VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br />
<br />
<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU DẠY HỌC MÔN TOÁN HỌC TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
THEO MODULE Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM<br />
NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO<br />
Trần Trung - Học viện Dân tộc<br />
Done Sophida - Nghiên cứu sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/04/2019; ngày chỉnh sửa: 23/4/2019; ngày duyệt đăng: 10/5/2019.<br />
Abstract: In order to meet the requirements of innovation of society, of education and training in<br />
Lao People's Democratic Republic, there must be changes in the way of teaching and learning,<br />
especially in the process of teacher training. Therefore, it is necessary to redesign the teaching<br />
materials in the direction of flexible and enhance the learning activities of learners. The article<br />
analyzes a number of basis, based on that, we design the module-based Mathematics teaching<br />
materials at secondary schools in Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic<br />
to contribute to improving the activeness and creativity of students.<br />
Keywords: Design teaching materials, secondary school Math, module, teacher training, Lao<br />
People's Democratic Republic.<br />
<br />
1. Mở đầu Lào nhằm góp phần nâng cao kĩ năng, tính tích cực, chủ<br />
Đất nước Lào đang trong thời kì đẩy mạnh đổi mới động và sáng tạo của SV.<br />
phát triển đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có trình độ cao, 2. Nội dung nghiên cứu<br />
người lao động có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu 2.1. Một số khái niệm cơ bản<br />
cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Nghị quyết Đại hội lần - Module dạy học:<br />
thứ VIII của Đảng bộ Bộ Giáo dục và Thể thao nước Cộng Khái niệm module dạy học được chuyển hóa từ module<br />
hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 3-4/9/2015 khẳng định: trong kĩ thuật vào các lĩnh vực GD-ĐT và tùy theo từng lĩnh<br />
“Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và vực mà module dạy học có định nghĩa khác nhau.<br />
học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và<br />
+ Theo Phan Trọng Ngọ, “Trong dạy học, thuật ngữ<br />
học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường<br />
module được dùng để chỉ một đơn vị kiến thức hoặc một<br />
cơ sở vật chất của nhà trường, phát huy khả năng sáng tạo<br />
hệ thống kĩ năng (thực tiễn hay trí óc) vừa tương đối trọn<br />
và độc lập suy nghĩ của học sinh, sinh viên (SV)”.<br />
vẹn và độc lập, vừa có thể kết hợp với kiến thức hoặc kĩ<br />
Hiện nay, phương pháp dạy học Toán cho SV ở các năng khác, tạo thành hệ thống trọn vẹn có quy mô lớn<br />
trường cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân hơn” [1; tr 115].<br />
dân Lào vẫn còn nặng về truyền đạt kiến thức từ thầy + Theo Nguyễn Quang Uẩn, trong dạy học, “module”<br />
sang trò, cung cấp tri thức dưới dạng có sẵn, chưa khơi có thể được hình dung như “một đơn vị tương đối độc lập<br />
dậy tính tích cực học tập của SV. Để khắc phục vấn đề của chương trình dạy học, được cấu trúc một cách đặc biệt<br />
này, cần thiết phải thiết kế tài liệu dạy học môn Toán theo nhằm hướng dẫn học tập theo những mục tiêu xác định của<br />
hướng đổi mới, tích cực hóa hoạt động của SV để giáo quá trình dạy học. Như vậy, module dạy học bao hàm các<br />
viên sử dụng trong quá trình dạy học. nội dung học vấn cụ thể trong mối quan hệ với các thành tố<br />
Trong giáo dục, tiếp cận module gắn liền với tư tưởng khác nhau của quá trình dạy học: mục tiêu, phương pháp<br />
công nghệ dạy học, nó là cách thức hiện đại của việc cấu và công cụ kiểm tra đánh giá” [2; tr 490-491].<br />
trúc hay tổ chức biên soạn, nội dung dạy học sao cho + Theo cách hiểu của Nguyễn Ngọc Quang, module<br />
chương trình đào tạo trở nên mềm dẻo hơn, dễ dàng thích dạy học là “một đơn vị, một chương trình dạy học tương<br />
hợp hơn với việc tổ chức học tập vừa đa dạng, vừa luôn đối độc lập, được cấu trúc một cách đặc biệt nhằm phục<br />
biến động. Do đó, thiết kế tài liệu dạy học theo module vụ cho người học, nó chứa đựng cả mục tiêu dạy học, nội<br />
phù hợp với việc thiết kế tài liệu dạy học đáp ứng các yêu dung dạy học, phương pháp dạy học và hệ thống công cụ<br />
cầu đổi mới giáo dục. đánh giá kết quả lĩnh hội, gắn bó chặt chẽ với nhau thành<br />
Bài viết phân tích một số cơ sở và thiết kế tài liệu dạy một chỉnh thể” [3; tr 75].<br />
học môn Toán trung học cơ sở (THCS) trong các trường Như vậy, trong trường hợp tổng quát, người ta coi<br />
cao đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân module dạy học là một đơn vị, một bộ phận của nội dung<br />
<br />
340 Email: trungt1978@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br />
<br />
<br />
chương trình dạy học, được tổ chức theo một nhiệm vụ hoặc + Xác định nội dung học tập người học cần phải<br />
một chủ đề học tập nhất định. Module dạy học không giống chiếm lĩnh, từ đó xác định các phương pháp, hoạt động<br />
với một giáo trình môn học và nó cũng không phải là một dạy học cụ thể để đạt được kết quả đầu ra đó.<br />
bài học. Một bài học thường được thiết kế như một cấu trúc + Xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.<br />
mắt xích, nó liên quan đến cái trước nó và là một bước đi tới - Bước 4: Biên tập tài liệu. Tài liệu sau khi được xây<br />
cái kế tiếp; nghĩa là nó không độc lập mà là một khâu liên dựng cần được biên tập, trong quá trình biên tập cần chú<br />
hoàn với cái trước và sau nó về nội dung dạy học. Trong khi ý: Những vấn đề chung như tài liệu có thỏa mãn những<br />
đó, module dạy học tương đối độc lập, nó không liên quan mục đích, yêu cầu đã đề ra không? Cấu trúc có đảm bảo<br />
với cái gì đi trước nó hay sẽ đi sau nó về nội dung dạy học tính thống nhất, cân đối không? Hệ thống tri thức có<br />
nhưng lại liên quan chặt chẽ với cái trước và sau nó về hoạt chính xác không? Hệ thống phương pháp có đảm bảo<br />
động học tập của người học. Khái niệm module dạy học giúp SV tự học không? Tham khảo ý kiến của các chuyên<br />
ngoài ý nghĩa là một đơn vị chương trình dạy học nó còn thể gia có trình độ chuyên môn cao khi biên tập tài liệu.<br />
hiện đặc trưng của cách thiết kế và biên soạn tài liệu dạy - Bước 5: Tổ chức thực nghiệm, thẩm định tài liệu.<br />
học, đóng góp vào việc cải tiến phương pháp dạy học. Trong Một tài liệu được coi là có hiệu quả và chất lượng nếu nó<br />
phạm vi nghiên cứu, chúng tôi xác định khái niệm module được thẩm định bằng một hội đồng với những thủ tục cần<br />
dạy học theo Nguyễn Ngọc Quang. thiết như: có nhận xét, phản biện; có chất vấn và trả lời<br />
- Thiết kế module dạy học: Theo chúng tôi, thiết kế chất vấn giữa các ủy viên của hội đồng thẩm định; có<br />
module dạy học là việc xác định số lượng, đặt tên cho các đánh giá hình thức của hội đồng thẩm định.<br />
module dạy học; xác định số tín chỉ của mỗi module; xác - Bước 6: Hoàn thiện tài liệu. Tài liệu được sửa chữa,<br />
định điều kiện để thực hiện module dạy học; định hướng hoàn thiện nhiều lần trên cơ sở những góp ý của các<br />
kết quả học tập; thiết kế mục tiêu, nội dung của module chuyên gia, các kết quả thực nghiệm.<br />
dạy học, phương pháp dạy học, hệ thống kiểm tra, đánh<br />
2.3. Thiết kế tài liệu theo module môn Toán học trung<br />
giá kết quả học tập và hệ thống hỗ trợ người học.<br />
học cơ sở ở các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng<br />
2.2. Quy trình thiết kế tài liệu theo module môn Toán hòa Dân chủ Nhân dân Lào<br />
học trung học cơ sở<br />
2.3.1. Khái quát về môn Toán học trung học cơ sở trong<br />
Để đảm bảo chất lượng và việc thiết kế tài liệu có hiệu<br />
chương trình Phương pháp dạy học Toán ở trường cao<br />
quả, việc thiết kế tài liệu phải tuân thủ theo đúng quy<br />
đẳng sư phạm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào<br />
trình. Dựa trên một số nghiên cứu về quy trình thiết kế<br />
Nội dung môn Toán học THCS trong chương trình<br />
tài liệu theo module như quy trình của Bùi Văn Quân,<br />
Phương pháp dạy học Toán được thực hiện sau khi SV<br />
Nguyễn Quang Huỳnh, Phan Thị Hồng Vinh,... [4],<br />
đã nghiên cứu phần “ Những vấn đề đại cương của môn<br />
chúng tôi đề xuất quy trình thiết kế tài liệu học phần Toán<br />
Toán học”, chủ yếu tập trung ở chương trình toán THCS,<br />
THCS theo module như sau:<br />
chương trình Đại số, Hình học, Lượng giác,... Nghiên<br />
- Bước 1: Phân tích cơ sở lí luận. Giáo viên cần phải cứu dạy học môn Toán học THCS là tổ chức cho SV<br />
nghiên cứu các định hướng phát triển năng lực của SV nghiên cứu, vận dụng các kiến thức đã học để giải thích<br />
thông qua môn học, các phương pháp và hoạt động dạy diễn đạt, đồng thời để học tập tốt học phần tiếp theo trong<br />
học tác động đến việc phát triển năng lực của SV; xác chương trình đào tạo. Cùng với các học phần nghiệp vụ<br />
định cách tiếp cận phát triển là cách tiếp cận cốt lõi để sư phạm về Tâm lí học, Giáo dục học đại cương, các học<br />
xây dựng module dạy học. Đồng thời, phải phân tích kĩ phần Toán học THCS nói trên đã tạo cho SV một nền<br />
chương trình học phần hiện có về mục tiêu, nội dung,... học vấn phong phú, vững chắc về tri thức, kĩ năng cần<br />
- Bước 2: Xác định các module dạy học. Xác định số thiết để dạy học Toán, môn Toán học THCS sẽ giúp cho<br />
lượng, vị trí, mục đích của các module, các điều kiện để SV nắm một cách vững chắc và cơ bản hệ thống phương<br />
thực hiện module (môn học, học phần tiên quyết,...). Bước pháp dạy học, các kĩ năng cơ bản dạy học Toán học ở<br />
này có định hướng rất quan trọng về mặt phương pháp trường phổ thông. Thông qua môn Toán học THCS, SV<br />
luận, vì nó xác định những tư tưởng chính và cấu trúc nội sẽ nắm vững, hiểu biết một cách đầy đủ về cấu trúc<br />
dung. Khi thiết kế cần phải xây dựng trước một đề cương, chương trình, nội dung sách giáo khoa trong đó có những<br />
trong đó nêu lên mục đích, yêu cầu chương trình và nội vấn đề mới, vấn đề khó, cần lưu ý trong các bài cụ thể<br />
dung khoa học của các chương mục đó, cần nêu lên những của sách giáo khoa Toán học phổ thông. SV nghiên cứu<br />
điểm mới, những đặc điểm của tài liệu viết cho SV. chi tiết nội dung các kiến thức Toán học đại cương, Đại<br />
- Bước 3: Thiết kế module dạy học. Bước này bao gồm: số, Hình học, Lượng giác, các lí thuyết và công thức<br />
+ Xác định cụ thể các kết quả đầu ra của từng module Toán học cụ thể để lựa chọn các phương pháp, hình thức<br />
cả về kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực cần đạt của SV. dạy học phù hợp dạy học các bài đó.<br />
<br />
341<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br />
<br />
<br />
Mục tiêu mà SV phải đạt được thông qua học phần: Theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Thể thao<br />
SV có thể hiểu và biết vận dụng về lí luận dạy học các thiết kế cho SV cao đẳng sư phạm ngành Toán học, các trường<br />
kiến thức và kĩ năng cơ bản, hiện đại đáp ứng yêu cầu xã cao đẳng đưa học phần Toán học THCS trong chương trình<br />
hội vào việc nghiên cứu phương pháp dạy học, chương Phương pháp dạy học Toán vào giảng dạy và có sự khác nhau<br />
trình và sách giáo khoa Toán học THCS và nắm được khi thiết kế đề cương chi tiết cho học phần này. Do đó, tài liệu<br />
chuẩn kiến thức, kĩ năng. Cụ thể: dùng để giảng dạy Toán học THCS cho SV cao đẳng sư<br />
- Về kiến thức: SV phải nắm vững được những khái phạm được khai thác từ nhiều nguồn khác nhau. Mặc dù<br />
niệm, tính chất, công thức, lí luận và Toán học THCS ở không có chương trình, giáo trình Toán học THCS thống nhất<br />
trường phổ thông. Hiểu được cơ bản sự hình thành và giữa các trường, nhưng các trường phải luôn đáp ứng được<br />
phát triển của một số khái niệm Toán học cơ bản trong yêu cầu chất lượng đào tạo GV ngày càng cao. Mặt khác, hiện<br />
chương trình như: Đại số, Hình học, Lượng giác,... Biết nay các trường đã chuyển sang hình thức đào tạo theo tín chỉ,<br />
được những vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề cần lưu ý thời lượng dành cho học phần Toán học THCS đã bị giảm<br />
trong chương trình sách giáo khoa Toán học. bớt rất nhiều, dẫn đến việc giảng dạy môn Toán học THCS<br />
- Về kĩ năng: SV phải có được kĩ năng thu nhận kiến gặp nhiều khó khăn, với thời lượng dành cho học phần Toán<br />
thức và quan sát, vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học học THCS ít, dẫn đến việc giảng dạy trên lớp của giảng viên<br />
Toán; biết vận dụng các kiến thức về lí luận dạy học Toán đa phần mang tính chất thông báo kiến thức. Còn đối với SV<br />
học đại cương (Toán học THCS) vào việc nghiên cứu thì lúng túng trong việc lĩnh hội kiến thức.<br />
phương pháp dạy học, chương trình sách giáo khoa trường Để khắc phục những khó khăn trong việc dạy và học<br />
phổ thông; vận dụng thông tin để giải thích nội dung, giải Toán học THCS của GV và SV, chúng tôi thiết kế tài liệu<br />
các bài tập, giải thích các nguyên tắc hoạt động của Toán theo module phần Toán học THCS thành các module tương<br />
học thường gặp trong đời sống; nghiên cứu phân tích ứng với các phần kiến thức (các chương). Trong các module<br />
chương trình, nội dung chương trình, sách giáo khoa Toán lại được chia thành các tiểu module, mỗi tiểu module được<br />
học THCS để nắm được chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản sắp xếp sao cho có tính trọn vẹn và độc lập tương đối của<br />
về nội dung Toán học THCS từng chương mục và trong đơn vị kiến thức trong module và có thời lượng tương ứng<br />
chương trình của từng lớp. Hiểu được sự hình thành, phát khoảng từ 2 đến 3 tiết giảng dạy trên lớp, có nội dung phù<br />
triển của một số khái niệm, định nghĩa Toán học cơ bản hợp với đối tượng sử dụng, tạo thành một chuỗi của một vấn<br />
trong chương trình. Từ cơ sở lí luận dạy học Toán, SV vận đề chung giúp SV lĩnh hội được tốt vấn đề cần nghiên cứu.<br />
dụng lựa chọn phương pháp, phương tiện dạy học, thiết kế Đồng thời, trong tài liệu đã đưa ra hệ thống các mục tiêu<br />
kế hoạch dạy học các bài học cụ thể. nhằm giúp SV có định hướng đúng trong quá trình tự học,<br />
có những hướng dẫn để SV có thể thực hiện dễ dàng các<br />
- Về thái độ: SV có ý thức, thái độ nghiêm túc trong<br />
hoạt động tự học, tự kiểm tra, đánh giá.<br />
học tập, chuẩn bị tốt các nội dung lí thuyết, bài tập và sưu<br />
Căn cứ chương trình chi tiết của giáo trình Toán học<br />
tầm, tích lũy kinh nghiệm tự học, tự nghiên cứu để học<br />
THCS, trong nghiên cứu này, chúng tôi biên soạn bổ<br />
tập tốt các môn cơ sở ngành và chuyên ngành. sung các module về phương pháp dạy học theo từng<br />
Nội dung môn Toán học THCS trong chương trình chương như sau:<br />
Phương pháp dạy học Toán của các trường cao đẳng sư Chương 1. Lũy thừa, đẳng thức, căn bậc hai<br />
phạm nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đều được Nội dung 1.1. Giải toán lũy thừa, đẳng thức, căn bậc hai<br />
thiết kế giảng dạy dựa trên cấu trúc của tài liệu giáo trình Module 1.2. Phương pháp dạy học lũy thừa, đẳng<br />
môn Toán học THCS gồm 13 chương: Chương 1 - Lũy thức, căn bậc hai<br />
thừa, đẳng thức, căn bậc hai; Chương 2 - Hình học trong Chương 2. Hình học trong mặt phẳng<br />
mặt phẳng; Chương 3 - Vectơ - quay vòng, định lí Nội dung 2.1. Giải toán hình học trong mặt phẳng<br />
(Thales); Chương 4 - Hàm số bậc nhất, bất phương trình; Module 2.2. Phương pháp dạy học hình học trong<br />
Chương 5 - Lượng giác; Chương 6 - Góc nội tiếp đường mặt phẳng<br />
tròn; Chương 7 - Diện tích và thể tích; Chương 8 - Số mũ Chương 3. Vectơ<br />
và căn; Chương 9 - Sự biến đổi trong mặt phẳng; Chương Nội dung 3.1. Giải toán vectơ<br />
10 - Hàm bậc hai; Chương 11 - Phương trình đường Module 3.2. Phương pháp dạy học vectơ<br />
thẳng; Chương 12 - Hệ phương trình và hệ bất phương Chương 4. Hàm số bậc nhất, phương trình, bất<br />
trình; Chương 13 - Xác suất Thống kê mô tả [5]. phương trình<br />
2.3.2. Cấu trúc tài liệu theo module môn Toán học trung Nội dung 4.1. Giải toán hàm số bậc nhất, phương<br />
học cơ sở ở các trường cao đẳng sư phạm nước Cộng trình, bất phương trình<br />
hòa Dân chủ Nhân dân Lào Module 4.2. Phương pháp dạy học hàm số bậc nhất<br />
<br />
342<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 340-343<br />
<br />
<br />
Module 4.3. Phương pháp dạy học phương trình module và các tiểu module được chuyển tải từ tài liệu theo<br />
Module 4.4. Phương pháp dạy học bất phương trình module dạng văn bản nhưng có sự khác biệt của tài liệu theo<br />
Chương 5. Lượng giác module dạng số hóa là khả năng kết nối và cập nhật thông<br />
Nội dung 5.1. Giải toán lượng giác tin một cách nhanh chóng hiệu quả. Tài liệu theo module<br />
Module 5.2. Phương pháp dạy học lượng giác dạng số hóa tạo ra sự liên kết tổng thể nội dung bài học hấp<br />
Chương 6. Góc nội tiếp đường tròn dẫn và kích thích hứng thú tự học của SV.<br />
Nội dung 6.1. Giải toán góc nội tiếp đường tròn 3. Kết luận<br />
Module 6.2. Phương pháp dạy học góc nội tiếp đường tròn Điều kiện thực tế của Lào hiện nay, việc xây dựng và<br />
Chương 7. Diện tích và thể tích sử dụng tài liệu theo module trong dạy học môn Toán<br />
Nội dung 7.1. Giải toán diện tích và thể tích học THCS cho SV cao đẳng sư phạm Lào là khả thi. Khi<br />
Module 7.2. Phương pháp dạy học diện tích và thể tích sử dụng tài liệu theo module, SV sẽ có cơ hội trực tiếp<br />
Chương 8. Số mũ và căn thức khai thác các kiến thức môn học một cách có hệ thống,<br />
Nội dung 8.1. Giải toán mũ và căn thức phù hợp với nhận thức của bản thân, kích thích hứng thú,<br />
Module 8.2. Phương pháp dạy học số mũ và căn thức sự say mê môn học; SV có thể tự học một cách độc lập<br />
Chương 9. Phép biến hình trong mặt phẳng hay có thể tương tác, trao đổi với các SV khác và giáo<br />
Nội dung 9.1. Giải toán phép biến hình trong mặt viên để có thể giải quyết các thắc mắc của bản thân, SV<br />
phẳng có thể tự kiểm tra, đánh giá mức độ lĩnh hội kiến thức của<br />
Module 9.2. Phương pháp dạy học phép biến hình bản thân một cách nhanh chóng, từ đó tự điều chỉnh trong<br />
trong mặt phẳng học tập sao cho phù hợp.<br />
Chương 10. Hàm số bậc hai<br />
Nội dung 10.1. Giải toán hàm số bậc hai Tài liệu tham khảo<br />
Module 10.2. Phương pháp dạy học hàm số bậc hai<br />
[1] Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br />
Chương 11. Phương trình đường thẳng<br />
dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br />
Nội dung 11.1. Giải toán phương trình đường thẳng<br />
[2] Nguyễn Quang Uẩn (2010). Tuyển tập nghiên cứu<br />
Module 11.2. Phương pháp dạy học phương trình<br />
đường thẳng về tâm lí - giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.<br />
Chương 12. Hệ phương trình và hệ bất phương trình [3] Nguyễn Ngọc Quang (1994). Tài liệu tham khảo về<br />
Nội dung 12.1. Giải toán hệ phương trình và hệ bất lí luận dạy học. Trường Kĩ thuật Nghiệp vụ Công an<br />
phương trình nhân dân.<br />
Module 12.2. Phương pháp dạy học hệ phương trình [4] Trần Lương (2016). Tổ chức dạy học theo module<br />
Module 12.3. Phương pháp dạy học hệ bất phương trình học phần Giáo dục học trong đào tạo theo hệ thống<br />
Chương 13. Xác suất và thống kê mô tả tín chỉ ở trường đại học sư phạm. Luận án tiến sĩ<br />
Nội dung 13.1. Giải toán xác suất và thống kê mô tả Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
Module 13.2. Phương pháp dạy học xác suất [5] Bộ Giáo dục và Thể thao (2014). Giáo trình Toán học<br />
Module 13.3. Phương pháp dạy học thống kê mô tả Trung học cơ sở. NXB Giáo dục, Viêng Chăn, Lào.<br />
Chúng tôi tiến hành biên soạn tài liệu theo module [6] Bộ Giáo dục và Thể thao (1997). Tài liệu bồi dưỡng<br />
môn Toán học THCS trong chương trình phương pháp giáo viên Toán trường trung học cơ sở và trung học<br />
dạy học Toán cho SV trường cao đẳng sư phạm nước phổ thông. Viêng Chăn, Lào.<br />
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo hai hướng: [7] Bộ Giáo dục và Thể thao (2015). Sách giáo khoa<br />
- Hướng xây dựng thứ nhất: Xây dựng tài liệu theo Toán trung học cơ sở. NXB Bộ Giáo dục.<br />
module dạng văn bản của chương trình môn Toán học ở [8] Nguyễn Thị Ngà (2010). Xây dựng và sử dụng tài<br />
trường cao đẳng sư phạm Lào với mỗi module gồm các liệu tự học có hướng dẫn theo module phần kiến<br />
tiểu module. Căn cứ vào phương hướng và nguyên tắc đã thức cơ sở hoá học chung - chương trình trung học<br />
đưa ra, tài liệu theo module dạng văn bản đã đảm bảo phổ thông chuyên hóa học góp phần nâng cao năng<br />
được quy trình xây dựng với từng bước cụ thể. Đồng thời lực tự học cho học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục<br />
trong tài liệu đã đưa ra hệ thống các mục tiêu nhằm giúp học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
SV có định hướng đúng trong quá trình tự học, có những [9] Nguyễn Minh Đường - Nguyễn Tiến Dũng - Vũ<br />
hướng dẫn để SV có thể thực hiện dễ dàng các hoạt động Hữu Bài (1993). Module kĩ năng hành nghề:<br />
tự học, tự kiểm tra, đánh giá. Phương pháp tiếp cận, hướng dẫn biên soạn và áp<br />
- Hướng xây dựng thứ hai: Xây dựng tài liệu theo dụng. Chương trình khoa học công nghệ cấp nhà<br />
module dạng số hóa. Tài liệu theo module dạng số hóa gồm nước KX-07 - Khoa học công nghệ.<br />
<br />
343<br />