intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

83
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chủ yếu của bài viết là nêu thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sư phạm Đại học Thái Nguyên. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> Thùc tr¹ng qu¶n lý ho¹t ®éng nghiªn cøu khoa häc<br /> ë tr−êng §¹i häc s− ph¹m- §¹i häc th¸i nguyªn<br /> Ng« Giang Nam (Tr−êng §H S− ph¹m- §H Th¸i Nguyªn)<br /> <br /> 1. §Æt vÊn ®Ò<br /> Nh− ®- biÕt, khoa häc c«ng nghÖ (KHCN) gi÷ vai trß then chèt trong sù nghiÖp ph¸t triÓn<br /> cña ®Êt n−íc. Ph¸t triÓn KHCN lµ mét nhiÖm vô c¬ b¶n cña c¸c ViÖn nghiªn cøu vµ c¸c tr−êng<br /> ®¹i häc (§H). Sø m¹ng cña c¸c tr−êng §H lµ ®µo t¹o nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é cao cho ®Êt<br /> n−íc, trong ®ã nhiÖm vô nghiªn cøu khoa häc (NCKH) vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ lµ mét trong<br /> nh÷ng nhiÖm vô träng t©m. Gi¶ng viªn (GV) tr−êng §H ph¶i lµ ng−êi cã n¨ng lùc NCKH, bëi<br /> chÝnh hä cã nhiÖm vô ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc s¸ng t¹o cho sinh viªn [1]. Ho¹t ®éng<br /> NCKH cña GV tr−êng §¹i häc s− ph¹m (§HSP) thuéc §¹i häc Th¸i Nguyªn (§HTN) trong<br /> nh÷ng n¨m qua ®- ®−îc triÓn khai d−íi nhiÒu h×nh thøc vµ cÊp ®é kh¸c nhau (tõ cÊp c¬ së ®Õn<br /> cÊp Nhµ n−íc). Nh×n chung, ho¹t ®éng NCKH cña nhµ tr−êng ®- ®−îc tiÕn hµnh mét c¸ch tÝch<br /> cùc th−êng xuyªn, liªn tôc vµ kh¸ hiÖu qu¶. Tuy nhiªn vÉn cßn mét sè h¹n chÕ nhÊt ®Þnh cÇn<br /> kh¾c phôc trong thêi gian tíi<br /> Nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng NCKH nhµ tr−êng ®- ®Æc biÖt chó ý ®Õn c¸c biÖn<br /> ph¸p qu¶n lÝ khoa häc (QLKH). §èi t−îng qu¶n lý hoạt động KHCN cña tr−êng gồm c¸c ho¹t<br /> ®éng sau: c¸c NCKH cña gi¶ng viªn vµ sinh viªn, c¸c ho¹t ®éng kh¸c nh−: c¸c héi nghÞ khoa<br /> häc, c¸c ch−¬ng tr×nh dù ¸n vµ c¸c chuyÓn giao c«ng nghÖ cho ®Þa ph−¬ng... HiÖu qu¶ cña c«ng<br /> t¸c QLKH nµy ®- gãp phÇn nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo trình độ sau đại học<br /> và nó đã góp phần quan träng vào viÖc ®ưa các thành tựu KH, các tiến bộ kỹ thuật ®¸p øng yªu<br /> cÇu ph¸t triển giáo dục và đào tạo còng nh− phát triển kinh tế, xã hội cña ®Þa ph−¬ng vµ khu vùc<br /> Néi dung cña qu¶n lý ho¹t ®éng NCKH cña nhµ tr−êng gåm c¸c néi dung sau:<br /> - Tæ chøc bé m¸y QLKH cña nhµ tr−êng theo h−íng ph©n cÊp. Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng<br /> NCKH ®¶m b¶o tÝnh d©n chñ, tÝnh ph¸p chÕ<br /> - Tëp hîp vµ x©y dùng hÖ thèng c¸c v¨n b¶n mang tÝnh ph¸p chÕ nh»m h−íng dÉn, tæ<br /> chøc thùc hiÖn ho¹t ®éng QLKH cho ®¬n vÞ vµ c¸ nh©n theo ®óng c¸c v¨n b¶n h−íng dÉn cña<br /> Nhµ n−íc, cña §¹i häc Th¸i Nguyªn vµ cña tr−êng §¹i häc S− ph¹m.<br /> - Tæ chøc tËp huÊn, h−íng dÉn c¸ch ®¨ng ký c¸c ho¹t ®éng NCKH cña c¸ nh©n vµ tËp thÓ<br /> trong ®¬n vÞ<br /> - §Èy m¹nh c«ng t¸c B¶o vÖ quyÒn së h÷u trÝ tuÖ trong NCKH<br /> - C«ng t¸c kiÓm tra, gi¸m s¾t (theo dâi tiÕn ®é) c¸c ho¹t ®éng NCKH.<br /> - Tæ chøc Héi ®ång thÈm ®Þnh ®¸nh gi¸ c¸c ®Ò xuÊt nhiÖm vô NCKH vµ c¸c kÕt qu¶<br /> NCKH<br /> - Tæ chøc, chØ ®¹o c«ng t¸c thèng kª th«ng tin khoa häc;<br /> - §Çu t− c¬ së vËt chÊt vµ kinh phÝ cho ho¹t ®éng NCKH<br /> - T¨ng c−êng hîp t¸c quèc tÕ vÒ NCKH<br /> 138<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> - N©ng cao n¨ng lùc chuyªn m«n, nghiÖp vô, n¨ng lùc sö dông tin häc vµ ngo¹i ng÷ cho<br /> c¸n bé gi¶ng viªn ®Ó cã thÓ ho¹t ®éng NCKH tèt.<br /> 2. KÕt qu¶ kh¶o s¸t nghiªn cøu<br /> Qua kh¶o s¸t c«ng t¸c qu¶n lý ho¹t ®éng NCKH cña tr−êng §HSP trong nh÷ng n¨m qua<br /> ®- cho thÊy:<br /> - Sè l−îng ®Ò tµi t¨ng nhanh, c¸c lo¹i ®Ò tµi ngµy cµng phong phó: VÝ dô, ®Ò tµi NCKH<br /> cÊp c¬ së n¨m 2001 cã tØ lÖ 1 ®Ò tµi/21,2 GV, ®Õn n¨m 2006 lµ 1 ®Ò tµi/10,7 GV; ®Ò tµi NCKH<br /> cÊp Bé tõ 1 ®Ò tµi /33.7 GV n¨m 2001 ®Õn n¨m 2006 lµ 1/17,1 GV [2]. Trung b×nh, tû lÖ ®Ò tµi /<br /> GV ngµy cµng t¨ng(12,9 n¨m 2001; 6,6 n¨m 2006).<br /> - ChÊt l−îng ®Ò tµi ngµy cµng ®−îc n©ng cao, tr−íc hÕt lµ c¸c kÕt qu¶, s¶n phÈm cña ®Ò<br /> tµi NCKH phôc vô nhiÖm vô gi¶ng d¹y cña GV vµ ho¹t ®éng häc tËp cña sinh viªn (thÓ hiÖn ë<br /> kÕt qu¶ øng dông: ®- xuÊt b¶n 21 ®Çu s¸ch, gi¸o tr×nh, s¸ch chuyªn kh¶o; hoµn thiÖn 17 gi¸o<br /> tr×nh, bµi gi¶ng ®iÖn tö, c«ng bè 424 bµi b¸o trªn c¸c t¹p chÝ chuyªn ngµnh (trong 5 n¨m gÇn<br /> ®©y)). Tõ kÕt qu¶ NCKH, ®- cã 28 NCS b¶o vÖ luËn ¸n TS, 56 luËn v¨n th¹c sÜ, 5 c¸n bé ®−îc<br /> phong chøc danh PGS, 17 NCS ®ang ®−îc ®µo t¹o; Trªn 90% sinh viªn lµm luËn v¨n tèt nghiÖp<br /> hµng n¨m ®- tham gia c¸c ®Ò tµi do GV h−íng dÉn chñ tr×. KÕt qu¶ NCKH còng ®- gãp phÇn<br /> c¬ b¶n x©y dùng 02 ngµnh ®µo t¹o 06 ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o míi.<br /> - Ho¹t ®éng NCKH ngµy cµng g¾n kÕt víi c¸c ViÖn nghiªn cøu, c¸c Tr−êng ®¹i häc vµ<br /> c¸c ®Þa ph−¬ng gãp phÇn n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc ë tr−êng §¹i häc, Cao ®¼ng, Phæ th«ng<br /> trong khu vùc. NhiÒu kÕt qu¶ nghiªn cøu thuéc lÜnh vùc KHGD ®- ®−îc øng dông cã hiÖu qu¶<br /> vµo c«ng t¸c båi d−ìng gi¸o viªn THPT khu vùc trung du vµ miÒn nói phÝa B¾c ViÖt Nam.<br /> - Tû lÖ ®Ò tµi thuéc c¸c lÜnh vùc khoa häc kh¸c nhau hµng n¨m cã sù thay ®æi, nh−ng c¸c<br /> ®Ò tµi g¾n víi ®Þnh h−íng nghiªn cøu c¬ b¶n, g¾n víi ®æi míi ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y tû lÖ ngµy<br /> cµng t¨ng cao (89,3%). HÇu hÕt c¸c ®Ò tµi NCKH cña sinh viªn, gi¶ng viªn ®Òu g¾n víi viÖc ®æi<br /> míi ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, ®æi míi viÖc d¹y vµ häc do ®ã ®- gãp phÇn n©ng cao chÊt l−îng gi¶ng<br /> d¹y, chÊt l−îng häc tËp cña c¸n bé vµ sinh viªn.<br /> - Nh−ng bªn c¹nh ®ã, ta cßn thÊy mét sè ®Ò tµi NCKH ch−a g¾n kÕt chÆt chÏ víi thùc<br /> tiÔn ®êi sèng kinh tÕ –x- héi cña vïng; cã nhiÒu ®Ò tµi NCKH cã kÕt qña míi nh−ng ch−a<br /> chuyÓn giao ®−îc hoÆc thiÕu c¬ chÕ phèi hîp víi ®Þa ph−¬ng. VÝ dô, kÕt qu¶ kh¶o s¸t cho thÊy:<br /> c¸c ®Ò tµi thuéc m¶ng v¨n ho¸, gi¸o dôc khi nghiÖm thu th−êng ®−îc ®¸nh gi¸ lo¹i tèt, lo¹i kh¸<br /> nh−ng ch−a ®−îc ¸p dôn, øng dông trong ®êi sèng v¨n ho¸ gi¸o dôc ë ®Þa ph−¬ng. Bªn c¹nh ®ã<br /> lµ t¹i c¸c ®Þa ph−¬ng còng cßn nhiÒu vÊn ®Ò kh¸ hay cÇn ®−îc gi¶i quyÕt nh−ng vÉn cßn bá ngá.<br /> - HiÖn tr¹ng c«ng t¸c QLKH cña nhµ tr−êng cßn gÆp khã kh¨n nh−: t×nh tr¹ng qu¸ h¹n<br /> cña c¸c ®Ò tµi NCKH (chiÕm 2,5% hµng n¨m).tuy c¸c cÊp QLKH ®- thùc hiÖn nhiÒu biÖn ph¸p<br /> m¹nh ®Ó kh¾c phôc hiÖn t−îng nµy( kÓ c¶ viÖc thanh lý, thu håi kinh phÝ, c¾t thi ®ua...)<br /> - T×nh tr¹ng sau khi nghiÖm thu, c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu ch−a ®−îc c«ng bè kÞp thêi,<br /> ch−a ®−îc øng dông vµo thùc tiÔn c«ng t¸c gi¶ng d¹y, NCKH hay ¸p dông t¹i c¸c ®Þa ph−¬ng...<br /> tuy nhiªn vÊn ®Ò nµy ®ang dÇn dÇn ®−îc kh¾c phôc. Theo kh¶o s¸t cña chóng t«i th× sè luîng ®Ò<br /> tµi ®−îc øng dông còng ®ang ®−îc tõng b−íc t¨ng dÇn (trong 6 n¨m gÇn ®©y)<br /> 139<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> B¶ng 1: Sè ®Ò tµi ®−îc øng dông sau nghiÖm thu<br /> N<br /> N¨m<br /> 2001<br /> <br /> §Ò tµi cÊp Bé<br /> Sè §T<br /> Sè §T<br /> ®- nghiÖm thu<br /> øng dông<br /> 14<br /> 8<br /> <br /> §Ò tµi cÊp c¬ së<br /> Sè §T<br /> Sè §T<br /> ®- nghiÖm thu<br /> øng dông<br /> 22<br /> 12<br /> <br /> Tû lÖ (%)§T<br /> ®−îc øng dông<br /> 55,5<br /> <br /> 2002<br /> <br /> 20<br /> <br /> 13<br /> <br /> 20<br /> <br /> 11<br /> <br /> 60,0<br /> <br /> 2003<br /> <br /> 9<br /> <br /> 6<br /> <br /> 47<br /> <br /> 28<br /> <br /> 60.7<br /> <br /> 2004<br /> <br /> 15<br /> <br /> 11<br /> <br /> 37<br /> <br /> 21<br /> <br /> 61,5<br /> <br /> 2005<br /> <br /> 16<br /> <br /> 12<br /> <br /> 38<br /> <br /> 22<br /> <br /> 62,9<br /> <br /> 2006<br /> <br /> 23<br /> <br /> 18<br /> <br /> 40<br /> <br /> 22<br /> <br /> 63,4<br /> <br /> Tæng<br /> <br /> 87<br /> <br /> 68<br /> <br /> 204<br /> <br /> 116<br /> <br /> TB: 60,6%<br /> <br /> Nguyªn nh©n cña viÖc thùc hiÖn ®Ò tµi kh«ng ®óng h¹n lµ do GV cã giê lªn líp qu¸ nhiÒu<br /> (45% ý kiÕn ®−îc hái ®ång ý víi nguyªn nh©n nµy). Sè ®Ò tµi ®- ®−îc nghiÖm thu: ®óng h¹n ®¹t<br /> lo¹i xuÊt s¾c: 26%; ®óng h¹n ®¹t lo¹i tèt: 62%; ®óng h¹n ®¹t lo¹i kh¸: 9.3%; kh«ng ®óng h¹n:<br /> 2,5%, Nh− vËy tÝnh sè l−îng ®Ò tµi ®¹t lo¹i tèt trë lªn chiÕm tû lÖ 88%.<br /> - C«ng t¸c qu¶n lý khoa häc cßn mét sè h¹n chÕ, b¶ng thèng kª sau cho thÊy râ ®iÒu ®ã<br /> B¶ng 2: §¸nh gi¸ chÊt l−îng qu¶n lý ho¹t ®éng NCKH cña tr−êng §HSP-§HTN<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> <br /> Quy tr×nh qu¶n lý ho¹t ®éng NCKH<br /> C¸ nh©n ®¨ng ký ®Ò tµi theo ®Þnh h−íng cña ®¬n vÞ<br /> §¬n vÞ tæ chøc duyÖt ®Ò c−¬ng nghiªn cøu<br /> TriÓn khai ho¹t ®éng nghiªn cøu sau khi ®−îc tr−êng duyÖt<br /> Th−êng xuyªn thùc hiÖn kiÓm tra tiÕn ®é ®Ò tµi<br /> NghiÖm thu cÊp c¬ së, nghiÖm thu chÝnh thøc theo quy chÕ<br /> <br /> Tèt<br /> 57,9%<br /> 63,2%<br /> 71,1%<br /> 57,9%<br /> 76,3%<br /> <br /> Ch−a tèt<br /> 13,2%<br /> 18,4%<br /> 10,5%<br /> 18,4%<br /> 2,6%<br /> <br /> Khã tr¶ lêi<br /> 15,8%<br /> 5,3%<br /> 5,3%<br /> 10,5%<br /> 5,3%<br /> <br /> 3. KÕt luËn vµ kiÕn nghÞ<br /> 3.1 KÕt luËn:<br /> Qua kÕt qu¶ kh¶o s¸t vµ thùc tÕ c«ng t¸c QLKH cña tr−êng §HSP ®- cho phÐp chóng t«i ®−a ra<br /> mét sè nhËn xÐt vÒ c¸c h¹n chÕ nh− sau: Trong c«ng t¸c ®Ò xuÊt c¸c nhiÖm vô NCKH tÝnh chñ<br /> ®éng cña c¸ nh©n vµ c¸c tËp thÓ ë mét sè ®¬n vÞ ch−a cao, cßn thô ®éng vµ lÖ thuéc kÕ ho¹ch<br /> cña cÊp trªn; t×nh tr¹ng nÓ nang dÉn ®Õn ch−a thùc sù nghiªm tóc trong kh©u qu¶n lÝ, ®¸nh gi¸<br /> kÕt qu¶ vÉn cßn ®¸ng kÓ; chÕ ®é −u ®-i vµ khuyÕn khÝch GV tham gia NCKH ch−a cã søc hÊp<br /> dÉn; c¸c chñ nhiÖm ®Ò tµi qu¸ h¹n cßn ch−a bÞ xö lÝ mét c¸ch nghiªm kh¾c.<br /> 3.2 KiÕn nghÞ<br /> - TËp trung −u tiªn nguån lùc cho ho¹t ®éng NCKH vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ. Trong ®ã<br /> x¸c ®Þnh c¸c nhiÖm vô nghiªn cøu cô thÓ cña tõng giai ®o¹n ph¸t triÓn cña nhµ tr−êng.<br /> - Tæ chøc bé m¸y QLKH tinh gän vµ cã tÝnh chuyªn nghiÖp cao. Thùc hiÖn ®óng chñ<br /> tr−¬ng ph©n cÊp qu¶n lý nh»m n©ng cao vai trß chÞu tr¸ch nhiÖm cña c¸c ®¬n vÞ khoa chuyªn<br /> m«n, phßng QLKH vÒ ho¹t ®éng NCKH vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ.<br /> - Ph¸t huy vai trß chñ ®éng cña c¸ nh©n c¸c nhµ khoa häc, c¸c tËp thÓ chuyªn m«n vµ<br /> c¸c ý kiÕn ®Ò xuÊt, c¸c nhiÖm vô nghiªn cøu tõng giai ®o¹n cho phï hîp víi ®Þnh h−íng cña<br /> §HTN, cña Bé GD&§T, cña Nhµ n−íc h−íng ®Õn môc tiªu chung.<br /> 140<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc & C«ng nghÖ - Sè 2(46) Tập 2/N¨m 2008<br /> <br /> -S−u tËp bæ sung ®Çy ®ñ h¬n vµ x©y dùng quy ®Þnh vÒ c«ng t¸c QLKH víi nh÷ng h−íng dÉn<br /> cô thÓ cho c¸c ®¬n vÞ vµ c¸ nh©n lµm theo víi quan ®iÓm t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi ë tÊt c¶ c¸c kh©u.<br /> - Tõng b−íc t¹o lËp thÞ tr−êng KHCN, nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng NCKH vµ<br /> chuyÓn giao c«ng nghÖ cña nhµ tr−êng.<br /> - T¨ng c−êng phèi hîp, liªn kÕt víi c¸c ®Þa ph−¬ng mét c¸ch toµn diÖn c«ng t¸c<br /> NCKH&CGCN, gãp phÇn gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò khoa häc do thùc tÕ tõ ®Þa ph−¬ng nªu ra<br /> Tãm t¾t<br /> Sø m¹ng cña c¸c Tr−êng ®¹i häc lµ ®µo t¹o nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é cao cho ®Êt n−íc,<br /> trong ®ã nhiÖm vô nghiªn cøu khoa häc vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ lµ mét trong c¸c nhiÖm vô<br /> träng t©m. Gi¶ng viªn tr−êng ®¹i häc ph¶i lµ ng−êi cã n¨ng lùc nghiªn cøu khoa häc, bëi chÝnh<br /> hä cã nhiÖm vô quan träng lµ ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc s¸ng t¹o cho sinh viªn. Bµi b¸o nµy ®i<br /> s©u vµo viÖc t×m hiÓu thùc tr¹ng qu¶n lý ho¹t ®éng NCKH ë tr−êng §¹i häc S− ph¹m - §¹i häc<br /> Th¸i Nguyªn; Tõ ®ã ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p qu¶n lý khoa häc phï hîp h¬n ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶<br /> cña ho¹t ®éng NCKH cña tr−êng §¹i häc S− ph¹m trong thêi gian tíi.<br /> Summary<br /> Real situation of scientific research activies administration in Thai Nguyen College<br /> of Education – Thai Nguyen University<br /> Training human resouces with the high degree for the country is the mission of<br /> universities, inwhich scentific research and transfering technology are the primary missions. The<br /> lecturers of the universities must have the ability to do research because their important mission<br /> is training and deverloping the creative competence of their students. The aim of this article is to<br /> investigate the real situation of management of scentific research activities in the Thai Nguyen<br /> College of Education - Thai Nguyen University. Therefore, more suitable solutions for<br /> management of scentific research are provided in oder to improve the effects of scentific research<br /> activities in Thai Nguyen College of Education in particular and in other universities in general.<br /> Tµi liÖu tham kh¶o<br /> [1]. Ph¹m Hång Quang (2006), Ho¹t ®éng nghiªn cøu khoa häc cña sinh viªn s− ph¹m, Nxb<br /> §HSP.<br /> [2]. Tr−êng §¹i häc s− ph¹m - §HTN (2007), B¸o c¸o tù ®¸nh gi¸ kiÓm ®Þnh chÊt l−îng tr−êng<br /> ®¹i häc, Th¸i Nguyªn.<br /> <br /> 141<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2