VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 423 (Kì 1 - 2/2018), tr 39-43<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM<br />
TRONG DẠY HỌC HÌNH HỌC Ở TIỂU HỌC<br />
Lê Thị Cẩm Nhung - Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên<br />
Ngày nhận bài: 14/11/2017; ngày sửa chữa: 29/12/2017; ngày duyệt đăng: 02/01/2018.<br />
Abstract: This article presents theoretical issues on organizing experiential learning for students,<br />
including the organizing experiential activities for primary students. Also, the author mentions the<br />
forms of experiential learning organization for primary students in general and some experiential<br />
activities related to geometry for primary students in particular. These are suggestions to help<br />
primary teachers give the initial orientation in organizing experiential activities for students.<br />
Keywords: Experiential activity, geometry, primary school.<br />
hiện trong hoặc ngoài nhà trường nhằm phát triển, nâng<br />
cao các tố chất và tiềm năng của HS, nuôi dưỡng ý thức<br />
sống tự lập, đồng thời quan tâm, chia sẻ. Tham gia vào<br />
các HĐTN, HS được phát huy vai trò chủ thể, tính tích<br />
cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. HS<br />
được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá<br />
trình HĐ: thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết<br />
quả HĐ phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của<br />
bản thân. HS được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm,<br />
ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng HĐ, được<br />
thể hiện, tự khẳng định bản thân,... Từ đó, hình thành<br />
và phát triển cho HS những giá trị sống và các năng lực<br />
cần thiết.<br />
HĐTN có nội dung đa dạng và mang tính tích hợp,<br />
tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều<br />
lĩnh vực học tập và giáo dục như: giáo dục đạo đức, giáo<br />
dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống,<br />
giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thẩm mĩ, giáo dục thể chất,<br />
giáo dục lao động, giáo dục an toàn giao thông, phòng<br />
chống tai nạn thương tích, giáo dục môi trường, giáo dục<br />
phòng chống các tệ nạn xã hội.<br />
HĐTN có thể tổ chức theo các quy mô khác nhau<br />
như: theo nhóm, theo lớp, theo khối lớp, theo trường<br />
hoặc liên trường. HĐTN có khả năng thu hút sự tham gia,<br />
phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và<br />
ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ<br />
môn, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Ban Giám hiệu nhà trường,<br />
phụ huynh HS, chính quyền địa phương, các nhà HĐ xã<br />
hội, những nghệ nhân, những người lao động tiêu biểu ở<br />
địa phương [2].<br />
Theo Nguyễn Thanh Bình [3], bản chất của giáo dục<br />
trải nghiệm là tổ chức cho HS tiến hành các hành động<br />
theo cá nhân hoặc nhóm đảm bảo: - HS được trực tiếp<br />
HĐ; - Có sự liên kết, tương tác giữa kinh nghiệm đang<br />
có với kinh nghiệm tiếp thu được; - Hình thành kinh<br />
nghiệm mới dưới các dạng kiến thức, kĩ năng, thái độ,<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở Việt<br />
Nam thông qua năm 2017, đã có sự thay thế hoạt động<br />
(HĐ) giáo dục ngoài giờ lên lớp bằng “hoạt động trải<br />
nghiệm” (HĐTN). HĐ này giúp cho học sinh (HS) có<br />
nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức,<br />
kĩ năng học được vào thực tiễn hoặc được học tập, rèn<br />
luyện từ thực tiễn, từ đó phát triển năng lực. Tham gia<br />
HĐTN, HS được tham gia các trải nghiệm cụ thể thông<br />
qua các HĐ, tình huống cụ thể nhằm khai thác các kinh<br />
nghiệm đã có của HS và tạo ra những giá trị mới về vật<br />
chất hoặc tinh thần, tìm ra cái mới, cách giải quyết vấn<br />
đề mới.<br />
Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một số vấn đề<br />
lí luận về HĐTN và một số hình thức tổ chức HĐTN<br />
trong dạy học môn Toán nói chung, Hình học nói riêng<br />
ở trường tiểu học nhằm góp phần nâng cao chất lượng<br />
dạy học môn Toán.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Về hoạt động trải nghiệm<br />
Theo Phạm Quang Tiệp, “HĐTN là HĐ giáo dục,<br />
trong đó HS dựa trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều<br />
lĩnh vực giáo dục và nhóm kĩ năng khác nhau để trải<br />
nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình và tham<br />
gia HĐ phục vụ cộng đồng dưới sự hướng dẫn và tổ chức<br />
của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất<br />
chủ yếu, năng lực chung và một số năng lực thành phần<br />
đặc thù của HĐ này: năng lực thiết kế và tổ chức HĐ;<br />
năng lực thích ứng với sự biến động của nghề nghiệp và<br />
cuộc sống” [1].<br />
Theo [2] thì HĐTN là các HĐ giáo dục thực tiễn<br />
được tiến hành song song với HĐ dạy học trong nhà<br />
trường và là một bộ phận của quá trình giáo dục. HĐTN<br />
được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp<br />
và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho HĐ dạy học.<br />
HĐTN là các HĐGD có mục đích, có tổ chức được thực<br />
<br />
39<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 423 (Kì 1 - 2/2018), tr 39-43<br />
<br />
giá trị (năng lực); - Sử dụng kinh nghiệm vào HĐ mới,<br />
theo chu kì trải nghiệm mới.<br />
Để HĐTN đảm bảo các yêu cầu của chương trình<br />
giáo dục phổ thông mới khi GV và HS thiết kế và tổ chức<br />
HĐTN cần đảm bảo: - Xác định nội dung các chủ đề,<br />
hình thức, thời gian và phương pháp của HĐTN phù hợp<br />
với môn học, lĩnh vực, lớp học, mục tiêu trong chương<br />
trình khung HĐTN; - Cần nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ<br />
của từng thành viên tham gia vào thiết kế, tổ chức<br />
HĐTN; - Xác định các nhiệm vụ, bài tập trải nghiệm cẩn<br />
thận, phù hợp, hướng đến mục tiêu của HĐTN; - Đảm<br />
bảo sự tương tác, an toàn giữa các đối tượng tham gia<br />
vào HĐTN; - Thúc đẩy HS chia sẻ và suy ngẫm, phát<br />
hiện những “điều mới” khi tham gia HĐTN.<br />
Theo [2], HĐTN được tổ chức dưới nhiều hình thức<br />
khác nhau như HĐ câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn,<br />
sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, HĐ<br />
giao lưu, HĐ nhân đạo, HĐ tình nguyện, HĐ cộng đồng,<br />
sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa (kịch,<br />
thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm, kịch tham gia,...), thể dục<br />
thể thao, tổ chức các ngày hội. Mỗi hình thức HĐ trên<br />
đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định.<br />
2.2. Một số thiết kế, tổ chức hoạt động trải nghiệm<br />
trong dạy học môn Toán ở tiểu học theo các hình thức<br />
tổ chức của hoạt động trải nghiệm<br />
2.2.1. Hoạt động câu lạc bộ<br />
Câu lạc bộ toán học (CLBTH) là hình thức sinh hoạt<br />
ngoại khóa của những nhóm HS cùng sở thích học toán,<br />
có nhu cầu, năng khiếu học tập toán, dưới sự định hướng<br />
của những nhà giáo dục (có thể là GV, phụ huynh hoặc<br />
nhà giáo dục, nhà khoa học) nhằm tạo môi trường giao<br />
lưu thân thiện, tích cực giữa các HS với nhau và giữa HS<br />
với GV, với những người lớn khác. HĐ của câu lạc bộ<br />
(CLB) tạo cơ hội để HS được chia sẻ những kiến thức,<br />
hiểu biết của mình về toán học mà HS quan tâm, qua đó<br />
phát triển các kĩ năng của HS như: kĩ năng giao tiếp, kĩ<br />
năng lắng nghe và biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy<br />
nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng chụp ảnh, kĩ năng<br />
hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải<br />
quyết vấn đề,... CLBTH giúp HS có điều kiện tiếp cận<br />
với toán học, giúp các em phát huy năng lực toán học của<br />
mình và tiếp cận nhanh nhất, nhớ lâu, hiểu sâu các vấn<br />
đề toán học. CLB HĐ theo nguyên tắc tự nguyện, thống<br />
nhất, có lịch sinh hoạt định kì. Có thể tổ chức CLBTH ở<br />
tiểu học theo khối lớp, theo Trường... Tên của CLBTH ở<br />
TH có thể đặt: “CLB Toán tuổi thơ”, “CLB toán 1, 2,<br />
3...” hoặc “CLB Toán học...”.<br />
Hình thức sinh hoạt CLB có thể là Hội vui học tập,<br />
Hái hoa dân chủ, Giải ô chữ, Rung chuông vàng, Tọa<br />
đàm, Hội thảo, Thảo luận về một đề tài được lựa chọn.<br />
<br />
Nội dung sinh hoạt CLB có thể là về các bài toán, câu<br />
chuyện lịch sử toán học; xem các bộ phim về lịch sử<br />
toán học hay về các nhà toán học; giải các câu đố trí tuệ,<br />
logic, các câu đố IQ phù hợp; làm thơ về Toán;... tham<br />
quan, dã ngoại học tập các địa danh du lịch, làng nghề<br />
của địa phương, tiếp cận các vấn đề toán học qua việc<br />
tham quan đó như tìm hiểu về lịch sử của địa danh, cách<br />
thiết kế, xây dựng các di tích, chụp ảnh, kí họa, tạo mô<br />
hình trên máy tính hoặc phác họa trên bản vẽ khi trải<br />
nghiệm tham quan... Chẳng hạn, bồi dưỡng hứng thú<br />
học tập Hình học cho HS, qua CLBTH có thể cho HS<br />
xem bộ phim về lịch sử hình học “The story of<br />
Geometry” của Maria Montessory,...<br />
Ngoài CLBTH, ở tiểu học còn có các câu lạc bộ khác<br />
như CLB học thuật các môn học khác; CLB thể dục thể<br />
thao; CLB văn hóa nghệ thuật; CLB võ thuật; CLB HĐ<br />
thực tế; CLB trò chơi dân gian, các giáo viên hoàn toàn<br />
có thể tích hợp giáo dục toán học thông qua HĐ của các<br />
CLB này.<br />
2.2.2. Tổ chức trò chơi học tập<br />
Trò chơi học tập là hình thức tổ chức các HĐ vui chơi<br />
với nội dung kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau,<br />
có tác dụng giáo dục “chơi mà học, học mà chơi”. Qua<br />
trò chơi giúp HS quan tâm, hứng thú đến nội dung của<br />
chủ đề từ đó giúp HS tìm cách tiếp cận, tự học và bộc lộ<br />
hết khả năng một cách tự nhiên, đảm bảo đầy đủ “hành<br />
động” và “cảm xúc”.<br />
Trò chơi có thể được sử dụng trong nhiều tình huống<br />
khác nhau của HĐTN như làm quen, khởi động, dẫn<br />
nhập vào nội dung học tập, cung cấp và tiếp nhận tri thức;<br />
đánh giá kết quả, rèn luyện các kĩ năng và củng cố những<br />
tri thức đã được tiếp nhận,... Trò chơi giúp phát huy tính<br />
sáng tạo, hấp dẫn và gây hứng thú cho HS; giúp HS dễ<br />
tiếp thu kiến thức mới; giúp chuyển tải nhiều tri thức của<br />
nhiều lĩnh vực khác nhau; tạo được bầu không khí thân<br />
thiện; tạo cho các em tác phong nhanh nhẹn,...<br />
Ví dụ: Trò chơi Tangram (như mô tả trong hình 1:<br />
Dùng 7 hình đã có sẵn để xếp thành các hình mới theo<br />
mẫu hoặc tự sáng tác). Với trò chơi Tangram, HS sẽ học<br />
cách phân tích các hình ảnh, làm nổi bật các hình học<br />
hình học trong chúng, học cách phá vỡ toàn bộ vật thể<br />
thành các bộ phận, và ngược lại - tạo thành các phần tử<br />
của mô hình, và quan trọng nhất là suy nghĩ hợp lí. HS<br />
chơi Tangram, tùy theo lớp, biết phân loại hình dạng,<br />
phát triển tư duy không gian, phát triển ngôn ngữ, có<br />
những cảm xúc tích cực về hình học, nắm bắt tốt hơn các<br />
mối quan hệ vật chất trong không gian, trau dồi kĩ năng<br />
không gian như xoay, trượt, đối xứng, lật, kĩ năng thị giác<br />
hình ảnh, khả năng đo diện tích của các hình không có<br />
công thức...<br />
<br />
40<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 423 (Kì 1 - 2/2018), tr 39-43<br />
<br />
c) Tangram lá<br />
d) Trò chơi Mông Cổ<br />
Hình 3. Một số trò chơi tương tự trò chơi Tangram<br />
2.2.3. Tổ chức diễn đàn<br />
Diễn đàn là một hình thức tổ chức HĐ được sử dụng<br />
để thúc đẩy sự tham gia của HS thông qua việc các em<br />
trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình với đông đảo<br />
bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người<br />
lớn khác có liên quan. Qua diễn đàn, HS có cơ hội bày tỏ<br />
suy nghĩ, ý kiến, quan niệm hay những câu hỏi, đề xuất<br />
của mình về các vấn đề học toán, học hình học thể hiện<br />
nhu cầu, hứng thú, nguyện vọng của HS. HS có thể chia<br />
sẻ kinh nghiệm học tập của mình. Đây cũng là dịp để HS<br />
biết lắng nghe ý kiến, học tập lẫn nhau. Diễn đàn được tổ<br />
chức linh hoạt, phong phú và đa dạng với những hình<br />
thức HĐ cụ thể, phù hợp với HS. Có thể tổ chức cho HS<br />
nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập, ngày lễ lớn, có thể ở<br />
buổi sơ kết, tổng kết năm học hoặc hướng dẫn các em<br />
tham gia diễn đàn trên báo Toán Tuổi thơ, báo Nhi đồng,<br />
báo Thiếu niên... qua đó GV, phụ huynh hiểu biết hơn về<br />
tâm tư, nguyện vọng, khó khăn trong học Toán để có biện<br />
pháp giúp đỡ, hỗ trợ HS.<br />
2.2.4. Sân khấu tương tác<br />
Sân khấu tương tác là một hình thức nghệ thuật<br />
tương tác dựa trên HĐ diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ<br />
có phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn lại được<br />
sáng tạo bởi những người tham gia. Phần trình diễn<br />
chính là một cuộc chia sẻ, thảo luận giữa những người<br />
thực hiện và khán giả, trong đó đề cao tính tương tác<br />
hay sự tham gia của khán giả. Mục đích của HĐ này là<br />
nhằm tăng cường nhận thức, thúc đẩy để HS đưa ra<br />
quan điểm, suy nghĩ và cách xử lí tình huống thực tế<br />
gặp phải trong bất kì nội dung nào của cuộc sống.<br />
Thông qua sân khấu tương tác, sự tham gia của HS<br />
được tăng cường và thúc đẩy, tạo cơ hội cho HS rèn<br />
luyện những kĩ năng như: kĩ năng phát hiện vấn đề, kĩ<br />
năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải<br />
quyết vấn đề, khả năng sáng tạo khi giải quyết tình<br />
huống và khả năng ứng phó với những thay đổi của<br />
cuộc sống [2],... Sử dụng sân khấu tương tác, HS có thể<br />
tổ chức diễn kịch về lịch sử toán học, kể các mẩu<br />
<br />
Hình 1. Mô tả về trò chơi Tangram<br />
<br />
Hình 2. Một số sản phẩm sau trò chơi của HS<br />
Cách thức tổ chức: - Chuẩn bị: GV có thể chuẩn bị<br />
sẵn trò chơi (mua hoặc tự chuẩn bị) rồi tổ chức cho HS<br />
chơi; hoặc cũng có thể tổ chức cho HS cùng nhau tạo bộ<br />
đồ chơi (bằng bìa cứng, nhựa; theo nhóm, với sự hỗ trợ<br />
của GV hoặc phụ huynh ở nhà) với những màu sắc, kích<br />
thước không nhất thiết giống nhau; - Tổ chức: GV có thể<br />
tổ chức cho HS tạo các hình theo mẫu sẵn hoặc cũng có<br />
thể yêu cầu các nhóm HS tạo thành các hình khác nhau<br />
(đồ đạc trong nhà, con vật, phương tiện đi lại, ...) bằng tất<br />
cả các hình nhỏ đã có, để phát huy khả năng sáng tạo,<br />
tưởng tượng của HS.<br />
Tương tự trò chơi Tangram, GV có thể tìm hiểu và tổ<br />
chức cho HS chơi các trò chơi ghép hình khác như “trò<br />
chơi Trí Uẩn”, “trò chơi Trứng Colombo”, “trò chơi<br />
Mông Cổ”,...<br />
<br />
a) Trò chơi Trí Uẩn<br />
<br />
b) Trò chơi Trứng Colombo<br />
<br />
41<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 423 (Kì 1 - 2/2018), tr 39-43<br />
<br />
chuyện về các nhà toán học, các câu chuyện gắn với các<br />
bài toán nổi tiếng... qua đó HS hiểu biết, yêu thích toán<br />
học hơn ngoài ra còn phát triển các năng lực như sân<br />
khấu hóa, thiết kế mĩ thuật, ánh sáng, màu sắc, năng lực<br />
ngôn ngữ, năng lực biểu diễn, tương tác, kết nối với<br />
người khác... Sân khấu tương tác thường được tổ chức<br />
với quy mô lớn ở tổng kết CLBTH,...<br />
2.2.5. Tham quan, dã ngoại<br />
Đây là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn<br />
đối với HS. Mục đích là giáo dục tổng hợp đối với HS<br />
như: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước,<br />
giáo dục truyền thống cho HS. Tham quan, dã ngoại là<br />
một hình thức tổ chức trải nghiệm tốt trong giáo dục toán<br />
học cho HS tiểu học vì HS tiểu học nhận thức vẫn còn<br />
cảm tính, kết hợp giữa vận động, ngôn ngữ, nhận thức<br />
qua hình ảnh, thực tế sẽ giúp HS dễ hiểu, nhớ lâu và gợi<br />
nhiều tưởng tượng sáng tạo, tăng khả năng đo đạc, ước<br />
lượng các đại lượng về độ dài, diện tích, thể tích, thời<br />
gian, vận tốc, quãng đường... Có thể tổ chức cho HS đi<br />
thăm, tìm hiểu và học hỏi bằng cách: tìm hiểu về một di<br />
tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy, các cơ sở sản<br />
xuất, làng nghề truyền thống; tham quan bảo tàng;... hoặc<br />
dã ngoại theo các chủ đề học tập hay HĐ nhân đạo,...<br />
Tham quan, dã ngoại có thể tổ chức với lớp đại trà, khối<br />
lớp, hoặc chỉ tổ chức trong CLBTH, các CLB khác, các<br />
nhóm HS.<br />
2.2.6. Hội thi/cuộc thi<br />
Là một trong những hình thức tổ chức HĐ hấp dẫn,<br />
lôi cuốn HS và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo<br />
dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho HS. Hội thi<br />
mang tính chất thi đua giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập<br />
thể luôn HĐ tích cực để vươn lên đạt được mục tiêu<br />
mong muốn thông qua việc tìm ra người/đội thắng cuộc.<br />
Tổ chức hội thi cho HS là một yêu cầu quan trọng, cần<br />
thiết của nhà trường, của GV trong quá trình tổ chức<br />
HĐTN. Mục đích tổ chức hội thi/cuộc thi nhằm lôi cuốn<br />
HS tham gia một cách chủ động, tích cực vào các HĐ<br />
giáo dục của nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi<br />
giải trí cho HS; thu hút tài năng và sự sáng tạo của HS;<br />
phát triển khả năng HĐ tích cực và tương tác của HS,<br />
góp phần bồi dưỡng cho HS động cơ học tập tích cực,<br />
kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức.<br />
Hội thi/cuộc thi có thể được thực hiện dưới nhiều<br />
hình thức khác nhau như: Thi giải toán, thi sưu tầm các<br />
bài toán dân gian, thi vẽ, thi thiết kế hình học, thi làm mô<br />
hình kiến trúc hình học, thi chụp ảnh nghệ thuật hình học<br />
với cuộc sống, thi tìm hiểu lịch sử toán học, lịch sử hình<br />
học, thi đố vui, thi giải ô chữ, thi tiểu phẩm, thi thời trang,<br />
thi kể chuyện, thi chụp ảnh, thi kể chuyện theo tranh, thi<br />
sáng tác thơ, sáng tác bài hát, hội thi học tập... Các hội thi<br />
<br />
có thể gắn với giáo dục về một chủ đề nào đó như giáo<br />
dục an toàn giao thông, giáo dục về môi trường.... Nội<br />
dung của hội thi rất phong phú, bất cứ nội dung giáo dục<br />
nào cũng có thể được tổ chức dưới hình thức hội thi/cuộc<br />
thi. Điều quan trọng khi tổ chức hội thi là phải linh hoạt,<br />
sáng tạo khi tổ chức thực hiện, phù hợp tâm sinh lí lứa<br />
tuổi tiểu học, điều kiện thực hiện của HS, thời gian chuẩn<br />
bị và tổ chức hội thi phù hợp, tránh máy móc thì cuộc thi<br />
mới hấp dẫn.<br />
<br />
Hình 4. Một số hình ảnh về mô hình xếp bằng sách<br />
trong ngày hội đọc<br />
2.2.7. Một số hoạt động khác<br />
Có nhiều cách phân loại khác nhau, nhưng ở đây,<br />
chúng tôi phân loại tên các HĐ như sau, phụ thuộc vào<br />
hình thức của HĐ:<br />
- HĐ tổ chức sự kiện: Tổ chức sự kiện trong trường<br />
tiểu học là một HĐ tạo cơ hội cho HS được thể hiện<br />
những ý tưởng, khả năng sáng tạo của mình, thể hiện<br />
năng lực tổ chức HĐ, thực hiện và kiểm tra giám sát<br />
HĐ. Thông qua HĐ tổ chức sự kiện HS được rèn luyện<br />
tính tỉ mỉ, chi tiết, đầu óc tổ chức, tính năng động, nhanh<br />
nhẹn, kiên nhẫn, có khả năng thiết lập mối quan hệ tốt,<br />
có khả năng làm việc theo nhóm, có sức khỏe và niềm<br />
đam mê. Khi tham gia tổ chức sự kiện HS sẽ thể hiện<br />
<br />
42<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 423 (Kì 1 - 2/2018), tr 39-43<br />
<br />
được sức bền cũng như khả năng chịu được áp lực cao<br />
của mình, tạo ra nhiều cảm xúc mới, năng lực mới.<br />
Ngoài ra, HS còn phải biết cách xoay xở và ứng phó<br />
trong mọi tình huống bất kì xảy đến. Ở trường tiểu học<br />
có thể tổ chức các sự kiện sau để giáo dục toán học cho<br />
HS: Lễ ra mắt CLBTH, lễ gia nhập CLBTH của thành<br />
viên mới, lễ chia tay của thành viên CLBTH, lễ kỉ niệm<br />
ngày thành lập CLB, lễ vinh danh thành tích của thành<br />
viên CLB... Các buổi triển lãm kết quả của các dự án<br />
toán học, hội thảo khoa học về tổ chức, bồi dưỡng học<br />
tập, trải nghiệm toán ở tiểu học, hội diễn nghệ thuật của<br />
các CLBTH; hội thi giải toán giao lưu giữa các CLB<br />
toán tuổi thơ;...<br />
- HĐ giao lưu: là một hình thức tổ chức giáo dục<br />
nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết để cho HS được tiếp<br />
xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những người nổi<br />
tiếng, những tấm gương (trong giáo dục hoặc trong học<br />
toán, dạy toán). Qua đó, giúp HS có tình cảm và thái độ<br />
phù hợp, có được những lời khuyên đúng đắn để vươn<br />
lên trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách.<br />
Những vấn đề trao đổi phải thiết thực, liên quan đến lợi<br />
ích và hứng thú của HS, đáp ứng nhu cầu học tập của HS.<br />
Có thể tổ chức giao lưu gắn với một chủ đề nào đó để HS<br />
thấy được toán học gắn với thực tế cuộc sống. Đam mê,<br />
yêu thích học toán, không ngại khó khăn vất vả, có<br />
phương pháp học tập đúng sẽ có thành tích trong học tập.<br />
Mở mang suy nghĩ cho HS.<br />
- HĐ chiến dịch: Việc HS tham gia các HĐ chiến<br />
dịch nhằm tăng cường sự hiểu biết và sự quan tâm của<br />
HS đối với các vấn đề xã hội như vấn đề môi trường, an<br />
toàn giao thông, an toàn xã hội, HĐ nhân đạo hay từ<br />
thiện,... tập dượt cho HS tham gia giải quyết những vấn<br />
đề xã hội; phát triển ở HS một số kĩ năng cần thiết như<br />
kĩ năng thiết kế, kĩ năng hợp tác, kĩ năng thu thập thông<br />
tin, kĩ năng tuyên truyền, kĩ năng đánh giá và kĩ năng ra<br />
quyết định. Nhờ các HĐ này, HS có cơ hội khẳng định<br />
mình trong cộng đồng, qua đó hình thành và phát triển<br />
ý thức “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Mỗi<br />
chiến dịch nên mang một chủ đề để định hướng cho các<br />
HĐ như: Chiến dịch giờ trái đất; Chiến dịch làm sạch<br />
môi trường; Chiến dịch ứng phó với biến đổi khí hậu,<br />
bảo vệ môi trường, Chiến dịch tình nguyện hè,... Để<br />
thực hiện HĐ chiến dịch được tốt cần xây dựng kế<br />
hoạch để triển khai chiến dịch cụ thể, khả thi với các<br />
nguồn lực huy động được và HS phải được trang bị<br />
trước một số kiến thức, kĩ năng cần thiết để tham gia<br />
vào chiến dịch. Nhân dịp tổ chức chiến dịch có thể cho<br />
các em thực hiện dự án hình học: Thiết kế tranh tuyên<br />
truyền, cổ động cho chiến dịch. Thiết kế tờ rơi, làm báo<br />
tường, làm báo ảnh, chụp ảnh, quay phim, viết bài về<br />
<br />
chủ đề của chiến dịch... Tạo kênh thông tin để HS có<br />
nhiều cơ hội tham gia, tuyên truyền về chiến dịch cùng<br />
với nhiều đối tượng khác nhau tham gia chiến dịch.<br />
3. Kết luận<br />
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo<br />
dục toán học có mục tiêu hình thành và phát triển cho<br />
HS những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng<br />
lực toán học, phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và<br />
tạo cơ hội để HS trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực<br />
tiễn. Giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý<br />
tưởng toán học, giữa Toán học với các môn học khác<br />
và giữa Toán học với đời sống thực tiễn. Giáo dục toán<br />
học được thực hiện ở nhiều môn học và cả HĐTN. Thiết<br />
kế và tổ chức HĐTN hướng tới giáo dục toán học ở bậc<br />
tiểu học nhằm phát triển năng lực và các phẩm chất cho<br />
HS cần phong phú, đa dạng về hình thức, phù hợp với<br />
mục đích, nội dung dạy học, đúng chủ đề và phù hợp<br />
tâm sinh lí của HS. Đảm bảo HS là chủ thể tích cực của<br />
sự trải nghiệm, đích hướng tới là sự vận dụng tri thức<br />
khoa học vào thực tế và phát triển sáng tạo qua trải<br />
nghiệm của HS.<br />
Vấn đề thiết kế và tổ chức các HĐTN qua môn học<br />
nói chung và môn Toán nói riêng còn đang được nhiều<br />
GV quan tâm, nhưng rất cần có những ví dụ cụ thể để<br />
thử nghiệm và rút kinh nghiệm. Một số HĐTN chỉ ra ở<br />
trên có thể kết hợp trong dạy học Toán, trong đó có thể<br />
gắn với nội dung hình học nhằm nâng cao chất lượng<br />
dạy học hình học nói riêng, môn Toán nói chung.<br />
Tài liệu tham khảo<br />
[1] Phạm Quang Tiệp (2015). Thiết kế bài học tích hợp<br />
trong dạy học ở tiểu học. Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia<br />
về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giáo dục tiểu<br />
học. NXB Hồng Đức, tr 146-150.<br />
[2] Bộ GD-ĐT (2015). Tài liệu tập huấn kĩ năng xây<br />
dựng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo<br />
trong trường tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br />
[3] Đỗ Tiến Đạt (2004). Một số vấn đề về dạy học “các<br />
yếu tố hình học” ở lớp 2. Tạp chí Giáo dục, số 78, tr<br />
35-36.<br />
[4] Trần Kiều (2014). Về mục tiêu môn Toán trong<br />
trường phổ thông Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo<br />
dục, số 102, tr 1-2; 49.<br />
[5] Dương Tiến Sỹ (2002). Phương thức và nguyên tắc<br />
tích hợp các môn học nhằm nâng cao chất lượng giáo<br />
dục - đào tạo. Tạp chí Giáo dục, số 26, tr 27-28.<br />
[6] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ<br />
thông - Chương trình tổng thể.<br />
[7] Vũ Quốc Chung (2015). Phương pháp dạy học Toán<br />
tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br />
<br />
43<br />
<br />