intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng quản lí công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: ViMinotaur2711 ViMinotaur2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập thực trạng quản lí công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng quản lí công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br /> <br /> <br /> <br /> THỰC TRẠNG QUẢN LÍ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC<br /> PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC<br /> Nguyễn Thị Hồng Thanh - Học viên Cao học Quản lí Giáo dục CH17QL01, Trường Đại học Thủ Dầu Một<br /> <br /> Ngày nhận bài: 29/5/2019; ngày chỉnh sửa: 25/6/2019; ngày duyệt đăng: 20/7/2019.<br /> Abstract: Implementing the Party and State's direction of education universalization, Binh Phuoc<br /> Department of Education and Training issued a number of documents guiding the implementation<br /> of education universalization in general and high school education universalization in particular to<br /> create a legal basis for local institutions to implement. Therefore, in order to help high school<br /> education universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province achieve quality and efficiency,<br /> there should be studies on the current situation of management on high school education<br /> universalization. The article mentions current situation of management on high school education<br /> universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province<br /> Keywords: Education universalization, high school, Dong Xoai city, Binh Phuoc province.<br /> <br /> 1. Mở đầu có các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, duy trì và nâng cao tỉ lệ<br /> Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 đã nêu: thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15-21 được đến trường,<br /> “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, an toàn,<br /> thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát nâng cao các tỉ lệ đạt chuẩn PCGD trung học phổ thông.<br /> hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp Do vậy, để giúp công tác PCGD trung học phổ thông trên<br /> cho học sinh (HS). Nâng cao chất lượng giáo dục toàn địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đạt chất lượng<br /> diện, chú trọng giáo dục lí tưởng, đạo đức, lối sống, ngoại và hiệu quả, cần có những nghiên cứu về thực trạng quản<br /> ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến lí công tác PCGD trung học phổ thông nhằm làm cơ sở<br /> thức vào thực tiễn. Hoàn thành việc xây dựng chương cho việc đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả cho<br /> trình giáo dục phổ thông giai đoạn sau năm 2015. Bảo công tác này trên địa bàn. Bài viết đề cập thực trạng quản<br /> đảm cho HS có trình độ trung học cơ sở, có tri thức phổ lí công tác PCGD trung học phổ thông trên địa bàn thành<br /> thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.<br /> trung học cơ sở, trung học phổ thông, cần tiếp cận nghề 2. Nội dung nghiên cứu<br /> nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có 2.1. Phương pháp khảo sát<br /> chất lượng. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực Nghiên cứu được thực hiện trên 90 giáo viên (GV) và<br /> hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020” [1]. cán bộ quản lí (CBQL) (trong đó: 20 CBQL; 05 giáo viên<br /> Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển GD-ĐT, chuyên trách (GVCT) PCGD và 65 GV chủ nhiệm lớp)<br /> Đảng và Nhà nước ta đã đưa vào Nghị quyết đó là thực hiện đang công tác tại 05 trường trung học phổ thông trên địa<br /> công tác phổ cập giáo dục (PCGD) ở từng cấp học: tiểu học, bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, gồm: Trung học<br /> trung học cơ sở, PCGD bậc mầm non 5 tuổi và PCGD trung phổ thông Đồng Xoài, Trung học phổ thông chuyên<br /> học phổ thông ở những nơi đã đạt chuẩn PCGD trung học cơ Tuyên Quang, Trung học phổ thông Nguyễn Du, Trung<br /> sở. Thực hiện nội dung chỉ đạo của Đảng, nhà nước về công học phổ thông Hùng Vương và Trường Phổ thông Dân<br /> tác PCGD, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều tộc nội trú Trung học phổ thông Bình Phước. Thời gian<br /> văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCGD nói chung và khảo sát từ 01/2016-12/2018 thông qua phương pháp<br /> PCGD trung học phổ thông nói riêng nhằm tạo cơ sở pháp lí điều tra bằng phiếu hỏi, với thang đo giá trị trung bình<br /> quan trọng để các cơ sở địa phương triển khai thực hiện. (GTTB) có 5 bậc, sắp theo mức độ tăng dần, điểm số<br /> Để triển khai hiệu quả công tác PCGD trung học phổ được quy đổi theo thang điểm 5, điểm thấp nhất là 1 và<br /> thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, cần cao nhất là 5 (xem bảng 1) như sau:<br /> Bảng 1. Thang đo và mức ý nghĩa của GTTB<br /> Mức độ ý kiến Mức độ Mức độ Mức độ Mức độ<br /> GTTB<br /> đánh giá triển khai hiệu quả đạt được cần thiết/Khả thi<br /> Không triển Không cần<br /> Từ 1,00-1,80 Không đồng ý Không hiệu quả Rất tệ<br /> khai thiết/Khả thi<br /> <br /> 100 Email: hongthanh117@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br /> <br /> <br /> Từ 1,81-2,60 Ít đồng ý Ít triển khai Ít hiệu quả Tệ Ít cần thiết/Khả thi<br /> Khá thường Khá cần thiết/<br /> Từ 2,61-3,40 Khá đồng ý Khá hiệu quả Khá tốt<br /> xuyên Khả thi<br /> Từ 3,41-4,20 Đồng ý Thường xuyên Hiệu quả Tốt Cần thiết/Khả thi<br /> Rất thường Rất cần thiết/<br /> Từ 4,21-5,00 Rất đồng ý Rất hiệu quả Rất tốt<br /> xuyên Khả thi<br /> <br /> 2.2. Kết quả khảo sát Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài;<br /> 2.2.1. Công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Phục vụ sự nghiệp<br /> trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước CNH, HĐH đất nước lần lượt có GTTB là 4,81; 4,27;<br /> 4,60. Mặt khác, với ĐLC cao nhất là 0,577 thì có thể<br /> 2.2.1.1. Công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông<br /> khẳng định cả 03 nội dung này đều được đa số đội ngũ<br /> trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước<br /> CBQL, GV đánh giá là rất đồng ý.<br /> Kết quả khảo sát mức độ đạt được của 06 nội dung<br /> Với nội dung Hội nhập khu vực và thế giới có GTTB<br /> thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông được thể<br /> là 4,12 và ĐLC là 0,615 thì cũng được đánh giá là đồng ý.<br /> hiện ở bảng 2 dưới đây:<br /> <br /> Bảng 2. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông<br /> Số Kết quả đạt được<br /> Nội dung đánh giá phiếu Độ lệch chuẩn<br /> hợp lệ GTTB<br /> (ĐLC)<br /> Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,542<br /> Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,10 0,582<br /> Chỉ đạo công tác điều tra PCGD 90 4,41 0,495<br /> Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,16 0,702<br /> Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD 90 4,39 0,534<br /> Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,87 0,584<br /> <br /> Bảng 2 cho thấy, các nội dung đánh giá kết quả thực 2.2.1.3. Mức độ triển khai thực hiện công tác phổ cập<br /> hiện PCGD trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng giáo dục trung học phổ thông<br /> Xoài có sự khác biệt nhất định. Các nội dung: Xây dựng - Về mức độ triển khai thực hiện công tác PCGD<br /> kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo trung học phổ thông: Kết quả khảo sát (xem bảng 4,<br /> PCGD; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác trang bên) cho thấy, các nội dung như: Xây dựng kế<br /> PCGD lần lượt có GTTB là 4,10; 4,16 và đạt mức khá. hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo;<br /> Các nội dung: Chỉ đạo công tác điều tra PCGD; Hoạt Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt<br /> động của hiệu trưởng và GVCT PCGD có GTTB lần lượt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD và Hoạt<br /> là 4,41 và 4,39. Đồng thời, các nội dung này có ĐLC động của hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác<br /> PCGD lần lượt có GTTB là 3,97; 3,78; 4,10 và 4,23.<br /> không lớn cho thấy, các ý kiến có tính thống nhất cao.<br /> Đồng thời, các nội dung này có ĐLC lớn nhất là 0,542,<br /> Đối với hai nội dung còn lại là Xây dựng, kiện toàn Ban<br /> chứng tỏ mức độ triển khai các nội dung này được đánh<br /> chỉ đạo PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành,<br /> giá ở mức rất thường xuyên.<br /> đoàn thể thực hiện công tác PCGD có GTTB lần lượt là Để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi và sát với<br /> 2,90 và 2,87; được đội ngũ CBQL, GV tham gia khảo sát tình hình phát triển KT-XH của địa phương, Ban chỉ đạo<br /> đánh giá ở mức trung bình. PCGD TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã ban hành kế<br /> 2.2.1.2. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên về hoạch chỉ đạo, thực hiện tổng điều tra PCGD trên địa bàn<br /> mục tiêu của công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông toàn thành phố. Cụ thể: Ban chỉ đạo PCGD thành phố tổ<br /> Khảo sát nhận thức của đội ngũ CBQL, GV về mục chức tập huấn quy trình điều tra cơ bản cho Ban chỉ đạo<br /> tiêu của công tác PCGD trung học phổ thông (xem bảng PCGD các xã, phường; Hiệu trưởng các trường phổ<br /> 3), chúng tôi thu được kết quả như sau: các nội dung: thông; GVCT PCGD; các ban, ngành, đoàn thể địa<br /> <br /> 101<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 3. Mục tiêu thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông<br /> Số phiếu Mức độ đánh giá<br /> Nội dung đánh giá<br /> hợp lệ GTTB ĐLC<br /> Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài 90 4,81 0,394<br /> Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 90 4,27 0,577<br /> Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước 90 4,60 0,515<br /> Hội nhập khu vực và thế giới 90 4,12 0,615<br /> Bảng 4. Mức độ triển khai công tác PCGD trung học phổ thông<br /> Số phiếu Mức độ triển khai<br /> Nội dung đánh giá<br /> hợp lệ GTTB ĐLC<br /> Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,70 0,542<br /> Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 3,97 0,181<br /> Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD 90 3,78 0,536<br /> Hoạt động của phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,10 0,542<br /> Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD 90 4,23 0,534<br /> Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,57 0,619<br /> Bảng 5. Mức độ đạt được của công tác PCGD trung học phổ thông<br /> Số Kết quả đạt được<br /> Nội dung đánh giá phiếu<br /> hợp lệ GTTB ĐLC<br /> Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,542<br /> Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,10 0,582<br /> Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,41 0,495<br /> Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,16 0,702<br /> Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD 90 4,39 0,534<br /> Sự phối kết hợp của các Ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,87 0,584<br /> <br /> phương về quy trình điều tra, xử lí và tổng hợp số liệu. 4,41 và 4,39, đạt mức tốt. Đồng thời, các nội dung này<br /> Nội dung điều tra theo hộ gia đình, cập nhật thông tin có ĐLC không lớn, cho thấy các ý kiến có tính thống nhất<br /> từng hộ vào mẫu phiếu điều tra. Lực lượng điều tra là cao. Đối với hai nội dung còn lại là Xây dựng, kiện toàn<br /> GVCT PCGD, các ban, ngành, đoàn thể chính quyền xã, Ban chỉ đạo PCGD và Sự phối kết hợp của các Ban,<br /> phường. Thời gian điều tra kéo dài trong khoảng 2 tuần, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD có GTTB lần<br /> cán bộ điều tra đến từng hộ gia đình cập nhật đầy đủ lượt là 2,90 và 2,87 thì được đội ngũ CBQL, GV tham<br /> thông tin của đối tượng cần điều tra. gia khảo sát đánh giá ở mức độ trung bình.<br /> - Kết quả đạt được của công tác phổ cập giáo dục 2.2.2. Quản lí công tác phổ cập giáo dục trung học phổ<br /> trung học phổ thông. Tương tự như kết quả khảo sát mức thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước<br /> độ triển khai thực hiện công tác PCGD trung học phổ 2.2.2.1. Lập kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục<br /> thông, kết quả khảo sát kết quả đạt được của công tác phổ - Mức độ triển khai việc lập kế hoạch thực hiện công<br /> cập giáo dục trung học phổ thông (xem bảng 5) như sau: tác PCGD (xem bảng 6, 7, 8):<br /> các nội dung: Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế Bảng 6. Mức độ triển khai đối với nội dung Thiết lập<br /> hoạch của Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của Phòng mục tiêu và Xác định các nguồn lực thực hiện mục tiêu<br /> GD-ĐT về công tác PCGD lần lượt có GTTB là 4,10;<br /> Thiết lập mục Xác định được các nguồn<br /> 4,16 và đạt mức khá.<br /> tiêu rõ ràng lực để thực hiện mục tiêu<br /> Các nội dung: Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của<br /> Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của hiệu trưởng và GTTB 3,91 3,47<br /> GVCT PCGD về công tác PCGD có GTTB lần lượt là ĐLC 0,593 0,524<br /> <br /> 102<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br /> <br /> <br /> Bảng 6 cho thấy mức độ triển khai đối với 02 nội Từ kết quả khảo sát thu được: nội dung Thiết lập mục<br /> dung: Thiết lập mục tiêu rõ ràng trong việc lập kế hoạch tiêu rõ ràng và Xác định được các nguồn lực để lập kế<br /> thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông có GTTB hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông đều<br /> là 3,91 và ĐLC là 0,593 thì có thể kết luận nội dung này có GTTB là 4,49 cho thấy, 02 nội dung này có kết quả<br /> được triển khai thường xuyên. Tương tự, nội dung Xác đạt được là rất tốt.<br /> định được các nguồn lực để thực hiện mục tiêu có GTTB 2.2.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục<br /> và ĐLC lần lượt là 3,47 và 0,524 thì cũng được đánh giá trung học phổ thông<br /> ở mức triển khai là thường xuyên. - Mức độ triển khai kế hoạch PCGD trung học phổ<br /> Kết quả khảo sát đối với các nội dung lập kế hoạch thực thông (xem bảng 9): Mức độ triển khai các nội dung:<br /> hiện công tác PCGD trung học phổ thông như sau (xem Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Phân công,<br /> bảng 7, trang bên): Đánh giá thực trạng; Các chỉ tiêu phấn phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo<br /> đấu; Các giải pháp thực hiện; Cách tổ chức, quản lí và Các PCGD; Quản lí đối tượng PCGD và Tài chính, cơ sở<br /> biện pháp kiểm tra, đánh giá có GTTB theo thứ tự là 3,14; vật chất thực hiện PCGD có GTTB lần lượt là 2,83;<br /> 3,17; 2,93; 2,77 và 3,16. Mặt khác, với ĐLC lớn nhất là 2,93; 3,37 và 3,32. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các<br /> 0,966, ta có thể kết luận đa số đội ngũ CBQL, GV đánh giá nội dung này là 0,750, do đó có thể kết luận mức độ<br /> mức độ triển khai các nội dung này là khá thường xuyên. triển khai kế hoạch là khá thường xuyên. Đối với hai<br /> Bảng 7. Mức độ triển khai các nội dung lập kế hoạch nội dung Quản lí GVCT PCGD và Sự phối kết hợp của<br /> thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông các ban, ngành, đoàn thể thực hiện PCGD có GTTB là<br /> Mức độ 3,43 và 3,47 được đội ngũ CBQL, GV đánh giá ở mức<br /> Số phiếu triển khai triển khai thường xuyên.<br /> Nội dung đánh giá<br /> hợp lệ - Kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch PCGD trung<br /> GTTB ĐLC<br /> học phổ thông (xem bảng 9): các nội dung: Xây dựng,<br /> Đánh giá thực trạng<br /> 90 3,14 0,966 kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Phân công, phân nhiệm<br /> PCGD<br /> rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo PCGD; Quản lí<br /> Các chỉ tiêu phấn đấu 90 3,17 0,480 đối tượng PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành,<br /> Các giải pháp thực hiện 90 2,93 0,650 đoàn thể có GTTB lần lượt là 2,77; 2,90; 3,23 và 2,90.<br /> Cách tổ chức, quản lí 90 2,77 0,688 Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các nội dung này là 0,805,<br /> Các biện pháp kiểm tra, do đó có thể kết luận kết quả đạt được của việc tổ chức<br /> 90 3,16 0,559 thực hiện kế hoạch là chấp nhận được. Đối với hai nội<br /> đánh giá<br /> - Kết quả của việc lập kế hoạch thực hiện công tác dung Quản lí GVCT PCGD và Tài chính, cơ sở vật chất<br /> PCGD trung học phổ thông (xem bảng 8): thực hiện PCGD được đội ngũ CBQL, GV đánh giá là<br /> tốt do có GTTB là 3,57 và 3,59.<br /> Bảng 8. Kết quả đạt được đối với nội dung Thiết lập<br /> Như vậy, mặc dù nội dung Tài chính, cơ sở vật chất<br /> mục tiêu và Xác định các nguồn lực thực hiện mục tiêu<br /> thực hiện PCGD được đánh giá là triển khai ở mức độ<br /> Thiết lập mục Xác định được các nguồn chấp nhận được nhưng kết quả đạt được lại tốt. Điều<br /> tiêu rõ ràng lực để thực hiện mục tiêu này chứng tỏ quản lí công tác PCGD trung học phổ<br /> GTTB 4,49 4,49 thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước rất<br /> ĐLC 0,658 0,797 được chú trọng.<br /> <br /> Bảng 9. Mức độ triển khai và kết quả đạt được đối với việc tổ chức thực hiện kế hoạch<br /> Số phiếu Mức độ triển khai Kết quả đạt được<br /> Nội dung đánh giá<br /> hợp lệ GTTB ĐLC GTTB ĐLC<br /> Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,77 0,475 2,83 0,707<br /> Phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành<br /> 90 2,90 0,619 2,93 0,650<br /> viên Ban chỉ đạo PCGD<br /> Quản lí đối tượng PCGD 90 3,23 0,750 3,37 0,644<br /> Quản lí GVCT PCGD 90 3,43 0,765 3,57 0,637<br /> Tài chính, cơ sở vật chất thực hiện PCGD 90 3,47 0,690 3,32 0,805<br /> Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể 90 2,90 0,562 3,59 0,490<br /> <br /> <br /> 103<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 10. Mức độ triển khai, kết quả đạt được đối với công tác lãnh đạo,<br /> chỉ đạo thực hiện PCGD trung học phổ thông<br /> Số phiếu Mức độ triển khai Kết quả đạt được<br /> Nội dung đánh giá<br /> hợp lệ GTTB ĐLC GTTB ĐLC<br /> Đề ra chủ trương, chiến lược thực hiện công tác PCGD 90 3,87 0,565 4,00 0,540<br /> Xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện 90 3,02 0,599 3,02 0,636<br /> Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD 90 3,24 0,825 3,40 0,818<br /> Bố trí kinh phí thực hiện công tác PCGD 90 2,71 0,851 3,28 0,654<br /> Đổi mới công tác quản lí giáo dục 90 2,81 0,616 3,04 0,616<br /> Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV 90 3,59 0,634 3,68 0,700<br /> Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học 90 3,58 0,618 3,22 0,818<br /> Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng<br /> 90 2,44 0,522 2,41 0,517<br /> trường lớp<br /> Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD 90 3,30 0,529 3,78 0,595<br /> Giữ vững kết quả công tác PCGD 90 3,48 0,604 3,91 0,512<br /> <br /> 2.2.2.3. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Phổ cập Đối với 06 nội dung: Xây dựng và ban hành các<br /> giáo dục trung học phổ thông văn bản hướng dẫn thực hiện; Bố trí kinh phí thực hiện<br /> công tác PCGD; Đổi mới công tác quản lí giáo dục;<br /> - Mức độ triển khai lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công<br /> Đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và Đầu tư<br /> tác PCGD: Thực hiện khảo sát (xem bảng 10) mức độ<br /> cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp<br /> triển khai đối với 06 nội dung: Xây dựng và ban hành các<br /> có GTTB lần lượt là 3,02; 3,28; 3,24; 3,22 và 2,41,<br /> văn bản hướng dẫn thực hiện PCGD; Công tác tuyên<br /> như vậy kết quả được đánh giá là chấp nhận được.<br /> truyền thực hiện PCGD; Bố trí kinh phí thực hiện công<br /> tác PCGD; Đổi mới công tác quản lí giáo dục; Đầu tư 2.2.2.4. Công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện Phổ cập<br /> cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp giáo dục trung học phổ thông (xem bảng 11, trang<br /> và Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD có sau)<br /> GTTB lần lượt là 3,02; 3,24; 2,71; 2,81; 2,44 và 3,30. - Mức độ triển khai công tác kiểm tra, đánh giá thực<br /> Mặt khác, với ĐLC lớn nhất là 0,851, có thể kết luận 06 hiện PCGD trung học phổ thông: Kết quả khảo sát ở<br /> nội dung này được triển khai ở mức độ khá thường bảng 11 cho thấy, 02 nội dung: Xây dựng, kiện toàn Ban<br /> xuyên. Đối với 04 nội dung còn lại là: Đề ra chủ trương, chỉ đạo PCGD; Sự phối kết hợp của các ban, ngành,<br /> chiến lược thực hiện công tác PCGD; Bồi dưỡng và phát đoàn thể có GTTB là 3,02; 3,17; có nghĩa là, đội ngũ<br /> triển đội ngũ CBQL, GV; Đổi mới nội dung, phương CBQL, GV đánh giá mức độ triển khai kiểm tra, đánh<br /> pháp dạy, học và Giữ vững kết quả công tác PCGD có giá đối với 02 nội dung này là khá thường xuyên.<br /> GTTB là 3,87; 3,59; 3,58; 3,48; được đánh giá ở mức Với 04 nội dung còn lại: Xây dựng và thực hiện kế<br /> triển khai là thường xuyên. hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ đạo, điều tra PCGD của<br /> - Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Ban chỉ đạo; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công<br /> PCGD trung học phổ thông: căn cứ kết quả khảo sát, tác PCGD và Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT<br /> phân tích (xem bảng 10), ta thấy kết quả đạt được của PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông có<br /> 04 nội dung: Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD; GTTB lần lượt là 3,89; 3,73; 4,18 và 4,21, được đánh<br /> Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV; Nâng cao giá ở mức triển khai là thường xuyên.<br /> chất lượng và hiệu quả công tác PCGD và Giữ vững - Kết quả công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện<br /> kết quả công tác PCGD có GTTB lần lượt là 3,40; PCGD trung học phổ thông: nội dung Xây dựng, kiện<br /> 3,68; 3,78 và 3,91. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các toàn Ban chỉ đạo PCGD có GTTB là 3,34 và ĐLC là<br /> nội dung này là 0,818. Do đó, ta kết luận kết quả đạt 0,501, nghĩa là kết quả đạt được của nội dung này là<br /> được của các nội dung này là tốt. chấp nhận được. Trong khi đó, 05 nội dung còn lại:<br /> <br /> 104<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 11. Mức độ triển khai và kết quả của công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện PCGD trung học phổ thông<br /> Số phiếu Mức độ triển khai Kết quả đạt được<br /> Nội dung đánh giá<br /> hợp lệ GTTB ĐLC GTTB ĐLC<br /> Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 3,02 0,497 3,34 0,501<br /> Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 90 3,89 0,507 4,20 0,402<br /> Chỉ đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo 90 3,73 0,515 3,91 0,533<br /> Hoạt động của phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,18 0,384 4,18 0,384<br /> Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về<br /> 90 4,21 0,462 4,12 0,329<br /> công tác PCGD trung học phổ thông<br /> Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể 90 3,17 0,375 3,48 0,622<br /> <br /> Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ cầu nâng cao chất lượng PCGD; - Nâng cao chất lượng<br /> đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt động của giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học ở các trường<br /> phòng GD-ĐT; Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT trung học phổ thông.<br /> PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông; Sự<br /> phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể được đánh<br /> giá kết quả đạt được là tốt. Tài liệu tham khảo<br /> 3. Kết luận [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản,<br /> Nhìn chung, quản lí công tác PCGD trung học phổ toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br /> thông đã đạt được những kết quả tích cực, khả quan. nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br /> Các cấp quản lí, hiệu trưởng các nhà trường và GV trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> luôn nêu cao tinh thần tự giác, sáng tạo trong công tác quốc tế.<br /> PCGD trung học phổ thông. Tuy nhiên, công tác này [2] Bộ GD-ĐT (2003). Công văn số 3420/THPT ngày<br /> vẫn còn những bất cập và khó khăn cần sớm được khắc 23/4/2003 về việc thực hiện phổ cập bậc trung học<br /> phục; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và Công văn số 10819/GDTrH, ngày 07/12/2004 về<br /> và xây dựng hệ thống trường, lớp ở các bậc học còn việc điều chỉnh tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học.<br /> chưa tương xứng với sự phát triển KT-XH của thành [3] Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 07/2016/TT-<br /> phố, số lượng GV vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD-ĐT ban hành<br /> yêu cầu đặt ra; công tác đổi mới nội dung, phương quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy<br /> pháp dạy học còn chậm. Do đó, chất lượng giáo dục, trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn Phổ cập<br /> tỉ lệ HS lưu ban, bỏ học ở các bậc học, cấp học còn giáo dục, xóa mù chữ.<br /> cao và trở thành những khó khăn lớn cho công tác [4] Thủ tướng Chính phủ (2012). Chiến lược phát triển<br /> PCGD trung học phổ thông. giáo dục 2011-2020 (ban hành kèm theo Quyết định<br /> Để nâng cao hiệu quả công tác quản lí PCGD trung số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng<br /> học phổ thông tại TP. Đồng Xoài, theo chúng tôi cần: Chính phủ).<br /> - Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về [5] Thủ tướng Chính phủ (2014). Nghị định số<br /> công tác PCGD trung học phổ thông cho CBQL, GV 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về<br /> và công nhân viên trong nhà trường, cũng như các cấp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.<br /> lãnh đạo địa phương và người dân sinh sống trên địa [6] UBND thành phố Đồng Xoài (2019). Báo cáo tổng<br /> bàn; - Thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết kết công tác phổ cập giáo dục trung học giai đoạn<br /> quả thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông; 2008-2018 - Phương hướng nhiệm vụ giai đoạn<br /> - Kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD và cơ chế phối hợp 2019-2025.<br /> thực hiện; - Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống [7] Đặng Bá Lãm - Trịnh Anh Hoa (2013). Tăng cường<br /> trường, lớp đảm bảo yêu cầu PCGD; - Tăng cường bồi tính pháp lí trong phổ cập giáo dục Việt Nam. Tạp<br /> dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL và GV đáp ứng yêu chí Quản lí giáo dục, số 46, tr 5-8.<br /> <br /> 105<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2