intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thử đề xuất hướng giải quyết các tranh luận về một số nội dung của truyện cổ dân gian

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày sự không phù hợp với quan niệm hiện nay của một số loại hình văn hóa dân gian, đề xuất hướng giải quyết các tranh luận về một số nội dung của truyện cổ dân gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thử đề xuất hướng giải quyết các tranh luận về một số nội dung của truyện cổ dân gian

Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THỬ ĐỀ XUẤT HƯỚNG GIẢI QUYẾT CÁC TRANH LUẬN<br /> VỀ MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA TRUYỆN CỔ DÂN GIAN<br /> <br /> ? TRIỀU NGUYÊN *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề hạ (như tranh người đẹp, tranh của cải, chức quyền,...),<br /> và đa số họ đều thắng lợi. Có phải người xưa muốn cổ<br /> Sở dĩ phải quan tâm đến việc đề xuất hướng giải<br /> quyết các tranh luận về một số nội dung của truyện vũ cho những kẻ tinh quái này? Thật khó để có câu trả<br /> cổ dân gian1, vì đã có các nhìn nhận, bình giá liên lời phù hợp. Biết đâu, vì muốn hướng người nghe vào<br /> quan đến tác phẩm của loại truyện này không giống điều khôn3, mà người thời trước đã đánh đồng giữa<br /> nhau, xuất hiện trên sách báo trong thời gian gần đây. khôn ngoan và ma mãnh; hay do không hiểu được sự<br /> Vẻ như những phê phán, chỉ trích ngày càng gay gắt ra đời của ranh ma, quỷ quyệt là từ cái khôn đã bước<br /> và tỏ ra áp đảo so với các ý kiến nhằm bảo vệ sự đúng qua lằn ranh của lẽ phải và điều thiện mà thành?4<br /> đắn và hợp lẽ của các thể loại truyện cổ. Khi tìm hiểu truyện trạng, lại nhận ra, phần lớn lập<br /> Để có thể đề xuất cách giải quyết vấn đề đặt ra luận của các nhân vật trạng quen thuộc như Trạng<br /> một cách xác đáng, cần trình bày ở đây hai khía cạnh: Quỳnh, Men Chây Prạt (người Khơ Me), Xiển Bột,<br /> sự không phù hợp với quan niệm hiện nay của một Xiêng Miêng (người Thái), Thủ Thiệm,... đã sử dụng lối<br /> số loại hình văn hóa dân gian; và một số nhận thức nguỵ biện hay có tính chất nguỵ biện. Có ba nội dung<br /> về văn hóa dân gian, trong đó có truyện cổ tích (một liên quan được tìm thấy, đó là: lấy cái lý làm trọng, kể<br /> bộ phận quan trọng của truyện cổ), cùng việc lĩnh cả lý gian; vận dụng các quan niệm có phần cực đoan<br /> hội, tiếp nhận thể loại truyện này.2 Nội dung đầu là hay thiếu tính vị tha: “vi phú bất nhân”, “khôn sống<br /> nguyên nhân chính của các phê phán, chỉ trích truyện mống chết”, “ăn miếng trả miếng”, “dĩ độc trị độc”,...;<br /> cổ, nội dung sau là các nhìn nhận được cho là hợp lẽ và về mối quan hệ giữa mục đích và phương tiện: lấy<br /> của các nhà nghiên cứu về vấn đề (mà việc trích dẫn mục đích biện minh cho phương tiện.<br /> chúng như một cơ sở, làm tiền đề về mặt lý luận cho Quan niệm “lấy mục đích biện minh cho phương<br /> việc đề xuất của bài viết). tiện” được xem là phương châm hành động của nhân<br /> 1.1. Sự không phù hợp với quan niệm hiện nay vật trạng. Vì mục đích tốt đẹp là sự công bằng xã hội<br /> của một số loại hình văn hóa dân gian và cái lý được tôn trọng, nhân vật trạng có thể sử<br /> dụng các phương tiện thiếu tử tế, không được quang<br /> Không ít các loại hình, sản phẩm văn hóa dân gian minh chính đại, như tạo hiện trường giả hòng chiến<br /> còn lưu truyền đến ngày nay, có những khía cạnh thắng đối phương. Chẳng hạn, với nhóm truyện các<br /> không mấy phù hợp với quan niệm của con người trạng Ba Giai, Phủ Tuấn, Thủ Thiệm,... trị thói nanh<br /> hiện tại. Điều này có thể tìm thấy rất nhiều từ phong nọc, chanh chua của các ả bán hàng; có thể thấy rằng:<br /> tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội; các tri thức dân gian để mọi người không bị xúc phạm, việc mua bán được<br /> về phòng, chữa bệnh; các sáng tác về văn học, nghệ công bằng (mục đích), các trạng đã không từ phải làm<br /> thuật,... Ở đây, chỉ nêu một vài trường hợp thuộc văn<br /> những việc thô lỗ ngay giữa chốn đông người (phố<br /> học, có liên quan đến vấn đề.<br /> phường, chợ búa,...), như chửi rủa, tuột quần mình,<br /> Khi tìm hiểu truyện cổ tích thế tục, người viết bắt bóp vú người (phương tiện). Nhờ cái mục đích tốt<br /> gặp hiện tượng những nhân vật là con người ranh đẹp, cao quý kia, mà các phương tiện xấu xa, bỉ ổi nọ<br /> mãnh, đã đem cái tinh ranh ra tranh giành trong thiên không bị cho là sai bậy (được biện minh).<br /> *<br /> ThS., Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam.<br /> <br /> 64 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> Con người hiện nay đều biết, ranh mãnh là sai trái, đã có trước đó; và cuối cùng, bị quy định bởi nhu cầu<br /> nguỵ biện là không hợp lẽ, “lấy mục đích biện minh đời sống, họ chờ đợi ở tác phẩm những vấn đề, những<br /> cho phương tiện” là thiếu đúng đắn (bởi kẻ đã làm hiện tượng, hiện thực mà họ quan tâm”.8 Điều vừa nêu<br /> điều bất công, mờ ám thì khó thể nói kẻ ấy sẽ đem lại được xem là cơ bản trong việc tiếp nhận và nâng lên<br /> sự công bằng, minh bạch).5 Trong lúc những điều vừa thành lý thuyết tiếp nhận. Lý thuyết tiếp nhận ấy có<br /> nêu từng tồn tại trong tác phẩm văn học dân gian, thể dùng chung cho cả văn học dân gian lẫn văn học<br /> phù hợp với tâm lý, quan niệm và thị hiếu thẩm mỹ viết. Riêng với văn học dân gian, trường hợp truyện<br /> của cộng đồng một thời gian dài, có thể đến cả nghìn cổ tích, có lẽ cần bổ sung theo kiểu nhấn mạnh, rằng<br /> năm. Vì vậy, cần phải tìm cách phù hợp để giải quyết. phải chú ý nhiều hơn đến: a) Những quy phạm về việc<br /> lĩnh hội, bao gồm sự cần thiết phải nắm bắt các “mã<br /> 1.2. Nhận thức về văn hóa dân gian, trong đó<br /> ngôn ngữ, mã nghệ thuật, mã văn hoá” được biểu đạt<br /> có truyện cổ tích, và việc lĩnh hội, tiếp nhận thể loại<br /> ở văn bản tác phẩm; b) Những sự việc, vấn đề được<br /> truyện này<br /> đặt ra trong truyện không do cá tính sáng tạo của nhà<br /> Dưới đây là việc trình bày ba nội dung chủ chốt văn, mà đây là quan niệm, cảm nhận thẩm mỹ của<br /> (theo cách thật ngắn, gọn) liên quan, làm cơ sở cho các một cộng đồng, một dân tộc, thuộc truyền thống của<br /> nhìn nhận, có tác dụng như sự đề xuất, ở mục tiếp sau: cộng đồng, dân tộc hay đất nước liên quan.<br /> 1/ Một số nhà nghiên cứu ở Anh, Pháp luôn nhấn 2. Đề xuất hướng giải quyết các tranh luận về<br /> mạnh đến bình diện “truyền thống” (và chú ý đối lập một số nội dung của truyện cổ dân gian<br /> nó với hiện đại), của các loại hình, sản phẩm folklore.6<br /> 2.1. Sự nhìn nhận nói chung về nội dung của<br /> Chẳng hạn (hai trích dẫn đầu của người Anh, hai trích<br /> truyện cổ dân gian<br /> dẫn sau của người Pháp): “(Đối tượng nghiên cứu của<br /> folklore) là những tàn dư về tinh thần của nhân dân 2.1.1. Để nắm bắt ý nghĩa của truyện ngụ ngôn<br /> (dân chúng) thuộc các dân tộc cổ đại và những thiên dân gian Việt Nam, người viết có nêu “định hướng”,<br /> kiến cổ hủ, những huyền thoại vẫn còn tồn tại cho đến rằng tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung, nhằm<br /> ngày nay mà không phải là hiện tượng hiện đại” (Lang phục vụ con người, nên ý nghĩa (nội dung tư tưởng,<br /> A.); “Folklore học nghiên cứu sức mạnh của truyền tác dụng thẩm mỹ) rút ra phải nhắm vào con người.9<br /> thống trong quan niệm của nhân dân về tâm hồn, trong Trước đó, Gulaiep N. A. đã có ý tương tự: “Hình tượng<br /> những quan niệm về tổ tiên và các quan niệm thần bí, nghệ thuật trở thành có giá trị về mặt thẩm mỹ khi nào<br /> trong hình ảnh của linh hồn và thần linh, trong niềm tin nó bao hàm được một đối tượng có tính người, khi nó<br /> vào thế giới bên kia, trong ma thuật, thần thoại, truyện được tư tưởng soi sáng, phơi bày hiện thực trong mối<br /> cổ tích,...” (Cox M. R.); “(Folklore là) truyền thống dân quan hệ của nó đối với con người”.10<br /> gian theo quan niệm rộng rãi của từ này, bao gồm tất cả<br /> Từ xa xưa, Aesop (Êdốp) cũng hình tượng hóa điều<br /> những cái được lưu truyền trong nhân dân từ thế kỷ này<br /> vừa nêu bằng mẩu truyện “Người và Sư Tử”. Truyện<br /> sang thế kỷ khác. Truyền thống đó được phản ánh dưới<br /> rằng: Hôm nọ, Người và Sư Tử đi cùng đường, cả hai ra<br /> những hình thức khác nhau: dân ca, tục ngữ, cổ tích,<br /> sức huyênh hoang, tự ca ngợi mình. Nhân cạnh đường<br /> tín ngưỡng hoặc mê tín” (Gittee A.); “Folklore là những<br /> đi có tảng đá, trên có chạm hình người đang bóp cổ<br /> tri thức tập thể phi học thuyết và thực hành tập thể phi<br /> sư tử, Người mới chỉ hình chạm ấy cho bạn đồng hành<br /> lý luận. Phạm trù quan trọng nhất của folklore là tính<br /> của mình thấy, và nói: “Thấy chưa, con người khỏe<br /> truyền thống và tính tập thể” (Varagnac A.)...7<br /> hơn sư tử”. Sư Tử thoáng mỉm cười, nói rằng: “Nếu Sư<br /> 2/ Riêng truyện cổ tích, một sản phẩm của folklore, Tử cũng biết chạm thì Người sẽ thấy hình chạm sư tử<br /> theo Nguyễn Đổng Chi, có ba đặc điểm: a) Tính chất cưỡi trên lưng người!”.11 Sẽ không có một bức chạm<br /> cổ của sự việc; b) Trong sự việc được kể, đừng có yếu như nhân vật Sư Tử trong truyện nói. Vì sư tử thì vĩnh<br /> tố gì quá xa lạ với bản sắc dân tộc; và c) Truyện cổ viễn không biết chạm, mà người biết chạm thì không<br /> tích ít nhiều phải thể hiện tính tư tưởng và tính nghệ muốn bị nó cưỡi. Bức tượng (chạm hình người đang<br /> thuật [4, 66 - 72]. Có thể thấy, hai nội dung đầu thuộc bóp cổ sư tử) có thể lãng mạn, viễn tưởng, nhưng<br /> truyền thống, nội dung thứ ba là điều tất yếu của một đó là mong muốn dùng sức mạnh để chế ngự thế<br /> tác phẩm văn học, ở đây là văn học dân gian. giới tự nhiên của người, nhằm đề cao con người.<br /> 3/ Để tiếp nhận một tác phẩm văn học, người tiếp Thật ra, với truyện ngụ ngôn và truyện cổ tích loài<br /> nhận “trước hết, bị quy định bởi văn bản tác phẩm, với vật, là cần đặt ra việc “định hướng” này hơn cả. Bởi ở<br /> các mã ngôn ngữ, mã nghệ thuật, mã văn hóa kết tinh đó, cả con vật, đồ vật, và con người đều là nhân vật<br /> trong đó; thứ đến, bị quy định bởi kinh nghiệm tiếp nhận truyện; và ở nhóm truyện có nhân vật là con vật và<br /> do truyền thống văn học và sự tiếp nhận các tác phẩm con người, hai bên lại có tác động trực tiếp đến nhau<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 65<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> (như người có lúc thắng, cũng có lúc thua vật). thiêng liêng như phượng, như kỳ lân, chúng cũng là<br /> loài chim, loài thú, mà chim muông là để nuôi người<br /> Chẳng hạn, truyện cổ tích loài vật “Thỏ xử kiện tài<br /> tình” (truyện người Kinh), có bộ phận “Xử con yêu tinh (“vật dưỡng nhân”), chẳng có gì phải kiêng, phải sợ12;<br /> chiếm đoạt vợ người”, được biểu đạt theo mô hình đây là quan niệm đặt con người ở vị trí tối thượng, các<br /> của truyện ngụ ngôn. Bộ phận truyện này kể về con con vật, không kể là bình thường hay linh thiêng, đều<br /> thỏ thông minh, sáng suốt, trước hai kẻ giống hệt phải phục vụ con người;<br /> nhau về hình dáng, nhưng bản chất thì một bên là 3/ Để tiếp nhận truyện cổ dân gian, trong đó có<br /> người một bên là yêu tinh, thỏ đã xác định một thuộc truyện cổ tích, nhằm nắm bắt nội dung của chúng,<br /> tính của bản chất, cái có thể phân biệt được hai đằng, cần đặt truyện vào truyền thống văn hóa của các dân<br /> đó là “biến hóa được” (yêu tinh) và “không biến hóa tộc, của đất nước; hơn nữa, vì sự việc mà truyện đặt ra<br /> được” (người), rồi chỉ dùng một câu nói bẫy là bắt thuộc về quá khứ và của tập thể, nên người đọc, nghe<br /> được yêu tinh. Vậy đây là truyện nhằm ca ngợi thỏ tài ở thời hiện tại, dù có vừa ý hay không cũng không thể<br /> năng, phê phán quan kém cỏi? Hoàn toàn không phải phủ nhận, cải biên.13<br /> như vậy. Con người sáng tạo nên nó, chủ yếu và trên<br /> 2.2. Sự nhìn nhận ấy cũng là định hướng để giải<br /> hết là để phục vụ cho mình. Cho nên, ý nghĩa được<br /> quyết các tranh luận về một số nội dung của truyện<br /> suy ra chỉ có thể là: Người thông minh có khả năng<br /> cổ dân gian<br /> lý giải tường tận, suy xét thấu đáo, và đưa ra kết luận<br /> phù hợp về vấn đề mà họ quan tâm. Nghĩa này không Có thể xem ba nhìn nhận vừa nêu như một “Bộ<br /> chỉ là một nhìn nhận thực tiễn khách quan mà còn quy tắc ứng xử” của người lĩnh hội, trước nội dung<br /> hàm ý cả việc cần ưu đãi, tôn trọng bậc tài năng đang của truyện cổ. Hai nội dung đầu liên quan đến các<br /> sống đâu đó trong nhân dân. truyện cổ có nhân vật là con vật, được tìm thấy nhiều<br /> Tương tự với truyện này, có “Hai người chồng giống ở truyện ngụ ngôn và truyện cổ tích loài vật, nội dung<br /> nhau” (truyện người Thái), chép ở Văn hóa dân gian xứ sau chi phối toàn bộ truyện cổ, không kể nhân vật là<br /> Nghệ - Tập II: Truyện kể dân gian xứ Nghệ (Ninh Viết con người, con vật hay đồ vật.<br /> Giao (2012), Hà Nội: Văn hóa Thông tin, 828 - 829). Ở Dưới đây là việc thử vận dụng các quan niệm, nhìn<br /> truyện người Thái, nhân vật xử kiện là Khạ, một chàng nhận đã trình bày để xem xét một số trường hợp sử<br /> trai thông minh (Cách xử của Khạ: Anh bảo hai người dụng tác phẩm truyện cổ dân gian đang gây tranh<br /> cùng xưng là chồng cô gái thổi sáo. Khi họ thổi xong, luận hiện nay. Trong số các truyện này, có ba truyện<br /> anh khen cả hai thổi hay, rồi nói: ai chui được vào ống được nhiều người quan tâm hơn cả: a) Truyện ngụ<br /> sáo là chồng của cô gái. Con yêu tinh mắc lỡm, ỷ mình ngôn “Trí khôn của ta đây!”14; b) Truyện cổ tích thần<br /> có phép thuật, liền chui ngay vào, và bị Khạ bít ống kỳ “Tấm Cám”; và c) Truyện cổ tích loài vật “Gốc tích<br /> sáo lại, ném vào bếp lửa, mất mạng). Nhân vật thỏ ở cái nốt dưới cổ con trâu”.<br /> truyện người Kinh, được thay bằng Khạ, một chàng trai<br /> dân tộc Thái. Mỗi khi ta hiểu các truyện cùng mô hình + “Trí khôn của ta đây!” được dẫn ở Truyện đọc lớp<br /> đều có chung một nghĩa, bấy giờ, các nhân vật trong 2. Truyện kể về một con cọp thấy con người nhỏ thó<br /> mô hình ấy là “nhân vật chức năng”, thì ý nghĩa vừa lại điều khiển được con trâu to sụ, thì lấy làm lạ, mới<br /> nêu hoàn toàn hợp lẽ, không có gì phải bận tâm nữa. gặp trâu để hỏi lý do. Trâu bảo, người bé nhưng có trí<br /> khôn. Cọp không hiểu trí khôn có hình thù ra làm sao<br /> 2.1.2. Đến đây, đã có thể nêu sự nhìn nhận của bài mà ghê gớm đến vậy, bèn đến gặp người nông dân,<br /> viết về nội dung của truyện cổ dân gian. Sự nhìn nhận ngỏ ý muốn được xem nó. Người nông dân bảo sẵn<br /> ấy là kết quả, hệ luận được rút ra từ các quan niệm đã lòng đi lấy cho xem nhưng sợ cọp ăn mất trâu. Cọp<br /> trình bày, như sau: rất muốn xem, bằng lòng để bác ta trói mình lại. Trói<br /> 1/ Văn học nghệ thuật do con người làm ra, chúng được cọp rồi, bác đem lửa đốt nó, bảo “Trí khôn của<br /> phản ánh hiện thực cuộc sống theo hướng phục vụ ta đây!”.<br /> con người, nên các nội dung ở số truyện có nhân Sự phản ứng mạnh mẽ nhất đối với truyện này,<br /> vật là con vật cũng thực hiện yêu cầu ấy, là luôn vì cho rằng: nhân vật người nông dân đã thiếu trung<br /> con người, lấy con người làm mục đích (bấy giờ, con thực, bội ước với một con vật thật thà, cái trí khôn<br /> vật hoặc sắm vai người hoặc đồ chiếu lên xã hội con như vậy thật ra là khôn vặt, thậm chí là xảo quyệt, lừa<br /> người, chứ không phải tự thân); đảo. Có thể thấy một nhận xét kiểu này đã hàm ý phủ<br /> 2/ Trong quan hệ giữa con người với con vật, tục nhận nội dung truyện, tức trái ngược với sự nhìn nhận<br /> ngữ có câu “Chim với phượng cũng kể loài hai chân, vừa nêu “dù có vừa ý hay không, cũng không thể phủ<br /> thú với kỳ lân cũng kể loài bốn vó”, ý nói, dù rực rỡ và nhận, cải biên”.<br /> <br /> 66 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> + “Tấm Cám” được đưa vào giảng dạy hai tiết trong Tức phải thừa nhận chuyện trả thù của Tấm là một<br /> chương trình Ngữ văn lớp 10. Ở phần cuối truyện, Tấm việc làm phù hợp chẳng những với tính cách nhân<br /> đã giết Cám bằng cách bảo em xuống một cái hố rồi vật, mà còn với tâm lý, quan niệm của nhân dân (mà<br /> dội nước sôi xuống; sau khi Cám chết, Tấm sai người như vậy, thì mọi biện bạch cho nhân vật Tấm trở nên<br /> làm mắm và gửi về cho mụ dì ghẻ ăn, khiến mụ ta không cần thiết). Theo đó, cũng như đã bàn ở truyện<br /> hoảng sợ mà chết. Việc trừng phạt, trả thù của Tấm “Trí khôn của ta đây!”, để bác bỏ các ý kiến nhằm lên<br /> đối với mẹ con Cám như vậy đã khiến nhiều người án một vấn đề thuộc nội dung truyện, tốt nhất vẫn là<br /> băn khoăn. Có người cho rằng việc trả thù này không vận dụng “Bộ quy tắc ứng xử”, theo cách như đã nêu<br /> phù hợp với tính cách hiền hậu của Tấm; người khác ở trường hợp trước.<br /> lại bảo, đó là việc làm tàn độc, nếu dạy trẻ là dạy cái ác.<br /> + “Gốc tích cái nốt dưới cổ con trâu” là một trong<br /> Một số nhà nghiên cứu đã bảo vệ Tấm (đúng hơn, ba bản kể của type Tại sao trâu không biết nói? (truyện<br /> là bảo vệ truyện cổ tích đang bàn). Theo Hoàng Tiến người Kinh), với bảy tài liệu ghi chép nó [5, 277 - 278];<br /> Tựu, trước khi bị giết, mỗi lần bị đối xử bất công, bị đây là một truyện khá quen thuộc. Dưới đây, có lẽ là<br /> thua thiệt, Tấm đều tỏ ra yếu đuối, chỉ biết khóc, còn nhận xét mới nhất về truyện này, đặc biệt là nhân vật<br /> ở giai đoạn hậu thân, cô ngày càng tỏ ra đáo để và người trong truyện: “Tôi thực sự sốc. Tôi không hiểu tại<br /> quyết liệt việc trừng trị Cám. Ông gọi đó là logic phát sao chúng ta lại tuyên truyền những truyện như thế? Lại<br /> triển tính cách của nhân vật Tấm, và viết: “Một khi đã còn dịch ra tiếng Anh cho bạn bè quốc tế đọc nữa. [...]<br /> thấy rõ mối quan hệ và sự phù hợp giữa hành động trả Tôi sốc bởi trong truyện này, cậu bé chăn trâu là một kẻ<br /> thù với logic phát triển tính cách của Tấm thì sự băn xấu. Cậu lười lao động, khôn lỏi, gian dối với người và<br /> khoăn về mức độ và hình thức trả thù của nhân vật này tàn nhẫn với trâu - loài động vật hiền lành, có ích. Ông<br /> cũng không thành vấn đề phải đặt ra để bàn cãi nữa”.15 lão (ông Bụt) khi biết chuyện đã không dạy bảo điều<br /> Nguyễn Xuân Kính cho rằng việc Tấm trả thù mẹ con khôn, lẽ phải cho cậu, lại còn thương hại kẻ xấu mà ra<br /> Cám là tất yếu, không có gì xa lạ với cách nghĩ và tâm tay làm điều ác với con trâu. Chúng ta muốn dạy người<br /> lý dân tộc. Ông viết: “Ở thời điểm hiện tại, có thể chúng Việt Nam điều gì qua truyện cổ tích phản giáo dục này,<br /> ta chưa tán thành cách thức trả thù của Tấm, nhưng khi điều xấu, việc ác không những không bị lên án, mà<br /> việc Tấm trả thù là cần thiết và chính đáng”.16 Chu Xuân còn được chia sẻ và tiếp tay?”.18<br /> Diên đã phỏng đoán rằng, các tình tiết làm thành<br /> đoạn kết ở truyện Tấm Cám của người Việt, là những Có thể thấy, truyện được dựng lên nhằm giải thích<br /> motif (đúng hơn, là những biến thể của những motif ) về cái nốt dưới cổ con trâu. Chúng ta đã biết, ở truyện<br /> có nguồn gốc từ thực tại của con người thời xưa. Có cổ tích loài vật, từ một sự việc thuộc vóc dáng con<br /> hai motif được đề cập, là motif “Chết do bị dội nước vật, có nhiều truyện được dựng lên với nội dung khác<br /> sôi”, và motif “Mẹ ăn thịt con mà không biết”. Ông cho nhau, để giải thích sự việc ấy. Chẳng hạn, cùng giải<br /> rằng, tính chất cổ xưa của truyện Tấm Cám trước hết thích về cái nốt dưới cổ con trâu đang bàn, còn có<br /> do đề tài, cốt truyện và các motif của nó. Những hành truyện “Con trâu thù con chuột” (truyện người Tày),<br /> động và tính cách của nhân vật trong truyện cổ tích, chép ở: Huyền thoại dân tộc Tày (Triều Ân (2011), Hà<br /> nếu đối với người “ngày xửa ngày xưa” là hợp lý, thì Nội: Thanh niên, 81- 82). Ở truyện này, nhân vật người<br /> đối với người hiện nay là vô lý. Ông viết: “Vì thế không nông dân đã đốt cái huyệt dưới cổ con trâu, khiến nó<br /> nên bằng cách bình luận văn học, và thậm chí cả bằng bị câm (và tạo thành cái nốt sau đó), theo sự chỉ bày<br /> cách sửa chữa truyện cổ tích theo hướng hợp lý hóa, cho của con chuột. Việc đốt ấy nhằm thuần phục trâu,<br /> phù hợp với tư duy logic của con người hiện nay, mà làm và để trâu làm việc cày kéo cho người được tốt hơn.<br /> mất đi cái vô lý ấy của truyện cổ tích. Vấn đề là giải thích Theo đó, thì điều giải thích ở truyện này không<br /> được sự vô lý ấy, phát hiện ra cái hợp lý của bản thân vượt ra ngoài mục đích lấy việc bảo vệ con người làm<br /> truyện cổ tích, một loại truyện của ngày xửa ngày xưa”.17 chính, con vật phải phục vụ con người (phục vụ một<br /> Có thể thấy, nếu Hoàng Tiến Tựu cho việc trả thù cách hiển nhiên, vô điều kiện), như đã nêu. Bên cạnh<br /> của Tấm là phù hợp với tính cách của nhân vật (hàm đó, việc phổ biến truyện cổ tích (dạng văn bản viết,<br /> ý về sự hiển nhiên), thì Chu Xuân Diên lại cho điều hình vẽ, phim ảnh,...), cốt để người đọc nắm bắt một<br /> này thuộc về thi pháp dựng truyện. Sự phỏng đoán khía cạnh thuộc truyền thống văn hóa, không phải và<br /> của Chu Xuân Diên không phải là không có cơ sở. Có không nên sử dụng như một phương tiện để tuyên<br /> điều, dù việc “lắp đặt” các motif (và type, mô hình cấu truyền. Mặt khác, truyện thuộc thế giới của hư cấu<br /> trúc văn bản) có sẵn là chuyện truyện cổ thường làm, và tưởng tượng. Đã có truyện cho trâu biết nói tiếng<br /> nhưng không thể nói là không còn cách nào khác, hay người, thì cũng cần có truyện giải thích vì sao trên<br /> việc làm ấy đã đi ngược với quan niệm của người xưa. thực tế trâu không nói năng gì được.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 67<br /> Nghiên cứu - Trao đổi<br /> <br /> <br /> Nhưng điều cần nói hơn cả, là việc truyện đã “đặt thuật ngữ quen thuộc của ngành văn hóa, nên ít khi dịch<br /> con người ở vị trí tối thượng, các con vật, không kể là (tương tự với motif - mô típ - được sử dụng ở mục 2.2.).<br /> bình thường hay linh thiêng, đều phải phục vụ con 7<br /> Ngô Đức Thịnh (Chủ biên), Quan niệm về folklore, (Hà<br /> người”, mà “Bộ quy tắc ứng xử” đã nêu. Và điều ấy tỏ ra Nội: Khoa học Xã hội, 1990), 40 & 71 - 72.<br /> phù hợp với các nội dung mà truyện quan tâm. 8<br /> Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (Đồng chủ<br /> biên), Từ điển Thuật ngữ văn học, (Hà Nội: Đại học Quốc gia<br /> 3. Kết luận<br /> Hà Nội,1999), 276.<br /> Tóm lại, để có thể hiểu nội dung của truyện cổ 9<br /> Triều Nguyên, Góc nhìn cấu trúc về truyện ngụ ngôn dân<br /> dân gian, cần có sự nhìn nhận hợp lẽ về vấn đề. Sự gian Việt Nam, (Hà Nội: Khoa học Xã hội, 2004), 61 - 64.<br /> nắm hiểu, nhìn nhận ấy phải phù hợp với quan niệm, 10<br /> Gulaiep N. A, Lý luận văn học, (Hà Nội: Đại học và<br /> tính cách và thị hiếu thẩm mỹ của người xưa. Điều Trung học chuyên nghiệp, 1982), 120.<br /> này chẳng những giúp việc nắm bắt các sự việc đặt ra 11<br /> Phạm Khải Hoàn dịch, Tuyển tập truyện ngụ ngôn Êdốp,<br /> một cách đúng như chúng vốn có, mà còn có thể gạt (Hà Nội: Văn học, 2001), 87 - 88.<br /> bỏ các đánh giá thiếu chân xác liên quan. 12<br /> Tất nhiên, đây chỉ là một cách hiểu câu tục ngữ này.<br /> Dù có nhiều chi tiết, sự việc mâu thuẫn với tri thức, 13<br /> Điều này có phần tương tự việc đứng trước một cổ<br /> quan niệm của con người hôm nay, và dù có những vật, vốn là công cụ sản xuất thông dụng trong quá khứ;<br /> lối hành xử thái quá của người xưa với các con vật, người đời nay (đã sở hữu một phương tiện khác có chức<br /> thậm chí, có một số trường hợp nếu áp dụng luật năng tương tự nhưng tối tân hơn), có thể nhận ra các bất<br /> pháp ngày nay là phạm tội19, người đọc, nghe hiện tại tiện từ công cụ kia, có điều, không thể phủ nhận sự tồn<br /> vẫn không thể áp đặt những điều mình hiện có để lên tại của nó (bởi công cụ ấy từng có vai trò nhất định trong<br /> án chuyện ngày xửa ngày xưa, cái đã như/là một cổ việc tạo ra của cải một thời; bởi mỗi công cụ xuất hiện, đều<br /> vật. Nói gọn hơn, để tiếp cận và giải quyết vấn đề, nên tương ứng với nền văn minh của con người và các điều<br /> tránh cái nhìn đồng đại. Có điều, bài viết này, như đã kiện, phương tiện liên quan khác;...). Cũng nên lưu ý là, cái<br /> nêu ở nhan đề, chỉ là một sự đề xuất. Việc chấp nhận mà ta cho là hiện đại (con người, sản phẩm,...), sau 500 hay<br /> 1.000 năm nữa sẽ trở thành cổ vật. Bấy giờ, người đời sau<br /> hay không còn tùy ở bạn đọc.<br /> cũng sẽ xử trí vấn đề liên quan, như hiện ta đang làm.<br /> T.N. 14<br /> Người viết theo quan niệm đã có để gọi truyện này là<br /> truyện ngụ ngôn. Thực ra, mỗi khi truyện có phần giải thích<br /> đặc điểm của con vật và tập quán liên quan đến chúng của<br /> con người, thì xếp vào truyện cổ tích loài vật sẽ hợp lẽ hơn.<br /> Vả lại, cũng lưu ý, có truyện ngụ ngôn “Trí khôn” gần gũi với<br /> CHÚ THÍCH truyện này, được chép ở Truyện ngụ ngôn Việt Nam và thế<br /> 1<br /> Bao gồm một số thể loại, như truyện cổ tích, truyện giới (Thể loại và triển vọng), Phạm Minh Hạnh, (Hà Nội: Khoa<br /> ngụ ngôn, truyện trạng,... Riêng truyện cổ tích, có ba tiểu học Xã hội, 1993), 269 - 270), và Truyện ngụ ngôn Việt Nam<br /> thể loại: truyện cổ tích thần kỳ, truyện cổ tích thế tục, và Minh Hạnh, Phan Hồng Sơn, (Hà Nội: Văn học, 1986), 126 -<br /> truyện cổ tích loài vật. 127), thì không có phần giải thích kia.<br /> 2<br /> Trong số các thể loại thuộc truyện cổ, thì truyện cổ 15<br /> Hoàng Tiến Tựu, Bình giảng truyện dân gian, (Hà Nội:<br /> tích được xem là thể loại chủ chốt (bởi số lượng tác phẩm Giáo dục, 1998), 114.<br /> phong phú và vai trò to lớn của nó trong đời sống tinh thần 16<br /> Nguyễn Xuân Kính, “Văn hóa dân gian thể hiện bản<br /> của nhân dân). Ở đây, việc xem xét truyện cổ tích do tư cách sắc văn hóa dân tộc”, Văn hóa Dân gian, Số 2/1998, 5 - 6<br /> đại diện cho các thể loại đã nêu. 17<br /> Chu Xuân Diên, “Về cái chết của mẹ con người dì ghẻ<br /> 3<br /> Dạy khôn là yêu cầu đặt ra cho một bộ phận tác phẩm trong truyện Tấm Cám”, trong: Văn hóa dân gian, mấy vấn đề<br /> đáng kể của nhiều thể loại, tiểu thể loại văn học dân gian, phương pháp luận và nghiên cứu thể loại, (Hà Nội: Khoa học<br /> như truyện ngụ ngôn, truyện trạng, truyện cổ tích loài vật, Xã hội, 2006), 407 - 462.<br /> truyện cổ tích thế tục,... 18<br /> Theo: Lương Hoài Nam, “Sao lại dạy điều xấu việc ác?”,<br /> 4<br /> Cần lưu ý là tuy đã qua khỏi lằn ranh của lẽ phải và http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/sao-lai-day-dieu-<br /> điều thiện, nhưng kẻ ranh mãnh, với tư cách là nhân vật xau-viec-ac-3332244.html?commentid=14785697, đăng<br /> chính của truyện, chưa đến mức phạm tội (theo quan niệm ngày: 26.12.2015.<br /> ngày trước). Truyện cổ dân gian không xiển dương tội ác. 19<br /> Ở một số nước như Anh, Mỹ, Úc, Hàn Quốc,... nếu<br /> 5<br /> Điều cần đặt ra ở đây là, không những cần có những hành hạ, giết mổ dã man các con vật, có thể bị phạt tù đến<br /> mục đích tốt đẹp, vì mọi người, mà còn nên sử dụng những 05 năm (Trí Dũng, “Thế giới: giết chó dã man có thể phải<br /> phương tiện tử tế, hợp tình hợp lý để đấu tranh (với bản ngồi tù năm năm”, http://danviet.vn/tin-tuc/the-gioi-giet-<br /> thân và xã hội) nhằm đạt được mục đích ấy. cho-da-man-co-the-phai-ngoi-tu-5-nam-572581.html/<br /> 6<br /> Folklore được hiểu là văn hóa dân gian. Do đây là một đăng ngày 17.4.2015).<br /> <br /> 68 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2