VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC<br />
Nguyễn Thị Hồng Thanh - Học viên Cao học Quản lí Giáo dục CH17QL01, Trường Đại học Thủ Dầu Một<br />
<br />
Ngày nhận bài: 29/5/2019; ngày chỉnh sửa: 25/6/2019; ngày duyệt đăng: 20/7/2019.<br />
Abstract: Implementing the Party and State's direction of education universalization, Binh Phuoc<br />
Department of Education and Training issued a number of documents guiding the implementation<br />
of education universalization in general and high school education universalization in particular to<br />
create a legal basis for local institutions to implement. Therefore, in order to help high school<br />
education universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province achieve quality and efficiency,<br />
there should be studies on the current situation of management on high school education<br />
universalization. The article mentions current situation of management on high school education<br />
universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province<br />
Keywords: Education universalization, high school, Dong Xoai city, Binh Phuoc province.<br />
<br />
1. Mở đầu có các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, duy trì và nâng cao tỉ lệ<br />
Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 đã nêu: thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15-21 được đến trường,<br />
“Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, an toàn,<br />
thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát nâng cao các tỉ lệ đạt chuẩn PCGD trung học phổ thông.<br />
hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp Do vậy, để giúp công tác PCGD trung học phổ thông trên<br />
cho học sinh (HS). Nâng cao chất lượng giáo dục toàn địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đạt chất lượng<br />
diện, chú trọng giáo dục lí tưởng, đạo đức, lối sống, ngoại và hiệu quả, cần có những nghiên cứu về thực trạng quản<br />
ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến lí công tác PCGD trung học phổ thông nhằm làm cơ sở<br />
thức vào thực tiễn. Hoàn thành việc xây dựng chương cho việc đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả cho<br />
trình giáo dục phổ thông giai đoạn sau năm 2015. Bảo công tác này trên địa bàn. Bài viết đề cập thực trạng quản<br />
đảm cho HS có trình độ trung học cơ sở, có tri thức phổ lí công tác PCGD trung học phổ thông trên địa bàn thành<br />
thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.<br />
trung học cơ sở, trung học phổ thông, cần tiếp cận nghề 2. Nội dung nghiên cứu<br />
nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có 2.1. Phương pháp khảo sát<br />
chất lượng. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực Nghiên cứu được thực hiện trên 90 giáo viên (GV) và<br />
hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020” [1]. cán bộ quản lí (CBQL) (trong đó: 20 CBQL; 05 giáo viên<br />
Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển GD-ĐT, chuyên trách (GVCT) PCGD và 65 GV chủ nhiệm lớp)<br />
Đảng và Nhà nước ta đã đưa vào Nghị quyết đó là thực hiện đang công tác tại 05 trường trung học phổ thông trên địa<br />
công tác phổ cập giáo dục (PCGD) ở từng cấp học: tiểu học, bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, gồm: Trung học<br />
trung học cơ sở, PCGD bậc mầm non 5 tuổi và PCGD trung phổ thông Đồng Xoài, Trung học phổ thông chuyên<br />
học phổ thông ở những nơi đã đạt chuẩn PCGD trung học cơ Tuyên Quang, Trung học phổ thông Nguyễn Du, Trung<br />
sở. Thực hiện nội dung chỉ đạo của Đảng, nhà nước về công học phổ thông Hùng Vương và Trường Phổ thông Dân<br />
tác PCGD, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều tộc nội trú Trung học phổ thông Bình Phước. Thời gian<br />
văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCGD nói chung và khảo sát từ 01/2016-12/2018 thông qua phương pháp<br />
PCGD trung học phổ thông nói riêng nhằm tạo cơ sở pháp lí điều tra bằng phiếu hỏi, với thang đo giá trị trung bình<br />
quan trọng để các cơ sở địa phương triển khai thực hiện. (GTTB) có 5 bậc, sắp theo mức độ tăng dần, điểm số<br />
Để triển khai hiệu quả công tác PCGD trung học phổ được quy đổi theo thang điểm 5, điểm thấp nhất là 1 và<br />
thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, cần cao nhất là 5 (xem bảng 1) như sau:<br />
Bảng 1. Thang đo và mức ý nghĩa của GTTB<br />
Mức độ ý kiến Mức độ Mức độ Mức độ Mức độ<br />
GTTB<br />
đánh giá triển khai hiệu quả đạt được cần thiết/Khả thi<br />
Không triển Không cần<br />
Từ 1,00-1,80 Không đồng ý Không hiệu quả Rất tệ<br />
khai thiết/Khả thi<br />
<br />
100 Email: hongthanh117@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br />
<br />
<br />
Từ 1,81-2,60 Ít đồng ý Ít triển khai Ít hiệu quả Tệ Ít cần thiết/Khả thi<br />
Khá thường Khá cần thiết/<br />
Từ 2,61-3,40 Khá đồng ý Khá hiệu quả Khá tốt<br />
xuyên Khả thi<br />
Từ 3,41-4,20 Đồng ý Thường xuyên Hiệu quả Tốt Cần thiết/Khả thi<br />
Rất thường Rất cần thiết/<br />
Từ 4,21-5,00 Rất đồng ý Rất hiệu quả Rất tốt<br />
xuyên Khả thi<br />
<br />
2.2. Kết quả khảo sát Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài;<br />
2.2.1. Công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Phục vụ sự nghiệp<br />
trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước CNH, HĐH đất nước lần lượt có GTTB là 4,81; 4,27;<br />
4,60. Mặt khác, với ĐLC cao nhất là 0,577 thì có thể<br />
2.2.1.1. Công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông<br />
khẳng định cả 03 nội dung này đều được đa số đội ngũ<br />
trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước<br />
CBQL, GV đánh giá là rất đồng ý.<br />
Kết quả khảo sát mức độ đạt được của 06 nội dung<br />
Với nội dung Hội nhập khu vực và thế giới có GTTB<br />
thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông được thể<br />
là 4,12 và ĐLC là 0,615 thì cũng được đánh giá là đồng ý.<br />
hiện ở bảng 2 dưới đây:<br />
<br />
Bảng 2. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông<br />
Số Kết quả đạt được<br />
Nội dung đánh giá phiếu Độ lệch chuẩn<br />
hợp lệ GTTB<br />
(ĐLC)<br />
Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,542<br />
Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,10 0,582<br />
Chỉ đạo công tác điều tra PCGD 90 4,41 0,495<br />
Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,16 0,702<br />
Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD 90 4,39 0,534<br />
Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,87 0,584<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy, các nội dung đánh giá kết quả thực 2.2.1.3. Mức độ triển khai thực hiện công tác phổ cập<br />
hiện PCGD trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng giáo dục trung học phổ thông<br />
Xoài có sự khác biệt nhất định. Các nội dung: Xây dựng - Về mức độ triển khai thực hiện công tác PCGD<br />
kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo trung học phổ thông: Kết quả khảo sát (xem bảng 4,<br />
PCGD; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác trang bên) cho thấy, các nội dung như: Xây dựng kế<br />
PCGD lần lượt có GTTB là 4,10; 4,16 và đạt mức khá. hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo;<br />
Các nội dung: Chỉ đạo công tác điều tra PCGD; Hoạt Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt<br />
động của hiệu trưởng và GVCT PCGD có GTTB lần lượt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD và Hoạt<br />
là 4,41 và 4,39. Đồng thời, các nội dung này có ĐLC động của hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác<br />
PCGD lần lượt có GTTB là 3,97; 3,78; 4,10 và 4,23.<br />
không lớn cho thấy, các ý kiến có tính thống nhất cao.<br />
Đồng thời, các nội dung này có ĐLC lớn nhất là 0,542,<br />
Đối với hai nội dung còn lại là Xây dựng, kiện toàn Ban<br />
chứng tỏ mức độ triển khai các nội dung này được đánh<br />
chỉ đạo PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành,<br />
giá ở mức rất thường xuyên.<br />
đoàn thể thực hiện công tác PCGD có GTTB lần lượt là Để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi và sát với<br />
2,90 và 2,87; được đội ngũ CBQL, GV tham gia khảo sát tình hình phát triển KT-XH của địa phương, Ban chỉ đạo<br />
đánh giá ở mức trung bình. PCGD TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã ban hành kế<br />
2.2.1.2. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên về hoạch chỉ đạo, thực hiện tổng điều tra PCGD trên địa bàn<br />
mục tiêu của công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông toàn thành phố. Cụ thể: Ban chỉ đạo PCGD thành phố tổ<br />
Khảo sát nhận thức của đội ngũ CBQL, GV về mục chức tập huấn quy trình điều tra cơ bản cho Ban chỉ đạo<br />
tiêu của công tác PCGD trung học phổ thông (xem bảng PCGD các xã, phường; Hiệu trưởng các trường phổ<br />
3), chúng tôi thu được kết quả như sau: các nội dung: thông; GVCT PCGD; các ban, ngành, đoàn thể địa<br />
<br />
101<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 3. Mục tiêu thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông<br />
Số phiếu Mức độ đánh giá<br />
Nội dung đánh giá<br />
hợp lệ GTTB ĐLC<br />
Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài 90 4,81 0,394<br />
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 90 4,27 0,577<br />
Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước 90 4,60 0,515<br />
Hội nhập khu vực và thế giới 90 4,12 0,615<br />
Bảng 4. Mức độ triển khai công tác PCGD trung học phổ thông<br />
Số phiếu Mức độ triển khai<br />
Nội dung đánh giá<br />
hợp lệ GTTB ĐLC<br />
Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,70 0,542<br />
Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 3,97 0,181<br />
Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD 90 3,78 0,536<br />
Hoạt động của phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,10 0,542<br />
Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD 90 4,23 0,534<br />
Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,57 0,619<br />
Bảng 5. Mức độ đạt được của công tác PCGD trung học phổ thông<br />
Số Kết quả đạt được<br />
Nội dung đánh giá phiếu<br />
hợp lệ GTTB ĐLC<br />
Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,542<br />
Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,10 0,582<br />
Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,41 0,495<br />
Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,16 0,702<br />
Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD 90 4,39 0,534<br />
Sự phối kết hợp của các Ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,87 0,584<br />
<br />
phương về quy trình điều tra, xử lí và tổng hợp số liệu. 4,41 và 4,39, đạt mức tốt. Đồng thời, các nội dung này<br />
Nội dung điều tra theo hộ gia đình, cập nhật thông tin có ĐLC không lớn, cho thấy các ý kiến có tính thống nhất<br />
từng hộ vào mẫu phiếu điều tra. Lực lượng điều tra là cao. Đối với hai nội dung còn lại là Xây dựng, kiện toàn<br />
GVCT PCGD, các ban, ngành, đoàn thể chính quyền xã, Ban chỉ đạo PCGD và Sự phối kết hợp của các Ban,<br />
phường. Thời gian điều tra kéo dài trong khoảng 2 tuần, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD có GTTB lần<br />
cán bộ điều tra đến từng hộ gia đình cập nhật đầy đủ lượt là 2,90 và 2,87 thì được đội ngũ CBQL, GV tham<br />
thông tin của đối tượng cần điều tra. gia khảo sát đánh giá ở mức độ trung bình.<br />
- Kết quả đạt được của công tác phổ cập giáo dục 2.2.2. Quản lí công tác phổ cập giáo dục trung học phổ<br />
trung học phổ thông. Tương tự như kết quả khảo sát mức thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước<br />
độ triển khai thực hiện công tác PCGD trung học phổ 2.2.2.1. Lập kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục<br />
thông, kết quả khảo sát kết quả đạt được của công tác phổ - Mức độ triển khai việc lập kế hoạch thực hiện công<br />
cập giáo dục trung học phổ thông (xem bảng 5) như sau: tác PCGD (xem bảng 6, 7, 8):<br />
các nội dung: Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế Bảng 6. Mức độ triển khai đối với nội dung Thiết lập<br />
hoạch của Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của Phòng mục tiêu và Xác định các nguồn lực thực hiện mục tiêu<br />
GD-ĐT về công tác PCGD lần lượt có GTTB là 4,10;<br />
Thiết lập mục Xác định được các nguồn<br />
4,16 và đạt mức khá.<br />
tiêu rõ ràng lực để thực hiện mục tiêu<br />
Các nội dung: Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của<br />
Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của hiệu trưởng và GTTB 3,91 3,47<br />
GVCT PCGD về công tác PCGD có GTTB lần lượt là ĐLC 0,593 0,524<br />
<br />
102<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br />
<br />
<br />
Bảng 6 cho thấy mức độ triển khai đối với 02 nội Từ kết quả khảo sát thu được: nội dung Thiết lập mục<br />
dung: Thiết lập mục tiêu rõ ràng trong việc lập kế hoạch tiêu rõ ràng và Xác định được các nguồn lực để lập kế<br />
thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông có GTTB hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông đều<br />
là 3,91 và ĐLC là 0,593 thì có thể kết luận nội dung này có GTTB là 4,49 cho thấy, 02 nội dung này có kết quả<br />
được triển khai thường xuyên. Tương tự, nội dung Xác đạt được là rất tốt.<br />
định được các nguồn lực để thực hiện mục tiêu có GTTB 2.2.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục<br />
và ĐLC lần lượt là 3,47 và 0,524 thì cũng được đánh giá trung học phổ thông<br />
ở mức triển khai là thường xuyên. - Mức độ triển khai kế hoạch PCGD trung học phổ<br />
Kết quả khảo sát đối với các nội dung lập kế hoạch thực thông (xem bảng 9): Mức độ triển khai các nội dung:<br />
hiện công tác PCGD trung học phổ thông như sau (xem Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Phân công,<br />
bảng 7, trang bên): Đánh giá thực trạng; Các chỉ tiêu phấn phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo<br />
đấu; Các giải pháp thực hiện; Cách tổ chức, quản lí và Các PCGD; Quản lí đối tượng PCGD và Tài chính, cơ sở<br />
biện pháp kiểm tra, đánh giá có GTTB theo thứ tự là 3,14; vật chất thực hiện PCGD có GTTB lần lượt là 2,83;<br />
3,17; 2,93; 2,77 và 3,16. Mặt khác, với ĐLC lớn nhất là 2,93; 3,37 và 3,32. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các<br />
0,966, ta có thể kết luận đa số đội ngũ CBQL, GV đánh giá nội dung này là 0,750, do đó có thể kết luận mức độ<br />
mức độ triển khai các nội dung này là khá thường xuyên. triển khai kế hoạch là khá thường xuyên. Đối với hai<br />
Bảng 7. Mức độ triển khai các nội dung lập kế hoạch nội dung Quản lí GVCT PCGD và Sự phối kết hợp của<br />
thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông các ban, ngành, đoàn thể thực hiện PCGD có GTTB là<br />
Mức độ 3,43 và 3,47 được đội ngũ CBQL, GV đánh giá ở mức<br />
Số phiếu triển khai triển khai thường xuyên.<br />
Nội dung đánh giá<br />
hợp lệ - Kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch PCGD trung<br />
GTTB ĐLC<br />
học phổ thông (xem bảng 9): các nội dung: Xây dựng,<br />
Đánh giá thực trạng<br />
90 3,14 0,966 kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Phân công, phân nhiệm<br />
PCGD<br />
rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo PCGD; Quản lí<br />
Các chỉ tiêu phấn đấu 90 3,17 0,480 đối tượng PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành,<br />
Các giải pháp thực hiện 90 2,93 0,650 đoàn thể có GTTB lần lượt là 2,77; 2,90; 3,23 và 2,90.<br />
Cách tổ chức, quản lí 90 2,77 0,688 Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các nội dung này là 0,805,<br />
Các biện pháp kiểm tra, do đó có thể kết luận kết quả đạt được của việc tổ chức<br />
90 3,16 0,559 thực hiện kế hoạch là chấp nhận được. Đối với hai nội<br />
đánh giá<br />
- Kết quả của việc lập kế hoạch thực hiện công tác dung Quản lí GVCT PCGD và Tài chính, cơ sở vật chất<br />
PCGD trung học phổ thông (xem bảng 8): thực hiện PCGD được đội ngũ CBQL, GV đánh giá là<br />
tốt do có GTTB là 3,57 và 3,59.<br />
Bảng 8. Kết quả đạt được đối với nội dung Thiết lập<br />
Như vậy, mặc dù nội dung Tài chính, cơ sở vật chất<br />
mục tiêu và Xác định các nguồn lực thực hiện mục tiêu<br />
thực hiện PCGD được đánh giá là triển khai ở mức độ<br />
Thiết lập mục Xác định được các nguồn chấp nhận được nhưng kết quả đạt được lại tốt. Điều<br />
tiêu rõ ràng lực để thực hiện mục tiêu này chứng tỏ quản lí công tác PCGD trung học phổ<br />
GTTB 4,49 4,49 thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước rất<br />
ĐLC 0,658 0,797 được chú trọng.<br />
<br />
Bảng 9. Mức độ triển khai và kết quả đạt được đối với việc tổ chức thực hiện kế hoạch<br />
Số phiếu Mức độ triển khai Kết quả đạt được<br />
Nội dung đánh giá<br />
hợp lệ GTTB ĐLC GTTB ĐLC<br />
Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,77 0,475 2,83 0,707<br />
Phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành<br />
90 2,90 0,619 2,93 0,650<br />
viên Ban chỉ đạo PCGD<br />
Quản lí đối tượng PCGD 90 3,23 0,750 3,37 0,644<br />
Quản lí GVCT PCGD 90 3,43 0,765 3,57 0,637<br />
Tài chính, cơ sở vật chất thực hiện PCGD 90 3,47 0,690 3,32 0,805<br />
Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể 90 2,90 0,562 3,59 0,490<br />
<br />
<br />
103<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 10. Mức độ triển khai, kết quả đạt được đối với công tác lãnh đạo,<br />
chỉ đạo thực hiện PCGD trung học phổ thông<br />
Số phiếu Mức độ triển khai Kết quả đạt được<br />
Nội dung đánh giá<br />
hợp lệ GTTB ĐLC GTTB ĐLC<br />
Đề ra chủ trương, chiến lược thực hiện công tác PCGD 90 3,87 0,565 4,00 0,540<br />
Xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện 90 3,02 0,599 3,02 0,636<br />
Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD 90 3,24 0,825 3,40 0,818<br />
Bố trí kinh phí thực hiện công tác PCGD 90 2,71 0,851 3,28 0,654<br />
Đổi mới công tác quản lí giáo dục 90 2,81 0,616 3,04 0,616<br />
Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV 90 3,59 0,634 3,68 0,700<br />
Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học 90 3,58 0,618 3,22 0,818<br />
Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng<br />
90 2,44 0,522 2,41 0,517<br />
trường lớp<br />
Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD 90 3,30 0,529 3,78 0,595<br />
Giữ vững kết quả công tác PCGD 90 3,48 0,604 3,91 0,512<br />
<br />
2.2.2.3. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Phổ cập Đối với 06 nội dung: Xây dựng và ban hành các<br />
giáo dục trung học phổ thông văn bản hướng dẫn thực hiện; Bố trí kinh phí thực hiện<br />
công tác PCGD; Đổi mới công tác quản lí giáo dục;<br />
- Mức độ triển khai lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công<br />
Đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và Đầu tư<br />
tác PCGD: Thực hiện khảo sát (xem bảng 10) mức độ<br />
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp<br />
triển khai đối với 06 nội dung: Xây dựng và ban hành các<br />
có GTTB lần lượt là 3,02; 3,28; 3,24; 3,22 và 2,41,<br />
văn bản hướng dẫn thực hiện PCGD; Công tác tuyên<br />
như vậy kết quả được đánh giá là chấp nhận được.<br />
truyền thực hiện PCGD; Bố trí kinh phí thực hiện công<br />
tác PCGD; Đổi mới công tác quản lí giáo dục; Đầu tư 2.2.2.4. Công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện Phổ cập<br />
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp giáo dục trung học phổ thông (xem bảng 11, trang<br />
và Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD có sau)<br />
GTTB lần lượt là 3,02; 3,24; 2,71; 2,81; 2,44 và 3,30. - Mức độ triển khai công tác kiểm tra, đánh giá thực<br />
Mặt khác, với ĐLC lớn nhất là 0,851, có thể kết luận 06 hiện PCGD trung học phổ thông: Kết quả khảo sát ở<br />
nội dung này được triển khai ở mức độ khá thường bảng 11 cho thấy, 02 nội dung: Xây dựng, kiện toàn Ban<br />
xuyên. Đối với 04 nội dung còn lại là: Đề ra chủ trương, chỉ đạo PCGD; Sự phối kết hợp của các ban, ngành,<br />
chiến lược thực hiện công tác PCGD; Bồi dưỡng và phát đoàn thể có GTTB là 3,02; 3,17; có nghĩa là, đội ngũ<br />
triển đội ngũ CBQL, GV; Đổi mới nội dung, phương CBQL, GV đánh giá mức độ triển khai kiểm tra, đánh<br />
pháp dạy, học và Giữ vững kết quả công tác PCGD có giá đối với 02 nội dung này là khá thường xuyên.<br />
GTTB là 3,87; 3,59; 3,58; 3,48; được đánh giá ở mức Với 04 nội dung còn lại: Xây dựng và thực hiện kế<br />
triển khai là thường xuyên. hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ đạo, điều tra PCGD của<br />
- Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Ban chỉ đạo; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công<br />
PCGD trung học phổ thông: căn cứ kết quả khảo sát, tác PCGD và Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT<br />
phân tích (xem bảng 10), ta thấy kết quả đạt được của PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông có<br />
04 nội dung: Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD; GTTB lần lượt là 3,89; 3,73; 4,18 và 4,21, được đánh<br />
Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV; Nâng cao giá ở mức triển khai là thường xuyên.<br />
chất lượng và hiệu quả công tác PCGD và Giữ vững - Kết quả công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện<br />
kết quả công tác PCGD có GTTB lần lượt là 3,40; PCGD trung học phổ thông: nội dung Xây dựng, kiện<br />
3,68; 3,78 và 3,91. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các toàn Ban chỉ đạo PCGD có GTTB là 3,34 và ĐLC là<br />
nội dung này là 0,818. Do đó, ta kết luận kết quả đạt 0,501, nghĩa là kết quả đạt được của nội dung này là<br />
được của các nội dung này là tốt. chấp nhận được. Trong khi đó, 05 nội dung còn lại:<br />
<br />
104<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng 11. Mức độ triển khai và kết quả của công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện PCGD trung học phổ thông<br />
Số phiếu Mức độ triển khai Kết quả đạt được<br />
Nội dung đánh giá<br />
hợp lệ GTTB ĐLC GTTB ĐLC<br />
Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 3,02 0,497 3,34 0,501<br />
Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 90 3,89 0,507 4,20 0,402<br />
Chỉ đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo 90 3,73 0,515 3,91 0,533<br />
Hoạt động của phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,18 0,384 4,18 0,384<br />
Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về<br />
90 4,21 0,462 4,12 0,329<br />
công tác PCGD trung học phổ thông<br />
Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể 90 3,17 0,375 3,48 0,622<br />
<br />
Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ cầu nâng cao chất lượng PCGD; - Nâng cao chất lượng<br />
đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt động của giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học ở các trường<br />
phòng GD-ĐT; Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT trung học phổ thông.<br />
PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông; Sự<br />
phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể được đánh<br />
giá kết quả đạt được là tốt. Tài liệu tham khảo<br />
3. Kết luận [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br />
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản,<br />
Nhìn chung, quản lí công tác PCGD trung học phổ toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br />
thông đã đạt được những kết quả tích cực, khả quan. nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br />
Các cấp quản lí, hiệu trưởng các nhà trường và GV trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br />
luôn nêu cao tinh thần tự giác, sáng tạo trong công tác quốc tế.<br />
PCGD trung học phổ thông. Tuy nhiên, công tác này [2] Bộ GD-ĐT (2003). Công văn số 3420/THPT ngày<br />
vẫn còn những bất cập và khó khăn cần sớm được khắc 23/4/2003 về việc thực hiện phổ cập bậc trung học<br />
phục; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và Công văn số 10819/GDTrH, ngày 07/12/2004 về<br />
và xây dựng hệ thống trường, lớp ở các bậc học còn việc điều chỉnh tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học.<br />
chưa tương xứng với sự phát triển KT-XH của thành [3] Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 07/2016/TT-<br />
phố, số lượng GV vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD-ĐT ban hành<br />
yêu cầu đặt ra; công tác đổi mới nội dung, phương quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy<br />
pháp dạy học còn chậm. Do đó, chất lượng giáo dục, trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn Phổ cập<br />
tỉ lệ HS lưu ban, bỏ học ở các bậc học, cấp học còn giáo dục, xóa mù chữ.<br />
cao và trở thành những khó khăn lớn cho công tác [4] Thủ tướng Chính phủ (2012). Chiến lược phát triển<br />
PCGD trung học phổ thông. giáo dục 2011-2020 (ban hành kèm theo Quyết định<br />
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lí PCGD trung số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng<br />
học phổ thông tại TP. Đồng Xoài, theo chúng tôi cần: Chính phủ).<br />
- Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về [5] Thủ tướng Chính phủ (2014). Nghị định số<br />
công tác PCGD trung học phổ thông cho CBQL, GV 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về<br />
và công nhân viên trong nhà trường, cũng như các cấp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.<br />
lãnh đạo địa phương và người dân sinh sống trên địa [6] UBND thành phố Đồng Xoài (2019). Báo cáo tổng<br />
bàn; - Thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết kết công tác phổ cập giáo dục trung học giai đoạn<br />
quả thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông; 2008-2018 - Phương hướng nhiệm vụ giai đoạn<br />
- Kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD và cơ chế phối hợp 2019-2025.<br />
thực hiện; - Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống [7] Đặng Bá Lãm - Trịnh Anh Hoa (2013). Tăng cường<br />
trường, lớp đảm bảo yêu cầu PCGD; - Tăng cường bồi tính pháp lí trong phổ cập giáo dục Việt Nam. Tạp<br />
dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL và GV đáp ứng yêu chí Quản lí giáo dục, số 46, tr 5-8.<br />
<br />
105<br />