intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng một số năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở

Chia sẻ: ViApollo11 ViApollo11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

52
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung phân tích một số năng lực giáo dục cơ bản của cha mẹ trong quá trình giáo dục con ở độ tuổi thiếu niên. Kết quả cho thấy, hầu hết các năng lực giáo dục con của cha mẹ được nghiên cứu không cao, chỉ ở mức trung bình hoặc dưới trung bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng một số năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 4, pp. 100-111<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0062<br /> <br /> THỰC TRẠNG MỘT SỐ NĂNG LỰC GIÁO DỤC CON<br /> CỦA CHA MẸ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> Vũ Thị Khánh Linh<br /> Khoa Tâm lí - Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Trong quá phát triển, giáo dục gia đình đặc biệt giáo dục của cha mẹ có vai trò<br /> hết sức quan trọng đối với mỗi một cá nhân. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng được<br /> trang bị một cách đầy đủ về kiến thức, về phương pháp giáo dục con và cũng không có bậc<br /> cha mẹ nào được đào tạo một cách đầy đủ về việc giáo dục con cái. Chính vì thế, năng lực<br /> giáo dục con của cha mẹ là một vấn đề cần được nghiên cứu một cách sâu sắc. Bài báo tập<br /> trung phân tích một số năng lực giáo dục cơ bản của cha mẹ trong quá trình giáo dục con<br /> ở độ tuổi thiếu niên. Kết quả cho thấy, hầu hết các năng lực giáo dục con của cha mẹ được<br /> nghiên cứu không cao, chỉ ở mức trung bình hoặc dưới trung bình.<br /> Từ khóa: năng lực, năng lực giáo dục con, cha mẹ, học sinh THCS.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Giáo dục con trong gia đình có vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên và hình thành nhân<br /> cách của trẻ. Trong thời đại đầy đủ tiện nghi vật chất ngày nay, nhiều trẻ bị cuốn vào nhịp sống<br /> nhanh với Internet, game online, những tệ nạn xã hội [9]. . . Hơn lúc nào hết, các em rất cần sự bảo<br /> ban, dạy dỗ, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống của các bậc làm cha, làm mẹ. Giáo<br /> dục trong gia đình Việt Nam không chỉ tác động mạnh mẽ ở giai đoạn ấu thơ mà còn ảnh hưởng<br /> hết sức to lớn, lâu dài suốt cả cuộc đời. Vì thế, giáo dục gia đình mang tính chất thường xuyên, lâu<br /> dài và có hệ thống chặt chẽ. Trong gia đình cha mẹ nên là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Đây<br /> là nguyên tắc quyết định, có tầm quan trọng đặc biệt lớn lao đối với công tác giáo dục. Trẻ em rất<br /> nhạy cảm và hay bắt chước nên cha mẹ trước hết phải làm gương từ cử chỉ, lời nói đến việc làm...<br /> [1, 4, 5, 8].<br /> Tuy nhiên, có nhiều bậc cha mẹ thiếu chuẩn bị và thiếu kinh nghiệm, nên thường giáo dục<br /> con theo bản năng, đôi khi cha mẹ giáo dục con một cách tùy hứng và chính vì thế cũng có lúc<br /> không tránh khỏi sai lầm [3, 5, 8]. Cách giáo dục quá nuông chiều con hay quá nghiêm đều không<br /> phải là những cách thức giáo dục tối ưu đối với sự phát triển nhân cách của trẻ [8]. Thời gian gần<br /> đây, con số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính nghiêm<br /> trọng [9]. Hơn ai hết, cha mẹ phải nhận thức thật nghiêm túc về tầm quan trọng của việc giáo dục<br /> con cái. Ý thức được trách nhiệm làm cha mẹ là quan trọng và không thể thay thế. Họ cần phải có<br /> kiến thức giáo dục, được trang bị những kĩ thuật tương tác với trẻ nhằm đạt hiệu quả giáo dục con<br /> cao nhất.<br /> Ngày nhận bài: 15/3/2017. Ngày nhận đăng: 20/5/2017.<br /> Liên hệ: Vũ Thị Khánh Linh, e-mail: vuthikhanhlinh@gmail.com<br /> <br /> 100<br /> <br /> Thực trạng một số năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh Trung học cơ sở<br /> <br /> Từ đó có thể thấy vấn đề nghiên cứu năng lực giáo dục con trong gia đình của cha mẹ là<br /> một đề cấp bách, cần có những nghiên cứu sâu và nghiêm túc. Vấn đề tâm lí học gia đình và giáo<br /> dục gia đình đã được đề cập đến ở một số khía cạnh như phong cách giáo dục của cha mẹ, nội<br /> dung giáo dục trong gia đình, sự tương tác cha mẹ và con cái, ảnh hưởng của cha mẹ đến sự phát<br /> triển của thiếu niên, cách ứng xử của cha mẹ và con cái trong gia đình, những chưa có một công<br /> trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ về năng lực giáo dục của cha mẹ. Vì những lí do trên chúng<br /> tôi đã tiến hành nghiên cứu làm sáng tỏ một số năng lực giáo dục con của cha mẹ trong giai đoạn<br /> hiện nay.<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Khách thể và phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Chúng tôi tiến hành nghiên cứu trên 2000 cặp cha, mẹ – con của học đang học ở 5 trường<br /> THCS: Nguyễn Tất Thành, Nguyển Bỉnh Khiêm, Chu Văn An, Nhật Tân, Cổ Nhuế II, thuộc 3 quận<br /> nội thành: quận Cầu Giấy, Quận Tây Hồ, Quận Bắc Từ Liêm của thành phố Hà Nội.<br /> Đề tài sử dụng phối hợp các phương pháp: nghiên cứu tài liệu, phỏng vấn sâu, quan sát,<br /> điều tra viết, tham khảo ý kiến chuyên gia, xử lí số liệu bằng thống kê toán học. . . trong quá trình<br /> nghiên cứu đề tài, trong đó phương pháp điều tra viết là phương pháp nghiên cứu chính.<br /> Để tiến hành phương pháp điều tra viết chúng tôi xây dựng hai mẫu dành cho cha – mẹ và<br /> con của học đang ở độ tuổi thiếu niên để tìm hiểu về các năng lực giáo dục con của cha mẹ đó là:<br /> năng lực nêu gương, năng lực hiểu con, năng lực ứng xử, năng lực đánh giá sự tiến bộ, năng lực<br /> định hướng, năng lực giáo dục thông qua tổ chức các hoạt động trong gia đình và năng lực phối<br /> hợp với nhà trường và cộng đồng trong quá trình giáo dục con. Hệ thống các item được thiết kế<br /> cho từng năng lực. Mỗi năng lực được nghiên cứu trên 3 khía cạnh: nhận thức, thái độ, hành vi.<br /> Trong hệ thống item nghiên cứu các năng lực, chúng tôi ưu tiên trọng số cho các item về hành vi<br /> thực hiện như: cách hiểu con, cách nêu gương, cách ứng xử, cách đánh giá con, cách định hướng,<br /> cách thức phối hợp với cộng đồng và nhà trường, cách thức tổ chức hoạt động trong gia đình trong<br /> quá trình giáo dục con. Các hành vi này đều hướng tới các nội dung trong quá trình phát triển của<br /> con như việc học tập, sự phát triển thể chất, quan hệ của con cái với những người xung quanh, giá<br /> trị sống và định hướng tương lai cho trẻ. Mỗi item bao gồm ba phương án trả lời thể hiện 3 mức<br /> độ của năng lực: thấp, trung bình và cao. Từ mức điểm này chúng tôi chia thành các thang đo cho<br /> từng nội dung, tổng hợp các nội dung nhỏ, tiến hành so sánh giữa tự đánh giá của cha mẹ với đánh<br /> giá của con để đánh giá về từng năng lực của cha mẹ.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu<br /> <br /> 2.2.1. Năng lực định hướng, tư vấn cho con trong hoạt động và trong quá trình phát triển<br /> Việc định hướng, tư vấn cho con trong hoạt động và trong quá trình phát triển rất quan<br /> trọng, nhất là khi có ở lứa tuổi thiếu niên. Ở lứa tuổi này trẻ có những thay đổi lớn so với lứa tuổi<br /> trước đó. Cha mẹ cần có những hiểu biết đúng đắn để từ đó có những thái độ, cách cư xử phù hợp<br /> trong giáo dục con. Chúng tôi tiến hành khảo sát năng lực này trên ba mặt nhận thức, thái độ và<br /> hành vi. Kết quả mà chúng tôi thu được ở Bảng 1.<br /> Qua Bảng 1 ta thấy ở cả 3 mặt: nhận thức, thái độ, hành vi của cha và mẹ đều ở mức thấp<br /> (ĐTB chung lần lượt bằng 1.76 và 1.83). Kết quả cho thấy năng lực định hướng, tư vấn cho con<br /> trong hoạt động và trong quá trình phát triển của cha mẹ nằm ở mức thấp. Ở cả 3 mặt, điểm trung<br /> bình chung của cha có phần thấp hơn của mẹ, nhưng sự khác biệt không đáng kể. Với các tình<br /> huống đưa ra ở phần này như khi con hậu đậu, lóng ngóng, làm vỡ đồ dùng; con cãi lại khi cha<br /> 101<br /> <br /> Vũ Thị Khánh Linh<br /> <br /> mẹ yêu cầu; con có những hành vi không tốt (nói tục, hút thuốc. . . ) hơn một nửa số phụ huynh<br /> dùng cách phê bình con. Một số phụ huynh có được hành vi tích cực hơn là bình tĩnh giải thích<br /> cho con. Nhưng vẫn còn một số không nhỏ cha mẹ dùng biện pháp trách mắng, trừng phạt với con.<br /> Khi phỏng vấn cha mẹ về những khó khăn cha mẹ gặp phải khi định hướng, tư vấn cho con trong<br /> hoạt động và trong quá trình phát triển rất nhiều bậc cha mẹ đã chỉ ra những khó khăn như: Quan<br /> điểm và giá trị sống của cha mẹ và con cái khá mâu thuẫn với nhau, chính vì vậy khi cha mẹ tư vấn<br /> cho con thì con cái thường không nghe theo. Hoặc ở độ tuổi dậy thì, tự ý thức của trẻ phát triển,<br /> các con muốn làm theo ý mình để khẳng định mình hơn là lắng nghe theo sự chỉ bảo của cha mẹ.<br /> Ngoài hai khó khăn này thì một khó khăn thứ ba khiến năng lực này ở cả cha và mẹ đều thấp đó là<br /> do cha mẹ không tìm được phương pháp phù hợp để tư vấn và định hướng cho con.<br /> Bảng 1. Năng lực định hướng, tư vấn cho con trong HĐ và trong QTPT của cha mẹ<br /> Cha<br /> Mẹ<br /> Các mức độ (%)<br /> NT<br /> TĐ<br /> HV<br /> NT<br /> TĐ<br /> HV<br /> Thấp<br /> 32.2<br /> 32.2<br /> 34.6<br /> 30.8<br /> 27.2<br /> 26.2<br /> Trung bình<br /> 55.6<br /> 59.3<br /> 56.5<br /> 57.5<br /> 62.1<br /> 64.5<br /> Cao<br /> 12.2<br /> 8.5<br /> 8.9<br /> 11.7<br /> 10.7<br /> 9.3<br /> ĐTB<br /> 1.78<br /> 1.76<br /> 1.74<br /> 1.81<br /> 1.84<br /> 1.83<br /> 1.76<br /> 1.83<br /> ĐTB chung<br /> Nhìn chung, theo tự đánh giá của cha mẹ về năng lực định hướng, tư vấn cho con trong hoạt<br /> động và trong quá trình phát triển ở cả cha và mẹ đều không cao, chỉ ở mức trung bình. Trước<br /> những thay đổi về thể chất, tâm lí của thiếu niên thì nhiều phụ huynh chưa có sự chuẩn bị về kiến<br /> thức và tâm thế. Nên khi đối mặt với những ứng xử khác trước, đôi khi là tiêu cực của trẻ thì dễ<br /> cảm thấy tức giận, lo lắng, nhưng lại chưa có biện pháp để tư vấn, định hướng cho con nên dẫn đến<br /> việc thắt chặt kỉ luật, càng cố gắng áp chế trẻ. Tuy nhiên, việc này có thể gây những phản kháng<br /> nơi trẻ và gây nên mâu thuẫn giữa cha mẹ và thiếu niên.<br /> <br /> 2.2.2. Năng lực sử dụng các phương pháp, phương tiện giáo dục gia đình tác động tới con<br /> thông qua tổ chức các hoạt động và tương tác của gia đình<br /> Bảng 2: Năng lực sử dụng các PP, PT giáo dục gia đình tác động tới con<br /> thông qua tổ chức các hoạt động và tương tác của gia đình<br /> Cha<br /> Mẹ<br /> Các mức độ (%)<br /> NT<br /> TĐ<br /> HV<br /> NT<br /> TĐ<br /> HV<br /> Thấp<br /> 17.8<br /> 19.6<br /> 21.0<br /> 15.9<br /> 15.0<br /> 18.2<br /> Trung bình<br /> 70.1<br /> 68.3<br /> 67.3<br /> 71.5<br /> 71.0<br /> 69.6<br /> Cao<br /> 12.1<br /> 12.1<br /> 11.7<br /> 12.6<br /> 14.0<br /> 12.2<br /> ĐTB<br /> 1.94<br /> 1.93<br /> 1.91<br /> 1.97<br /> 1.99<br /> 1.94<br /> 1.93<br /> 1.97<br /> ĐTB chung<br /> Giáo dục gia đình khác với giáo dục trong nhà trường ở nhiều điểm trong đó sự khác biệt<br /> nổi bật là về mục đích và phương tiện, phương pháp giáo dục. Nếu như hoạt động giáo dục trong<br /> nhà trường là hoạt động chính thống, có tính tự giác, được tổ chức một cách bài bản, có hệ thống<br /> với những mục đích, mục tiêu cụ thể, được xác định ngay từ đầu thì giáo dục trong gia đình lại<br /> 102<br /> <br /> Thực trạng một số năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh Trung học cơ sở<br /> <br /> mang tính tự phát, thường đi kèm hoặc là hệ quả của một hoạt động nào đó. Mục đích của giáo dục<br /> trong gia đình cũng không phải mục đích tự thân của việc giáo dục mà là mục đích của hoạt động.<br /> Xét khái quát ta thấy, năng lực này của cha mẹ đều ở dưới trung bình. Cả điểm trung bình<br /> và tỉ lệ phần trăm các mức độ đều phản ánh điều này. Điểm trung bình của toàn thang là 1.93 điểm<br /> ở cha và 1.97 điểm ở mẹ, đều nằm ở mức tiệm cận với mức trung bình (≈ 2). Điểm trung bình<br /> của cha trong từng mặt lần lượt là 1.94; 1.93; 1.91 điểm. Điểm trung bình trong từng mặt của mẹ<br /> có nhỉnh hơn của cha đôi chút nhưng sự chênh lệch không đáng kể cũng đều ở mức ≈ 2 điểm. Sử<br /> dụng kiểm định trị trung bình của cha và mẹ trong mức độ hiểu con ở lĩnh vực học tập cũng cho<br /> kết quả Sig = 0.42 > 0.05, cho thấy sự chênh lệch giữa này không có ý nghĩa.<br /> Phân tích sâu vào từng mặt ta thấy:<br /> + Về mặt nhận thức: Có hơn 50% cha mẹ cho biết chỉ hiểu sơ qua về các phương pháp giáo<br /> dục trong gia đình, họ chỉ nắm bắt được một số phương pháp phổ biến như: nhắc nhở, trò chuyện,<br /> răn đe, nêu gương... Số phụ huynh hiểu rõ về các phương pháp, biết vận dụng linh hoạt các phương<br /> pháp chiếm khoảng 30%. Và vẫn có khoảng 10% phụ huynh không quan tâm đến việc này. Qua<br /> kết quả phân tích trên, có thể thấy các khách thể phụ huynh được khảo sát có nhận thức về các<br /> phương tiện, phương pháp giáo dục con trong gia đình chưa sâu sắc, đầy đủ. Nhìn chung, các bậc<br /> cha mẹ chỉ nắm được một số phương pháp, phương tiện cơ bản, và những hiểu biết về từng phương<br /> pháp cũng chưa sâu sắc, điều này có thể sẽ ảnh hưởng khá lớn đến việc vận dụng các phương pháp<br /> này trong quá trình giáo dục con.<br /> + Về mặt thái độ: Từ kết quả bảng 2, qua điểm trung bình và tỉ lệ phần trăm các mức độ,<br /> chúng ta có thể thấy những biểu hiện thái độ của năng lực sử dụng các phương pháp, phương tiện<br /> giáo dục gia đình tác động tới con thông qua tổ chức các hoạt động và tương tác của gia đình ở<br /> mức trung bình. Ta có thể thấy rõ điều này khi xem xét từng câu hỏi. Trong tình huống khi con cái<br /> tỏ thái độ chống đối lại phương pháp của cha mẹ thì có khoảng một nửa phụ huynh đều rơi vào<br /> cảm giác bực bội, tức giận. Có khoảng 12% phụ huynh cảm thấy không thể chấp nhận hành vi này<br /> của con. Và có khoảng 33% cha mẹ là có thể giữ bình tĩnh để tìm biện pháp phù hợp. Trong việc<br /> thường xuyên phải nhắc nhở con thực hiện các công việc trong gia đình thì có khoảng 60% cha mẹ<br /> cảm thấy hơi bực mình, mất kiên nhẫn khi thường xuyên nhắc nhở mà con không thay đổi, khoảng<br /> 12 phụ huynh bực bội, tức giận. Số phụ huynh có thể bình tĩnh, cố gắng kiên nhẫn dạy con chiếm<br /> khoảng 27%. Qua những số liệu và phân tích trên có thể thấy ở những cặp cha mẹ được khảo sát,<br /> nhiều cha mẹ còn chưa kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Khi con có khúc mắc hay phạm lỗi cha<br /> mẹ dễ rơi vào cảm giác buồn bực, thất vọng. Chỉ một số phụ huynh có thể điều chỉnh cảm xúc của<br /> mình, giữ bình tĩnh để tìm biện pháp giải quyết phù hợp.<br /> + Mặt hành vi: Nghiên cứu những hành vi cụ thể, biểu hiện của năng lực sử dụng các<br /> phương pháp, phương tiện giáo dục gia đình tác động tới con thông qua tổ chức các hoạt động và<br /> tương tác của gia đình, chúng tôi nhận thấy: Trong trường hợp con chống đối lại những nội dung<br /> cha mẹ dạy bảo, có khoảng 50% cha mẹ thường phê bình con, sau đó mới tìm nguyên nhân sự việc,<br /> khoảng 13% phụ huynh sẽ mắng con, yêu cầu không được tái phạm. Số cha mẹ có thể bình tĩnh<br /> trao đổi, cùng con tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục khoảng 28%. Đối với những công việc<br /> của con, khoảng 52% phụ huynh để con tự quyết định như bạn bè, học tập, định hướng tương lai,<br /> khoảng 30% phụ huynh thường trao đổi với con về các lĩnh vực này để có sự lựa chọn hợp lí. Và<br /> có khoảng 13% cha mẹ bắt buộc con phải làm theo sự chỉ đạo của mình. Qua những số liệu trên<br /> có thể thấy trong lĩnh vực học tập, nhiều cha mẹ thường nghiêm khắc giáo dục con, một số ít vẫn<br /> còn dùng biện pháp cưỡng ép, bắt buộc với con. Bên cạnh đó cũng có một số cha mẹ đã có những<br /> ứng xử tích cực, tôn trọng con, khích lệ, đồng hành cùng con.<br /> <br /> 103<br /> <br /> Vũ Thị Khánh Linh<br /> <br /> 2.2.3. Năng lực nêu gương<br /> Trong giáo dục gia đình, một trong những phương pháp cha mẹ hay sử dụng trong quá trình<br /> giáo dục con. Đặc điểm trẻ em là rất hay bắt chước. Mọi cử chỉ, lời nói của cha mẹ đều ảnh hưởng<br /> lớn đối với trẻ. Vì vậy, để dạy con, cha mẹ cần phải làm tấm gương sáng, là khuôn mẫu để trẻ noi<br /> theo. Tuy nhiên, không phải lúc nào cha mẹ cũng thành công khi sử dụng phương pháp này. Nhiều<br /> khi trẻ cảm thấy rất khó chịu khi bị so sánh hoặc bắt buộc phải làm theo một khuôn mẫu nào đó.<br /> Chính vì vậy để đem lại hiệu quả cho phương pháp này thì cha mẹ rất cần phải có năng lực nêu<br /> gương trong quá trình giáo dục con.<br /> <br /> Các mức độ (%)<br /> Thấp<br /> Trung bình<br /> Cao<br /> ĐTB<br /> ĐTB chung<br /> <br /> Bảng 3. Năng lực nêu gương của cha mẹ<br /> Cha<br /> NT<br /> TĐ<br /> HV<br /> NT<br /> 34.1<br /> 24.8<br /> 29.0<br /> 27.6<br /> 57.5<br /> 65.4<br /> 61.7<br /> 60.7<br /> 8.4<br /> 9.8<br /> 9.3<br /> 11.7<br /> 1.74<br /> 1.85<br /> 1.80<br /> 1.84<br /> 1.80<br /> <br /> Mẹ<br /> TĐ<br /> 21.5<br /> 67.3<br /> 11.2<br /> 1.90<br /> 1.86<br /> <br /> HV<br /> 26.2<br /> 64.5<br /> 9.3<br /> 1.83<br /> <br /> Xét khái quát có thể thấy:<br /> Theo tự đánh giá của các bậc cha mẹ về năng lực nêu gương của mình ở mức độ thấp, tiệm<br /> cận mức trung bình. ĐTB toàn thang đo là 1.80 đối với cha và 1.86 đối với mẹ. Cả 3 mặt biểu hiện<br /> của năng lực nêu gương đều chỉ xấp xỉ 1.74 đến 1.90; không có mặt biểu hiện nào đạt mức trung<br /> bình trở lên.<br /> ĐTB toàn thang đo của mẹ có phần cao hơn cha (1.86 so với 1.80) và trong từng mặt biểu<br /> hiện ĐTB của mẹ cũng cao hơn so với của cha, tuy nhiên sự khác biệt này là không đáng kể.<br /> Phân tích sâu vào từng mặt ta thấy:<br /> + Về mặt nhận thức: Khi tìm hiểu về phương pháp nêu gương, có khoảng 65% cha mẹ cho<br /> biết chỉ hiểu sơ qua. Số phụ huynh biết tường tận về phương pháp này chiếm khoảng 15%. Và vẫn<br /> có khoảng 18% phụ huynh không quan tâm đến việc này. Cũng như vậy, hơn 50% số phụ huynh<br /> thường làm theo bản năng. Khoảng 18% cha mẹ không chú ý xem hiệu quả của nó ra sao. Khoảng<br /> 28% chú ý đến biểu hiện của con khi cha mẹ giáo dục bằng phương pháp này.<br /> Đối với việc lựa chọn hoàn cảnh, tình huống khi sử dụng phương pháp này, cha mẹ dường<br /> như quan tâm hơn. Có khoảng 30% số cha mẹ có sự lựa chọn các "tấm gương" phù hợp với hoàn<br /> cành. Khoảng 60 % phụ huynh biết cách dẫn dắt, đưa tình huống hợp lí để con cái đón nhận. Và<br /> chỉ có khoảng 10% còn lại là không rõ. Qua kết quả phân tích trên, có thể thấy các khách thể phụ<br /> huynh được khảo sát có nhận thức về phương pháp nêu gương chưa đầy đủ. Nhìn chung, đa số bậc<br /> cha mẹ đều sử dụng phương pháp này, nhưng không hiểu được các kĩ thuật để có thể làm tốt, đem<br /> lại hiệu quả giáo dục.<br /> + Về mặt thái độ: Một trong những yêu cầu của việc sử dụng phương pháp nêu gương là<br /> cần có một thái độ bình tĩnh, mềm mỏng, không bị chi phối nhiều bởi những lỗi lầm của trẻ để có<br /> thể tìm ra các tấm gương phù hợp cũng như cách nói chuyện cùng con để uốn nắn, giáo dục con.<br /> Tuy nhiên, hầu hết cha mẹ khi trả lời đều thừa nhận không thể bình tĩnh, kiểm soát được cơn nóng<br /> giận để tâm sự với con, nhiều cha mẹ đã bộc lộ những xúc cảm tiêu cực, cáu gắt thậm chí trì triết<br /> con khi con mắc sai lầm. Và đây chính là những hạn chế của cha mẹ bộc lộ trong quá trình sử dụng<br /> phương pháp nêu gương và cũng phần nào phản ánh năng lực này của cha mẹ chưa cao.<br /> 104<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2