VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 211-214<br />
<br />
<br />
TÍCH HỢP GIÁ TRỊ VĂN HÓA, LỊCH SỬ CÁC DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT<br />
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH VÀO GIẢNG DẠY<br />
CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG<br />
Hoàng Thị Thu Giang - Trường Đại học Hạ Long<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/5/2019; ngày chỉnh sửa: 20/5/2019; ngày duyệt đăng: 26/5/2019.<br />
Abstract: The article provides basic information about the cultural and historical values of especial<br />
National Monuments in Quang Ninh; at the same time, we suggest ways of organizing teaching<br />
and educating students through exploiting the cultural and historical values of special National<br />
Monuments in Quang Ninh province, aiming to contribute to building and developing Vietnamese<br />
people's culture to meet the requirements of national construction and development. These are<br />
valuable references for education on heritage for students of Ha Long University through the<br />
heritages of the province.<br />
Keywords: Cultural values, historical values, special National Monuments, Quang Ninh,<br />
integrated teaching.<br />
<br />
1. Mở đầu 2. Nội dung nghiên cứu<br />
Quảng Ninh là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh 2.1. Tổng quan giá trị lịch sử, văn hóa các Di tích Quốc<br />
tế, chính trị, quốc phòng, an ninh; được xem là “phên giậu” gia đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh<br />
của đất nước, nơi ghi dấu nhiều chiến công hiển hách trong 2.1.1. Về giá trị lịch sử<br />
lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; cũng là tỉnh có Quảng Ninh là tỉnh đứng thứ hai về số lượng Di tích<br />
địa chất, địa mạo và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc… Quốc gia đặc biệt trên toàn quốc (có 5 di tích, chỉ xếp sau<br />
Quảng Ninh có một quần thể các di tích và danh thắng nổi Hà Nội), song điều tạo nên sự khác biệt là cả 5 di tích này<br />
tiếng. Theo quyết định số 789/QĐ-UBND của Ủy ban đều mang dấu ấn lịch sử của vương triều Trần - vương<br />
nhân dân tỉnh Quảng Ninh ngày 26/3/2015, Quảng Ninh triều có võ công, văn trị hiển hách, đã mở ra một kỉ<br />
có 608 di tích đã được kiểm kê, 126 di tích được xếp hạng; nguyên hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước<br />
trong đó có: 71 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 51 di của dân tộc; một triều đại phong kiến hùng mạnh nhất<br />
tích được xếp hạng quốc gia; đặc biệt, có 5 di tích được trong lịch sử dân tộc Việt Nam, lập nhiều chiến công<br />
xếp hạng quốc gia đặc biệt, gồm: Danh lam thắng cảnh vang dội trong sự nghiệp bảo vệ đất nước, tích cực mở<br />
vịnh Hạ Long (TP. Hạ Long), khu Di tích lịch sử và danh mang bờ cõi, xây dựng nền chính trị ổn định, chỉnh đốn<br />
thắng Yên Tử (TP. Uông Bí), khu Di tích nhà Trần (thị xã luật lệ, coi trọng việc học hành thi cử; xây dựng nền kinh<br />
Đông Triều), khu Di tích lịch sử Bạch Đằng (thị xã Quảng tế vững mạnh, tạo lập được nhiều làng xã mới, mở mang<br />
thêm cảng Vân Đồn giao thương với các nước xa gần,<br />
Yên) và Đền Cửa Ông (TP. Cẩm Phả).<br />
làm vẻ vang giống nòi, giữ vững nền độc lập dân tộc, non<br />
Các Di tích Quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng sông đất nước được rạng danh; là triều đại đã khai sáng<br />
Ninh mang nhiều giá trị, trong đó nổi bật là giá trị lịch dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử với chủ trương “cư trần lạc<br />
sử, văn hóa. Đây là những điểm tựa thuận lợi để Quảng đạo”, làm nền tảng tư tưởng cho sự phát triển Phật giáo<br />
Ninh xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Việt Nam; là triều đại đã để lại cho đời sau nhiều di sản<br />
Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; là tiền đề để văn hóa dân tộc đặc sắc cả về loại hình văn hóa vật thể<br />
phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ với những sản phẩm du và văn hóa phi vật thể. Điều này, được minh chứng qua<br />
lịch đặc sắc. Vì vậy việc đưa kiến thức về các giá trị văn từng di tích đặc biệt cụ thể như:<br />
hóa, lịch sử của các di tích tích hợp vào giảng dạy tại các - Khu Di tích nhà Trần (tại Đông Triều) mang trong mình<br />
trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông trên địa bàn giá trị lịch sử quý giá. Đây là quê gốc của nhà Trần, vùng đất<br />
tỉnh Quảng Ninh là rất cần thiết. địa linh nhân kiệt nổi danh từ hàng nghìn năm trước.<br />
Bài viết nghiên cứu và đưa ra định hướng tích hợp giá - Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử gắn liền<br />
trị văn hóa, lịch sử các Di tích Quốc gia đặc biệt trên địa với tên tuổi Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308) và<br />
bàn tỉnh Quảng Ninh vào giảng dạy các môn Khoa học xã Thiền phái Trúc Lâm mang đậm màu sắc Việt, được coi<br />
hội và nhân văn tại Trường Đại học Hạ Long hiện nay. là chốn tổ linh thiêng nhất của Phật giáo Việt Nam.<br />
<br />
211 Email: hoangthithugiang98@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 211-214<br />
<br />
<br />
- Quần thể Di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng biệt, phản ánh đậm nét “gương mặt tinh thần” của người<br />
(gồm các điểm di tích châu tuần bên dòng sông Bạch dân miền đất địa đầu vùng Đông bắc: Yêu nước, tôn kính<br />
Đằng lịch sử) với “ba lần giặc đến ba lần giặc tan”. Đặc tổ tiên, trân trọng nguồn cội, tích đức, hành thiện, hào<br />
biệt, khu di tích này còn lưu lại dấu ấn chiến thắng vĩ đại sảng... Đó là:<br />
năm 1288 của quân dân nhà Trần trước giặc ngoại xâm<br />
- Khu Di tích Nhà Trần (Đông Triều) được xem là<br />
Nguyên Mông: Bãi cọc Yên Giang, Bãi cọc đồng Vạn<br />
“thánh địa” linh thiêng của dòng dõi nhà Trần, trung tâm<br />
muối, Bãi cọc đồng Má ngựa, Đền thờ Trần Hưng Đạo,<br />
văn hoá tâm linh tiêu biểu, là nơi tập trung nhiều công trình<br />
Miếu Vua Bà, Bến đò Rừng, cây đa nghìn năm tuổi, đền<br />
thờ tự các vua Trần với kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu<br />
Trung Cốc, đình Trung Bản, đình Đền Công... Đó là<br />
ấn triều đại nhà Trần. Nơi đây còn có nhiều công trình tôn<br />
chứng tích của trang sử đánh giặc giữ nước hào hùng của<br />
giáo linh thiêng (am, chùa, tháp) liên quan đến Thiền phái<br />
dân tộc, nơi ghi dấu nghệ thuật quân sự tiêu biểu của quân<br />
Trúc Lâm. Các hiện vật được tìm thấy tại khu Di tích nhà<br />
dân nhà Trần.<br />
Trần đã phản ánh đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc, kiến<br />
- Vịnh Hạ Long không chỉ là danh thắng tự nhiên đã 2 trúc, kĩ thuật đúc đồng, tạc đá, kĩ thuật xây dựng và tư duy<br />
lần được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên triết lí của một thời đại huy hoàng trong lịch sử dân tộc -<br />
nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm thời kì văn hóa Đại Việt.<br />
mĩ và địa chất - địa mạo; còn là nơi gắn liền với sự phát<br />
triển của lịch sử dân tộc. Vịnh Hạ Long là nơi các vua - Khu Di tích và danh thắng Yên Tử là nơi phát tích<br />
Trần, tướng quân nhà Trần đã từng điều binh, khiển tướng, Thiền phái Trúc Lâm, mang đậm dấu ấn văn hóa, tư tưởng<br />
bài binh bố trận vây bắt giặc ngoại xâm Nguyên Mông; của Việt Nam nói chung, vương triều Trần nói riêng. Hệ<br />
cũng là nơi quân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã thống di tích ở đây dày đặc, gồm hàng chục ngôi chùa,<br />
viết tiếp lịch sử đánh giặc giữ nước quang vinh. hàng trăm am tháp, hàng ngàn di vật cổ quý hiếm; đặc biệt<br />
là những bản kinh văn và các bản sách quý, chứa đựng<br />
- Khu Di tích lịch sử Đền Cửa Ông (gồm cụm Di tích<br />
những giá trị tinh thần, tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm<br />
Đền Cửa Ông (TP. Cẩm Phả) và Đền Cặp Tiên (huyện<br />
và nền văn hóa huy hoàng, rực rỡ thời Đại Việt. Giữa vùng<br />
Vân Đồn)), là nơi thờ tự Hưng Nhượng Đại Vương Trần<br />
đồi núi trập trùng, nơi đây có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ<br />
Quốc Tảng, phối thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc<br />
thuật kiến trúc độc đáo, chiều sâu lịch sử và cảnh đẹp của<br />
Tuấn và gia thất cùng các tướng lĩnh mang đậm giá trị văn<br />
thiên nhiên. Hệ thống chùa, am, tháp nằm rải rác trong<br />
hóa, lịch sử gắn bó với triều đại nhà Trần. Đây là nơi đóng<br />
rừng cây cổ thụ, qua bao thăng trầm, biến đổi của lịch sử<br />
quân đồn trú bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải phía Đông<br />
vẫn trụ vững, mang vẻ đẹp trầm mặc của cõi thiền xưa, ẩn<br />
bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên<br />
chứa những thông tin về quá khứ, về con người và thời đại.<br />
Mông, nơi các vị tướng lĩnh tài ba nổi tiếng thời nhà Trần<br />
xông pha diệt giặc, trở thành những tấm gương tiêu biểu - Khu Di tích chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 với hệ<br />
cho tài năng, lòng dũng cảm, tinh thần quyết tâm trấn giữ, thống các đền, đình, miếu, bãi cọc lim trên 700 năm tuổi;<br />
bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải Đông bắc. là nơi đã hội tụ và lan tỏa “hào khí Đông A” ra khắp lãnh<br />
2.1.2. Về giá trị văn hóa thổ Đại Việt và các thế hệ người Việt. Sông Bạch Đằng đã<br />
trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước và tinh thần quật<br />
Có 4/5 Di tích Quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh<br />
cường của dân tộc Việt Nam.<br />
Quảng Ninh (Vịnh Hạ Long, khu Di tích Nhà Trần, khu<br />
Di tích và danh thắng Yên Tử, khu Di tích Bạch Đằng) đều - Lịch sử địa chất vịnh Hạ Long được mở ra từ khoảng<br />
có giá trị khảo cổ. Các khu di tích đều là những di chỉ khảo gần 500 triệu năm trước. Địa hình đặc biệt của vịnh Hạ<br />
cổ quan trọng, các hiện vật được tìm thấy phản ánh rõ nét Long và những hòn đảo là minh chứng độc đáo về lịch sử<br />
đời sống sinh hoạt cũng như trình độ phát triển của người phát triển, lịch sử khí hậu và quá trình vận động kiến tạo<br />
Việt trong những giai đoạn lịch sử khác nhau. Cùng với của Trái đất. Vịnh mang vẻ đẹp kì thú, nổi bật, độc đáo;<br />
giá trị khảo cổ, tất cả các khu Di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh các cư dân tiền sử vùng vịnh Hạ Long đã tạo<br />
Quảng Ninh đều có giá trị tinh thần to lớn, có sức ảnh lập được những hình thái văn hóa cổ đại tiếp nối<br />
hưởng lớn đối với thế giới tâm linh của người Việt trong nhau, gồm: văn hóa Soi Nhụ, văn hóa Cái Bèo và văn hóa<br />
quá khứ cũng như ở thời hiện tại. Các khu di tích này đều Hạ Long (cách ngày nay khoảng từ 3.500-5.000 năm). Đời<br />
có các công trình kiến trúc và điêu khắc độc đáo tưởng này nối tiếp đời khác, trong lòng Di sản vịnh Hạ Long tồn<br />
niệm và tri ân các anh hùng dân tộc, là chốn đi về thắp nén tại một cộng đồng dân chài sinh sống thủy cư. Vịnh Hạ<br />
tâm nhang của người dân Việt bao đời. Các lễ hội, nhiều Long là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa biển độc đáo,<br />
câu chuyện về những nhân vật, những cuộc đời, những anh cuộc sống thủy cư của ngư dân nơi đây đã tạo nên một bản<br />
hùng, danh nhân, sự kiện... gắn với các di tích phản ánh lối sắc văn hóa riêng - văn hóa biển với các giá trị văn hóa vật<br />
sống, cốt cách và tâm hồn người Việt Nam nói chung; đặc thể và phi vật thể khác biệt, độc đáo. Bên bờ vịnh Hạ Long<br />
<br />
212<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 211-214<br />
<br />
<br />
có núi Bài Thơ ghi bút tích của nhiều bậc vua chúa, danh nghiên cứu và giảng dạy văn hóa, lịch sử là tiền đề thuận<br />
nhân, là minh chứng cho sự phát triển văn hiến dân tộc. lợi để đẩy mạnh việc nghiên cứu, khai thác giá trị lịch sử,<br />
- Khu Di tích lịch sử Đền Cửa Ông với các điểm di tích văn hóa các di sản; trong đó có các Di tích Quốc gia đặc<br />
Đền Cửa Ông và Đền Cặp Tiên có lịch sử từ thời Trần, thể biệt tỉnh Quảng Ninh phục vụ công tác giáo dục nhân cách,<br />
hiện kiến trúc, nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, các nghi thức tư tưởng, đạo đức cho sinh viên, hướng tới mục tiêu hun<br />
và lễ hội gắn với khu di tích này đã trở thành di sản văn đúc những con người “vừa hồng vừa chuyên” cho quê<br />
hóa phi vật thể quý giá của dân tộc. hương, đất nước.<br />
Các Di tích Quốc gia đặc biệt tại Quảng Ninh chứa Trong chương trình đào tạo các ngành thuộc trình độ đại<br />
đựng vô vàn dấu tích về văn hóa, lịch sử, sự kiện, nhân học, cao đẳng của Trường Đại học Hạ Long, có rất nhiều<br />
vật... điển hình cho truyền thống yêu nước, tinh thần đấu học phần có lợi thế để tích hợp giáo dục giá trị lịch sử, văn<br />
tranh anh dũng, ý chí quật cường, trí thông minh trong suốt hóa các Di tích Quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh, nổi bật<br />
quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đạo lí uống là: 1) Nhóm học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành<br />
nước nhớ nguồn và nhiều truyền thống tốt đẹp khác của văn hóa (Cơ sở văn hóa Việt Nam, Hệ thống di tích và danh<br />
dân tộc. Các giá trị này cần phải được tuyên truyền, quảng thắng Việt Nam, Lễ hội truyền thống tiêu biểu ở Quảng<br />
bá rộng rãi, khai thác phục vụ giáo dục để người dân Ninh, Quản lí di sản văn hóa, Quản lí lễ hội và sự kiện,<br />
Quảng Ninh nói chung, giới trẻ, học sinh, sinh viên trên Marketing văn hóa nghệ thuật, Địa chí Quảng Ninh...);<br />
địa bàn tỉnh nói riêng hiểu được giá trị kết tinh trong các 2) Nhóm học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành du<br />
di tích; từ đó biết trân trọng, có ý thức giữ gìn, bảo tồn và lịch lữ hành, hướng dẫn (Địa lí và tài nguyên du lịch, Hệ<br />
phát huy giá trị lịch sử, văn hóa các di tích. Từ việc hiểu rõ thống di tích và danh thắng Quảng Ninh, Thực hành thiết<br />
giá trị lịch sử, văn hóa của các di sản nêu trên, người kế tuyến điểm, Thực hành hướng dẫn tại điểm...); 3) Nhóm<br />
Quảng Ninh, những người gắn bó với Quảng Ninh, những học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành Văn, Sử (Văn<br />
người được sinh ra, lớn lên, học tập và trưởng thành từ nơi học Quảng Ninh, Lịch sử địa phương, Đọc hiểu, Tiếng Việt,<br />
đây này sẽ thêm tự hào về vùng đất này: Quảng Ninh đích Tiếng Việt thực hành, Tự nhiên - Xã hội...); 4) Nhóm học<br />
thực là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”; từ đó, có ý thức phần thuộc khối kiến thức ngoại ngữ (Tiếng Anh du lịch,<br />
không ngừng phấn đấu trong học tập, lao động để đóng Tiếng Trung du lịch...); 5) Nhóm học phần thuộc khối kiến<br />
góp hữu ích, giá trị cho sự phát triển đời đời bền vững của thức đại cương (Luật đại cương, Luật Văn hóa, Tâm lí đại<br />
tỉnh Quảng Ninh nói riêng, đất nước nói chung. cương, Phương pháp nghiên cứu khoa học...).<br />
2.2. Khai thác, tích hợp giá trị văn hóa, lịch sử các Di Đối với các nhóm học phần nêu trên, việc tích hợp giáo<br />
tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh vào giảng dục giá trị văn hóa, lịch sử các Di tích Quốc gia đặc biệt trên<br />
dạy các môn Khoa học xã hội và nhân văn tại Trường địa bàn tỉnh Quảng Ninh có thể triển khai ở 3 mức độ: - Tích<br />
Đại học Hạ Long hợp toàn phần; - Tích hợp bộ phận; - Tích hợp liên hệ.<br />
Hiện nay, Trường Đại học Hạ Long đang đào tạo 10 Tích hợp toàn phần được thực hiện khi nội dung vốn có<br />
ngành trình độ đại học thuộc 3 lĩnh vực: Dịch vụ, du lịch, của bài học là các sự kiện, con người, vấn đề... (thuộc về lịch<br />
văn hóa; Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, sử, địa lí, văn học, văn hóa) gắn liền với các Di tích Quốc<br />
tiếng Hàn); Công nghệ, kĩ thuật (Công nghệ thông tin, gia đặc biệt của tỉnh. Nội dung đó có thể gắn với một hoặc<br />
Nuôi trồng thủy sản, Quản lí tài nguyên và môi trường). Ở nhiều di tích. Trong chương trình chi tiết của các học phần,<br />
trình độ cao đẳng, Trường có 9 ngành sư phạm và 9 ngành như: Hệ thống di tích và danh thắng Quảng Ninh, Thực<br />
ngoài sư phạm. Nhà trường xác định sản phẩm “đầu ra” hành thiết kế tuyến điểm, Thực hành hướng dẫn tại điểm,<br />
của tất cả các ngành đào tạo đều phải đáp ứng yêu cầu cao Địa chí Quảng Ninh… có nhiều bài học có thể tích hợp toàn<br />
của nhà tuyển dụng: Có năng lực chuyên môn vững vàng, phần, bởi bản thân nội dung kiến thức của bài học đề cập tới<br />
giao tiếp tiếng Anh và ứng dụng công nghệ thông tin thành các di tích và giá trị các di tích. Ví dụ, ở học phần Tuyến<br />
thạo, có kĩ năng mềm, sức khỏe và phẩm chất đạo đức tốt. điểm du lịch Việt Nam có bài: Tài nguyên du lịch vùng du<br />
Để sản phẩm đào tạo đạt mục tiêu nêu trên, Trường đã lịch Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông bắc. Với nội<br />
chú trọng triển khai đào tạo theo hướng toàn diện; trong dung bài học này, tài nguyên du lịch Quảng Ninh với các<br />
đó đặc biệt chú ý đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, điểm đến tiêu biểu được đề cập, trong đó không thể không<br />
đạo đức, văn hóa, lối sống, với các lợi thế: - Về lợi thế môi nhắc đến Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Đền Cửa Ông... Hay ở<br />
trường - Trường thuộc về vùng đất “địa linh, nhân kiệt” học phần: Địa chí Quảng Ninh có các bài: Những sự kiện<br />
vốn giàu giá trị lịch sử, văn hóa; - Lợi thế ngành đào tạo - lịch sử tiêu biểu trong thời kì phong kiến độc lập tự chủ<br />
Trường có nhiều ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và (Chương 2. Lịch sử) đề cập tới chiến thắng Bạch Đằng,<br />
nhân văn (văn hóa, sư phạm, du lịch, ngoại ngữ); - Lợi thế Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử; bài Di tích lịch sử văn hoá<br />
đội ngũ - Trường có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và danh thắng (Chương Văn hóa - Xã hội) đề cập tới các di<br />
<br />
213<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 211-214<br />
<br />
<br />
sản nổi bật của Quảng Ninh. Như vậy, nếu không có hành các di tích. Hay ở bài Tưởng tượng (học phần: Tâm lí học<br />
động tích hợp, các di tích vẫn được nghiên cứu, tìm hiểu đại cương, chương Hoạt động nhận thức), giảng viên có<br />
nhằm đạt mục tiêu học phần, hướng tới mục tiêu ngành đào thể giao cho sinh viên nghiên cứu, phân tích phương pháp<br />
tạo. Tuy nhiên, khi có hoạt động dạy học tích hợp giáo dục tưởng tượng của nghệ sĩ dân gian khi vẽ/trạm trổ/điêu khắc<br />
giá trị lịch sử, văn hóa thì các di tích sẽ được tập trung xem các linh vật trong hệ thống đền chùa thuộc khu di tích Yên<br />
xét, nghiên cứu sâu hơn ở góc độ lịch sử, văn hóa; từ đó, Tử. Với những bài học tích hợp dạng liên hệ như vậy, sinh<br />
mang lại cho sinh viên hiểu biết toàn diện hơn về giá trị lịch viên sẽ vừa đạt mục tiêu kiến thức, kĩ năng của bài học;<br />
sử, văn hóa của các điểm di tích, giúp sinh viên có cái nhìn mặt khác, có thêm hiểu biết về giá trị lịch sử, văn hóa của<br />
bao quát, nhận ra được tính hệ thống trong giá trị lịch sử, các khu Di tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh.<br />
văn hóa của các di tích. Như vậy, có nhiều hướng tích hợp giáo dục giá trị các<br />
Tích hợp bộ phận được thực hiện khi trong bài học của Di tích Quốc gia đặc biệt trên của Quảng Ninh vào giảng<br />
học phần nào đó có một phần nội dung liên quan tới các Di dạy. Mỗi loại bài tích hợp có những đặc điểm riêng, nhưng<br />
tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh. Trong chương đều cần đảm bảo các yêu cầu chung của dạy học tích hợp:<br />
trình chi tiết của các học phần thuộc khối ngành Văn hóa, đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, tính giáo dục, tính<br />
Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Tiểu học có nhiều bài học có hệ thống.<br />
thể thực hiện giáo dục về giá trị lịch sử, văn hóa của các di 3. Kết luận<br />
tích theo hình thức tích hợp bộ phận. Ví dụ, ở học phần Cơ Các Di tích Quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng<br />
sở Tự nhiên - Xã hội và Giáo dục môi trường ở tiểu học có Ninh chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa vô giá mà<br />
bài: Những thành tựu chủ yếu của các triều đại phong kiến ngành giáo dục, văn hóa cần quan tâm nghiên cứu, khai<br />
Việt Nam từ thế kỉ X đến 1858. Trong bài này có một số mục thác phục vụ công tác GD-ĐT. Mục đích của công tác giáo<br />
có nội dung về các sự kiện gắn với triều đại nhà Trần. Đây dục di sản chính là để tiếp thêm ngọn lửa truyền thống, bồi<br />
là cơ sở để giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận, phân tích đắp tư tưởng, ý thức hướng về nguồn cội, thuần phong mĩ<br />
các dấu tích về văn hóa, lịch sử, sự kiện, nhân vật... gắn với tục của dân tộc với những giá trị lịch sử, văn hóa mang<br />
các Di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. đậm tính nhân bản, nhân văn. Từ đó, hình thành, phát triển,<br />
củng cố trong thế hệ trẻ lòng tự hào, niềm kiêu hãnh về<br />
Tích hợp liên hệ được thực hiện với những bài học mà quê hương, đất nước; ý thức phấn đấu, tích cực, chủ động<br />
nội dung nghiên cứu không phải là các sự kiện, con người, học tập, rèn luyện, tu dưỡng để trở thành những con người<br />
vấn đề... (thuộc về lịch sử, địa lí, văn học, văn hóa) gắn liền năng động, sáng tạo, lành mạnh, hào sảng, văn minh, thân<br />
với các Di tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh. thiện và sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển phồn vinh của<br />
Tuy nhiên, với những bài học này, các di tích và những giá đất nước, dân tộc.<br />
trị lịch sử, văn hóa vẫn được sử dụng, khai thác, tích hợp<br />
như một ngữ liệu phục vụ bài học, giúp sinh viên đạt mục<br />
tiêu bài học; đồng thời có thêm kiến thức về giá trị văn hóa, Tài liệu tham khảo<br />
lịch sử các di sản tiêu biểu. Loại bài tích hợp liên hệ này [1] R. Aileau (2003). Về khái niệm “truyền thống”. Tạp<br />
chiếm số lượng lớn nhất trong số các bài dạy có khả năng chí Văn hóa nghệ thuật, số 11, tr 18-22.<br />
tích hợp giáo dục giá trị văn hóa lịch sử (thuộc lĩnh vực [2] Nguyễn Trọng Chuẩn (2001). Tìm hiểu giá trị<br />
Khoa học xã hội và nhân văn) tại Trường Đại học Hạ truyền thống trong quá trình công nghiệp hoá, hiện<br />
Long. Với các bài học dạng tích hợp liên hệ, các di sản tiêu đại hoá. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
biểu của tỉnh Quảng Ninh được khai thác từ rất nhiều góc [3] Trần Văn Giàu (2011). Giá trị tinh thần truyền<br />
độ; từ đó, các giá trị lịch sử, văn hóa được đúc rút, mang thống của dân tộc Việt Nam. NXB Chính trị Quốc<br />
lại cho người học hiểu biết mới, khám phá mới về đối gia - Sự thật.<br />
tượng tưởng như đã quá quen thuộc với người học - các [4] Thành Lê (2001). Văn hóa và lối sống. NXB Thanh<br />
Di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Ví dụ, khi dạy niên.<br />
bài: Luật Di sản văn hóa (học phần Pháp luật văn hóa); [5] Trần Thị Bích Ngọc (2007). Lịch sử và phương<br />
với bài học này, các Di tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh pháp lịch sử. Tạp chí Khoa học xã hội, số 9-10, tr<br />
Quảng Ninh được đưa vào làm vấn đề nghiên cứu, để sinh 59-80.<br />
viên củng cố kiến thức và kĩ năng liên quan đến Luật Di [6] UBND tỉnh Quảng Ninh (2018). Nghị quyết số<br />
sản văn hóa: Phân loại di sản văn hóa, phân tích các yếu 11-NQ/TU ngày 09/3/2018 về xây dựng và phát<br />
tố cấu thành di sản văn hóa, thẩm quyền và nội dung quản triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu<br />
lí nhà nước đối với các di sản văn hóa, phân tích các tiêu cầu phát triển bền vững.<br />
chí về xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng [7] Sắc lệnh số 65/SL-CTP ngày 23/11/1945 về việc ấn<br />
cảnh theo quy định của Luật di sản văn hóa biểu hiện tại định nhiệm vụ của Đông phương Bác cổ học viện.<br />
<br />
214<br />