intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 6

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

58
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về thị trường tiêu thụ : Thị trường cà phê thế giới bao gồm nhiều nhóm như: thị trường Bắc Mỹ, thị trường Tây Bắc Âu và Nam Âu, thị trường Nga và các nước Đông Âu, thị trường các nước Châu á - Thái Bình Dương...vv hiện nay Công ty đa thâm nhập các khu vực thị trường : - Khu vực thị trường Tây Bắc Âu và Nam Âu - Khu vực thị trường Bắc Mỹ - Khu vực thị trường Châu á - Thái Bình Dương - Một số thị trường ở các khu vực khác như...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao quy trình sản xuất và xuất khẩu tại Cty PROSIMEX - 6

  1. Simpo PDF Merge and triển vọng lâu dài của cà phê khi mà yêu cầu chất lư ợng đối với cà phê ngày hưởng tới Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com càng cao. Về thị trường tiêu thụ : Thị trường cà phê th ế giới bao gồm nhiều nhóm như: th ị trường Bắc Mỹ, thị trường Tây Bắc Âu và Nam Âu, thị trường Nga và các n ước Đông Âu, thị trường các nước Châu á - Thái Bình Dương...vv hiện nay Cô ng ty đa thâm nh ập các khu vực thị trường : - Khu vực thị trường Tây Bắc Âu và Nam Âu - Khu vực thị trường Bắc Mỹ - Khu vực thị trường Châu á - Thái Bình Dương - Một số thị trường ở các khu vực khác như Nga và Đô ng Âu, Châu Phi, Châu Đại Dương. Về phân bố thị trư ờng, có thể nói Công ty đã có một hệ thống thị trường tiêu thụ rộng lớn bao gồm hầu hết là các khu vực thị trư ờng tiềm n ăng, tiêu biểu. Tuy nhiên ở các khu vực thị trường, khách h àng của Công ty phần lớn là các nhà buôn nhập khẩu. Nh ững người n ày nhập hàng của Công ty để bán lại cho những nhà xay rang hoặc những người tiêu thụ khác đ ể chế biến. Như vậy họ không phải là người mua cuối cùng sản phẩm của Công ty m à chỉ là trung gian nh ập khẩu. Hơn nữa, trên từng khu vực thị trường mạng lưới những đố i tác nhập khẩu n ày còn mỏng, thậm chí có thị trường, Công ty mới chỉ có một đối tác nhập khẩu cà phê do vậy việc tận dụng tiềm năng của những thị trường hiện tại cũng vẫn gặp nhiều khó kh ăn. Ngoài ra ở khu vực Châu á tỉ lệ tăng trưởng thị trường cả về sản lượng xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu đều chưa cao lên mức thâm nhập vẫn còn hạn chế .
  2. Simpo PDF Merge and ấn đ ềUnregistered ường Tây Bắc Âu và Nam Âu đang chuyển h ướng nhu Ngoài ra vSplit khu vực thị tr Version - http://www.simpopdf.com cầu cũng như vấn đ ề khu vực thị trường Nga và Đông Âu đang gặp khó khăn trong khâu thanh toán đang là trở ngại đối với việc xuất khẩu cà phê của Công ty . Để giải quyết những khó khăn kể trên, Công ty cần phải tự vận động để tháo gỡ và kiến nghị nh à nư ớc và ngành cà phê có biện pháp đối với những tồn tại khách quan nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh . 2 . hiệu quả prosimex đ ã đ ạt được trong kinh doanh xuất khẩu cà phê: Hiệu quả của kinh doanh xuất khẩu nói chung và việc xuất khẩu cà phê nói riêng được thể hiện thông qua sự so sánh giữa hai đại lư ợng: - Kết quả đầu ra: Tức là số ngoại tệ thu về - Chi phí đầu vào: tức là chi phí thu mua và chi phí xuất khẩu Nh ư vậy, đối với công ty thì hiệu quả kinh doanh xuất khẩu cà phê là hiệu quả kinh tế thu được từ hoạt động xuất khẩu cà phê theo từng vụ, quý, tháng, theo từng hợp đồng kinh tế đối với khách nước ngo ài mà biểu hiện của nó là lợi nhuận mà công ty đ ạt được trong vụ, quý, tháng và hợp đồng kinh tế đó . Hiệu quả được cấu th ành từ kết quả kinh doanh và việc sử dụng chi phí một cách tiết kiệm và có lợi nhất . Trên cơ sở lý thuyết này thì việc kinh doanh xuất khẩu cà phê của công ty có hiệu quả hay không có hiệu quả phải đáp ứng được hai yêu cầu sau : - Kết quả kinh doanh : Phải có lai - Các khâu công việc : Phải được thực hiện với chi phí hợp lý, kết quả thu về phải tương ứng với chi phí bỏ ra và không gây lang phí về các nguồn lực của xa hội . Về kết quả, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cà phê của Công ty h àng năm tăng nhanh. Việc kinh doanh mặt h àng này tiếp tục phát triển theo hướng có lợi hiện công ty có quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác trên thị trường và khu vực thị trường trên thế giới. Các bạn h àng này có đ ơn đặt hàng đều đặn n ên đầu ra cho sản phẩm của
  3. Simpo PDF Merge ty tương đUnregistered Version - http://www.simpopdf.com do mối quan hệ công and Split ối ổn định, khâu thu mua cũng có kết quả khả quan tương đối vững chắc của công ty với các cơ sở thu mua và ch ế biến tại những khu vực khai thác . Trong năm 1997, chi phí mua hàng cso nhưng kim ngạch xuất khẩu cũng cao n ên tỷ su ất lợi nhuận gộp trên vốn vẫn đ ạt cao. Năm 1998 khi kim ngạch giảm, chi phí mua hàng cũng giảm tương ứng nên mặc dù có lợi nhuận tuyệt đ ối giảm nhưng tỷ suất lợi nhu ận trên vốn vẫn chỉ giảm đôi chút. Hiệu quả sử dụng vốn thể hiện ở phần lai gộp thu về trên ph ần chi phí bỏ ra để mua h àng tương đối ổn định ở mức khả quan . Tuy nhiên, hiện nay Công ty đang sử dụng vốn đi vay để thu mua cà phê nên ph ải trả lai suất trong một thời gian nhất định tuỳ thuộc vào từng hợp đồng. Lai suất và th ời gian sử dụng vốn, do đó, là hai yếu tố ảnh hưởng lớn tới hiệu quả sử dụng vồn vay. Cả hai yếu tố này lại khó kiểm soát vì lai xu ất là yếu tố khách quan thuộc môi trư ờng bên ngoài Công ty còn thời gian sử dụng vốn lại liên quan tới việc thu mua cà phê và thực hiện hợp đồng xuất khẩu nên không dễ điều chỉnh gây ảnh hưởng tới tính chủ động trong qu ản lý vốn . Ngoài ra những khó khăn mà công ty đ ang gặp phải cũng có ảnh h ưởng xấu tới hiệu quả kinh doanh mặt h àng cà phê. Vì vậy trong đ iều kiện hiện nay, khi m à cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu á n ăm 1997 đ a chấm dứt, các nền kinh tế trong khu vực đang dần dần hồi phục; Nhà nước ta đ ang tiếp tục nghiên cứu các chính sách hỗ trợ cho cây cà phê và m ặt h àng cà phê xuất khẩu th ì Công ty cũng nên có hướng giải quyết các vấn đề trong phạm vi có thể để tăng hơn nữa hiệu quả kinh doanh mặt h àng nông sản chiến lược này. 3. Những vấn đề còn tồn tại và kiến nghị với Công ty : 3.1 .Những vấn đề còn tồn tại :
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered thu hoạch đa nêu ra các khó khăn mà Công ty gặp phải Trong phần đầu chương 3 của Version - http://www.simpopdf.com trong qúa trình kinh doanh. Những khó kh ăn đó đ a trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tới kết quả và hiệu quả kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, chỉ những khó khăn thuộc phạm vi kiểm soát thì Công ty mới giải quyết được còn những vấn đ ề thuộc tầm vĩ mô thì cần phải tới sự trợ giúp từ phía nh à n ước để tạo ra các giải pháp đồng bộ nhằm vấn đề một cách triệt để . Nh ư vậy, nổi bật lên có hai vấn đề m à Công ty có th ể cần phải giải quyết: - Một là, nâng cao hiệu quả của quá trình thu mua cà phê nhân phục vụ xuất khẩu nhằm rút ngắn thời gian thu mua và giảm tối thiểu các chi phí thu mua qua đó tăng lợi nhu ận xuất kh ẩu của Công ty và tăng tính ổn định của việc kinh doanh xuất khẩu mặt hàng nông sản này. - Hai là, giả quyết các khó khăn liên quan tới duy trì và m ở rộng thị trường xuất khẩu . - Ngoài ra, để những biện pháp ở từng Công ty như Công ty Prosimex có hiệu quả cao nhất, cần có lối thoát cho những vấn đ ề khó khăn chung mà các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đều đang gặp phải. Đó là những vấn đề thuộc phạm vi Nh à nước và ngành cà phê Việt Nam như : - Vấn đ ề vốn - Vấn đ ề về cơ ch ế quản lý xuất khẩu - Vần đ è chất lư ợng cà phê xuất khẩu. 3.2 Các giải pháp kiến nghị với Công ty : 3.2.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả quá trình thu mua : Thu mua là khâu quyết định nguồn cung cấp cà phê của Công ty có ổn định về số lượng, đảm bảo về chất lượng hay không. Khâu công việc này bao gồm: Tổ chức kênh thu mua và khai thác giá thu mua như công cụ xúc tiến. Trong đó tổ chức kênh thu mua là giai đoạn quan trọng nhằm
  5. Simpo PDF Merge andưSplitàUnregistered Version - hế cà phê theo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu ghi thu mua đ ợc c phê đủ số lượng và sơ chttp://www.simpopdf.com trong hợp đồng. Khâu này bao gồm 3 công việc chính; + Tổ chức mạng lư ới thu mua. + Xác lập phương th ức thu mua . + Tổ chức lực lượng thu mua . Các công việc này đều đ a được Công ty tiến hành có kết quả trong nhiều năm tuy nhiên hiệu quả công việc còn có thể được nâng cao để tránh sự nghèo làn và thiếu tính hệ thống trong công tác tổ chức thu mua cũng như sử dụng thu mua . *. Tổ chức mạng lưới thu mua : Nhiệm vụ chính của tổ chức mạng lưới thu mua là lựa chọn người cung cấp tại các vùng cung cấp, tìm kiếm biện pháp để quản lý người cung cấp . Để phù hợp với tình hình phân bổ của người cung cấp, Công ty prosimex đa tổ chức mạng lưới thu mua tại ba khu vực chính : khu vực phía Bắc với đ ại diện là công ty TNHH Thái Hoà, khu vực Tây nguyên với một đại diện ở Đắc Lắc, khu vực phía nam với một đ ại diện tại Sài Gòn. Tuy nhiên, đội ngũ này còn mỏng và chưa th ể bao quát hết khu vực sản xuất cà phê mà Công ty muốn khai thác. Trong thời gian tới Công ty cần tăng cường th êm chân hàng tại các khu vực n ày đồng thời mở rộng diện tích khai thác ra toàn quốc đ ặc biệt là những vùng có trồng cà phê Arabica . Riêng việc quản lý các chân hàng này là việc rất khó bởi vì mối quan hệ ở đ ây được xác lập trên cơ sở các hợp đ ồng mua bán được ký kết giữa Công ty Prosimex với từng chân hàng. Cách quản lý mà Công ty có thể thực hiện được là đa dạng hoá mối quan hệ kinh doanh với các chân hàng nhằm gắn bó họ về quyền lợi và ngh ĩa vụ. Các lĩnh vực như sau: xuất khẩu uỷ thác, liên doanh liên kết bằng góp vốn, trao đổi h àng hoá hai chiều vv..là các lĩnh vực công ty có th ể sử dụng để thực hiện việc đa dạng hoá này .
  6. Simpo PDF Merge andphương thức thu mua : *.Xác lập Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhiệm vụ chính của xác lập phương thức thu mua là tạo chất kết dính làm cho các phần tử trong kênh ho ạt động nhịp nhàng. Hiện tại công ty đang dùng biện pháp ký kết hợp đồng mua đứt bán đoạn và liên doanh, liên kết để thu mua của những người mua gom nhưng chư a có biện pháp để thu mua trực tiếp từ các hộ trồng cà phê . Để tăng cường hiệu xuất của kênh thu mua, Công ty nên phát triển các biện pháp bổ sung là : + Lên doanh liên kết với ngư ời trồng cà phê trên cơ sở giúp đỡ về vốn .Việc chế biến sẽ do các cơ sở chế biến tại chỗ hoặc ở từng khu vực m à công ty có quan hệ thực hiện . Tuy nhiên, biện pháp n ày đòi hỏi đ ầu tư lớn và độ rủi ro cao do đó cần đến sự trợ giúp về vốn của nhà nư ớc . + Ký kết hợp đồng đại lý với người mua gom . Phương thức này có th ể thu hút mạnh mẽ người mua gom cung cấp cà phê cho Công ty thông qua khoản hoa hồng đại lý. + Trao đổi hai chiều với người cung cấp . Phương thức này chỉ thực hiện được khi hai bên có nhu cầu đối ứng với nhau. Đối tượng của phương thức này bao gồm cả người gom và người trồng cà phê . Các phương thức thu mua kể trên n ếu được khai thác tốt sẽ cho phép Công ty ổn định đầu vào, giảm thời gian thu mua, giảm chi phí dẫn đến giảm giá th ành và quan trọng là gắn bó hơn với người trồng cà phê để có nguồn hàng chất lượng cao đ ảm bảo quyền lợi cả người xuất khẩu và ngư ời sản suất. *. Phát triển lực lượng thu mua : Đội ngũ cán bộ thu mua có một vai trò quan trọng trong quà trình thu mua cà phê. Họ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình thu mua, phải thư ờng xuyên tiếp xúc với người cung cấp. Do công ty tiến hành xu ất khẩu nhiều mặt hàng nông sản n ên cán
  7. Simpo PDF Merge and Split ờng phải tiến hành thu - http://www.simpopdf.com những ngư ời này bộ thu mua th ư Unregistered Version mua nhiều loại hàng vì vậy phải có hiểu biết sâu rộng, có trình độ nghiệp vụ ngoại thương cũng như khả n ăng làm marketing tốt . Hiện nay đội ngũ cán bộ của công ty chư a nhiều trong khi khối lượng công việc lớn và người cung cáp lại không chỉ làm việc với riêng Công ty. Do vậy, Công ty cần chú ý tới việc bổ sung nhân lực cho đội ngũ n ày đồng thời có h ình thức khen thưởng thích hợp để động viên khi hoàn thành vì công việc n ày rất vất vả. *. Khai thác giá thu mua . Trên thực tế giá thu mua bao gồm ba bộ phận : + Giá trị thực tế của lô h àng + Phí hoa hồng đại lý + Phí giao d ịch thu mua Công ty cần xác định rõ các bộ phận n ày để có phương án đ iều chỉnh tuỳ theo người cung cấp đ ể vừa đ ảm bảo giá cả hợp lý vừa đảm bảo lợi nhuận cho người cung cấp theo đúng phương châm hai bên cùng có lợi. Đồng thời để đề phòng giá xuất cà phê biến động gây ảnh hưởng tới giá thu mua, có thể áp dụng một số biện pháp làm giảm ảnh hưởng nh ư : - Tiến hành thu mua dự trữ. Biện pháp này rất hiệu quả trong việc tránh những. - ảnh hưởng của thị trư ờng bên ngoài tới kinh doanh cà phê xu ất khẩu của các doanh nghiệp nói chung. Tuy nhên, nó cũng đòi hỏi sự dự đoán chính xác tình hình giá cả thị trường; có kế hoạch cụ thể về việc tiêu thụ lư ợng cà phê dự trữ và có đủ vốn. - Giảm sản lượng cà phê xu ất khẩu trong trường hợp ảnh hưởng của biến động thị trường tới giá thu mua quá lớn không đảm bảo lợi nhuận hợp đồng. - Biến cà phê, biện pháp này giúp đảm bảo quyền lợi của Công ty và những tăng cường mối quan hệ hoặc ký hợp đồng đại lý với các cơ sở thu mua, chế người cung cấp trên cơ sở làm ăn bền vững, vì lợi nhuận lâu dài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2