TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 17 (42) - Thaùng 6/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Geography Education student’s competency of using statistics in teaching<br />
Geography at high school: situation and solutions<br />
<br />
1<br />
r nh uy nh<br />
rường Đại học Sài Gòn<br />
2<br />
h Lê Văn Nhương<br />
rường Đại học n hơ<br />
<br />
1<br />
Ph.D. Trinh Duy Oanh<br />
Sai Gon University<br />
2<br />
M.A. Le Van Nhuong<br />
Can Tho University<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Bài viết trình bày kết quả thực hiện kết hợp phương ph p nghiên cứu lí thuyết và thực tế để đ nh gi<br />
năng lực sử dụng số liệu thống kê ( L K) trong dạy học Đ a lí trung học phổ thông ( HP ) của sinh<br />
viên ngành ư phạm Đ a lí rên cơ sở phân tích kết quả khảo s t về năng lực sử dụng L K khi tập<br />
giảng tại rường Đại học ài Gòn và rường Đại học n hơ, nhóm t c giả đề xuất một số biện ph p<br />
giúp ph t triển năng lực sử dụng L K trong dạy học Đ a lí HP cho sinh viên ( V) ngành ư phạm<br />
Đ a lí nói chung và V của 2 trường nói riêng<br />
Từ khóa: số liệu thống kê, thống kê Địa lí, phương pháp thống kê…<br />
Abstract<br />
This paper combines theoretical and practical methods to assess students of Geography Education in<br />
their ability to use statistics in teaching Geography at high school. The surveys conducted in Saigon<br />
University and Can Tho University show that more than 75% of the surveyed students achieve level 2 or<br />
lower in the competency rating scales, and that the students capable of using charts or maps make the<br />
larger percentage than those capable of using individual statistics or tables. By analyzing the data<br />
collected in the surveys, the authors propose solutions to enhance the competency of using statistics in<br />
teaching Geography at high school for Geography Education students in general, and for students of that<br />
field in Saigon University and Can Tho University in particular.<br />
Keywords: statistics data, statistics data of Geography, statistic methods…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
59<br />
1. Đặt vấn đề triển năng lực sử dụng L K cho V ở tất<br />
rong dạy học Đ a lí trung học phổ cả c c học ph n từ chuyên môn cho tới<br />
thông ( HP ), số liệu thống kê có vai trò nghiệp vụ sư phạm, mới có thể nâng cao<br />
rất quan trọng đối việc ph t triển năng lực được chất lượng dạy học<br />
nhận thức, rèn luyện kĩ năng và tạo sự 2. Phương pháp nghiên cứu<br />
hứng thú cho học sinh (H ) ự đa dạng c nghiên cứu lí thuyết về số liệu<br />
của hình thức biểu hiện L K của chương thống kê và ph t triển năng lực sử dụng<br />
trình Đ a lí (dạng đơn, dạng bảng, dạng L K được chúng tôi tổng hợp từ nhiều<br />
biểu đổ, dạng bản đồ,…) là cơ sở để c c nguồn tài liệu có độ tin cậy cao về mặt<br />
hoạt động dạy và học Đ a lí ở nhà trường khoa học như: s ch, b o c o của Ngân<br />
phổ thông trở nên phong phú và sinh động hàng hế giới, tạp chí khoa học,… Đây<br />
hơn Nhận thấy t m quan trọng của L K, chính là cơ sở lí luận để tiến hành khảo s t,<br />
nhiều công trình nghiên cứu về lí luận và đ nh gi về năng lực sử dụng L K của V<br />
ứng dụng L K trong dạy học Đ a lí đã ngành ư phạm Đ a lí<br />
được thực hiện như: “Phương pháp sử Bên cạnh c c nghiên cứu lí thuyết,<br />
dụng số liệu thống kê trong dạy học Địa lí chúng còn tiến hành khảo s t bằng phiếu<br />
kinh tế - xã hội” của Nguyễn rọng Phúc kết hợp với giảng dạy học ph n ập giảng<br />
(1997), “Rèn luyện kĩ năng vẽ, nhận xét số để đ nh gi năng lực sử dụng L K của<br />
liệu và biểu đồ” của Đào Ngọc ảnh 79 sinh viên (chia thành 4 nhóm, mỗi<br />
(2008), “Hướng dẫn khai thác Atlat Địa lí nhóm từ 19 đến 20 sinh viên) ư phạm Đ a<br />
Việt Nam” của Lê hông (2008),… uy lí năm thứ tư tại rường Đại học ài Gòn<br />
nhiên, c c nghiên cứu này chủ yếu tập và rường Đại học n hơ rên cơ sở<br />
trung về kiến thức lí thuyết nhưng sự đổi phân tích kết quả khảo s t, chúng tôi đề<br />
mới của nền gi o dục đòi hỏi người gi o xuất c c biện ph p c n thiết để cải thiện và<br />
viên (GV) Đ a lí không chỉ dạy kiến thức nâng cao năng lực sử dụng L K cho V<br />
đơn thu n mà phải giúp H ph t triển được ngành ư phạm Đ a lí nói chung và của 2<br />
c c năng lực đặc thù của môn học, trong đó rường nói riêng.<br />
sử dụng L K là một trong những năng 3. Kết quả nghiên cứu<br />
lực quan trọng nhất Muốn làm được điều 3.1. Số liệu thống kê và năng lực<br />
đó, ngay từ lúc còn ngồi ở ghế giảng sử dụng số liệu thống kê trong dạy học<br />
đường, sinh viên ( V) phải được trang b Địa lí<br />
đ y đủ và ph t triển toàn diện c c phẩm c giả Nguyễn rọng Phúc (1997) và<br />
chất, năng lực của một GV Đ a lí, trong đó WorldBank (2016) đã đưa ra c c kh i niệm<br />
năng lực sử dụng L K phải được ưu tiên kh c nhau về L K nhưng g n như thống<br />
ph t triển hàng đ u uy nhiên, kết quả nhất: SLTK là những số liệu về tình hình<br />
khảo s t tại rường Đại học ài Gòn và sản xuất, sản phẩm, sản lượng, tài nguyên,<br />
Đại học n hơ qua học ph n tập giảng dân cư, tình hình phát triển nông - công<br />
cho thấy hơn 75% V ư phạm Đ a lí vẫn nghiệp,… Thông qua việc phân tích mối<br />
còn lúng túng trong việc sử dụng c c dạng liên hệ của các SLTK, chúng ta có thể biết<br />
L K, nhất là L K ở dạng biểu đồ và được bản chất, đặc điểm của các sự vật,<br />
bản đồ hực tế đó đòi hỏi phải có những hiện tượng và quy luật kinh tế - xã hội.<br />
biện ph p hiệu quả hơn trong việc ph t rong dạy học Đ a lí HP , c c L K phải<br />
<br />
60<br />
được GV chọn lọc và đơn giản hóa sao cho biết, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp<br />
phù hợp với trình độ nhận thức của H và cho đến đ nh gi c bậc đ nh gi năng<br />
phục vụ tốt nhất cho qu trình dạy học ự lực theo thang đ nh gi của Bloom có thể<br />
hiểu biết về L K kết hợp với kĩ năng chọn chia lại thành 4 bậc theo hình thức tư duy<br />
lọc, xử lí và sử dụng L K để giải quyết gồm: biết, hiểu vận dụng (vận dụng, phân<br />
c c vấn đề cụ thể của môn học Đ a lí, từ đó tích, tổng hợp) và đ nh gi<br />
tạo hứng thú học tập cho H chính là năng - Rèn luyện c c kĩ năng sử dụng<br />
lực sử dụng L K của GV Đ a lí. L K bao gồm kĩ năng chọn lọc, xử lí và<br />
Về tính chất, L K sử dụng trong dạy phân tích L K theo 4 bậc: làm được<br />
học Đ a lí HP được chia thành 2 dạng: nhưng còn một số sai sót, làm được và<br />
số liệu rời rạc và số liệu được phân loại không sai sót, làm thành thạo, làm thành<br />
theo chủ đề (WorlBank, 2013) uy nhiên, thạo và có s ng tạo<br />
nếu xét về mặt hình thức trình bày, L K - ạo sự hứng thú cho V trong việc<br />
có thể chia thành: số liệu đơn lẻ, số liệu sử dụng L K và sự hứng thú này được<br />
dạng bảng, số liệu dạng biểu đồ, số liệu đ nh gi ở 4 mức: không hoặc rất ít làm<br />
dạng bản đồ rong bài viết này, chúng tôi việc khi GV giao nhiệm vụ, thụ động làm<br />
dựa trên sự phân loại L K theo hình thức theo yêu c u của GV, tích cực làm việc và<br />
trình bày để ph t triển năng lực sử dụng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ GV giao,<br />
L K cho c c GV Đ a lí trong tương lai luôn hoàn thành tốt c c nhiệm vụ được<br />
Các công việc cụ thể để ph t triển năng lực giao và tự mài mò nghiên cứu, p dụng<br />
sử dụng L K trong dạy học Đ a lí HP trong những tình huống kh c tương tự<br />
cho V gồm: ựa trên sự phân bậc về nhận thức, kĩ<br />
- Ph t triển được năng lực nhận thức năng và th i độ, chúng tôi chia năng lực sử<br />
về L K từ thấp đến cao (theo thang bậc dụng L K trong dạy học Đ a lí HP<br />
nhận thức của Bloom), tức là trang b của V ra thành 4 bậc để đ nh gi , cụ thể<br />
cho V kiến thức về từng loại L K từ như sau:<br />
<br />
Bảng 1. Các bậc năng lực sử dụng SLTK trong dạy học Địa lí THPT<br />
Bậc<br />
Mô tả Ghi chú<br />
năng lực<br />
1 họn lọc được c c loại số L K phù hợp để Năng lực đạt mức rất thấp,<br />
gi i quyết từng vấn đề cụ thể của môn học Đ a V phải nỗ lực hết mình kết<br />
lí ở nhà trường phổ thông theo sự hướng dẫn hợp với sự hướng dẫn của<br />
của GV, xử lí được c c L K đã chọn lọc GV mới có thể giảng dạy<br />
nhưng vẫn có sai sót được ở nhà trường phổ thông<br />
2 họn lọc và xử lí không sai sót c c loại L K Năng lực đạt mức trung bình,<br />
để gi i quyết từng vấn đề cụ thể của môn học đòi hỏi V phải cố gắng<br />
Đ a lí ở nhà trường phổ thông theo sự hướng nhiều hơn<br />
dẫn của GV<br />
3 họn lọc, xử lí và sử dụng thành thạo c c Năng lực đạt mức tương đối<br />
L K để giải quyết từng vấn đề cụ thể của tốt, V chỉ c n s ng tạo hơn<br />
<br />
61<br />
Bậc<br />
Mô tả Ghi chú<br />
năng lực<br />
môn học Đ a lí ở nhà trường phổ thông mà trong việc vận dụng c c<br />
không c n sự hướng dẫn của GV L K trong từng tình huống<br />
cụ thể<br />
4 họn lọc, xử lí và sử dụng thành thạo c c Năng lực sử dụng L K của<br />
L K, đồng thời đ nh gi được mức độ phù V đạt mức cao nhất, V chỉ<br />
hợp của c c L K từ nhiều nguồn kh c nhau c n luyện tập thường xuyên<br />
trong việc giải quyết từng vấn đề cụ thể của c c kĩ năng để hoàn thiện<br />
môn học Đ a lí ở nhà trường phổ thông ự hơn<br />
xây dựng c c bài tập phục vụ việc tự học với<br />
SLTK.<br />
<br />
ự phân bậc như trên là công cụ dùng 3.2. Năng lực sử dụng số liệu thống kê<br />
để đo chính x c năng lực sử dụng L K trong dạy học Địa lí trung học phổ thông<br />
trong dạy học Đ a lí HP của V ngành của sinh viên ngành Sư phạm Địa lí<br />
ư phạm Đ a lí, bởi vì muốn ph t triển (Khảo sát tại Trường ĐH Sài Gòn và<br />
năng lực sử dụng L K cho H khi giảng Trường ĐH Cần Thơ)<br />
dạy thực tập hoặc khi đã trở thành GV Đ a ựa trên c c tiêu chí đ nh gi năng lực<br />
lí, bản thân mỗi V phải thành thạo công ở 4 mức độ, chúng tôi tiến hành khảo s t<br />
việc này ở môi trường đại học c tiêu chí bằng phiếu và đ nh gi trực tiếp qua học<br />
được mô tả cụ thể dùng để đ nh gi tổng ph n ập giảng đối với 79 V ư phạm Đ a<br />
hợp cả về kiến thức, kĩ năng lẫn th i độ của lí năm tư thuộc 3 nhóm ập giảng của<br />
V và đó cũng là tiêu chí để V đ nh gi rường Đại học ài Gòn và rường Đại học<br />
năng lực của H sau này n hơ, kết quả được thể hiện ở bảng 2:<br />
<br />
Bảng 2. Năng lực sử dụng số liệu thống kê của sinh viên Sư phạm Địa lí<br />
Năng lực sử dụng c c dạng L K<br />
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4<br />
của V ư phạm Đ a lí (%)<br />
ạng đơn lẻ 15.3 52.9 19.9 11.9<br />
ạng bảng 16.9 55.9 13.6 13.6<br />
ạng biểu đồ 22.0 54.2 13.6 10.2<br />
ạng bản đồ 32.2 50.8 10.2 6.8<br />
Tỉ lệ trung bình các dạng SLTK 21.6 53.5 14.3 10.6<br />
Nguồn: Kết quả khảo sát về năng lực sử dụng SLTK của SV Sư phạm Địa lí của Trường.<br />
<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy năng lực sử dụng chưa cao, điều này được thể hiện ở chỗ có<br />
L K của V ư phạm Đ a lí tại rường 75,1% V chỉ đạt ở mức 2 hoặc thấp hơn<br />
ĐH ài Gòn và rường ĐH n hơ là theo thang bậc đ nh gi năng lực sử dụng<br />
<br />
62<br />
L K Đ ng lo ngại hơn, có 21 6% V chỉ dạng bản đồ, nhất là c c bản đồ sử dụng<br />
đạt ở mức 1 về năng lực sử dụng L K, phương ph p Đồ giải và phương ph p Bản<br />
trong đó năng lực sử dụng bản đồ của V đồ - Biều đồ<br />
là thấp nhất (32 2%) rong tất c c c c - Rèn luyện kĩ năng đ nh gi năng lực<br />
dạng L K, tỉ lệ sinh viên sử dụng L K sử dụng L K của V đối với H ở nhà<br />
tốt nhất là dạng đơn lẻ (31 8% đạt mức 3 trường phổ thông<br />
và mức 4) và tỉ lệ này thấp nhất là dạng 3.3. Một số biện pháp phát triển<br />
bản đồ (16 8%), dạng biểu đồ và dạng bảng năng lực sử dụng số liệu thống kê trong<br />
l n lượt là 23 8% và 27 2% dạy học Địa lí trung học phổ thông cho<br />
Ngoài kết quả tổng hợp trên, chúng tôi sinh viên Sư phạm Địa lí<br />
còn xem xét ở mỗi tiêu chí cụ thể trong ựa trên thực trạng năng lực sử dụng<br />
thang đ nh gi để đưa ra những biện ph p L K trong dạy học Đ a lí H P của V<br />
ph t triển năng lực phù hợp hơn với V ngành ư phạm Đ a lí tại rường ĐH ài<br />
Kết quả phân tích cho thấy h u hết V có Gòn và rường ĐH n hơ, chúng tôi đề<br />
thể xử lí tốt c c L K được cung cấp sẵn xuất một số biện ph p để ph t triển năng<br />
(trừ L K dạng biểu đồ) nhưng lại khó lực sử dụng L K cho V gồm: ph t triển<br />
khăn trong việc chọn lọc c c số liệu phù năng lực nhận thức cho V về L K và<br />
hợp với mỗi vấn đề c n giải quyết hoặc c c dạng thể hiện L K trong dạy học Đ a<br />
nguồn L K mà V tìm được có độ tin lí HP ; rèn luyện c c kĩ năng chọn lọc,<br />
cậy không cao Bên cạnh đó, việc nhận xét xử lí và phân tích L K; rèn luyện phương<br />
và giải thích c c L K ở dạng bảng, sơ đồ, ph p sử dụng c c dạng L K trong c c<br />
biều đồ chưa là rõ được mối liên hệ chặt khâu của qu trình dạy học; xây dựng động<br />
chẽ của chuỗi L K; ngôn ngữ diễn đạt có cơ và tạo sự hứng thú học tập với L K<br />
“ngô nghê” và không s t với nội dung c n cho SV.<br />
truyền tải Đ ng ngại nhất là năng lực sử 3.3.1. Phát triển năng lực nhận thức về<br />
dụng bản đồ không tốt dẫn đến c c L K số liệu thống kê trong dạy học Địa lí - THPT<br />
thể hiện trên bản đồ thường b bỏ qua, hoặc ố liệu thống kê được phân loại theo<br />
có khai th c nhưng không hiệu quả nhiều c ch kh c nhau, tuy nhiên L K<br />
ừ thực trạng trên, chúng tôi tổng kết trong chương trình Đ a lí HP có 4 dạng<br />
một số công việc c n làm để giúp V ph t chính: ạng đơn lẻ, dạng bảng, dạng biểu<br />
triển năng lực sử dụng L K trong dạy học đồ và dạng bản đồ Giúp sinh viên hiểu và<br />
Đ a lí HP cho V như sau: sử dụng c c dạng L K phù hợp với từng<br />
- ung cấp đ y đủ, rõ ràng kiến thức vấn đề dạy học là công việc rất quan trọng,<br />
về c c loại L K và phương ph p sử dụng quyết đ nh hiệu quả dạy học Khi sử dụng<br />
phù hợp với từng loại L K cho V từ học L K, trước hết sinh viên c n phải biết<br />
ph n chuyên môn cho đến nghiệp vụ bản chất và ý nghĩa của từng loại L K,<br />
- Rèn luyện kĩ năng chọn lọc L K từ điều đó được cụ thể hóa như sau:<br />
những nguồn đ ng tin cậy - SLTK dạng đơn lẻ: là những số liệu<br />
- Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân thống kê dùng riêng lẻ để cụ thể hóa một<br />
tích, đ nh gi L K cho từng vấn đề cụ thể đối tượng đ a lí nào đó về mặt số lượng<br />
từ s ch gi o khoa Đ a lí HP (Nguyễn rọng Phúc, 1997) c số liệu<br />
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng L K thống kê riêng lẻ dùng để đ nh lượng, minh<br />
<br />
63<br />
họa, lí giải, chứng minh, c c hiện tượng, Đ a lí H P thường xuất hiện một số loại<br />
kh i niệm hoặc quy luật đ a lí Đơn v tính cơ bản như: cột, đường, tròn, miền, kết hợp<br />
của c c L K riêng lẻ rất đa dạng, có thể (cột ghép hoặc cột chồng và đường)<br />
là đơn v hiện vật, c i, con… (chẳng hạn: - SLTK dạng bản đồ: rên bản đồ,<br />
dân số thể giới năm 2013 là 7 tỷ người, L K có cả dạng đơn lẻ, dạng bảng và<br />
năm 2004 Hoa Kì có 94,9 triệu con bò, dạng biểu đồ; hiểu và sử dụng c c dạng<br />
60,4 triệu con lợn,…); cũng có thể là đơn này trên bản đồ cũng giống như đã trình<br />
v gi tr tính bằng tiền tệ như Rup, U bày bên trên uy nhiên, khi đề cập đến<br />
hay đơn v thời gian như 1 th ng, 5 năm; L K dạng bản đồ, chúng tôi muốn nhấn<br />
hoặc cũng có thể là đơn v kép như U mạnh đến L K được sử dụng trong c c<br />
hoặc kg/người/năm, m3/s… phương ph p biểu hiện bản đồ như đường<br />
- SLTK dạng bảng: là dạng L K đẳng tr , đồ giải, bản đồ - biểu đồ, phân<br />
được tập hợp lại thành bảng với c c cột và t ng độ cao ố liệu thống kê dạng bản đồ<br />
dòng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau Về không chỉ thể hiện đặc điểm, tính chất, tình<br />
bản chất, L K dạng này được bố trí thành hình sản xuất, tình hình ph t triển,… của<br />
một ma trận, khi phân tích, GV sẽ so s nh của sự vật, hiện tượng đ a lí mà còn thể<br />
mối tương quan giữa c c ph n tử trong ma hiện sự phân bố của chúng trên một lãnh<br />
trận để rút ra những kết luận có căn cứ ó thổ cụ thể Vì vậy, khi phân tích L K<br />
2 loại bảng L K là bảng đơn giản dạng bản đồ, sự phân bố về mặt không gian<br />
(thường là ma trận có số dòng hoặc cột tối của c c sự vật, hiện tượng đ a lí là yếu tố<br />
đa là 2) và bảng phức tạp (là những ma trận ưu tiên hàng đ u, không được bỏ sót<br />
có số dòng hoặc cột lớn hơn 2) Đơn v tính 3.3.2. Rèn luyện kĩ năng chọn lọc, xử lí<br />
của bảng cũng rất đa dạng như ở L K và phân tích số liệu thống kê<br />
dạng đơn lẻ Quy trình sử dụng số liệu thống kê<br />
- SLTK dạng biểu đồ: là dạng L K trong dạy học Đ a lí – THPT thông thường<br />
đã được trực quan hóa bằng c c hình ảnh được thực hiện qua 3 bước gồm: chọn lọc,<br />
cụ thể (cột, đường, tròn, miền,…) dựa trên xử lí và phân tích L K c bước này<br />
c c nguyên tắc to n học nhất đ nh L K được cụ thể hóa qua c c mục bên dưới<br />
dạng biểu đồ có mối quan hệ chặt chẽ với a. Chọn lọc số liệu thống kê<br />
dạng bảng, từ bảng số liệu người ta có thể Khi chọn lọc L K, V cho rằng họ<br />
xây dựng được c c loại biểu đồ kh c nhau gặp nhiều khó khăn trong việc tìm được<br />
và ngược lại Giống như L K dạng bảng, nguồn L K phù hợp và đ ng tin cậy Bên<br />
L K dạng biểu đồ cũng dùng để rút ra cạnh c c L K từ gi o trình và tài liệu do<br />
những kết luận có căn cứ về một chuỗi c c GV cung cấp, c c b o và tạp chí chuyên<br />
sự vật, hiện tượng đ a lí hoặc qu trình ph t ngành, s ch chuyên khảo mà V tìm được,<br />
triển của c c sự vật, hiện tượng đ a lí đó chúng tôi đề xuất thêm một số nguồn L K<br />
uy nhiên, biểu đồ mang tính trực quan đ ng tin cậy từ c c trang web như bảng 3<br />
nên dễ thu hút H , đồng thời H cũng dễ bên dưới c nguồn này được cung cấp bởi<br />
phân tích hơn so với L K dạng bảng ó những tổ chức có uy tín và được sử dụng<br />
rất nhiều loại biểu đồ, nhưng chương trình trên toàn thế giới hoặc cho cả Việt Nam.<br />
<br />
<br />
<br />
64<br />
Bảng 3. Một số nguồn số liệu thống kê phục vụ dạy học Địa lí - THPT<br />
hương<br />
Mảng kiến thức Tên trang web Đ a chỉ trang web<br />
trình<br />
Đ a lí 10 - Bản đồ - Lưới chiếu bản đồ (U A) www.mapthematics.com<br />
(Đ a lí đại - Vũ rụ - Hàng không và Vũ trụ Hoa www.nasa.gov<br />
cương) - r i Đất Kì geology.lnu.edu.ua<br />
- Gi o trình Khoa học r i<br />
Đất của Đại học bang Illinois<br />
- ân cư ục điều tra dân số Hoa Kì www.prb.org<br />
- Nông nghiệp<br />
- Công nghiệp Ngân hàng thế giới data.worldbank.org<br />
- ch vụ<br />
- Môi trường và sự Phổ biến kiến thức về Ph t<br />
sustainabledevelopment.<br />
ph t triển bền vững triển bền vững của Liên Hiệp<br />
un.org<br />
Quốc<br />
Đ a lí 11 c vấn đề chung<br />
(Đ a lí thế của thế giới và châu - Ngân hàng thế giới data.worldbank.org<br />
giới) lục<br />
- ư liệu dạy học Đ a lí 11 dayhocdiali.jimdo.com<br />
c vấn đề của một - Bộ Ngoại giao Việt Nam www.moit.gov.vn<br />
số quốc gia và khu<br />
- ổng cục thống kê Việt Nam www.gso.gov.vn<br />
vực: Hoa Kì, Liên<br />
Minh châu, Đông<br />
Nam Á,…<br />
Đ a lí 12 Đ a lí ự nhiên<br />
(Đ a lí ân số và phân bố - ổng cục thống kê Việt Nam www.gso.gov.vn<br />
Việt Nam) dân cư<br />
- Bộ ông thương Việt Nam www.moit.gov.vn<br />
c ngành kinh tế - ục xúc tiến thương mại VN www.vietrade.gov.vn<br />
c vùng kinh tế<br />
- Học viện Hải quân Việt Nam hocvienhaiquan.edu.vn<br />
Biển – đảo - 100 câu hỏi về biển đảo của chinhphu.vn<br />
hính phủ Việt Nam<br />
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp.<br />
<br />
Các trang web từ bảng trên cung cấp chọn những số liệu phù hợp là có thể giải<br />
rất nhiều loại L K, chúng tôi đã sắp xếp quyết tốt c c vấn đề trong dạy học Đ a lí có<br />
theo từng nhóm chủ đề nên V chỉ c n liên quan đến L K n lưu ý c c L K<br />
<br />
<br />
65<br />
khi thu thập được đưa vào sử dụng phải mang lại cũng sẽ rất thấp ố liệu thống kê<br />
gắn với vùng lãnh thổ nhất đ nh, điều này được sử dụng đúng lúc, đúng nơi, đúng<br />
tạo ra sự kh c biệt giữa sử dụng L K c ch sẽ làm tăng niềm tin và hứng thú học<br />
trong dạy học Đ a lí với L K trong thống tập cho V<br />
kê học Khi phân tích L K dạng đơn lẻ, GV<br />
b. Xử lí số liệu thông kê không chỉ quan tâm đến bản thân con số<br />
Việc thu nhập L K qua nhiều nguồn mà phải lưu ý nội dung mà chúng phản<br />
kh c nhau sẽ dễ dẫn đến sự thiếu thống nh; trong một số trường hợp phải so s nh,<br />
nhất hoặc c c số liệu này không phù hợp đối chiếu với c c L K kh c hoặc phân<br />
với mục đích dạy học Vì vậy, h u hết c c tích t ng nghĩa ẩn sau những con số thì<br />
L K phải được xử lí, sắp xếp lại, đồng mới thấy được hết gi tr của L K hẳng<br />
thời phân loại thành c c dạng: đơn lẻ, hạn, khi nói đồng bằng ở Nhật Bản chiếm<br />
bảng, biểu đồ hoặc bản đồ nhằm phục vụ 14% diện tích cả nước (Lê hông, 2015),<br />
hiệu quả nhất cho công t c giảng dạy Việc con số này khi so s nh với diện tích tự<br />
xử lí L K chủ yếu là làm đơn giản đi c c nhiên của Nhật Bản thì có thể thấy đồng<br />
số liệu phức tạp bằng c ch chọn lọc những bằng ở Nhật Bản rất nhỏ hẹp; và kiến thức<br />
số liệu tiêu biểu để sắp xếp chúng thành ẩn sau con số này là việc diện tích đồng<br />
c c bảng có tính lô-gic cao, hoặc trực quan bằng nhỏ hẹp sẽ gây khó khăn cho việc bố<br />
hóa c c bảng số liệu thành biểu đồ, bản đồ trí sản xuất, phân bố dân cư, đồng thời là<br />
rong một số trường hợp c n thể hiện cơ nguyên nhân sâu sa làm cho người Nhật có<br />
cấu hoặc tốc độ tăng trưởng của đối tượng tinh th n vượt khó tuyệt vời<br />
đ a lí, L K được xử lí bằng c ch chuyển Khi phân tích c c L K dạng bảng và<br />
những đơn v tính tuyệt đối (kg, tấn, biểu đồ, nội dung phân tích c n phản nh<br />
người, ) sang đơn v tính tương đối (%) t m tổng qu t cao trước khi đi vào chi tiết;<br />
Việc xử lí L K vừa rèn luyện cho V kĩ phân tích c c gi tr cực đại, cực tiểu, tính<br />
năng tính to n, đồng thời thông qua việc chất biến động của chuỗi số liệu; sau đó gộp<br />
xử lí c c L K trở nên khoa học và phù nhóm c c đối tượng c n xét theo những c ch<br />
hợp hơn với c c nội dung c n phân tích nhất đ nh (gộp c c đơn v theo tỉnh, theo<br />
Đôi khi việc xử lí c c L K sẽ cho GV và vùng; hoặc gộp c c đối tượng theo nhóm chỉ<br />
H c c kết quả đ ng mong đợi và giải tiêu cao, trung bình, thấp, ) để tìm ra c c<br />
quyết được đ y đủ, rõ ràng những vấn đề mối quan hệ, c c quy luật đ a lí,…<br />
trong dạy học mà c c số liệu sơ cấp hoặc Khi phân tích L K dạng bản đồ, GV<br />
số liệu thứ cấp chưa qua xử lí không thể chú ý làm rõ độ lớn, đặc tính, số lượng, sự<br />
thực hiện được phân bố của c c đối tượng trên bản đồ Bản<br />
c. Phân tích số liệu thống kê trong đồ vừa là phương tiện dạy học, vừa là<br />
dạy học Địa lí - Trung học phổ thông nguồn tri thức đ a lí quan trọng, vì vậy GV<br />
Phân tích L K là khâu cuối cùng, c n sử dụng bản đồ như một công cụ để<br />
đồng thời cũng là khâu quyết đ nh hiệu quả phát triển tư duy đ a lí cho V Muốn vậy,<br />
của việc sử dụng L K trong dạy học Đ a GV c n thường xuyên rèn luyện c c thao<br />
lí Nếu khâu lựa chọn và xử lí đã được thực t c tư duy cho H như phân tích, so s nh,<br />
hiện chỉn chu nhưng khâu phân tích không tổng hợp ngay trên bản đồ rong qu trình<br />
được thực hiện tốt thì hiệu quả dạy học hướng dẫn H khai th c bản đồ, GV có thể<br />
<br />
66<br />
dẫn dắt V tìm hiểu những khía cạnh của H thực hiện c c thao t c so s nh, phân<br />
từng vấn đề bằng c c câu hỏi, sau đó V sẽ tích, tổng hợp để tìm ra kiến thức mới<br />
tự làm việc với c c số liệu và hình thức Ngoài ra, GV cũng c n x c đ nh rõ số liệu<br />
biểu hiện của chúng hẳng hạn, phân tích nào dùng để minh họa và số liệu nào dùng<br />
c c số liệu về mật độ dân số của Việt Nam để khắc sâu kiến thức cho H , có như vậy<br />
được thể hiện trên bản đồ ân số (Atlat thì hiệu quả sử dụng L K mới tối ưu<br />
Đ a lí Việt Nam) GV có thể gợi mở bằng - Sử dụng SLTK trong hướng dẫn làm<br />
c c câu hỏi: ân cư tập trung chủ yếu ở bài tập và bài thực hành: Khi hướng dẫn<br />
đâu? Nơi nào đông đúc nhất, nơi nào thưa H thực hành sử dụng L K, GV c n phải<br />
thớt nhất? ự phân bố dân cư có đồng nhất yêu c u H nhận xét hiện tượng và giải<br />
với sự phân bố của c c đô th lớn không? thích được hiện tượng đó dựa vào những<br />
ại sao dân cư và c c đô th lớn lại tạp kiến thức đã có Bên cạnh đó, GV c n theo<br />
trung chủ yếu ở vùng đồng bằng? dõi để bổ sung hoặc điều chỉnh nếu H trả<br />
óm lại, khi phân tích L K GV c n lời của H không đủ ý, có như vậy H mới<br />
lưu ý rằng: c L K thường có khuyết được rèn luyện kĩ năng Đ a lí Qu trình<br />
điểm lớn là dễ b lạc hậu và biến động theo hướng dẫn làm bài tập và bài thực hành c n<br />
thời gian, vì vậy chúng c n phải thường lưu ý c c vấn đề sau: X c đ nh rõ ý nghĩa<br />
xuyên được cập nhật và xử lí lại để đảm của L K đưa ra để làm gì? ông dụng của<br />
bảo tính thời sự của vấn đề chúng ra sao? Nêu những kiến thức lí thuyết<br />
3.3.3. Rèn luyện cho sinh viên và hành động có liên quan đến bài tập và bài<br />
phương pháp sử dụng số liệu thống kê thực hành (số liệu có mấy loại? ưu và nhược<br />
trong quá trình dạy học Địa lí - Trung học điểm của từng loại?) ìm những mối liên<br />
phổ thông hệ của c c L K như thế nào? rình tự c c<br />
Để việc sử dụng L K trong dạy học sử dụng c c L K ra sao?<br />
Đ a lí - HP đạt hiệu quả cao, GV phải có - Sử dụng số liệu thống kê để kiểm tra,<br />
sự chuẩn b chu đ o cho từng khâu trong đánh giá kiến thức và kĩ năng của<br />
suốt qu trình dạy học, cụ thể: học sinh: Để đ nh gi kiến thức và kĩ năng<br />
- Sử dụng SLTK trong khâu chuẩn bị của H , GV có thể đưa ra c c câu hỏi vấn<br />
bài: c n lựa chọn số liệu sao cho phù hợp đ p, những tình huống có vấn đề hay sử<br />
với nội dung bài học, x c đ nh rõ dạng số dụng bản đồ,… Đối với việc kiểm tra, đ nh<br />
liệu là đơn lẻ, bảng, biểu đồ hay bản đồ và gi kiến thức lí thuyết, đ p n của c c câu<br />
số liệu này dùng để minh họa, dẫn chứng hỏi mà GV đưa ra đòi hỏi phải kết hợp<br />
hay ph t triển tư duy cho H au khi đã có L K với kiến thức đã có mới có thể giải<br />
c c L K c n thiết, GV c n dự kiến trước quyết trọn vẹn Đối với c c bài kiểm tra,<br />
c c phương tiện dạy học giúp H khai th c đ nh gi kĩ năng, GV c n kết hợp kiểm tra<br />
hiệu quả nhất c c L K này c c thao t c thực hành của H trên biểu đồ,<br />
- Sử dụng SLTK trong giảng dạy kiến bản đồ với kh c năng vận dụng c c loại<br />
thức mới: GV c n ghi trước c c số liệu lên biểu đồ, bản đồ đó để giải quyết thỏa đ ng<br />
bảng hoặc trên giấy, riêng đối với bản đồ những yêu c u do GV đặt ra<br />
thì c n x c đ nh rõ ràng số liệu nào c n sử 3.3.4. Tạo sự hứng thú học tập với<br />
dụng và số liệu nào c n bỏ qua rên cơ sở số liệu thống kê cho sinh viên<br />
c c số liệu đã chuẩn b cẩn thận, GV cho Để việc sử dụng L K trong dạy học<br />
<br />
67<br />
Đ a lí trở nên hứng thủ hơn, GV c n lưu ý nhiều nguồn kh c nhau Bên cạnh đó, cũng<br />
những điểm sau: c n thường xuyên rèn luyện cho V c c<br />
- rước hết phải tạo niềm tin cho V phương ph p sử dụng L K phù hợp cho<br />
về hiệu qủa của việc sử dụng L K trong từng khâu trong qu trình dạy học Bên<br />
dạy học Đ a lí HP Muốn vậy, chính bản cạnh việc ph t triển năng lực nhận thức và<br />
thân mỗi GV phải có năng sử dụng L K rèn luyện kĩ năng sử dụng L K trong dạy<br />
và mỗi bài giảng của GV sẽ trở nên rõ học Đ a lí - HP cho V, GV c n tạo<br />
ràng, mạch lạc và có tính thuyết phục cao thêm động lực và sự hứng thú cho V qua<br />
hơn khi có sự hỗ trợ của L K mỗi nội dung giảng dạy có sự hỗ trợ của<br />
- Trong những giờ học không nên cho L K ó như vậy việc ph t triển năng lực<br />
V nhớ qu nhiều số liệu, GV chỉ c n chọn sử dụng L K cho V mới đạt hiệu quả<br />
lọc c c số liệu tiêu biểu, có tính thuyết cao nhất<br />
phục cao là đủ<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
- Những L K c n V ghi nhớ, GV<br />
1. Nguyễn ược, Nguyễn rọng Phúc (2004), Lí<br />
c n làm nổi bật và nhấn mạnh trong bài<br />
luận dạy học Địa lí, Nxb ĐH P Hà Nội<br />
học, đồng thời trình bày rõ nguồn gốc của<br />
2. Đặng Văn Đức (2003), Phương pháp dạy học<br />
c c số liệu để V vừa đ nh gi độ tin cậy,<br />
Địa lí theo hướng tích cực, Nxb ĐH P Hà Nội.<br />
vừa học c ch chọn lọc c c L K để giải<br />
3. Nguyễn rọng Phúc (1997), Phương pháp sử<br />
quyết từng vấn đề cụ thể do chính c c em<br />
dụng số liệu thống kê trong dạy học Địa lí<br />
đặt ra kinh tế - xã hội, Nxb Giáo dục Đại học Quốc<br />
- GV không nên qu lạm dụng L K, gia Hà Nội<br />
gây tình trạng qu tải về L K cho V<br />
4. Nguyễn rọng Phúc (2001), Phương tiện thiết<br />
4. Kết luận bị kĩ thuật trong dạy học Địa lí, Nxb Đại học<br />
Qua qu trình nghiên cứu, chúng tôi Quốc gia Hà Nội<br />
cho rằng việc cải thiện và ph t triển năng 5. Lê hông (tổng chủ biên) (2015), Bộ sách<br />
lực sử dụng L K trong dạy học Đ a lí - giáo Khoa Địa lí 10, 11 và 12, Nxb Giáo dục<br />
HP là hoàn toàn có thể thực hiện được Việt Nam<br />
Vấn đề quan trọng hàng đ u khi thực hiện 6. WorldBank (Ngân hàng thế giới), Trang dữ<br />
c c biện ph p ph t triển năng lực sử dụng liệu thống kê năm 2016.<br />
L K cho V là rèn luyện được kĩ năng http://data.worldbank.org/topic/economy-and-<br />
chọn lọc, xử lí và phân tích c c L K từ growth<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 11/4/2016 Biên tập xong: 15/6/2016 uyệt đăng: 20/6/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
68<br />