intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

98
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện tại giá cà phê xuất khẩu vần là một vấn đề chưa khắc phục được do chưa có một cơ chế hiệu quả quản lý nguồn cung cà phê trên thị trường thế giới. Sơ đồ bộ máy quản lí của công ty II.Tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam 1.Vị trí của cây cà phê ở Việt Nam. Trong nhiều năm gần đây, cà phê là một mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu quan trọng của Việt Nam có kim ngạch hàng năm từ 400 đến 600 triệu Đôla Mỹ, chỉ đứng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 2

  1. Simpo PDF Mergeục; cuối năUnregistered Version - http://www.simpopdf.comphức tạp làm cho liên t and Split m 1998 đầu 1999 thì tình hình xấu đi và diễn biến các nhà xuất khẩu không dám xuất hoặc chỉ xuất cầm chừng. Hiện tại giá cà phê xu ất khẩu vần là một vấn đề ch ưa khắc phục đ ược do chưa có một cơ chế hiệu quả quản lý nguồn cung cà phê trên th ị trường thế giới. Sơ đồ bộ máy quản lí của công ty II.Tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam 1 .Vị trí của cây cà phê ở Việt Nam. Trong nhiều n ăm gần đây, cà phê là một mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu quan trọng của Việt Nam có kim ngạch h àng năm từ 400 đ ến 600 triệu Đôla Mỹ, chỉ đứng sau gạo. Không chỉ đem về nhiều ngoại tệ cho đất nước, cây cà phê đ ang ngày càng giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế của nư ớc ta. Cụ thể là: sản xuất chế biến và xu ất khẩu cà phê thu hút đ ược nhiều lao động đ ặc biệt là lao động trẻ chưa có việc làm. Tính đến năm 1995 đã có 150 đ ến 200 nghìn ngư ời lao động tham gia trong lĩnh vực sản xuất cà phê . - Cây cà phê có th ể trồng thay thế cây thuốc phiện ở những khu vực trước kia trồng cây thuốc phiện như khu vực các tỉnh miền núi phía bắc . - Sản xuất và xuất khẩu cà phê làm cho quan hệ kinh tế thương m ại giữa Việt Nam và các nước được củng cố và phát triển . Hiện nay cà phê Việt Nam đ ã xuất hiện trên khắp các châu lục từ Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Âu đến úc, Nam á, Bắc á.vv.. Chất lượng cà phê ở Việt Nam cũng được thị trường quốc tế thừa nhận và ưa chuộng. Đảng và nhà nư ớc ta luôn coi cà phê là m ột trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nông nghiệp nói riêng và của nư ớc ta nói chung lên đã dành cho cây cà phê sự quan tâm đặc biệt. Từ sau giải phóng, diện tích cà phê liên tục tăng từ vài chục nghìn hecta nay đã lên tới gần 300 nghìn hecta cho n ăng su ất cao tạo chỗ vững chắc cho xuất khẩu cà phê tăng trưởng. Tiềm năng của cây cà
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version đang chờ sự khai thác có hiệu quả cao, do vậy phê Việt Nam rất lớn và phần lớn còn - http://www.simpopdf.com trong thời gian tới ngh ành cà phê cần có những giải pháp cụ thể để phát huy tối đ a tiềm năng này. 2 . Sản xuất : Cây cà phê đã được đưa vào Việt Nam từ rất lâu và được trồng đ ại trà từ năm 1888. Do điều kiện khí hậu và đ ất đ ai thích h ợp n ên cây được phát triển trên quy mô rộng và cho hạt chất lượng tốt không kém sản phẩm của những nư ớc sản xuất và xu ất khẩu cà phê lớn trên thị trường. Tuy nhiên ph ải đến sau giải phóng ngành cà phê Việt Nam mới đi vào thời kỳ phát triển, sản lượng sản xuất ra chủ yếu để xuất khẩu. Theo số liệu của tổng cục thống kê và nghành cà phê thì sản xuất cà phê của ta mỗi n ăm một tăng: Năng suất cà phê bình quân cả nước cũng tăng liên tục. Nếu năm 1990 đạt 1000 kg nhân /ha thì năm 1994 là 1300, năm 1997 là 1500. Cho đến n ăm 1995, Việt Nam đ ã đứng thứ 7 trong số các n ước sản xuất cà phê nhiều nhất trên thế giới và đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất cà phê Robusta . Cũng trong những n ăm qua, cà phê không ch ỉ được mở rộng diện tích ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ vv.. là nh ững vùng chủ yếu trồng cà phê Robusta ,mà còn phát triển khá mạnh cà phê Arabicarơ các tỉnh biên miền núi phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang vv... Nhằm nâng cao tỷ trọng xuất khẩu cà phê giống ngon, giá cao. Nh ững vùng này có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Phù hợp với cà phê Arabica nên tương lai cho n ăng xuất cao. Đây là tín hiệu tốt lành cho ngành cà phê Việt Nam trong xu thế chuộng chất lượng của cà phê th ế giới . 3 . Xuất khẩu : Do sản xuất tăng nhanh nên xuất khẩu cà phê của ta hàng n ăm cũng tăng nhanh cả về số lượng cũng như kim ngạch. Giá xuất khẩu trung bình hàng năm cũng tăng đáng kể
  3. Simpo PDF Merge ù vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều từ những biến động trên th ị trường cà phê thế giới. mặc d and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Số ngoại tệ thu về hàng năm đã tăng lên tới hàng trăm triệu đôla m ỹ, riêng vụ 97/98 vừa qua con số kim ngạch đ ã là gần 600 triệu và sẽ còn cao hơn nữa trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, qua số liệu trong bảng 2 ta có thể thấy trừ niên vụ 94/95 kim ngạch xuất khẩu cà phê của ta tăng vọt 147% lên hơn 560 triệu Đôla Mỹ so với hơn 200 triệu Đôla Mỹ của vụ trước đó , còn lại các niên vụ tiếp sau kim ngạch xuất khẩu của ta không những không tăng mà còn giảm mạnh trong khi sản lượng xuất khẩu thì vẫn tăng đều đặn. Nguyên nhân của hiện tượng n ày phần lớn là do cung cầu trên th ị trường thế giới mất cân bằng dẫn tới giá cả giảm sút nh ưng cũng một phần do chất lượng cà phê xuất khẩu của ta chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Th ậm chí bao cà phê của Việt Nam xuất sang các nước trong nhiều trường hợp còn có tạp chất như đ inh và nút chai lẫn b ên trong. Chính vì vậy mặc d ù đã có nhiều tiến triển tốt nhưng vẫn còn một kho ảng cách không nhỏ giữa giá xuất cà phê của chúng ta và giá trung bình của cùng loại cà phê trên thị trường thế giới. Theo dự đoán, vụ cà phê 98/99 sản lượng sản xuất và sản lượng xuất khẩu của Việt Nam giảm do hạn hán ở Tây Nguyên và Đô ng Nam Bộ kéo dài cộng với mưa ở nhiều nơi đ ặc biệt là Đắk Lắk. Thời tiết xấu cũng sẽ làm giảm chất lư ợng cà phê xu ất khẩu của ta nên có thể ảnh hưởng tới yếu tố giá cà phê cũng như u y tín của cà phê Việt Nam trên thị trư ờng. Về thị trường tiêu thụ, tính đến vụ cà phê 97/98 th ị trường cà phê của Việt Nam đ ã được mở rộng tới 52 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những nước nhập khẩu số lượng lớn là M ỹ, Canada, các n ước Tây Âu và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc ở Châu á. Tuy nhiên, để cây cà phê xứng đáng với những triển vọng từ phía thị trường bên ngoài, chúng ta cũng cần quan tâm tới việc ổn định thị trường trong nư ớc, khắc phục
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ười xuất khẩu và tính manh mún, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa người sản xuất, ng các thành phần có liên quan nhằm từng b ước xây dựng chiến lược hợp lý và lâu dài cho cây cà phê xuất khẩu. Ch ương 2 Tình hình kinh doanh cà phê xuất khẩu tại công ty Prosimex I. Giới thiệu tóm lược về công ty 1 . Lịch sử hình thành và phát triển của công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu prosimex. Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu prosimex là một doanh nghiệp nh à nước, có tư cách pháp nhân, h ạch toán kinh doanh độc lập được nhà nư ớc giao vốn, đất đai và các nguồn lực khá. Doanh nghiệp có nhiệm vụ sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn được giao, có quyền và nghĩa vụ với nhà nước, tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh trong phạm vi vốn do nhà nước giao. Công ty ra đời và phát triển hoàn toàn d ựa vào chính khả năng và sự cố gắng của mình. Tiền thân của công ty là cơ sở sản xuất tăng gia, chăn nuôi của văn phòng bộ kinh tế đối ngoại từ những năm 1970, nhằm đ ể cải thiện đ ời sống cho cán bộ công nhân viên. Theo quyết định 778/KTĐN/TCCB ngày 25/11/1989 của Bộ kinh tế đối ngo ại (nay thuộc bộ thương m ại), xí nghiệp gia công hàng xuất khẩu trực thuộc văn phòng Bộ kinh tế đối ngoại ra đời. Ngày 24/03/1993, nghị định số 388/CP của chính phủ và kèm theo quyết định số 448/M/TCCB của Bộ Thương Mại, xí nghiệp gia công sản xuất đổi tên thành công ty sản xuất gia công hàng xuất khẩu và nay là công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu. Cơ sở vật chất ban đầu của công ty rất thiếu thốn. Tổng số vốn ban đầu chỉ khoảng 3.785 triệu đồng, m à chủ yếu là TSCĐ (ôtô, máy sản xuất đinh, nhà xưởng và đât đai). Năm 1990, n ăm hoạt động đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,214 triệu USD trong đó xuất khẩu đ ạt 1,786 triệu USD và nhập khẩu đ ạt 1,428 triệu USD. Đến n ăm 1998,
  5. Simpo PDF Mergekim ngạch xuất khẩu của Công ty đ-ạt tới 74,120 triệu USD trong đó xuất khẩu đạt tổng and Split Unregistered Version http://www.simpopdf.com 43,033 triệu USD, nhập khẩu đ ạt 31,078 triệu USD. Cùng với sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu, công ty đ ã chú trọng việc mở rộng sản xuất, đ ầu tư thêm trang thiết bị, máy móc cho sản xuất, tìm kiếm bạn h àng và chú trọng vào các mặt hàng truyền thống như thuê ren, may mặc, nông sản. Năm 1993, công ty đ ã liên doanh may mặc xuất khẩu Hà nội< hentex> giải quyết việc làm cho rất nhiều công nhân và hàng năm đều mang lại lợi nhuận cho Công ty. Công ty sản xuất kinh doanh xuất khẩu prosimex là một đ ơn vị hạch toán độc lập về tài chính, có tư cách pháp nhân có tài kho ản tiền Việt Nam và ngo ại tệ ở Ngân h àng, có con dấu riêng để giao dịch. Tên giao d ịch quốc tế : IMPORT - EXPORT PRODUCTION AND TRADING CORPORATION Trụ sở chính: Khương Đình - Thanh Xuân - Hà nội Điện thoại: 8583672 - 8584278 Fax: 84(4)8585009 Vốn điều lệ ban đầu : 5.135.000.000 đồng Trong đó: - Vốn cố định : 951.000.000 đồng - Vốn lưu động : 4.184.000.000 đồng Đăng ký kinh doanh số: 108296 DO TRọNG TàI KINH Tế cấp ngày 30/04/1993. Ngành ngh ề kinh doanh: ngành ngoại thương, nghề sản xuất và gia công hàng xuất khẩu, kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu h àng may m ặc, dệt thủ công mỹ nghệ, nông lâm sản, kim khí, điện máy, hàng tiêu dùng và các loại vật tư sản xuất, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải, hải sản, thiết bị phụ tùng .
  6. Simpo PDF Merge ty đưSplit Unregisteredkhu đ ất rộng khoảng 10.500 m2 trong đó 2000m2 nhà 3 Công and ợc xây dựng trên Version - http://www.simpopdf.com tầng, đ ây là n ơi làm việc của các phòng ban, 5500m2 nhà khung để sản xu ất, 2000 m2 dùng để làm nhà kho và 1000 m2 đ ể làm vườn cây và khu vui chơi giải trí của cán bộ công nhân viên. Ngay từ ngày đầu mới thành lập ,vừa ho àn thiện công tác tổ chức nhân sự và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đ ơn vị đ ã thu được những th ành quả đáng khích lệ. Nguồn vốn tích luỹ cũng như cơ sở vật chất ngày càng dồi d ào. Đội ngũ cán bộ nhân viên không ngừng được đào tạo có tay nghề cao, đóng góp nghĩa vụ cho nhà nước tăng dần theo các năm Với phương châm: "Đoàn kết - ổn định - phát triển” nhờ có những biện pháp, kế hoạch tổ chức quản lý kinh doanh thích hợp, công ty đã xây dựng được th ành một khối thống nhất trong mọi hoạt động, luôn tích cực, sáng tạo trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Liên tục trong những năm qua, công ty đã không ngừng tăng trưởng về vốn, mặt hàng sản xuất kinh doanh, đ ặc biệt về kim ngạch xuất khẩu. Thị trường xuất nhập khẩu không ngừng được mở rộng, từ xuất khẩu theo hạn ngạch và bó hẹp trong các thị trường Đông Âu, dần từng bước công ty đ ã m ở rộng việc xuất nhập khẩu sang hầu hết các châu lục. Cho đến nay, Công ty đ ã có quan hệ bạn hàng với h ơn 40 nước trên th ế giới. Với những kết quả đ ạt được nh ư vậy, trong những năm qua, cùng với sự thay đ ổi và phát triển của nền kinh tế, Công ty đã có nhiều thay đổi phù hơp với môi trường kinh doanh luôn biến động và đầy khó kh ăn, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng và phát triển chung của xã hội. 2 . Đặc đ iểm tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty PROSIMEX: Hiện nay, lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của công ty là xuất nhập khẩu. *Kinh doanh xu ất khẩu: - Hàng may m ặc: áo sơ mi nam nữ, quần áo thể thao, quần áo trẻ em,
  7. Simpo PDF Merge and găng tay. áo Jacket, Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hàng thêu ren : rèm cửa , khăn bàn thêu , ga trải giường ... - Hàng nông sản : gạo, ca phê, tiêu, lạc nhân, sắn lát, đ ậu xanh, ngô hạt .. - Hàng lâm sản: gạo, quế , hồi. - Hàng thủ công mỹ nghệ : mây tre, gốm sứ . - Hàng hoá khác : cao su, dàu cọ, quặng cromit, nhôm thỏi, chiếu cói, dép túi, thảm len Trong những năm vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó kh ăn nhưng kim ngạch xuất khẩu của công ty vẫn liên tục tăng nhanh sau cao hơn n ăm trước, cụ thể là: (Nguồn: Báo cáo của phòng nghiệp vụ tổng hợp công ty Prosimex) Năm 1996, công ty là đ ơn vị đứng thứ hai của Bộ thương mại về tổng kim ngạch xuất khẩu đ ạt được thành tích n ày là do Công ty đã xác định được hướng đ i cho mình trong cơ chế mới kết hợp giữa sản xuất và kinh doanh. Trên cơ sở phương châm này Công ty cũng tiếp tục duy trì hai mặt hàng xu ất khẩu chủ lực là nông sản và may mặc cho đến nay hai mặt hàng này luôn dẫn đầu về kim ngạch và có tỷ lệ tăng trư ởng cao tới 50- 60%/ năm riêng mặt h àng nông sản còn có tính chiến lược đối với Công ty về lâu dài. Kinh doanh nhập khẩu: - Sắt thép các loại ,dây đồng - Hàng tiêu dùng : Mỹ phẩm , xe máy , vòng bi, xích công nghiệp - Vật tư n guyên phụ liệu phục vụ sản xuất và gia công hàng xuât kh ẩu: vải, phân bón, xut, giấy duplex, giấy coucher, bông acetate, cáp điện gạch men, linh kiện máy tính, chậu rửa, thiết bị vệ sinh, giống cây trồng. - Phương tiện vận tải: xe ô tô - Tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu các loại h àng hoá khác . Nh ư vậy, ngo ài việc đ ẩy mạnh đầu tư kinh doanh xu ất khẩu, nhập khẩu h àng hoá phục vụ cho các đơn vị sản xuất cũng như nhu cầu tiêu dùng trong nước, công ty luôn có kế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2