intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Vận tải hàng hóa bằng Container

Chia sẻ: Mhnjmb Mhnjmb | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

414
lượt xem
74
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình: Vận tải hàng hóa bằng Container trình bày khái niệm vận tải hàng hóa bằng Container, đặc điểm vận tải hàng hóa bằng Container, phân loại vận tải hàng hóa bằng Container, quy trình vận tải hàng hóa bằng Container.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Vận tải hàng hóa bằng Container

  1. 1 ĐỊNH NGHĨA VỀ CONTAINER 1.1 Khái niệm : Là một công cụ chứa hàng, khối hộp chữ nhật được làm bằng gỗ hoặc bằng kim loại, có kích thước tiêu chuẩn hóa dùng được nhiều lần và có sức chứa lớn.
  2. 1.2 Đặc điểm : Theo Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO, container là một công cụ vận tải có các đặc điểm: + Có hình dáng cố định và bền chắc để có thể sử dụng được nhiều lần. + Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc bốc dỡ và chuyển tải hàng hóa. + Có trang thiết bị riêng thuận tiện cho việc xếp hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container. + Có dung tích bên trong không ít hơn 1m3
  3.  2.1 Theo vật liệu đóng: container bằng gỗ, bằng thép, bằng nhôm, bằng nhựa, bằng chất dẻo…  2.2 Theo cấu trúc : container kín có cửa ở hai đầu , container có thành cao , container hở trên , container có lỗ thông hơi…  2.3 Theo công dụng : container hàng bách hóa, container hàng rời khô, container hàng lỏng ….
  4.  2.4 Theo kích thước : chủ yếu sử dụng các loại container bằng thép hoặc bằng nhôm có kích thước khác nhau. Chiều dài Chiều cao Chiều rộng Dung tích Trọng tải (feet) (feet) (feet) bên trong tịnh (tấn) (m3 ) 20 8 8 30,8 18 20 8’6’’ 8 33,1 21,7 40 8’6’’ 8 67,5 26,7 40 9’6’’ 8 76,2 26,5 45 9’6’’ 8 85,5 26,5
  5. 3.1 Giai đoạn 1 ( từ trước chiến tranh thế giới lần thứ hai -1955 ).  Đây là giai đoạn bắt đầu sử dụng container để vận chuyển hàng hoá trên thế giới.  Một trong những ý đồ để tiến tới container hoá là việc phát triển và sử dụng thùng Conex (conex box) của hải quân Hoa Kỳ trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.  Conex box là một thùng tiêu chuẩn 6 foot, được coi là tiền thân của những container hiện đại sau này.
  6. 3.2 Giai đoạn 2 ( 1955 – 1966 )  Giai đoạn này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình container hoá trên thế giới.  Đây là thời kỳ bắt đầu áp dụng container trong chuyên chở đường biển quốc tế.  Là thời kỳ xuất hiện tàu container, sử dụng ngày càng nhiều container loại lớn, là thời kỳ bắt đầu cuộc cách mạng container.
  7.  Năm 1956 : tàu chở container đầu tiên trên thế giới ra đời. Đó là các tàu dầu của ông Malcomb Mclean, người sáng lập hãng Seanland Service Inc., được hoán cải thành tàu chở container, chạy từ New York đến Houston, mở ra kỷ nguyên mới trong vận tải quốc tế.  Năm 1961: hình thành tuyến vận tải container thường xuyên đầu tiên giữa New York, Los Angeles và San Fransisco.
  8.  Năm 1964: Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế ( ISO) lần đầu tiên công bố tiêu chuẩn container loại lớn.  Năm 1966: hãng Sealand mở tuyến vận tải container quốc tế đầu tiên từ Hoa Kỳ đi Châu Âu…
  9. 3.3. Giai đoạn 3 ( 1967- 1980 )  Áp dụng phổ biến container theo tiêu chuẩn của ISO.  Tăng nhanh số lượng container loại lớn, phát triển tàu container chuyên dụng và thiết bị xếp dỡ container.  Nhiều nước đã hình thành hệ thống vận tải container.  Các tuyến buôn bán quốc tế được container hoá cao.  Bắt đầu nghiên cứu phát triển phương pháp vận tải mới - vận tải đa phương thức.
  10.  Tháng 6/1967 ISO thông qua tiêu chuẩn Container loại lớn sery 1.  Tháng 12/1967 thành lập công ty Container quốc tế có trụ sở chính ở Brussels.  Đến năm 1972 hầu hết các tuyến buôn bán giữa Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Australia đã được container hoá.  Đến năm 1977 trên thế giới đã có 38 tuyến container nối bờ biển Đông, Tây và các cảng vùng hồ lớn của Hoa Kỳ với hơn 100 cảng khác trên thế giới.
  11.  3.4. Giai đoạn 4 ( 1980 đến nay )  Giai đoạn này được đánh dấu bằng việc thông qua Công ước của Liên hợp quốc về vận tải đa phương thức quốc tế tại Geneva năm 1980.  Năm 1981: Cảng Rotterdam đã thay thế vị trí cảng New York và trở thành cảng Container lớn nhất thế giới.  Năm 1983: Công ty Evergreen bắt đầu kinh doanh vận tải container “ vòng quanh thế giới”.
  12.  Năm 1994: lượng container thông qua cảng hàng năm của cảng Hong Kong và của cảng Singapore cùng vượt quá 10 triệu TEU;  Năm 1995: Các công ty American President Lines, Mitsue O.S.K Lines, Nedlloy và Orient Oversea Container Lines thành lập tập đoàn liên minh toàn cầu đầu tiên của thế giới.  Đến tháng 10/2007, trên thế giới đã có 6 tàu container sức chứa 12.508 TEU.
  13. 1 Công cụ vận chuyển container 1.1 Vận chuyển bằng đường biển : chủ yếu là các loại tàu container:  Tàu bán container : tàu bán container là những tàu được thiết kế để vừa chở container vừa chở các hàng hoá khác như hàng bách hoá, ô tô.  Tàu chuyên dụng chở container: là loại tàu được thiết kế chỉ để chở container.
  14.  Tàu LO-LO ( Lift on – Lift off)  Tàu RO-RO ( Roll on – Roll off):
  15.  Tàu RO-RO ( Roll on – Roll off):
  16. 1.2 Công cụ vận chuyển container bằng đường ô tô.  Để vận chuyển container bằng đường bộ người ta dùng các loại ô tô chuyên dụng ( có rơ- moóc và các chốt, hãm), trailer hoặc dùng tractor kết hợp với các sắc-si .
  17. 1.3 Công cụ vận chuyển bằng đường sắt Dùng các toa chuyên dụng hoặc toa mặt bằng có các chốt hãm hoặc trailer. Có hai phương pháp vận chuyển container bằng đường sắt :  Phương pháp 1 : TOFC ( Trailer on Flatcar ) hay còn gọi là piggyback.  Phương pháp 2 : COFC ( Container on Flatcar ).
  18. 2 Công cụ xếp dỡ container lên, xuống tàu .  Trong xếp dỡ container lên, xuống tàu hiện nay các loại cẩn cẩu sau đây thường được sử dụng:  Cần cẩu giàn  Cần cẩu di động  Cần cẩu cố định
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2