intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thúc đầy gia công xuất khẩu may mặc tại Cty Chiến Thắng - 5

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

91
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nền kinh tế phát triển chậm lại thậm chí tốc độ phát triển kinh tế của một số nước còn mang giá trị âm, điều này đã làm cho thu nhập của người dân thấp xuống và đã kéo theo làm giảm đáng kể nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng của toàn bộ dân cư nói chung và nhu cầu mua sắm mặt hàng may mặc nói riêng. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty bởi vì các khách hàng chính và có nhu cầu đặt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thúc đầy gia công xuất khẩu may mặc tại Cty Chiến Thắng - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trong khu vực, nền kinh tế phát triển chậm lại thậm chí tốc độ phát triển kinh tế của một số nước còn mang giá trị âm, điều này đã làm cho thu nhập của người d ân th ấp xuống và đã kéo theo làm giảm đáng kể nhu cầu mua sắm h àng tiêu dùng của to àn bộ dân cư nói chung và nhu cầu mua sắm mặt h àng may mặc nói riêng. Điều n ày đ ã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động gia công xuất khẩu h àng m ay m ặc của công ty bởi vì các khách hàng chính và có nhu cầu đ ặt h àng gia công thư ờng xuyên của công ty lại đến từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan… Sau cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ nền kinh tế trong khu vực có dấu hiệu phát triển do đó đã làm cho giá trị gia công xu ất khẩu h àng m ay mặc của công ty liên tục tăng lên và đên n ăm 1999 giá trị lớn nhất với kim n gạch đ ạt 4532340 USD. Đến năm 2000 giá trị gia công giảm xuống chỉ đạt kim n gạch 3822923 USD do nền kinh tế phát triển mang tính chu kỳ và sự cạnh tranh m ạnh mẽ trên thị trường thế giới. Đến năm 2001 giá trị gia công xuất khẩu h àng m ay mặc của công ty bắt đầu tăng lên và đạt giá trị kim ngạch 4077976 USD, đ ây thực sự là điều đ áng mừng đối với công ty. Với sự phát triển n ày, dự đoán rằng n ăm 2002 giá trị gia công xuất khẩu h àng may m ặc của công ty sẽ đạt kim n gạch trên 4.3 triệu USD, do tình hình kinh tế trên th ế giới có dấu hiệu phát triển và yếu tố rất quan trọng là một số nước có ngành công nghiệp dệt may phát triển như : Indonêxia, Philipin, ấn Độ, Pakixtan… có tình hình chính trị không ổn đ ịnh n ên khách hàng đặt gia công sẽ chuyển dần các đơn đặt hàng sang các th ị trường khác trong đó có Việt Nam. 41
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giá trị gia công của công ty luôn luôn lớn hơn rất nhiều so với giá trị xuất khẩu trực tiếp. Do khâu tiếp thị còn kém m ặt khác công ty ch ưa có một phòng m arketing với trang thiết bị hiện đại nên việc quảng bá sản phẩm chưa được hiệu quả dẫn đến việc xuất khẩu trực tiếp còn kém và giá trị không đáng kể. 2 . Mặt hàng gia công. Qua số liệu về mặt hàng gia công của công ty ta thấy mặt hàng áo Jacket luôn đạt số lượng lớn và trị giá gia công cao, đ ây là sản phẩm may gia công chính của công ty. Trong năm 1997, số lượng sản phẩm ấo Jacket may gia công đạt giá trị lớn nhất với 805632 chiếc nhưng giá trị kim ngạch chỉ đ ạt 632979 USD đạt giá trị thấp nhất trong những n ăm gần đây. trong những năm tiếp theo số lượng áo Jacket may gia công của công ty có giảm xuống nhưng giá trị kim ngạch lại taưng nên. trong ba năm 1998, 1999, 2000 đạt giá trị kim ngạch cao nhất đến n ăm 2001 cả số lượng sản phẩm và kim ngạch giảm xuống do tình hình kinh tế của các n ước bạn hàng có d ấu hiệu phát triển chậm lại thất nghiệp gia tăng dẫn đ ến làm giảm nhu cầu mua sắm của người dân. Sản phẩm may gia công có giá trị lớn thứ hai là áo váy với giá trị gia công luôn ổn định đ ạt kim nghạch trên dưới 300 nghìn USD m ột n ăm, đây là mặt hàng mà th ị trương gia công chủ yếu là Đài Loan. Trong năm 2001 do tình hình kinh tế th ế giới có nhiều biến động đ ặc biệt là hai trung tâm kinh tế lớn là Mỹ và Nhật Bản ph át triển chậm lại và có dấu hiệu suy thoái kéo theo một số nước nền kinh tế dựa vào sự xuất khẩu sang thị trường này cũng phát triển chậm lại đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Trong năm 2001 42
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công ty không ký được một hợp đồng n ào về gia công hai mặt hàng là áo váy và áo Sơmi. Mặt h àng gia công có giá trị kim ngạch lớn tiếp theo là áo Sơmi và khăn tay. Mặt hàng khăn tay gia công xuất khẩu được sản xuất tại cơ sở 114 Nguyễn Lương Bằng đây là m ột trong ba cơ sở có hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty. Các mặt h àng chính tiếp theo gồm: quần, quần đùi, quần áo th ể thao, quần áo mưa, áo ngủ… có giá trị gia công không lớn và không ổn định qua các năm. 3 . Thị trường và khách hàng gia công. Trong những n ăm qua, th ị trường may gia công của công ty chủ yếu là th ị trường EU, đ ây là th ị trường rất quan trọng và chiếm tỷ trọng rất lớn. EU là th ị trường may gia công chủ yếu mặt hàng áo Jacket, áo Sơmi, đ ây là ha mặt hàng có giá trị gia công cao. Thị trường Đông á là thị trường lớn thứ hai của công ty, đây là thị trư ờng truyền thống và có các khách hàng trung gian ch ỉ định họ giao sản phẩm tới các khách hàng ở thị trường EU. Qua bảng trên sau khi phân tích ta thấy CHLB Đức là thị trư ờng lớn nhất của công ty, hàng n ăm thị trường này chiếm tới hơn một phần tư trị giá gia công của công ty. Đâ y là thị trường chủ lực chiếm vị trí rất quan trọng đối với hoạt động gia công xu ất khẩu của công ty. Thị trường lớn và đứng vị trí quan trọng thứ hai của công ty là thị trường Nhật, cũng như thị trường CHLB Đức Nhật là th ị trường có giá trị gia công lớn và luôn ổn đ ịnh qua các năm. Từ năm 2000 với việc nền kinh tế Nga đang phục hồi sau khủng hoảng, mặt hàng gia công may m ặc của công ty đã lấy lại đ ược thị trường này và có m ức tăng trư ởng rất lớn. Từ 43
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com việc bị đ ình đốn qua nhiều n ăm đến năm 2001 đ ã đ ạt giá trị tương đối lớn chiếm tỷ trọng 11,4% tổng trị giá gia công của công ty, đ ây là th ị trường có tiềm n ăng lớn và tương đối dễ tính. Mặt khác công ty cũng đang gần chiếm lĩnh thị trường Pháp trong các m ặt hàng gia công và giá trị gia công đ ã tăng lên không ngừng đ ến năm 2001 giá trị kim ngạch đạt 633760 USD chiếm tỷ trọng 15,5% tổng giá rtị gia công của công ty. Trong những năm gần đây công ty cũng đang thâm nhập vào thị trường Châu Mỹ, đây là th ị trường có tiềm năng rất lớn và sẽ là thị trường chủ đạo sau này. Trong những năm gần đây, công ty đã thiết lập được mối quan hệ làm ăn lâu d ài với nhiều khách hàng có tiềm năng lớn. Một số khách h àng chính và có nhu cầu đặt hàng thường xuyên đối với công ty là: Bảng 6: Các khách hàng chính của công ty may Chiến Thắng. Mặt hàng gia công Khách hàng chính YOUNG SHIN áo Jacket WOOSUNG áo Jacket WOOBO áo Jacket áo Jacket, quần LEISURE áo Jacket, quần AHRIM JEANE’S áo Váy SK GLOBAL áo Jacket TOCONTAP áo Jacket, quần, bộ áo mưa Khăn TE ITOCHU 44
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com FLEXCON áo Jacket Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của công ty may Chiến Thắng. Hình thức gia công. 4. Hiện nay h ình th ức gia công chủ yếu của công ty là gia công đơn thu ần “ nhận nguyên vật liệu và giao lại thành ph ẩm”. Khi thực hiện gia công, b ên đặt gia công giao đầy đủ nguyên vật liệu như vải, cúc, khoá, túi PE…cho công ty để, cũng có khi công ty phải lo nguyên vật liệu phụ và bên đặt gia công giao nguyên vật liệu chính nhưng trường hợp n ày là không đáng kể. Trong những năm gần đây công ty vẫn chủ trương thực hiện cả hai h ình thức : Gia công đơn thuần và gia công theo phương thức mua đứt bán đoạn (FOB). Mặc dù gia công đơn thuần là hoạt động gia công còn mang nhiều điểm hạn chế nhưng nó vẫn rất cần thiết đối với công ty trong giai đoạn hiện nay. Điều này thể h iện rõ qua bảng dưới đây: Qua b ảng trên ta có th ể khẳng đ ịnh được vai trò và vị trí của gia công đơn thuần tại công ty may Chiến Thắng. Năm 1997 kim ngạch đ ạt đ ược từ gia công đ ơn thuần chiếm tới 99.78% trị giá gia công như ng đ ến năm 2001 tỷ trọng giảm xuống chỉ còn 88.21%. Tuy tỷ trọng của phương thức gia công đơn thuần có giảm xuống nhưng nó vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn trong trị gía gia công của công ty. Điều này giúp chúng ta có thể kh ẳng định rằng trong tương lai gần thì gia công đ ơn thuần vẫn là hoạt động chủ yếu của công ty. 5 . Các ho ạt động khác như tìm kiếm hợp đồng và thực hiện hợp đồng. 5 .1. Hoạt động tìm kiếm hợp đồng. 45
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 . Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam. Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam là một tổ chức phi Chính phủ, đại d iện cho các doanh nghiệp thuộc mọi thầnh phần kinh tế và các hiệp hội kinh doanh ở Việt Nam nhằm mục đ ích bảo vệ vầ hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy các quan h ệ hợp tác kinh tế, thương m ại và khoa học công nghệ giữa Việt Nam và các nươchính sách trên thế giới. Các hoạt động bao gồm: chắp mối và giới thiệu bạn hàng, cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu và khảo sát thị trư ờng, hội chợ, hội thảo, quảng cáo và các hoạt động xúc tiến khác. Công ty may Chiến Thắng thông qua phòng thương m ại và công nghệ Việt Nam giới thiệu cho các bạn hàng nước ngoài, và giúp bắt các mối giao dịch với họ để xem xét và ký kết các hợp đồng. 2 . Bộ thương m ại. Bộ Thương mại là một cơ quan của Nhà nước có chức năng đ iều phối các hoạt động thương mại giữa trong và ngoài nước. Bô Thương mại thông qua các tham tán th ương mại ở nước ngoài nghiên cứu tìm hiểu thị trường, tạo dịch các mối giao dịch, kết hợp giữa khách hàng và công ty. 3 . Tổng công ty dệt may Việt Nam (VINATEX). Tổng công ty dệt may Việt Nam có chức năng điều phối hoạt động sản xuất của các công ty thành viên sao cho tương đối phù hợp với nhu cầu của thị trư ờng. Các khách hàng mới và ở các thị trường mới thương thông qua VINATEX để tìm 46
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h iểu các đối tác làm ăn và cũng thông qua VINATEX các công ty thành viên n ắm bắt được các giao dịch mới. 4 .Bộ công nghiệp. 5 . Các khách hàng quen biết. Hiện nay công ty đ ã tạo dựng được một số khách hàng có nhu cầu đ ặt gia công thường xuyên với khối lượng lớn như: LEISURE(Thái Lan), YOUNG SHIN, SUKYONG, HADONG, UNICORE (Hàn Quốc), ITOCHU, MATAICHI (Nhật Bản), AMATEXA (Anh), JEANNES(Đài Loan), FLEXCON (Đức). Thông qua các khách hàng này h ọ vừa có nhu cầu đ ặt gia công thường xuyên họ vừa giới thiệu các khách hàng mới cho công ty. 6 . Thông qua thăm quan hội trợ triển lãm công ty có th ể giới thiệu sản phẩm của công ty cho khách hàng, nếu khách hàng có nhu cầu và cảm thấy chất lượng sản phẩm đảm bảo thì họ có thể ký kết các hợp đồng với công ty. Đâ y lầ một hình thức thâm nhập thị trư ờng rất có hiệu quả, nó giúp cho việc xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm một cách nhanh chóng 5 .2 Quy trình thực hiện hợp đồng gia công. 5.2.1 Nghiên cứu thị trường và xin hạn ngạch. Khi tiến hành một thương vụ làm ăn nào đó, đầu tiên phải nghiên cứu thị trường và xin hạn ngạch cho thị trư ờng đó. Nghiên cứu thị trường giúp cho công ty nắm vững đ ược các thông tin cần thiết về thị trường đó. Việc nghiên cứu thị trường sẽ cho thấy th ị trường đó là phi hạn ngạch hay có hạn ngạch. Nếu lầ thị trường có hạn ngạch th ì công ty phải xin bộ thương m ại cấp hạn ngạch. Nếu hạn 47
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gạch không đủ thì công ty có thể thực hiện xuất khẩu uỷ thác qua một công ty khác. Khi nghiên cứu thị trường phải nắm được dung lượng thị trư ờng, điều kiện cạnh tranh, thị hiếu, kiểu dáng sản phẩm. Công ty cúng phải nghiên cứu từng loại sản phẩm mà công ty sản xuất, nguyên phụ liệu sản xuất và chi phí định mức cho một sản phẩm để tránh bị đối tác ép giá khi ký hợp đồng. 5 .2.2. Nghiên cứu và lựa chọn đối tác. Nghiên cứu đối tác lầ nhằm tìm kiếm bạn hàng ổn định đáng tin cậy và hợp pháp. nghiên cứu đối tác cũng là nghiên cứu bạn hàng trên các m ặt : thái độ kinh doanh, lịch sử phát triển, khả năng tài chính lĩnh vực hoạt động và uy tín của họ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu và lựa chon đối tác cũng sẽ giúp cho công ty có những phương thức kinh doanh thích hợp nhằm tránh rủi ro. Ví dụ như đối với các khách h àng m ới chưa có uy tín thì công ty ph ải áp dụng phương thức thanh toán an toàn b ằng thư tín đụng không hủy ngang. Các phương thức giao dịch. Công ty sử dụng cả hai phương thức giao dịch là phương thức gián tiếp (thông qua các phương tiện thông tin liên lạc nh ư thư, telephone, fax, Email…) và phương th ức giao dịch trực tiếp qua gặp gỡ trao đổi(tổ chức các cuộc đàm phán và ký kết hợp đồng). Đơn đặt hàng 48
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đây là đề nghị của phía nước ngoài với công ty về thu ê gia công với các điều kiện ghi trong đó. Đối với hàng gia công may mặc đơn đặt hàng thường gồm hai phần. Các điều khoản chủ yếu: bao gồm các điều khoản về tên hàng, khối lượng, phí gia công, thời hạn giao hàng, bao bì, đóng gói… Mộu vẽ phác thảo và các chỉ số: đây là bản phác thảo về mẫu hàng kèm với các số đo chi tiết để sản xuất ra sản phẩm . Ví dụ các số đo của áo như : ngang vạt, n gang ngực, độ rộng… Đàm phán và ký kết hợp đồng. Sau khi nh ận được đơn đặt hàng từ phía đối tác nước ngoài, công ty sẽ nghiên cứu xem có thể chấp nhận đ ược không, những điều kiện nào ch ấp nhận đ ược vầ những điều kiện n ào cần thương lư ợng để điều chỉnh lại. Hai bên xác nhận những đ iều kiện đã tho ả thuận bằng việc ký vào bản hợp đồng. Hợp đồng gia công bao gồm các đ iều khoản m à hai bên đã thỏa thuận. Sau đây là các đ iều khoản chủ yếu của các điều khoản chủ yếu của hợp đồng gia công h àng may mặc: Số lượng và ngày giao hàng. - Tên và giá gia công từng sản phẩm. - Trách nhiệm cung cấp nguyên liệu, phụ liệu. - Điều khoản về giao hàng. - Ví dụ: giao thành phẩm tại Hải Phòng ho ặc Nội Bài theo điều kiện FOB HAI PHONG PORT OR HA NOI AIRPORT. 49
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Điều khoản thanh toán: Hai b ên sẽ thanh toán theo đ iều kiện chuyển tiền - hoặc có thể bằng thư tín dụng (L/C). Trách nhiệm của các b ên. - 5 .2.3. Xem xét và ký kêt h ợp đồng gia công. a. Mục đích, phạm vi áp dụng. Mục đích. Xem xét hợp đồng nhằm đảm bảo mọi yêu cầu của khách hàng được xác đ ịnh rõ ràng, đầy đ ủ, xác nhận khả năng đ áp ứng của công ty thoả m•n yêu cầu khách hàng và mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty. Ph ạm vi áp dụng. Xem xét hợp đồng áp dụng cho các hợp đồng gia công xuất khẩu, hợp đồng gia công lẻ và h ợp đồng FOB, việc xem xét hợp đồng được tiến hành tại phong xuất nhập khẩu(đối với hợp đồng gia công), phòng kinh doanh tiếp thị(đối với hợp đồng FOB) và các đơn vị liên quan (nếu cần). b. Nội dung. Phòng xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm chính từ khâu tiếp xúc với khách h àng đến khi kết thúc hợp đồng. Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng. Trư ởng phòng hoặc cán bộ mặt h àng chịu trách nhiệm ghi nhận yêu cầu của khách hàngở dạng phi văn bản(qua trao đổi điện thoại hay trao đổi trực tiếp) và dùng phiếu ghinhận yêu cầu của khách hàng(biểu mẫu 03/1), phiếu này được đ ánh số đ ể theo dõi. Còn trong trường hợp khách hàng gửi yêu cầu bằng văn 50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2