intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế tài liệu dạy học môn Toán học trung học cơ sở theo module ở các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

48
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích một số cơ sở; từ đó, thiết kế tài liệu dạy học môn Toán trung học cơ sở trong các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo module nhằm góp phần nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế tài liệu dạy học môn Toán học trung học cơ sở theo module ở các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br /> <br /> <br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU DẠY HỌC MÔN TOÁN HỌC TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> THEO MODULE Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM<br /> NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO<br /> Trần Trung - Học viện Dân tộc<br /> Done Sophida - Nghiên cứu sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 10/04/2019; ngày chỉnh sửa: 23/4/2019; ngày duyệt đăng: 10/5/2019.<br /> Abstract: In order to meet the requirements of innovation of society, of education and training in<br /> Lao People's Democratic Republic, there must be changes in the way of teaching and learning,<br /> especially in the process of teacher training. Therefore, it is necessary to redesign the teaching<br /> materials in the direction of flexible and enhance the learning activities of learners. The article<br /> analyzes a number of basis, based on that, we design the module-based Mathematics teaching<br /> materials at secondary schools in Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic<br /> to contribute to improving the activeness and creativity of students.<br /> Keywords: Design teaching materials, secondary school Math, module, teacher training, Lao<br /> People's Democratic Republic.<br /> <br /> 1. Mở đầu Lào nhằm góp phần nâng cao kĩ năng, tính tích cực, chủ<br /> Đất nước Lào đang trong thời kì đẩy mạnh đổi mới động và sáng tạo của SV.<br /> phát triển đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có trình độ cao, 2. Nội dung nghiên cứu<br /> người lao động có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu 2.1. Một số khái niệm cơ bản<br /> cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Nghị quyết Đại hội lần - Module dạy học:<br /> thứ VIII của Đảng bộ Bộ Giáo dục và Thể thao nước Cộng Khái niệm module dạy học được chuyển hóa từ module<br /> hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 3-4/9/2015 khẳng định: trong kĩ thuật vào các lĩnh vực GD-ĐT và tùy theo từng lĩnh<br /> “Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và vực mà module dạy học có định nghĩa khác nhau.<br /> học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và<br /> + Theo Phan Trọng Ngọ, “Trong dạy học, thuật ngữ<br /> học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường<br /> module được dùng để chỉ một đơn vị kiến thức hoặc một<br /> cơ sở vật chất của nhà trường, phát huy khả năng sáng tạo<br /> hệ thống kĩ năng (thực tiễn hay trí óc) vừa tương đối trọn<br /> và độc lập suy nghĩ của học sinh, sinh viên (SV)”.<br /> vẹn và độc lập, vừa có thể kết hợp với kiến thức hoặc kĩ<br /> Hiện nay, phương pháp dạy học Toán cho SV ở các năng khác, tạo thành hệ thống trọn vẹn có quy mô lớn<br /> trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân hơn” [1; tr 115].<br /> dân Lào vẫn còn nặng về truyền đạt kiến thức từ thầy + Theo Nguyễn Quang Uẩn, trong dạy học, “module”<br /> sang trò, cung cấp tri thức dưới dạng có sẵn, chưa khơi có thể được hình dung như “một đơn vị tương đối độc lập<br /> dậy tính tích cực học tập của SV. Để khắc phục vấn đề của chương trình dạy học, được cấu trúc một cách đặc biệt<br /> này, cần thiết phải thiết kế tài liệu dạy học môn Toán theo nhằm hướng dẫn học tập theo những mục tiêu xác định của<br /> hướng đổi mới, tích cực hóa hoạt động của SV để giáo quá trình dạy học. Như vậy, module dạy học bao hàm các<br /> viên sử dụng trong quá trình dạy học. nội dung học vấn cụ thể trong mối quan hệ với các thành tố<br /> Trong giáo dục, tiếp cận module gắn liền với tư tưởng khác nhau của quá trình dạy học: mục tiêu, phương pháp<br /> công nghệ dạy học, nó là cách thức hiện đại của việc cấu và công cụ kiểm tra đánh giá” [2; tr 490-491].<br /> trúc hay tổ chức biên soạn, nội dung dạy học sao cho + Theo cách hiểu của Nguyễn Ngọc Quang, module<br /> chương trình đào tạo trở nên mềm dẻo hơn, dễ dàng thích dạy học là “một đơn vị, một chương trình dạy học tương<br /> hợp hơn với việc tổ chức học tập vừa đa dạng, vừa luôn đối độc lập, được cấu trúc một cách đặc biệt nhằm phục<br /> biến động. Do đó, thiết kế tài liệu dạy học theo module vụ cho người học, nó chứa đựng cả mục tiêu dạy học, nội<br /> phù hợp với việc thiết kế tài liệu dạy học đáp ứng các yêu dung dạy học, phương pháp dạy học và hệ thống công cụ<br /> cầu đổi mới giáo dục. đánh giá kết quả lĩnh hội, gắn bó chặt chẽ với nhau thành<br /> Bài viết phân tích một số cơ sở và thiết kế tài liệu dạy một chỉnh thể” [3; tr 75].<br /> học môn Toán trung học cơ sở (THCS) trong các trường Như vậy, trong trường hợp tổng quát, người ta coi<br /> cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân module dạy học là một đơn vị, một bộ phận của nội dung<br /> <br /> 340 Email: trungt1978@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br /> <br /> <br /> chương trình dạy học, được tổ chức theo một nhiệm vụ hoặc + Xác định nội dung học tập người học cần phải<br /> một chủ đề học tập nhất định. Module dạy học không giống chiếm lĩnh, từ đó xác định các phương pháp, hoạt động<br /> với một giáo trình môn học và nó cũng không phải là một dạy học cụ thể để đạt được kết quả đầu ra đó.<br /> bài học. Một bài học thường được thiết kế như một cấu trúc + Xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.<br /> mắt xích, nó liên quan đến cái trước nó và là một bước đi tới - Bước 4: Biên tập tài liệu. Tài liệu sau khi được xây<br /> cái kế tiếp; nghĩa là nó không độc lập mà là một khâu liên dựng cần được biên tập, trong quá trình biên tập cần chú<br /> hoàn với cái trước và sau nó về nội dung dạy học. Trong khi ý: Những vấn đề chung như tài liệu có thỏa mãn những<br /> đó, module dạy học tương đối độc lập, nó không liên quan mục đích, yêu cầu đã đề ra không? Cấu trúc có đảm bảo<br /> với cái gì đi trước nó hay sẽ đi sau nó về nội dung dạy học tính thống nhất, cân đối không? Hệ thống tri thức có<br /> nhưng lại liên quan chặt chẽ với cái trước và sau nó về hoạt chính xác không? Hệ thống phương pháp có đảm bảo<br /> động học tập của người học. Khái niệm module dạy học giúp SV tự học không? Tham khảo ý kiến của các chuyên<br /> ngoài ý nghĩa là một đơn vị chương trình dạy học nó còn thể gia có trình độ chuyên môn cao khi biên tập tài liệu.<br /> hiện đặc trưng của cách thiết kế và biên soạn tài liệu dạy - Bước 5: Tổ chức thực nghiệm, thẩm định tài liệu.<br /> học, đóng góp vào việc cải tiến phương pháp dạy học. Trong Một tài liệu được coi là có hiệu quả và chất lượng nếu nó<br /> phạm vi nghiên cứu, chúng tôi xác định khái niệm module được thẩm định bằng một hội đồng với những thủ tục cần<br /> dạy học theo Nguyễn Ngọc Quang. thiết như: có nhận xét, phản biện; có chất vấn và trả lời<br /> - Thiết kế module dạy học: Theo chúng tôi, thiết kế chất vấn giữa các ủy viên của hội đồng thẩm định; có<br /> module dạy học là việc xác định số lượng, đặt tên cho các đánh giá hình thức của hội đồng thẩm định.<br /> module dạy học; xác định số tín chỉ của mỗi module; xác - Bước 6: Hoàn thiện tài liệu. Tài liệu được sửa chữa,<br /> định điều kiện để thực hiện module dạy học; định hướng hoàn thiện nhiều lần trên cơ sở những góp ý của các<br /> kết quả học tập; thiết kế mục tiêu, nội dung của module chuyên gia, các kết quả thực nghiệm.<br /> dạy học, phương pháp dạy học, hệ thống kiểm tra, đánh<br /> 2.3. Thiết kế tài liệu theo module môn Toán học trung<br /> giá kết quả học tập và hệ thống hỗ trợ người học.<br /> học cơ sở ở các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng<br /> 2.2. Quy trình thiết kế tài liệu theo module môn Toán hòa Dân chủ Nhân dân Lào<br /> học trung học cơ sở<br /> 2.3.1. Khái quát về môn Toán học trung học cơ sở trong<br /> Để đảm bảo chất lượng và việc thiết kế tài liệu có hiệu<br /> chương trình Phương pháp dạy học Toán ở trường cao<br /> quả, việc thiết kế tài liệu phải tuân thủ theo đúng quy<br /> đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào<br /> trình. Dựa trên một số nghiên cứu về quy trình thiết kế<br /> Nội dung môn Toán học THCS trong chương trình<br /> tài liệu theo module như quy trình của Bùi Văn Quân,<br /> Phương pháp dạy học Toán được thực hiện sau khi SV<br /> Nguyễn Quang Huỳnh, Phan Thị Hồng Vinh,... [4],<br /> đã nghiên cứu phần “ Những vấn đề đại cương của môn<br /> chúng tôi đề xuất quy trình thiết kế tài liệu học phần Toán<br /> Toán học”, chủ yếu tập trung ở chương trình toán THCS,<br /> THCS theo module như sau:<br /> chương trình Đại số, Hình học, Lượng giác,... Nghiên<br /> - Bước 1: Phân tích cơ sở lí luận. Giáo viên cần phải cứu dạy học môn Toán học THCS là tổ chức cho SV<br /> nghiên cứu các định hướng phát triển năng lực của SV nghiên cứu, vận dụng các kiến thức đã học để giải thích<br /> thông qua môn học, các phương pháp và hoạt động dạy diễn đạt, đồng thời để học tập tốt học phần tiếp theo trong<br /> học tác động đến việc phát triển năng lực của SV; xác chương trình đào tạo. Cùng với các học phần nghiệp vụ<br /> định cách tiếp cận phát triển là cách tiếp cận cốt lõi để sư phạm về Tâm lí học, Giáo dục học đại cương, các học<br /> xây dựng module dạy học. Đồng thời, phải phân tích kĩ phần Toán học THCS nói trên đã tạo cho SV một nền<br /> chương trình học phần hiện có về mục tiêu, nội dung,... học vấn phong phú, vững chắc về tri thức, kĩ năng cần<br /> - Bước 2: Xác định các module dạy học. Xác định số thiết để dạy học Toán, môn Toán học THCS sẽ giúp cho<br /> lượng, vị trí, mục đích của các module, các điều kiện để SV nắm một cách vững chắc và cơ bản hệ thống phương<br /> thực hiện module (môn học, học phần tiên quyết,...). Bước pháp dạy học, các kĩ năng cơ bản dạy học Toán học ở<br /> này có định hướng rất quan trọng về mặt phương pháp trường phổ thông. Thông qua môn Toán học THCS, SV<br /> luận, vì nó xác định những tư tưởng chính và cấu trúc nội sẽ nắm vững, hiểu biết một cách đầy đủ về cấu trúc<br /> dung. Khi thiết kế cần phải xây dựng trước một đề cương, chương trình, nội dung sách giáo khoa trong đó có những<br /> trong đó nêu lên mục đích, yêu cầu chương trình và nội vấn đề mới, vấn đề khó, cần lưu ý trong các bài cụ thể<br /> dung khoa học của các chương mục đó, cần nêu lên những của sách giáo khoa Toán học phổ thông. SV nghiên cứu<br /> điểm mới, những đặc điểm của tài liệu viết cho SV. chi tiết nội dung các kiến thức Toán học đại cương, Đại<br /> - Bước 3: Thiết kế module dạy học. Bước này bao gồm: số, Hình học, Lượng giác, các lí thuyết và công thức<br /> + Xác định cụ thể các kết quả đầu ra của từng module Toán học cụ thể để lựa chọn các phương pháp, hình thức<br /> cả về kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực cần đạt của SV. dạy học phù hợp dạy học các bài đó.<br /> <br /> 341<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br /> <br /> <br /> Mục tiêu mà SV phải đạt được thông qua học phần: Theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Thể thao<br /> SV có thể hiểu và biết vận dụng về lí luận dạy học các thiết kế cho SV cao đẳng sư phạm ngành Toán học, các trường<br /> kiến thức và kĩ năng cơ bản, hiện đại đáp ứng yêu cầu xã cao đẳng đưa học phần Toán học THCS trong chương trình<br /> hội vào việc nghiên cứu phương pháp dạy học, chương Phương pháp dạy học Toán vào giảng dạy và có sự khác nhau<br /> trình và sách giáo khoa Toán học THCS và nắm được khi thiết kế đề cương chi tiết cho học phần này. Do đó, tài liệu<br /> chuẩn kiến thức, kĩ năng. Cụ thể: dùng để giảng dạy Toán học THCS cho SV cao đẳng sư<br /> - Về kiến thức: SV phải nắm vững được những khái phạm được khai thác từ nhiều nguồn khác nhau. Mặc dù<br /> niệm, tính chất, công thức, lí luận và Toán học THCS ở không có chương trình, giáo trình Toán học THCS thống nhất<br /> trường phổ thông. Hiểu được cơ bản sự hình thành và giữa các trường, nhưng các trường phải luôn đáp ứng được<br /> phát triển của một số khái niệm Toán học cơ bản trong yêu cầu chất lượng đào tạo GV ngày càng cao. Mặt khác, hiện<br /> chương trình như: Đại số, Hình học, Lượng giác,... Biết nay các trường đã chuyển sang hình thức đào tạo theo tín chỉ,<br /> được những vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề cần lưu ý thời lượng dành cho học phần Toán học THCS đã bị giảm<br /> trong chương trình sách giáo khoa Toán học. bớt rất nhiều, dẫn đến việc giảng dạy môn Toán học THCS<br /> - Về kĩ năng: SV phải có được kĩ năng thu nhận kiến gặp nhiều khó khăn, với thời lượng dành cho học phần Toán<br /> thức và quan sát, vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học học THCS ít, dẫn đến việc giảng dạy trên lớp của giảng viên<br /> Toán; biết vận dụng các kiến thức về lí luận dạy học Toán đa phần mang tính chất thông báo kiến thức. Còn đối với SV<br /> học đại cương (Toán học THCS) vào việc nghiên cứu thì lúng túng trong việc lĩnh hội kiến thức.<br /> phương pháp dạy học, chương trình sách giáo khoa trường Để khắc phục những khó khăn trong việc dạy và học<br /> phổ thông; vận dụng thông tin để giải thích nội dung, giải Toán học THCS của GV và SV, chúng tôi thiết kế tài liệu<br /> các bài tập, giải thích các nguyên tắc hoạt động của Toán theo module phần Toán học THCS thành các module tương<br /> học thường gặp trong đời sống; nghiên cứu phân tích ứng với các phần kiến thức (các chương). Trong các module<br /> chương trình, nội dung chương trình, sách giáo khoa Toán lại được chia thành các tiểu module, mỗi tiểu module được<br /> học THCS để nắm được chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản sắp xếp sao cho có tính trọn vẹn và độc lập tương đối của<br /> về nội dung Toán học THCS từng chương mục và trong đơn vị kiến thức trong module và có thời lượng tương ứng<br /> chương trình của từng lớp. Hiểu được sự hình thành, phát khoảng từ 2 đến 3 tiết giảng dạy trên lớp, có nội dung phù<br /> triển của một số khái niệm, định nghĩa Toán học cơ bản hợp với đối tượng sử dụng, tạo thành một chuỗi của một vấn<br /> trong chương trình. Từ cơ sở lí luận dạy học Toán, SV vận đề chung giúp SV lĩnh hội được tốt vấn đề cần nghiên cứu.<br /> dụng lựa chọn phương pháp, phương tiện dạy học, thiết kế Đồng thời, trong tài liệu đã đưa ra hệ thống các mục tiêu<br /> kế hoạch dạy học các bài học cụ thể. nhằm giúp SV có định hướng đúng trong quá trình tự học,<br /> có những hướng dẫn để SV có thể thực hiện dễ dàng các<br /> - Về thái độ: SV có ý thức, thái độ nghiêm túc trong<br /> hoạt động tự học, tự kiểm tra, đánh giá.<br /> học tập, chuẩn bị tốt các nội dung lí thuyết, bài tập và sưu<br /> Căn cứ chương trình chi tiết của giáo trình Toán học<br /> tầm, tích lũy kinh nghiệm tự học, tự nghiên cứu để học<br /> THCS, trong nghiên cứu này, chúng tôi biên soạn bổ<br /> tập tốt các môn cơ sở ngành và chuyên ngành. sung các module về phương pháp dạy học theo từng<br /> Nội dung môn Toán học THCS trong chương trình chương như sau:<br /> Phương pháp dạy học Toán của các trường cao đẳng sư Chương 1. Lũy thừa, đẳng thức, căn bậc hai<br /> phạm nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đều được Nội dung 1.1. Giải toán lũy thừa, đẳng thức, căn bậc hai<br /> thiết kế giảng dạy dựa trên cấu trúc của tài liệu giáo trình Module 1.2. Phương pháp dạy học lũy thừa, đẳng<br /> môn Toán học THCS gồm 13 chương: Chương 1 - Lũy thức, căn bậc hai<br /> thừa, đẳng thức, căn bậc hai; Chương 2 - Hình học trong Chương 2. Hình học trong mặt phẳng<br /> mặt phẳng; Chương 3 - Vectơ - quay vòng, định lí Nội dung 2.1. Giải toán hình học trong mặt phẳng<br /> (Thales); Chương 4 - Hàm số bậc nhất, bất phương trình; Module 2.2. Phương pháp dạy học hình học trong<br /> Chương 5 - Lượng giác; Chương 6 - Góc nội tiếp đường mặt phẳng<br /> tròn; Chương 7 - Diện tích và thể tích; Chương 8 - Số mũ Chương 3. Vectơ<br /> và căn; Chương 9 - Sự biến đổi trong mặt phẳng; Chương Nội dung 3.1. Giải toán vectơ<br /> 10 - Hàm bậc hai; Chương 11 - Phương trình đường Module 3.2. Phương pháp dạy học vectơ<br /> thẳng; Chương 12 - Hệ phương trình và hệ bất phương Chương 4. Hàm số bậc nhất, phương trình, bất<br /> trình; Chương 13 - Xác suất Thống kê mô tả [5]. phương trình<br /> 2.3.2. Cấu trúc tài liệu theo module môn Toán học trung Nội dung 4.1. Giải toán hàm số bậc nhất, phương<br /> học cơ sở ở các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng trình, bất phương trình<br /> hòa Dân chủ Nhân dân Lào Module 4.2. Phương pháp dạy học hàm số bậc nhất<br /> <br /> 342<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br /> <br /> <br /> Module 4.3. Phương pháp dạy học phương trình module và các tiểu module được chuyển tải từ tài liệu theo<br /> Module 4.4. Phương pháp dạy học bất phương trình module dạng văn bản nhưng có sự khác biệt của tài liệu theo<br /> Chương 5. Lượng giác module dạng số hóa là khả năng kết nối và cập nhật thông<br /> Nội dung 5.1. Giải toán lượng giác tin một cách nhanh chóng hiệu quả. Tài liệu theo module<br /> Module 5.2. Phương pháp dạy học lượng giác dạng số hóa tạo ra sự liên kết tổng thể nội dung bài học hấp<br /> Chương 6. Góc nội tiếp đường tròn dẫn và kích thích hứng thú tự học của SV.<br /> Nội dung 6.1. Giải toán góc nội tiếp đường tròn 3. Kết luận<br /> Module 6.2. Phương pháp dạy học góc nội tiếp đường tròn Điều kiện thực tế của Lào hiện nay, việc xây dựng và<br /> Chương 7. Diện tích và thể tích sử dụng tài liệu theo module trong dạy học môn Toán<br /> Nội dung 7.1. Giải toán diện tích và thể tích học THCS cho SV cao đẳng sư phạm Lào là khả thi. Khi<br /> Module 7.2. Phương pháp dạy học diện tích và thể tích sử dụng tài liệu theo module, SV sẽ có cơ hội trực tiếp<br /> Chương 8. Số mũ và căn thức khai thác các kiến thức môn học một cách có hệ thống,<br /> Nội dung 8.1. Giải toán mũ và căn thức phù hợp với nhận thức của bản thân, kích thích hứng thú,<br /> Module 8.2. Phương pháp dạy học số mũ và căn thức sự say mê môn học; SV có thể tự học một cách độc lập<br /> Chương 9. Phép biến hình trong mặt phẳng hay có thể tương tác, trao đổi với các SV khác và giáo<br /> Nội dung 9.1. Giải toán phép biến hình trong mặt viên để có thể giải quyết các thắc mắc của bản thân, SV<br /> phẳng có thể tự kiểm tra, đánh giá mức độ lĩnh hội kiến thức của<br /> Module 9.2. Phương pháp dạy học phép biến hình bản thân một cách nhanh chóng, từ đó tự điều chỉnh trong<br /> trong mặt phẳng học tập sao cho phù hợp.<br /> Chương 10. Hàm số bậc hai<br /> Nội dung 10.1. Giải toán hàm số bậc hai Tài liệu tham khảo<br /> Module 10.2. Phương pháp dạy học hàm số bậc hai<br /> [1] Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br /> Chương 11. Phương trình đường thẳng<br /> dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br /> Nội dung 11.1. Giải toán phương trình đường thẳng<br /> [2] Nguyễn Quang Uẩn (2010). Tuyển tập nghiên cứu<br /> Module 11.2. Phương pháp dạy học phương trình<br /> đường thẳng về tâm lí - giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.<br /> Chương 12. Hệ phương trình và hệ bất phương trình [3] Nguyễn Ngọc Quang (1994). Tài liệu tham khảo về<br /> Nội dung 12.1. Giải toán hệ phương trình và hệ bất lí luận dạy học. Trường Kĩ thuật Nghiệp vụ Công an<br /> phương trình nhân dân.<br /> Module 12.2. Phương pháp dạy học hệ phương trình [4] Trần Lương (2016). Tổ chức dạy học theo module<br /> Module 12.3. Phương pháp dạy học hệ bất phương trình học phần Giáo dục học trong đào tạo theo hệ thống<br /> Chương 13. Xác suất và thống kê mô tả tín chỉ ở trường đại học sư phạm. Luận án tiến sĩ<br /> Nội dung 13.1. Giải toán xác suất và thống kê mô tả Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> Module 13.2. Phương pháp dạy học xác suất [5] Bộ Giáo dục và Thể thao (2014). Giáo trình Toán học<br /> Module 13.3. Phương pháp dạy học thống kê mô tả Trung học cơ sở. NXB Giáo dục, Viêng Chăn, Lào.<br /> Chúng tôi tiến hành biên soạn tài liệu theo module [6] Bộ Giáo dục và Thể thao (1997). Tài liệu bồi dưỡng<br /> môn Toán học THCS trong chương trình phương pháp giáo viên Toán trường trung học cơ sở và trung học<br /> dạy học Toán cho SV trường cao đẳng sư phạm nước phổ thông. Viêng Chăn, Lào.<br /> Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo hai hướng: [7] Bộ Giáo dục và Thể thao (2015). Sách giáo khoa<br /> - Hướng xây dựng thứ nhất: Xây dựng tài liệu theo Toán trung học cơ sở. NXB Bộ Giáo dục.<br /> module dạng văn bản của chương trình môn Toán học ở [8] Nguyễn Thị Ngà (2010). Xây dựng và sử dụng tài<br /> trường cao đẳng sư phạm Lào với mỗi module gồm các liệu tự học có hướng dẫn theo module phần kiến<br /> tiểu module. Căn cứ vào phương hướng và nguyên tắc đã thức cơ sở hoá học chung - chương trình trung học<br /> đưa ra, tài liệu theo module dạng văn bản đã đảm bảo phổ thông chuyên hóa học góp phần nâng cao năng<br /> được quy trình xây dựng với từng bước cụ thể. Đồng thời lực tự học cho học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục<br /> trong tài liệu đã đưa ra hệ thống các mục tiêu nhằm giúp học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> SV có định hướng đúng trong quá trình tự học, có những [9] Nguyễn Minh Đường - Nguyễn Tiến Dũng - Vũ<br /> hướng dẫn để SV có thể thực hiện dễ dàng các hoạt động Hữu Bài (1993). Module kĩ năng hành nghề:<br /> tự học, tự kiểm tra, đánh giá. Phương pháp tiếp cận, hướng dẫn biên soạn và áp<br /> - Hướng xây dựng thứ hai: Xây dựng tài liệu theo dụng. Chương trình khoa học công nghệ cấp nhà<br /> module dạng số hóa. Tài liệu theo module dạng số hóa gồm nước KX-07 - Khoa học công nghệ.<br /> <br /> 343<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2