Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
<br />
THỜI GIAN CHỜ ĐỢI VÀ SỰ HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH KHÁM CHỮA BỆNH<br />
NGOẠI TRÚ TẠI MỘT BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017<br />
Nguyễn Thành Luân*, Vũ Duy Anh*, Lê Hồng Phước*, Nguyễn Hoàng Bắc**, Vũ Trí Thanh**<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mở đầu: Người bệnh hiện được xem là trung tâm của quá trình chăm sóc, khám chữa bệnh. Sự hài<br />
lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của các bệnh viện. Trong các yếu tố tác<br />
động đến sự hài lòng của người bệnh, thời gian chờ đợi đã từ lâu là 1 yếu tố tác động mạnh, gây nhiều cản<br />
trở và sự than phiền của người bệnh khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế. Chính vì lý do đó, nghiên cứu<br />
mong muốn tìm hiểu thực trạng về thời gian và sự hài lòng của người bệnh về thời gian là như thế nào để<br />
có cái nhìn thực tế, góp phần đề xuất các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị.<br />
Mục tiêu: Xác định thời gian chờ đợi và tỷ lệ hài lòng người bệnh khám ngoại trú trong từng quy<br />
trình tại Khoa khám bệnh một bệnh viện trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 318 người bệnh đến<br />
khám ngoại trú được lựa chọn thuận tiện. Theo dõi và ghi nhận thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cho<br />
từng khâu khám bệnh của từng người bệnh, sau đó đánh giá sự hài lòng của người bệnh khi họ hoàn thành<br />
quá trình điều trị. Kết quả được tổng hợp và phân tích nhằm xác định thời gian trung bình theo Quyết định<br />
1313/QĐ-BYT(3), sự hài lòng và ngưỡng thời gian làm hài lòng người bệnh trong từng quy trình.<br />
Kết quả: Tổng thời gian chờ đợi trung vị của từng quy trình lần lượt là 130, 295, 425 và 587 phút,<br />
trong đó, thời gian thực hiện Thăm dò chức năng và MRI là thời gian chờ hoàn thành lâu nhất (180 và 150<br />
phút). Người bệnh hài lòng nhất là về quy trình 1 (63.24%), thấp nhất là quy trình 4 (0%). Ngưỡng thời<br />
gian chờ đợi làm hài lòng người bệnh từ quy trình 1 đến quy trình 3 lần lượt là