  Yêu cầu lắp ráp phân đoạn 314P: + Sai lệch đường tâm của phân đoạn so với đường tâm tàu đã xác định trên mặt triền < 2 mm. + Độ không phẳng của đáy đôi tại vị trí lắp sống chính tại tâm 1mm so với mốc chuẩn. + Độ không phẳng của đáy đôi trên cùng một sống phụ hoặc cùng một đà ngang  2 mm so với mốc chuẩn.
  11. + Độ không phẳng của các cơ cấu dọc so với mốc chuẩn là  2mm. + Khoảng cách từ tâm tàu tới mép mạn của phân đoạn sai số +0,5+ 1,5mm. + Khe hở đấu đà 68mm (dùng tăng để điều chỉnh).  Lắp ráp phân đoạn 314S: - Sau khi đã lắp ráp chính xác phân đoạn 314P chúng ta tiến hành cẩu đặt phân đoạn 314S vào vị trí lắp ráp và thực hiện các bước như đã làm với 314P. Hình 3.28. Dùng tăng dơ điều chỉnh phân đoạn 314S.  Cố định vị trí phân đoạn 314 bằng liên kết mềm: - Lắp ráp các mã răng lược: Lắp ráp các mã răng lược cho đường đấu đà tôn vỏ và tôn đáy đôi. Kích thước mã cài răng lược: LxBx = 1.200x120x(812)
  12. vật liệu làm mã răng lược phải cùng vật liệu tôn hàn mã răng lược vào. Các mã cài răng lược lắp xiên một góc 450 so với đường hàn đấu tổng đoạn, khoảng cách các mã là 500mm, lỗ khoét đường hàn đi qua trên mã r = 20. Chiều dài mối hàn 5070, khoảng cách 300350mm, chiều cao mối hàn không cao hơn mặt tôn. - Hàn đính phân đoạn 314 với phân đoạn chuẩn 315: Hình 3.29. Quy cách mối hàn đính  Hàn hoàn chỉnh phân đoạn 314 với 315. - Bố trí 4 thợ hàn đối xứng nhau qua mặt phẳng dọc tâm tàu và phân đoạn 315. - Thực hiện hàn khoá đầu các đà dọc đáy của phân đoạn 315 với 314.
  13. - Hàn đường hàn nối các nẹp dọc của phân đoạn 314 với 315 (Hàn các đường hàn leo trước). - Hàn đường hàn nối sống chính đáy với sống chính đáy, sống phụ đáy với sống phụ đáy của phân đoạn 314 với 315. - Hàn tôn đáy trong với tôn đáy trong, tôn đáy ngoài với tôn đáy ngoài, tôn mạn trong với tôn mạn trong, tôn mạn ngoài với tôn mạn ngoài. - Gõ, chải sạch ba via, xỉ hàn, kiểm tra kích thước của mối hàn. Xử lý khắc phục những vị trí đường hàn chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như rỗ khí, ngậm xỉ, cháy chân, cháy cạnh theo các yêu cầu được cho trong bản vẽ công nghệ và bản vẽ thiết kê. - Kiểm tra việc hàn và tiếp tục xử lý các vị trí đường hàn chưa đạt yêu cầu. Chú ý: Thứ tự thực hiện hàn đấu đà các phân đoạn đáy với nhau được thực hiện tương tự.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2