QUAÛN LYÙ RAÙC THAÛI, NÖÔÙC THAÛI VÌ SÖÏ PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THÖÏC TRAÏNG COÂNG TAÙC QUAÛN LYÙ NHAØ NÖÔÙC<br />
VEÀ CHAÁT THAÛI RAÉN, NÖÔÙC THAÛI TREÂN<br />
ÑÒA BAØN THAØNH PHOÁ HAØ NOÄI VAØ CAÙC KIEÁN NGHÒ<br />
UBND Thành phố Hà Nội<br />
<br />
<br />
1. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về Theo số liệu thống kê, khối lượng chất thải rắn<br />
chất thải rắn, nước thải trên địa bàn Thành phố phát sinh trong ngày ước tính trên địa bàn Thành<br />
Hà Nội phố như sau: Chất thải rắn công nghiệp 750 tấn/<br />
<br />
Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành ngày, công nghiệp nguy hại 217 tấn/ngày, sinh<br />
<br />
chính quốc gia; là trung tâm lớn về văn hóa, giáo hoạt 6.500 tấn/ngày, chất thải y tế 27 tấn/ngày,<br />
dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch chất thải xây dựng 3.000 tấn/ngày, ngoài ra còn các<br />
quốc tế của cả nước. Hà Nội hiện có diện tích tự loại chất thải phát sinh từ hoạt động sản xuất nông<br />
nhiên hơn 3.300 km2; dân số khoảng 8 triệu người. nghiệp, phân bùn bể phốt, bùn thải thoát nước...<br />
Những năm qua, Hà Nội đã đạt được những thành đang được quản lý trong các khâu phân loại, lưu<br />
tựu toàn diện trong công cuộc phát triển kinh tế chứa, thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định<br />
- xã hội; cùng với đó là tốc độ đô thị hóa diễn ra của pháp luật.<br />
rất nhanh. Để đảm bảo phát triển bền vững, Thành b) Công tác quản lý nước thải<br />
phố luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường,<br />
Theo Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND Sở Xây<br />
đặc biệt là đối với lĩnh vực quản lý chất thải rắn<br />
dựng được UBND Thành phố giao quản lý toàn bộ<br />
sinh hoạt (rác thải) và nước thải.<br />
hệ thống thoát nước trên địa bàn 12 quận, các thị<br />
Công tác quản lý nhà nước về chất thải rắn,<br />
trấn thuộc các huyện, các phường thuộc thị xã Sơn<br />
nước thải được UBND Thành phố quy định phân<br />
Tây; hệ thống thoát nước gắn với các khu vực, các<br />
cấp tại Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày<br />
đường do Thành phố quản lý sau đầu tư trên địa<br />
19/9/2016 về việc Quy định về phân cấp quản lý<br />
bàn các huyện và thị xã Sơn Tây; quản lý, duy tu,<br />
nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội<br />
duy trì và quản lý môi trường nước (bao gồm cả<br />
trên địa bàn TP Hà Nội.<br />
quản lý nước thải khu vực hồ; quản lý chất lượng<br />
a) Công tác quản lý về chất thải rắn nước hồ) đối với các hồ thoát nước, hồ điều hòa<br />
Theo Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND công có giá trị lịch sử, văn hóa, cảnh quan môi trường<br />
tác quản lý nhà nước đối với chất thải rắn thông trên địa bàn 12 quận và quản lý điều tiết mực nước<br />
thường (sinh hoạt, xây dựng, phân bùn bể phốt) hồ theo danh mục hồ nước Thành phố phê duyệt;<br />
được giao cho Sở Xây dựng; công tác quản lý chất quản lý, vận hành, duy tu, duy trì các hệ thống xử<br />
thải rắn công nghiệp, nguy hại giao Sở Tài nguyên lý nước thải do Thành phố đầu tư. Khối lượng cụ<br />
và Môi trường; việc quản lý một số loại chất thải thể bao gồm: 5.735,44 km cống rãnh; 254,2 km<br />
đặc thù như y tế, nông nghiệp, chất thải làng nghề mương, sông, kênh; 40.407 ga thu; 110.025 ga thăm<br />
ngoài Sở Tài nguyên và Môi trường còn có sự tham các loại; 125 hồ điều hòa; 10 trạm bơm thoát nước<br />
gia của các Sở chuyên ngành. mưa chính (Yên Sở, Bắc Thăng Long, Gia Thượng,<br />
<br />
18 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, Cầu Bươu, năm 2020 và những năm tiếp theo… để phòng<br />
Thanh Bình, Hà Trì, Đa Sỹ); 05 nhà máy, trạm xử ngừa chất thải ra môi trường, kiểm soát, xử lý<br />
lý nước thải (Yên Sở, Kim Liên, Trúc Bạch, Hồ Bẩy giảm thiểu phát sinh ô nhiễm; Cải tạo, phục hồi<br />
Mẫu, Bắc Thăng Long- Vân Trì). các khu vực bị ô nhiễm; Đầu tư xây dựng các công<br />
Cấp huyện: Quản lý, duy tu, duy trì: Hệ thống trình hạ tầng kỹ thuật về môi trường; Sử dụng<br />
thoát nước và các hồ điều hòa còn lại trên địa bàn, nguồn tài nguyên thiên nhiên hợp lý, nâng cao<br />
trừ phần Thành phố quản lý sau đầu tư. nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và<br />
chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Nâng cao<br />
Thêm vào đó, hàng năm Sở Xây dựng<br />
chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới<br />
triển khai các nhiệm vụ được giao theo các Kế<br />
sự phát triển bền vững.<br />
hoạch của UBND Thành phố: Kế hoạch số 189/<br />
KH-UBND ngày 30/12/2013 về việc phát triển hệ 2. Công tác xây dựng định mức, đơn giá<br />
thống thu gom và xử lý nước thải đô thị Thành<br />
a) Về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn<br />
phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2020; Kế hoạch<br />
sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Hà Nội<br />
133/KH-UBND ngày 11/7/2016 về Đề án bảo vệ<br />
môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến Về quy trình, định mức, đơn giá: UBND Thành<br />
<br />
năm 2020 trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch 221/ phố đã ban hành Quyết định số 6841/QĐ-UBND<br />
KH-UBND ngày 21/12/2015 về thực hiện Chiến ngày 13/12/2016 về quy trình, định mức, đơn giá<br />
lược bảo vệ môi trường Quốc gia đến năm 2020, trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, xử lý chất thải<br />
tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố; rắn sinh hoạt; đồng thời thường xuyên chỉ đạo<br />
Kế hoạch 160/KH-UBND ngày 03/7/2017 về triển tổ chức đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ<br />
khai Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 31/5/2017 công ích; rà soát điều chỉnh các quy trình, định<br />
của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác bảo mức và mã đơn giá phù hợp với điều kiện thực tế<br />
vệ môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến triển khai.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 19<br />
QUAÛN LYÙ RAÙC THAÛI, NÖÔÙC THAÛI VÌ SÖÏ PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
UBND Thành phố đã ban hành các Quyết định cải tạo, phục hồi môi trường đối với các cơ sở xử lý<br />
số 54/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 và Quyết nói chung và xử lý chôn lấp hợp vệ sinh nói riêng;<br />
định số 26/2018/QĐ-UBND ngày 02/11/2018 của về phân cấp trong phê duyệt báo cáo đánh giá tác<br />
UBND Thành phố về giá dịch vụ thu gom, vận động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường và<br />
chuyển rác thải sinh hoạt và đối với chất thải rắn đề án bảo vệ môi trường đối với cơ sở xử lý chất thải<br />
có tính chất rác thải sinh hoạt phát sinh từ các cơ rắn thông thường, chất thải rắn sinh hoạt cũng cần<br />
sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Thành xem xét, điều chỉnh theo hướng phân cấp mạnh mẽ<br />
phố. Việc tổ chức thực hiện thu, chi được phân cấp hơn cho địa phương.<br />
cho UBND cấp huyện thực hiện để chi trả cho công<br />
b) Duy trì hệ thống thoát nước trên địa bàn<br />
tác duy tu, duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn<br />
Thành phố Hà Nội<br />
quản lý.<br />
Quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật duy trì<br />
Khó khăn<br />
hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn Thành<br />
(1) Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng phố Hà Nội theo Quyết định số 6842/QĐ-UBND<br />
dẫn cụ thể về yêu cầu, quy trình kỹ thuật trong việc ngày 13/12/2016 của UBND Thành phố Hà Nội<br />
thu gom, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển, xử lý... và Quyết định 3598/QĐ-UBND ngày 17/7/2019.<br />
chất thải rắn sinh hoạt nên khó khăn trong việc xây Hiện nay, UBND Thành phố đang hoàn thiện Sở<br />
dựng định mức, đơn giá, giá dịch vụ đối với công Xây dựng xây dựng giá dịch vụ thoát nước trên địa<br />
tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh bàn, trong quá trình xây dựng đề án có một số khó<br />
hoạt theo hướng tính đúng, tính đủ. khăn, vướng mắc như sau:<br />
<br />
(2) Đối với hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải - Về số liệu: Các số liệu về đầu tư hệ thống<br />
rắn sinh hoạt, Bộ Xây dựng chưa có hướng dẫn cụ thoát nước và xử lý nước thải chỉ có số liệu dự án<br />
thể nên địa phương còn lúng túng trong triển khai được duyệt (do chưa được quyết toán). Hệ thống<br />
thực hiện; về thời điểm ký hợp đồng việc xây dựng thoát nước cũ không có số liệu đầu tư nên không<br />
giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Quyết được tính.<br />
định số 1354/QĐ-BXD chỉ quy định đối với cơ sở<br />
- Trong quá trình xây dựng đề án, Sở Xây dựng<br />
xử lý đốt công suất tối đa đến 800 tấn/ngày.đêm<br />
đã tổ chức 02 lần điều tra xã hội học, tuy nhiên<br />
và không phát điện. Thực tế, các dự án Thành phố<br />
phạm vi được điều tra còn hạn chế, số phiếu đồng<br />
đang kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư, sử dụng công<br />
thuận với phương án thu giá dịch vụ thoát nước<br />
nghệ hiện đại từ Châu Âu, đốt rác phát điện với<br />
còn thấp.<br />
công suất lớn (trên 1.000 tấn/ngày.đêm).<br />
Hiện nay, UBND Thành phố đang xin ý kiến<br />
(3) Các nội dung của Nghị định số 38/2015/<br />
phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Thành phố.<br />
NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý<br />
3. Lựa chọn công nghệ xử lý rác thải<br />
chất thải và phế liệu có định nghĩa chất thải rắn<br />
công nghiệp là chất thải rắn phát sinh từ hoạt động Định hướng của UBND Thành phố Hà Nội<br />
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trên thực tế còn kêu gọi đầu tư xây dựng các Nhà máy xử lý chất<br />
trùng lặp, chưa rõ đối với chất thải rắn từ hoạt động thải rắn theo công nghệ hiện đại (đốt hoặc khí<br />
sinh hoạt của công nhân các nhà máy, hay các cơ hóa) - có thu hồi năng lượng để phát điện, mục<br />
sở dịch vụ ăn uống, bán hàng trong nội thành Hà tiêu giảm tỷ lệ sử dụng phương pháp chôn lấp hợp<br />
Nội (còn gọi là rác dịch vụ) dẫn đến công tác phân vệ sinh (chỉ chôn lấp phần tro, xỉ sau đốt). Trong<br />
định, quản lý còn gặp khó khăn. Các quy định về đó nêu rõ các tiêu chí về năng lực, công nghệ, kinh<br />
<br />
20 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
nghiệm, tài chính, thời gian hoàn thành dự án khi dẫn trực tiếp, cung cấp túi nilon tự hủy và thùng<br />
lựa chọn Nhà đầu tư1. rác theo màu, tách xe thu gom...); (2) Hệ thống<br />
<br />
Đối với các nhà máy sử dụng công nghệ đốt cơ sở hạ tầng đô thị, điểm tập kết rác còn nhiều<br />
<br />
(không phát điện) đã được các đơn vị tư nhân đầu bất cập, quản lý không đồng bộ; (3) Việc kiểm tra,<br />
<br />
tư xây dựng giai đoạn trước năm 2015, qua thời kiểm soát và xử phạt của các cấp chính quyền chưa<br />
<br />
gian vận hành đã bộc lộ nhược điểm: Việc lựa nghiêm, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng<br />
<br />
chọn công nghệ còn chưa hợp lý, thiết bị xuống cấp xả chất thải bừa bãi.<br />
<br />
nhanh, không đảm bảo công suất thiết kế, thường Với định hướng đầu tư công nghệ hiện đại, đốt<br />
xuyên phải dừng để sửa chữa, chưa đáp ứng được rác phát điện, Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng kế<br />
yêu cầu xử lý rác của Thành phố. hoạch, chuẩn bị nguồn nhân lực, tài chính, cơ chế<br />
Khó khăn quản lý để có thể phân loại chất thải tại nguồn từ<br />
năm 2021 phù hợp với công nghệ xử lý. Theo định<br />
Tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày<br />
hướng tại Nghị định 38/NĐ-CP, theo đó việc phân<br />
24/4/2015 của Chính phủ đã đưa ra các tiêu chí lựa<br />
loại cần phù hợp với công nghệ xử lý, phân loại<br />
chọn công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt (Điều<br />
theo các nhóm: Hữu cơ dễ phân hủy, nhóm có khả<br />
19) và phân cấp cho UBND cấp tỉnh hoặc chủ đầu<br />
năng tái sử dụng, tái chế, nhóm còn lại.<br />
tư lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện của<br />
địa phương. Tuy nhiên, vẫn cần có hướng dẫn, 5. Thực hiện Quy hoạch<br />
định hướng của các Bộ, ngành đối với việc áp dụng 5.1. Quy hoạch xử lý chất thải rắn<br />
công nghệ tiên tiến để xử lý chất thải rắn sinh hoạt:<br />
Ngày 25/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê<br />
Đốt phát điện, khí hóa phát điện, biogas, plasma...<br />
duyệt Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà<br />
phù hợp với từng điều kiện của địa phương trong<br />
Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại<br />
điều kiện có rất nhiều công nghệ xử lý như hiện<br />
Quyết định số 609/QĐ-TTg. Một số nội dung<br />
nay. Tuy nhiên, gần như chưa có công trình tương<br />
chính về quản lý chất thải sinh hoạt được nêu<br />
tự được đầu tư, vận hành tại Việt Nam; song song<br />
trong quy hoạch:<br />
với đó cần hướng dẫn về phương pháp thẩm định<br />
công nghệ, xác định chi phí, suất đầu tư phù hợp. - Dự báo tổng khối lượng chất thải phát sinh<br />
đến năm 2020 khoảng 14.150 tấn/ngày đêm (trong<br />
4. Phân loại rác thải tại nguồn<br />
đó chất thải sinh hoạt 8.500 tấn/ngày đêm).<br />
Việc phân loại rác tại nguồn tại Hà Nội đã được<br />
- Quy hoạch xác định: 17 khu xử lý (trong đó<br />
thực hiện theo dự án hỗ trợ kỹ thuật do JICA -<br />
08 khu hiện có nâng cấp, mở rộng; 09 khu đầu tư<br />
Nhật Bản tài trợ theo dự án 3R thí điểm từ năm<br />
mới); 05 trạm trung chuyển; 26 bãi đổ chất thải<br />
2006 - 2009 trên địa bàn 4 phường Láng Hạ, Thành<br />
rắn xây dựng; 03 bãi chôn lấp bùn thải thoát nước;<br />
Công, Phan Chu Trinh, Nguyễn Du. Theo đánh giá<br />
danh mục các dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2020.<br />
của JICA (tháng 02/2018) quá trình thực hiện phân<br />
loại rác tại nguồn còn khó khăn do: (1) Kinh phí - Công nghệ xử lý rác thải: Đối với chất thải rắn<br />
hạn chế chưa thể thực hiện trên diện rộng (do phải thông thường áp dụng công nghệ chế biến phân vi<br />
tài trợ kinh phí cho tuyên truyền, cấp tờ rơi, hướng sinh, công nghệ đốt thu hồi năng lượng, công nghệ<br />
<br />
1<br />
Văn bản số 1285/VP-ĐT ngày 16/2/2017 của Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội về việc thông báo tiêu chí sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư về công tác quản lý, xử lý<br />
rác thải trên địa bàn Thành phố. 05 tiêu chí chính: Có năng lực về tài chính và kinh nghiệm xử lý rác thải; Có hồ sơ thiết kế công nghệ đốt phát điện, tiên tiến hiệu quả; Đã<br />
nghiên cứu kỹ tính chất rác thải ở Hà Nội; Đáp ứng được về giá xử lý rác và giá phát điện theo quy định hiện hành; Có nhà máy xây dựng ở Việt Nam hay trên thế giới có<br />
hiệu quả. 05 tiêu chí phụ: Công nghệ nhà máy tiên tiến, thông minh, tiết kiệm (điện, nước, năng lượng đốt...); Cam kết khởi công sớm, hoàn thành nhanh; Ưu tiên đơn vị sử<br />
dụng hiệu quả thiết bị sản xuất trong nước; Ưu tiên đơn vị tạo điều kiện việc làm ổn định cho nhân dân khu vực dự án; Sử dụng ít đất nhất, công suất phát điện tốt nhất và<br />
hiệu suất đốt rác cao nhất.<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 21<br />
QUAÛN LYÙ RAÙC THAÛI, NÖÔÙC THAÛI VÌ SÖÏ PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
tái chế, công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh...; phủ về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch 609; Văn<br />
phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Xây dựng<br />
Kết quả thực hiện trong giai đoạn 2014-2017:<br />
hướng dẫn. Hiện nay, UBND Thành phố đang triển<br />
Có 4 nhà máy xử lý đốt rác (không phát điện) được<br />
khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng<br />
các đơn vị tư nhân đầu tư xây dựng:<br />
tại văn bản số 1440/BXD-HTKT ngày 15/6/2018.<br />
(1) Nhà máy xử lý rác thải Sơn Tây do Công ty<br />
Theo đó, trình tự lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch<br />
cổ phần Thăng Long đầu tư tại Xuân Sơn, Sơn Tây<br />
cần đánh giá ảnh hưởng tới hạ tầng kỹ thuật, kinh<br />
với công nghệ đốt; công suất 700 tấn/ngày đêm;<br />
tế, xã hội, môi trường; việc lập điều chỉnh cục bộ<br />
(2) Nhà máy xử lý rác thải Xuân Sơn của Hợp cần tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư trong<br />
tác xã Thành Công đầu tư tại Xuân Sơn, Sơn Tây khu vực điều chỉnh và khu vực xung quanh có ảnh<br />
với công nghệ đốt; công suất 150 tấn/ngày đêm; hưởng trực tiếp, công bố công khai; tuân thủ theo<br />
Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản pháp lý hiện<br />
(3) Nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần<br />
hành. Hồ sơ điều chỉnh sau khi hoàn thành chuyển<br />
đầu tư Thành Quang đầu tư tại Phương Đình,<br />
Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng<br />
huyện Đan Phượng, công suất 200 tấn/ngày đêm<br />
Chính phủ phê duyệt.<br />
(hiện đang vận hành nhưng chưa ổn định).<br />
Khó khăn<br />
(4) Nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần<br />
đầu tư Thành Quang đầu tư tại Việt Hùng, huyện Hiện nay, UBND Thành phố đang triển khai<br />
Đông Anh theo công nghệ Plasma, công suất 500 thực hiện, tuy nhiên việc thực hiện theo hướng dẫn<br />
tấn/ngày đêm (chưa đưa vào hoạt động). cần có thời gian, phải tham chiếu nhiều quy hoạch<br />
chuyên ngành khác, trong khi việc tổ chức triển<br />
- Hiện nay, Thành phố Hà Nội đã cấp chủ<br />
khai ngay các Nhà máy xử lý hiện đại giải quyết<br />
trương đầu tư xây dựng một số các Nhà máy xử lý<br />
nguy cơ đầy các khu xử lý bằng phương pháp chôn<br />
chất thải rắn theo công nghệ hiện đại (đốt hoặc khí<br />
lấp là cần thiết, tránh xảy ra khủng hoảng trong<br />
hóa) - thu hồi năng lượng để phát điện, phấn đấu đi<br />
việc xử lý rác thải của Thành phố.<br />
vào vận hành trong năm 2021: (1). Dự án xây dựng<br />
Nhà máy điện rác Sóc Sơn công suất 4.000 tấn chất 5.2. Quy hoạch thoát nước<br />
thải rắn sinh hoạt/ngày đêm, công suất phát điện: Theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến<br />
75 MW tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ<br />
huyện Sóc Sơn; (2). Dự án xử lý rác thải thu hồi tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 725/<br />
điện Xuân Sơn công suất 1.000 tấn/ngày đêm; phát QĐ-TTG ngày 10/5/2013, định hướng quy hoạch<br />
điện 15,5 MW tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, hệ thống nước thải Thành phố được thu gom và xử<br />
thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì; (3). Dự án khí hóa lý tại 39 nhà máy với công suất 2030: 1.808.300m3/<br />
rác thải sinh hoạt thành điện năng công suất 500<br />
ngày đêm; 2050: 2.482.300 m3/ngày đêm.<br />
tấn/ngày đêm tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn;<br />
Hiện nay, đã có 6 nhà máy xử lý nước thải đưa<br />
(4). Khu xử lý rác thải Đồng Ké, huyện Chương Mỹ,<br />
vào hoạt động, việc vận hành các trạm/Nhà máy<br />
công suất 1.500 tấn/ngày đêm, có phát điện đang<br />
xử lý nước thải Kim Liên (công suất 3.700 m3/ngày<br />
thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.<br />
đêm), Trúc Bạch (công suất 2.300 m3/ngày đêm),<br />
Thực hiện, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xử lý<br />
Bảy Mẫu (công suất 13.300 m3/ngày đêm), Nhà<br />
chất thải rắn<br />
máy xử lý nước thải Yên Sở (công suất 200.000 m3/<br />
UBND Thành phố Hà Nội đã có Tờ trình số 28/ ngày đêm), Bắc Thăng Long - Vân Trì (42.000 m3/<br />
TTr-UBND ngày 30/3/2018 trình Thủ tướng Chính ngày đêm), Hồ Tây (15.000 m3/ngày.đêm) đảm bảo<br />
<br />
22 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn môi còn kéo dài và số Dự án cần thực hiện vẫn chưa<br />
trường. Các dự án đang triển khai thực hiện: đáp ứng được Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày<br />
<br />
(1) Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà 30/12/2013 đề ra (còn 12 Dự án cần được triển<br />
<br />
máy xử lý nước thải Phú Đô do Công ty Cổ phần khai thực hiện).<br />
<br />
Thương mại Phú Điền làm chủ đầu tư; hiện nay - Việc thực hiện Quy hoạch thoát nước thủ đô<br />
đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch thoát nước Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050<br />
lưu vực S3, nâng công suất nhà máy lên 94.000 theo Quyết định số 725/QĐ-TTg ngày 10/5/2013<br />
m /ngày đêm.<br />
3<br />
của Thủ tướng Chính phủ còn nhiều khó khăn,<br />
<br />
(2) Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà các công trình đầu mối, hạng mục ưu tiên đầu tư<br />
<br />
máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000 m3/ nhưng chưa được triển khai do vốn đầu tư xây<br />
<br />
ngày đêm nguồn vốn ODA Nhật Bản: Chủ đầu tư dựng hệ thống thoát nước rất lớn, việc kêu gọi xã<br />
<br />
là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hội hóa để triển khai các dự án thoát nước và xử lý<br />
Cấp thoát nước và môi trường Thành phố Hà Nội. nước thải gặp khó khăn do thiếu hấp dẫn đối với<br />
các nhà đầu tư; hoặc quỹ đất đối ứng đối với các dự<br />
(3) Dự án xây dựng hệ thống thu gom nhà máy<br />
án theo hình thức hợp đồng BT khó khăn do vậy<br />
xử lý nước thải Sơn Tây, thị xã Sơn Tây, Hà Nội và<br />
việc triển khai các dự án còn chậm theo tiến độ của<br />
Dự án xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử<br />
Quy hoạch.<br />
lý nước thải Phú Lương, quận Hà Đông: Ban Quản<br />
lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước 6. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục và nâng cao<br />
và Môi trường Hà Nội đã lập hồ sơ đề xuất trình nhận thức cộng đồng, người dân và doanh nghiệp<br />
phê duyệt theo quy định. UBND Thành phố đã chỉ đạo tăng cường công<br />
(4) Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống thu gom tác tuyên truyền, thông tin, chủ động hướng dẫn<br />
nước thải về Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở và Dự các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện các<br />
án xây dựng và xử lý nước thải lưu vực Long Biên quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi<br />
- Hà Nội nhằm giải quyết ô nhiễm sông Cầu Bây trường nói chung và quản lý chất thải nói riêng tại<br />
(Nhà máy xử lý rác thải Phúc Đồng, An Lạc, Ngọc các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình mục tiêu<br />
Thụy): Công ty Cổ phần Thương mại Phú Điền đã của Thành phố.<br />
lập hồ sơ đề xuất. Việc tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh môi<br />
* Việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch thoát nước trường được tổ chức rộng rãi trên các phương tiện<br />
thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm thông tin đại chúng, báo đài; từ trường học tới tổ<br />
2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại dân phố, phát động các phong trào của lực lượng<br />
Quyết định số 725/QĐ-TTg ngày 10/5/2013 (phần thanh niên, đoàn viên với sự vào cuộc của các cơ<br />
Hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải quan tổ chức chính trị để người dân và tổ chức tự<br />
Lưu vực S3, đồng thời bổ cập nước thải sau xử lý giác chấp hành các quy định về quản lý chất thải<br />
cho sông Tô Lịch theo hình thức BT kết hợp BOT/ như: phân loại rác, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy<br />
BOO) hiện đang được hoàn thiện trình Bộ Xây định, không đốt rác, rơm rạ bừa bãi.<br />
dựng thẩm định. 7. Thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về môi<br />
Khó khăn trường<br />
<br />
- Công tác đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước UBND Thành phố đã thường xuyên chỉ đạo và<br />
và xử lý nước thải đã được quan tâm tập trung yêu cầu kiểm tra công tác quản lý chất thải rắn tại<br />
thực hiện tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát sinh<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 23<br />
QUAÛN LYÙ RAÙC THAÛI, NÖÔÙC THAÛI VÌ SÖÏ PHAÙT TRIEÅN BEÀN VÖÕNG VAØ VAI TROØ CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br />
<br />
chất thải rắn; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các sinh hoạt làm cơ sở trong việc xây dựng định mức,<br />
vi phạm hành chính trong công tác quản lý chất thải đơn giá, giá dịch vụ đối với công tác thu gom, vận<br />
rắn theo Nghị định 155/NĐ-CP ngày 18/11/2016 chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.<br />
của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành<br />
Ban hành hướng dẫn cụ thể phương thức phân<br />
chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.<br />
loại chất thải tại nguồn phù hợp với các công nghệ<br />
Trong năm 2018, các cơ quan quản lý nhà nước xử lý áp dụng, có thể thực hiện tùy theo từng vùng,<br />
về môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã từng khu vực phù hợp với phân luồng chất thải<br />
kiểm tra, thanh tra tại 2.991 cơ sở, xử lý vi phạm sinh hoạt về các nhà máy xử lý. Lưu ý cần thực hiện<br />
hành chính 1.817 cơ sở với tổng số tiền phạt là 15,8<br />
phân loại, tách chất thải hữu cơ trong rác thải, ưu<br />
tỷ đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh,<br />
tiên tái chế thành phân compost; qua thực tế cho<br />
kiểm tra 324 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính đối<br />
thấy chất thải hữu cơ lẫn trong rác thải là nguyên<br />
với 12 cơ sở vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường<br />
nhân gây phát sinh nước rác, phát sinh mùi trong<br />
và quản lý tài nguyên nước với tổng số tiền phạt là<br />
quá trình xử lý chôn lấp, gây giảm nhiệt trị nếu xử<br />
1,31 tỷ đồng.<br />
lý bằng phương pháp đốt.<br />
Tính đến hết năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi<br />
(3). Bộ Xây dựng<br />
trường Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 134 vụ việc<br />
phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm môi trường trên Hướng dẫn đối với hợp đồng dịch vụ xử lý chất<br />
địa bàn Thành phố Hà Nội qua đường dây nóng thải rắn sinh hoạt: Về thời điểm ký kết hợp đồng,<br />
của Tổng cục Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi việc xây dựng giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh<br />
trường. Đã tiếp nhận và xử lý 55 thông tin, phản hoạt nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư đối với những<br />
ánh của báo chí về ô nhiễm môi trường trên địa dự án công suất lớn, sử dụng công nghệ hiện đại<br />
bàn Thành phố. của nước ngoài có thu hồi năng lượng để phát điện.<br />
8. Kiến nghị Có cơ chế phân cấp cho UBND Thành phố chủ<br />
động phê duyệt giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh<br />
(1). Đối với Chính phủ<br />
hoạt nhằm thu hút đầu tư.<br />
Sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị<br />
định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 làm cơ sở Về quy hoạch và điều chỉnh cục bộ quy hoạch xử<br />
<br />
thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung đối với Quy định lý chất thải rắn: Hướng dẫn và phân cấp cho UBND<br />
về quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố trong việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch<br />
Thành phố, trong đó phân định rõ về định nghĩa, để có thể kịp thời triển khai ngay một số dự án xử<br />
phân cấp quản lý đối với chất thải rắn công nghiệp lý chất thải rắn có vị trí phù hợp quy hoạch nhưng<br />
thông thường, chất thải rắn sinh hoạt... đồng thời cần thiết thực hiện nâng cấp công nghệ, công suất,<br />
bổ sung về quyền hạn, phân cấp mạnh hơn nữa cho phạm vi phục vụ để giải quyết bức xúc môi trường,<br />
UBND cấp tỉnh trong việc chủ động kêu gọi đầu tư, khủng hoảng rác thải.<br />
điều chỉnh cục bộ quy hoạch, phê duyệt về đánh<br />
Rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng,<br />
giá tác động môi trường, giá dịch vụ thu gom, vận<br />
khoảng cách ly môi trường đối với các cơ sở trung<br />
chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt.<br />
chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn phù hợp với<br />
(2). Bộ Tài nguyên và Môi trường công nghệ sử dụng và kêu gọi đầu tư hiện nay, vừa<br />
Ban hành hướng dẫn cụ thể về yêu cầu, quy đảm bảo bảo vệ môi trường vừa đảm bảo khả năng<br />
trình kỹ thuật trong việc thu gom, lưu giữ, trung xử lý của chủ doanh nghiệp trong điều kiện thực tế<br />
chuyển, vận chuyển, xử lý, tái chế... chất thải rắn của Việt Nam.<br />
<br />
24 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />