intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế thiết bị đọc lỗi xe ôtô theo chuẩn OBD II trong hệ thống chẩn đoán ôtô từ xa

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

115
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo đưa ra mô hình hệ thống chẩn đoán ô tô từ xa và tập trung vào thiết kế một chi tiết một phần của thiết bị trên xe, đó là thiết bị đọc mã lỗi theo chuẩn OBD II. Thử nghiệm thiết bị và đánh giá kết quả đạt được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế thiết bị đọc lỗi xe ôtô theo chuẩn OBD II trong hệ thống chẩn đoán ôtô từ xa

THIET KE THIET BI DOC LOI XE OTO THEO C H U A N O B D II<br /> TRONG HE T H 6 N G CHAN DOAN OTO TlT XA<br /> <br /> Nguyin Vdn Tiim, Le Hdng Lan<br /> Bd mdn Dieu khiin hgc, Khoa Diin-Diin tir, Truang Dgi hgc GTVT<br /> <br /> Tdm tdt:<br /> Bdi bdo dua ra md hinh he thong chdn dodn d td tir xa vd tap trung vdo thilt kl mdt chi<br /> tilt mdt phdn cua thilt bj tren xe, dd la thilt bj dgc md loi theo chudn OBD II. Thii nghiem<br /> thiet bj vd ddnh gid ket qud d^t dugc.<br /> Tir khod: OBD II - On-Board-Diagnostic System<br /> Abstract:<br /> This paper proposes a remote vehicle diagnostics system model and focus on a detailed<br /> design of the device on a vehicle, that's error code reader OBD II standard. Test equipment<br /> and evaluate the results achieved.<br /> <br /> I. Gidl THI£U M 6 H I N H H ? T H 6 N G CHAN D O A N 6 T 6 Tir XA<br /> Hinh 1 Id he thdng chdn ..-^„^^.^<br /> dodn d td tir xa, bao gdm 3 he -^^'^"^<br /> chuyen gia: He chuyen gia I tren xe „„^*»,,<br /> cd chiic ndng chdn dodn nhanh, so "^"^<br /> bg tren cdc ca sd thdng tin tir OBD<br /> va sd lieu ky thudt xe; Neu cd dau<br /> hieu sy cd nghiem trgng se bdo ve<br /> tmng tdm. He chuyen gia II tai tmng<br /> tam cd chiic narig chdn dodn ciing Hinh L Hf thing chdn doan 6 to tir xa<br /> dya tren cdc ngudn thdng tin nhu he<br /> chuyen gia I vd nhung sau ban, ky hon ve nguyen nhdn, miic do sy co dua ra chdn dodn giiip<br /> ngudi qudn ly, gidm sat ra quyet djnh cudi ciing de bdo cho Idi xe, ciiu hd hodc tram sua chua.<br /> He chuyen gia III tai tram sua chira su dyng ngodi cdc ngudn thdng tin tren cdn them cdc<br /> thdng tin khdc tu cdc thiet bj do tai tram. Vi vay kit qud chdn dodn se chi'nh xdc vd toan dien<br /> hon.<br /> Thdng minh hoa qua trinh chan doan dya tren sir dung mdt sd cdng cy cua ITnh vyc<br /> tri tue nhdn tao, dd Id he chuyen gia, logic md vd mang no ron.<br /> He chuyen gia chdn dodn mdy cd tdc dyng: Cho phep thyc hien chdn dodn mdy khdng can sy<br /> CO mat cua chuyen gia; Thay the cho con ngudi cd tn thiic cao, tao dieu kien cho cdng viec<br /> chan dodn mang tfnh khdch quan, nhdt la khi chdn dodn he thdng phiic tap; Phdt huy uu diem<br /> cua mdy tfnh ve do Idn cdc thdng tin tri thiic ciing nhu tdc do xu ly so vdi con ngudi.<br /> Thiet bj dgc ma Idi Idy thdng tin ve ma Idi tren xe de cung cdp dii lieu ben canh tri thiic<br /> chuyen gia cho chan dodn d td. Muc 2 trinh chi tiet thiet ke chi tilt thilt bj dgc ma Idi.<br /> n. THIET KE THIET BI DQCMA LOI XE 6 T 6 TOYOTA CAMRY 2.0<br /> 2.1. Cac giao thirc truyen thdng OBD 2<br /> Cd 10 giao thiic:<br /> + SAEJI850PWM; +SAEJ1850VPW<br /> + ISO 9141-2; + ISO 9141-4 KWP (5 baud init, lO, 4<br /> Kbaud);<br /> + ISO 9141-4 KWP (fast init, 10, 4 Kbaud); + ISO 15765-4 CAN (11 bit ID, 500 Kbaud);<br /> + ISO 15765-4 CAN (29 bit ID, 500 Kbaud); + ISO 15765-4 CAN (11 bit ID, 250 Kbaud);<br /> + ISO 15765-4 CAN (29 bit ID, 250 Kbaud); + SAE J1939 (NEW CAN)<br /> <br /> <br /> <br /> 691<br /> 2.2. Cac chudn chung ciia OBD II<br /> Cau triic CLia phhn cirng OBD II la jack cai, 16 chan (2x8), chuan noi J1962. Vi trf<br /> Jack ndm d xung quanh khu vuc ghc ngudi lui, ben ghc phai hodc dudi vi trf tay lai [3-5J.<br /> Cac tin hieu s u dung trong giao dicn ghep noi chudn OBD II:<br /> Hien nay cd 5 giao thirc tfn hieu sir dyng trong giao dien ghep ndi chudn OBD II [1].<br /> + SAE J1850 PWM (pulsc-widlh modulation -41.6 k-baud, chudn ciia cdng ty Ford Motor)<br /> + SAE J1850 VPW (variable pulse with -10.4/41.6 k-baud, chudn ciia General Motor)<br /> + ISO 9141-2 Id giao thirc cd tic do du lieu 10,4 k-baud, vd tuong tu nhu RS-232. ISO 9141-<br /> 2<br /> + ISO 14230 KWP2000 (Keyword Protocol 2000)<br /> + ISO 15765 CAN (250 kbit/s hoac 500 kbit/s). Giao thirc CAN la mgt chudn phd biln ben<br /> canh cua cdng nghiep d td My va dugc sdn xudt theo chudn OBD II. Tir 2008, tdt cd cdc xe<br /> ban d My se yeu cau thyc hien CAN: pin 6: CAN high, pin 14: CAN low.<br /> 2.3. Thiet ke bg giai ma OBD II<br /> Lya chgn chip chuyen dyng PIC24HJ64GP506; xir ly 16 bit, cd tdc do tfnh todn<br /> nhanh, chju dugc mdi tmdng rung xdc [6-7]. So do khoi ciia mach dien tren xe d td chuan<br /> OBD II nhu hinh 2.<br /> Tir cdc ECU cua mdy tfnh tren xe, theo BUS CAN din bg tmyln dir lieu ra Jack OBD<br /> II tren xe, nhu hinh 2.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hinh 2. So* do khoi mach dien tren xe o to<br /> <br /> So dd chdn ciia chudn OBD II nhu hinh 3 Pin 2 Pin 7<br /> <br /> So do khdi ciia bd dgc ma Idi nhu hinh 4. 1 1<br /> Bao gdm cdc khdi: khdi ghep ndi ngudn nudi; naatDaoaa<br /> khdi ghep ndi vdi Jack chudn OBD II de gidi md aaaaaaaa<br /> loi vd tmyen md loi len mdy tfnh thdng qua khdi<br /> pimo Pin 10<br /> ghep noi chudn USB hodc chudn RS-232.<br /> Hinh 3. Jack tren xe theo chuan OBD II<br /> Trong dd: Khdi cym CPU<br /> PIC24HJ64GP506: Bd vi xu- ly 16 bit. Giao tiep vdi CPU cua xe qua chudn CAN (baudrate:<br /> 500kbit/s). Xir ly thdng tin nhdn tir xe vd giri cdc thdng tin dd qua chudn RS-232; Khdi cum<br /> PL-2303: Bd chuyen ddi USB-UART. Tgo cong COM do tren mdy tinh de giao tiep vai chudn<br /> RS-232; Khdi cym SN65HVD1050: Bg truyen nhdn CAN. Truyen nhan tin hieu giira CPUvi<br /> Khdi ngudn nudi cho cdc IC: idy tnrc tiep tir xe hodc mdy dnh (USB) qua cdc IC dn dp 3.3V<br /> vd 5V. Khdi nap chuang trinh firmware.<br /> <br /> A K -r--~ : 1<br /> ' Cohipu t e r j A J S B A W W ^<br /> <br /> /I N PIC24HJ64GP506^<br /> ••-:v Progammer '^B<br /> f Cai-baitery 6r (JSB": ^1- I804AC cortralvd<br /> - 1 1 • tSOrtAC wnitv»»6<br /> <br /> <br /> byeofDTC2. 11 • m«nufac>wr«r wiHiBl«< k« PTOCD m<br /> 11 • 8 A E ( M O T > « d l B m « » « e r 3 * n<br /> <br /> Chu y: chi dua toi da 16 loi ,vf dy: 00-1<br /> 01*«<br /> <br /> <br /> ndi dung ciia cdc byte va ma Idi xem Osplay character 3 m used to Ueniify a tpcaic v«hiae<br /> area Withm any araa. ^ p b y c^aractara 4 and 5 alow up lo<br /> 256 code definittona<br /> hinh 6.<br /> Hinh 6. Noi dung cac byte va giai ma loi<br /> DTCHigh (bytel) = 0x92;<br /> DTCLow(byte2) = 0x34; DTC se Id : B1234.<br /> <br /> $9 $2 $3 $4<br /> 1 0 0 1 0 0 1 1 |o 0 |o 1 1 1 1 0 1 |o |o<br /> B 1<br /> <br /> Xe khdng cd Idi:<br /> 2<br /> 1^ 3 4<br /> <br /> <br /> <br /> 0x02 0x41^ MIL BB<br /> Mdt kit ndi vdi xe: dung OxFE di phdn biet byte ndy do firmwere quy dinh<br /> 0x02 0x41 OxFE GS<br /> Mdy tinh yeu cdu lay dir li^u true tiip tirxe Read Live Data:<br /> + PC giri xudng Tool:<br /> 0x01 0x02<br /> + Tool giri trd Idi len PC: cd 2 dang trd Idi<br /> Kit ndi diing xe (Camry 2.4L 2009 nhdp khdu )<br /> OxOA 0x42 LDlSt LDIH LDIL LD2St LD2H LDIL LD3St LD3H LD3L<br /> LDlSt, LD2St, LD3St: do firmwere qui djnh<br /> LDIH : High bye of Engine RPM; LDIL: Low bye of Engine RPM.<br /> LD2H : High bye of Vehicle Speed; LD2L: Low bye of Vehicle Speed.<br /> LD3H : High bye of Time Since Engine Start; LD3L: Low bye of Time Since Engine Start.<br /> De ra dugc gia trj thyc te, ta cdn phdi nhdn data nhdn dugc vdi I he sd ty le dugc quy djnh:<br /> Engine RPM: he sd ty le: 0.25; Vehicle Speed : he sd ty le: 1.<br /> Thdi gian tir luc bdt ddu khdi ddng xe (gidy): Time Since Engine Start: he sd ty le: 1.<br /> Mdi thdng sd cdn 2 byte de xdc djnh gid trj<br /> Vfdy : gid trj trd vl tir tool: LD 1 Hi =0x12; LDlLow = 0x78.<br /> <br /> <br /> <br /> 694<br /> Engine RPM se hiln thi 0x1278 ^= scale(0.25) = 1182 rpm<br /> Mdt kit ndi vdi .\e<br /> 0x02 0x42 0x02 CS<br /> - Mdy tinh yeu cdu lay dulieu VIN ciia xe (md xdc nhdn xe) Read Vehicle Information:<br /> + May tfnh yeu cau Tool:<br /> 0x01 0x03 CS<br /> + Tool giri trd Idi len PC: cd 2 dang<br /> Ket noi dung xe (Camry 2.4L2009 nhdp khau,....)<br /> 0x12 0x43 Datal Data2 ... Data 16 Data 17 CS<br /> Datal-Datal7: 17 ASCII characters of VIN<br /> Xe khdng ho trg dgc VIN qua ECU hodc khdng ket noi vdi xe<br /> 0x02 0x43 Data 0x46<br /> Data = 0 : xe khong ho tig dgc VIN qua ECU; Data = 1: khong ket ndi vdi xe<br /> <br /> III. KET QUA THU NGHIEM THIET B| DOC MA LOI OBD II<br /> Giao dien ket noi tren PC<br /> Giao dien tren may tfnh nhu hinh 7, bao gdm cdc chirc nang:<br /> Dgc ma loi: Read DTC; Kilm tra kit nli Tool Link; Sl lieu xe Live Data; Thong tin xe<br /> Vehicle Inf va thoat khoi chuang trinh Exit.<br /> <br /> <br /> U^j.:i:.^mm9m^'-'<br /> I«^Lr* 1 Mil ijfl<br /> <br /> r fle*dDTc 1 p:i4r<br /> <br /> UveOtfs<br /> <br /> V
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2