intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiến tới triển khai áp dụng IFPP trong các cơ quan kiểm toán tối cao

Chia sẻ: ViCross2711 ViCross2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại đại hội INCOSAI XXII được tổ chức tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất vào tháng 12 năm 2016 nhiều vấn đề quan trọng đã được thảo luận trong đó có việc thông qua Bộ Chuẩn mực INTOSAI đối với các hướng dẫn nghiệp vụ (IFPP) tổng hợp cả 3 thành tố: Các nguyên tắc INTOSAI (INTOSAI – P), các chuẩn mực INTOSAI (ISSAI) và hướng dẫn INTOSAI (GUIDS). IFPP sẽ thay thế cho bộ chuẩn mực ISSAI đang được áp dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiến tới triển khai áp dụng IFPP trong các cơ quan kiểm toán tối cao

KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tieán tôùi trieån khai aùp duïng IFPP<br /> trong caùc cô quan kieåm toaùn toái cao<br /> <br /> Diệu Thúy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> ại đại hội INCOSAI XXII được tổ chức tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống<br /> nhất vào tháng 12 năm 2016 nhiều vấn đề quan trọng đã được thảo luận trong đó có việc<br /> thông qua Bộ Chuẩn mực INTOSAI đối với các hướng dẫn nghiệp vụ (IFPP) tổng hợp cả<br /> 3 thành tố: các nguyên tắc INTOSAI (INTOSAI – P), các chuẩn mực INTOSAI (ISSAI) và<br /> hướng dẫn INTOSAI (GUIDS). IFPP sẽ thay thế cho bộ chuẩn mực ISSAI đang được áp dụng. Đồng thời,<br /> cũng tại Đại hội lần này, INTOSAI cũng thành lập Diễn đàn để trao đổi về IFPP (FIPP), cơ quan chịu<br /> trách nhiệm đề ra các chuẩn mực, sửa đổi và thông qua các hướng dẫn nghiệp vụ như ISSAI, theo đúng<br /> trình tự thủ tục.<br /> Từ khóa: IFPP<br /> Toward IFPP implementation in Supreme Audit Institutions<br /> On the occasion of INCOSAI XXII, which was held in Abu Dhabi, United Arab Emirate in December<br /> 2016, numerous ground-breaking decisions was taken including the endorsement of the INTOSAI<br /> Framework for professional pronouncement (IFPP) which comprises all INTOSAI products broken down<br /> by three categories: INTOSAI principles (INTOSAI – P), INTOSAI standards (ISSAI) and INTOSAI<br /> guidelines (GUID). IFPP will replace the existing ISSAI. As well, in this congress, INTOSAI set up Forum<br /> for INTOSAI professional Pronouncements (FIPP), which take responsibility to set out standards, revise<br /> and endorse the professional pronouncements as ISSAI in the due process.<br /> Key words: IFPP<br /> <br /> <br /> IFPP là gì và mục đích của IFPP nhằm nâng cao tính tin cậy của các hướng dẫn<br /> <br /> IFPP (viết tắt của INTOSAI Framework of nghiệp vụ INTOSAI, hỗ trợ việc biến chúng thành<br /> <br /> Professional Pronouncement) là Bộ Chuẩn mực bộ chuẩn mực có giá trị bắt buộc thực hiện trong<br /> <br /> của INTOSAI về các hướng dẫn nghiệp vụ, được kiểm toán lĩnh vực công và nâng cao chất lượng<br /> <br /> cộng đồng INTOSAI chính thức thừa nhận và kỹ thuật. Các hướng dẫn nghiệp vụ của INTOSAI<br /> thông qua. Các hướng dẫn này dựa trên ý kiến bao gồm các nguyên tắc INTOSAI (INTOSAI – P),<br /> chuyên môn của các thành viên INTOSAI và đưa chuẩn mực quốc tế đối với các cơ quan kiểm toán<br /> ra các báo cáo chính thức của INTOSAI về các vấn tối cao (ISSAI), hướng dẫn tuân thủ (COMP) và<br /> đề liên quan đến kiểm toán. Tất cả các hướng dẫn hướng dẫn INTOSAI (GUID). IFPP và các hình<br /> nghiệp vụ đều được xây dựng và thông qua theo thức hướng dẫn khác được xác định trong nguyên<br /> trình tự thủ tục trước khi được trình ra INCOSAI tắc phân loại, có thể được chuyển đổi từ kế hoạch<br /> để chính thức ban hành. Mục đích của IFPP là chiến lược phát triển (SDP).<br /> <br /> 50 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Tất cả các hướng dẫn trong IFPP được thông gồm các hướng dẫn vận dụng (mang tính bắt buộc)<br /> qua bởi đại hội INTOSAI – INCOSAI, một cơ quan và các hướng dẫn không bắt buộc;<br /> chuyên môn mang tính quốc tế dành cho các cơ<br /> • Phân biệt giữa các “hướng dẫn của SAI” và<br /> quan kiểm toán tối cao. Tất cả các hướng dẫn được<br /> “các hướng dẫn khác” và tạo khoảng trống cần thiết<br /> thông qua và bao gồm trong IFPP đều là quan điểm<br /> trong mỗi chuẩn mực gồm cả các yếu tố hữu ích<br /> chính thức của INTOSAI.<br /> cho các SAI tiến tới việc áp dụng ISSAI cũng như<br /> IFPP sẽ thay thế bộ chuẩn mực ISSAI hiện có các vấn đề đang cần xem xét lại như ISSAI 5600;<br /> trước năm 2019, một khi việc cập nhật và hợp nhất<br /> • Thông qua việc làm rõ vai trò của ISSAI 100<br /> các hướng dẫn hiện có hoàn thành.<br /> – nguyên tắc cơ bản về kiểm toán lĩnh vực công,<br /> Bộ chuẩn mực mới này giải quyết một số<br /> IFPP có thể đưa ra hướng dẫn về một vấn đề cụ thể<br /> thách thức mà ISSAI và INTOSAI GOVs đang<br /> hiện có trong loạt ISSAI 5000 một cách xác đáng<br /> phải đối mặt:<br /> ví dụ như hướng dẫn không bắt buộc về một vấn<br /> • Làm rõ phạm vi của chuẩn mực. Các khái đề đặc biệt, hữu ích đối với các SAI và kiểm toán<br /> niệm hướng dẫn nghiệp vụ, INTOSAI – P, ISSAI viên khi tiến hành kiểm toán tài chính, kiểm toán<br /> và GUID sẽ được làm rõ trong một bộ tiêu chí hoạt động và kiểm toán tuân thủ trong các lĩnh vực<br /> phân loại;<br /> được nhắc đến;<br /> • Xác định rõ rằng các chuẩn mực mà các SAI<br /> • Thông qua việc phân biệt giữa các nguyên tắc<br /> cần tuân thủ cũng phải được thể hiện trong báo cáo<br /> và chuẩn mực kiểm toán, kiểm toán hoạt động và<br /> kiểm toán;<br /> kiểm toán tuân thủ, bộ chuẩn mực thừa nhận rằng,<br /> • Mở ra khả năng phát triển các hướng dẫn tuân như đã chỉ ra trong ISSAI 100, đoạn 8, các SAI có<br /> thủ của INTOSAI với các nguyên tắc được nhắc thể áp dụng chuẩn mực của riêng mình nếu chúng<br /> đến trong ISSAI 100; nhất quán với các nguyên tắc được đề ra trong<br /> • Phân biệt rõ giữa các chuẩn mực ISSAI bao ISSAI 100 và 400;<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 51<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> • Tránh việc chồng chéo hoặc trùng lắp nhiệm Nguyên tắc INTOSAI bao gồm các nguyên tắc<br /> vụ thông qua việc hợp nhất loạt ISSAI và INTOSAI cơ bản và cốt lõi bao quát toàn bộ ý nghĩa của IFPP<br /> GOV cùng xử lý các vấn đề tương tự nhau; và do đó đứng ở vị trí đầu tiên trong khung tham<br /> chiếu IFPP.<br /> • Cuối cùng, IFPP làm rõ vai trò chung của các<br /> nguyên tắc cơ bản của kiểm toán lĩnh vực công, Các nguyên tắc cơ bản mang ý nghĩa lịch sử và<br /> mở ra khả năng xem xét lại một cách hệ thống các chỉ rõ vai trò, chức năng mà các SAI mong muốn<br /> hướng dẫn hiện có nhằm bảo đảm rằng chúng liên đạt được, có thể được sử dụng như nguồn tài liệu<br /> hệ chặt chẽ với các nguyên tắc cơ bản này và không tham khảo để thiết lập nên thẩm quyền của các<br /> có sự mâu thuẫn. SAI. Các nguyên tắc này có thể là thông tin hữu ích<br /> đối với Chính phủ và Quốc hội cũng như đối với<br /> FIPP là gì?<br /> các SAI và công chúng; có thể được sử dụng như<br /> Diễn đàn thảo luận về các hướng dẫn nghiệp một nguồn tài liệu tham khảo trong việc ban hành<br /> vụ INTOSAI (FIPP) là một cơ quan có trách thẩm quyền quốc gia của các SAI. Các nguyên tắc<br /> nhiệm ban hành các chuẩn mực được chỉ định bởi cốt lõi hỗ trợ các nguyên tắc cơ bản của từng SAI,<br /> INTOSAI, chịu trách nhiệm triển khai quy trình chỉ rõ vai trò của SAI trong xã hội cũng như là điều<br /> áp dụng IFPP đồng nhất, tuân thủ trình tự thủ tục kiện tiên quyết đối với chức năng chuyên môn của<br /> của INTOSAI. Việc thành lập nên FIPP nhằm mục các SAI.<br /> đích đảm bảo IFPP thống nhất.<br /> ISSAI là các chuẩn mực quốc tế đối với kiểm<br /> FIPP có trách nhiệm đảm bảo chất lượng của toán lĩnh vực công mang tính bắt buộc mà các SAI<br /> toàn bộ chuẩn mực được hợp nhất trong IFPP với phải tuân theo. Đối với IFPP, chúng giữ cấp độ thứ<br /> quan điểm củng cố INTOSAI thành một cơ quan hai của hướng dẫn.<br /> ban hành chuẩn mực có chất lượng và định hướng<br /> ISSAI bao gồm:<br /> sự phát triển trong tương lai của các chuẩn mực có<br /> giá trị đối với kiểm toán lĩnh vực công. • Các nhóm khái niệm và nguyên tắc cơ bản<br /> xác định kiểm toán khu vực công và các hình thức<br /> Ở cấp độ thực thi, FIPP chịu trách nhiệm đảm<br /> kiểm toán khác nhau thực hiện trên cơ sở ISSAI;<br /> bảo rằng trước khi IFPP chính thức được thông<br /> qua, ở mỗi cấp độ của quá trình ban hành đều đảm • Các nguyên tắc nền tảng mà INTOSAI xác<br /> bảo trình tự thủ tục. Thông qua các liên lạc viên, định như là chuẩn mực chuyên nghiệp được áp<br /> FIPP tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành dụng toàn cầu. Các thực tiễn kiểm toán của tất<br /> từng dự thảo hướng dẫn nhờ vào việc đảm bảo cả các SAI cũng như các chuẩn mực quốc gia đối<br /> chất lượng kỹ thuật và tính nhất quán cũng như với kiểm toán khu vực công cần phải phù hợp với<br /> độ chính xác và thảo luận các vấn đề trong chuẩn những nguyên tắc này;<br /> mực trước khi được đem ra trình Ủy ban điều hành • Các yêu cầu ở cấp độ tổ chức mà các SAI và<br /> INTOSAI. các yêu cầu ở từng cuộc kiểm toán mà các kiểm<br /> <br /> FIPP bao gồm một chủ tịch và 15 thành viên toán viên phải tuân thủ nếu họ tuyên bố tuân thủ<br /> <br /> từ các SAI khác nhau, những người được lựa ISSAI (hơn là các chuẩn mực quốc gia)<br /> <br /> chọn dựa trên năng lực chuyên môn và kinh • Việc áp dụng trọng yếu liên quan để đảm bảo<br /> nghiệm trong việc xây dựng năng lực và nghiên rằng các nguyên tắc và các yêu cầu nền tảng được<br /> cứu chuẩn mực. hiểu và áp dụng trong các hoàn cảnh liên quan đến<br /> <br /> Nguyên tắc INTOSAI (INTOSAI – P) là gì và cam kết cá nhân.<br /> <br /> mục đích? Mục đích của ISSAI là:<br /> <br /> 52 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> • Đảm bảo chất lượng các cuộc kiểm toán được năng lực phù hợp với hướng dẫn ISSAI, hỗ trợ<br /> thực hiện; kiểm toán viên trong việc:<br /> <br /> • Củng cố thêm lòng tin của người sử dụng đối * Áp dụng ISSAI trong quy trình kiểm toán tài<br /> với báo cáo kiểm toán; chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ;<br /> • Nâng cao tính minh bạch của quy trình kiểm * Áp dụng ISSAI trong các cuộc kiểm toán khác;<br /> toán;<br /> * Hiểu về một lĩnh vực cụ thể và việc áp dụng<br /> • Chỉ rõ trách nhiệm của kiểm toán viên trong các ISSAI liên quan vào các cuộc kiểm toán bao<br /> mối quan hệ với các bên liên quan; gồm cả các cuộc về lĩnh vực chuyên biệt.<br /> • Xác định các hình thức khác nhau của các cuộc<br /> Hướng dẫn tuân thủ (COMP) là gì và mục<br /> kiểm toán và các nhóm khái niệm liên quan, tạo<br /> đích?<br /> nên ngôn ngữ chung về kiểm toán lĩnh vực công.<br /> Hướng dẫn tuân thủ (COMP) đưa ra các kỹ<br /> ISSAI 100 “Các nguyên tắc cơ bản của kiểm<br /> năng, hiểu biết, các vấn đề đạo đức, giá trị và thái<br /> toán lĩnh vực công” trình bày các nguyên tắc của<br /> độ mà một kiểm toán viên nhà nước cần có để thực<br /> INTOSAI đối với các chuẩn mực ở cả cấp độ tổ<br /> hiện cuộc kiểm toán phù hợp với ISSAI. COMP là sự<br /> chức và từng cuộc kiểm toán. ISSAI 100 xác định<br /> phân biệt rõ rệt hơn giữa các chuẩn mực và nguyên<br /> tính pháp lý của ISSAI và xác định cách mà một<br /> tắc tuân thủ với các hướng dẫn GUID. Các công<br /> kiểm toán viên có thể yêu cầu việc tuân thủ ISSAI<br /> trong một báo cáo kiểm toán. việc được thực hiện trong cộng đồng INTOSAI về<br /> chuẩn mực tuân thủ sẽ hình thành nên nền tảng<br /> Hướng dẫn INTOSAI (GUID) là gì và mục<br /> cho việc phát triển COMP trong tương lai.<br /> đích?<br /> Cơ sở để phân biệt các hướng dẫn IFPP gồm<br /> GUID giới thiệu các hướng dẫn INTOSAI hỗ<br /> INTOSAI - P, ISSAIs và GUID<br /> trợ các chuẩn mực ISSAI thông qua việc thể hiện<br /> thành các hướng dẫn cụ thể, chi tiết và thực tiễn Diễn đàn thảo luận về các hướng dẫn nghiệp<br /> hơn. Bản chất của GUID là các hướng dẫn không vụ INTOSAI (FIPP) đã phát triển bộ tiêu chí phân<br /> bắt buộc đối với một SAI nhằm giúp kiểm toán loại rõ ràng đối với ba hướng dẫn chuyên môn<br /> viên gia tăng hiểu biết về cách thức áp dụng các yếu INTOSAI trong IFPP nhằm phân biệt toàn bộ<br /> tố và nguyên tắc của các chuẩn mực (ISSAI) trong nguyên tắc INTOSAI (INTOSAI – P), ISSAI và các<br /> mỗi cuộc kiểm toán. hướng dẫn bổ trợ của INTOSAI (GUID). Tiêu chí<br /> Trong IFPP, GUID được chia thành các loại phân loại dựa trên định nghĩa của các hướng dẫn<br /> khác nhau như hướng dẫn mang tính tổ chức của khác nhau được giải thích ở trên. FIPP sẽ sử dụng<br /> từng SAI, hướng dẫn về báo cáo tài chính, hướng các tiêu chí phân loại này để phân loại và đánh số<br /> dẫn kiểm toán hoạt động, hướng dẫn kiểm toán các hướng dẫn INTOSAI.<br /> tuân thủ, hướng dẫn một số lĩnh vực cụ thể và các<br /> FIPP cũng cân nhắc việc đánh số mới các<br /> hướng dẫn khác.<br /> INTOSAI – P, ISSAI và GUID dựa trên ưu tiên số<br /> GUID hỗ trợ các SAI trong việc: một của kế hoạch chiến lược phát triển (SDP) giai<br /> • Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức về đoạn 2017 – 2019 của IFPP. Việc đánh số các ISSAI<br /> các vấn đề liên quan đến các yêu cầu của đơn vị và trước đó sẽ được giữ nguyên đến khi có thể.<br /> việc triển khai ISSAI; Một kế hoạch đánh số thăm dò đối với các<br /> • Áp dụng các cơ chế và chương trình phát triển hướng dẫn IFPP được mô tả trong bảng sau:<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 53<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong quá trình chuyển đổi việc đánh số mới toán. ISSAI 200, ISSAI 300 và ISSAI 400 được xây<br /> của các hướng dẫn INTOSAI, các SAI và các kiểm dựng trên cơ sở đó và phát triển thêm các nguyên<br /> toán viên có thể tiếp tục tham khảo các ISSAI với tắc cụ thể hơn áp dụng cho các cuộc kiểm toán tài<br /> cách đánh số hiện hành. chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ.<br /> Các SAI tuân thủ ISSAI như thế nào? ISSAI 100 chỉ ra rằng các nguyên tắc không được<br /> vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật, quy định hay<br /> Nhằm tuân thủ ISSAI, mỗi SAI cần phải tuân<br /> theo các nguyên tắc cơ bản mà INTOSAI đã chỉ thẩm quyền của mỗi quốc gia cũng như ngăn ngừa<br /> <br /> ra trong chuẩn mực được áp dụng toàn cầu trong các SAI khỏi các hoạt động điều tra, xem xét và<br /> ISSAI 100. Đoạn 7, ISSAI 100 đã đề ra những các hoạt động khác không được đặc biệt nhắc đến<br /> nguyên tắc cơ bản mà kiểm toán khu vực công trong các ISSAI hiện có (ISSAI 100, mục đích và<br /> phải tuân theo bất kể hình thức hay nội dung kiểm thẩm quyền của ISSAI).<br /> <br /> 54 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Các nguyên tắc được xác định trong ISSAI 100 tiêu 1, 2 và 3 của kế hoạch chiến lược INTOSAI.<br /> có thể được sử dụng để đề ra các chuẩn mực mang FIPP thực hiện sáng kiến nhằm sửa đổi và cập nhật<br /> tính bắt buộc theo ba cách (ISSAI 100, đoạn 8): kế hoạch khi cần. PSC tham vấn tất cả các bên liên<br /> quan trước khi kế hoạch được hoàn thiện và gửi tới<br /> • Là cơ sở để các SAI phát triển các chuẩn mực;<br /> Ủy ban điều hành INTOSAI để thông qua.<br /> • Là cơ sở cho việc áp dụng các chuẩn mực quốc<br /> Nếu một nhóm công tác nào đó thuộc PSC,<br /> gia phù hợp;<br /> CBC hay KSC muốn đưa ra một hướng dẫn mới,<br /> • Là cơ sở cho việc áp dụng các hướng dẫn kiểm<br /> họ nên đưa vào trong kế hoạch chiến lược phát<br /> toán chung như chuẩn mực.<br /> triển về khuôn khổ chuẩn mực. FIPP mong muốn<br /> Kế hoạch chiến lược phát triển của IFPP là gì? các nhóm công tác đóng góp ý kiến cho SDP ba<br /> <br /> Kế hoạch chiến lược phát triển (SDP) là một năm một lần.<br /> <br /> chiến lược chung và là kế hoạch hoạt động đối với<br /> việc phát triển các chuẩn mực hướng đến một bộ<br /> hướng dẫn nghiệp vụ rõ ràng, nhất quán và đầy đủ. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> SDP tập hợp tất cả các sáng kiến nhằm phát triển, 1. INTOSAI framework of professional<br /> sửa đổi hay hủy bỏ các hướng dẫn nghiệp vụ. prouncement - IFPP, website ISSAI.org;<br /> 2. The revised INTOSAI framework of<br /> Quá trình lập kế hoạch bao gồm việc tham vấn<br /> professional prouncements, Forum for<br /> tập thể để khuyến khích ý kiến đóng góp từ tất cả<br /> INTOSAI professional prouncements<br /> các bên liên quan ít nhất 3 năm một lần. Ủy ban (FIPP);<br /> chuẩn mực chuyên môn (PSC) và chủ tịch của Ủy 3. The INTOSAI framework of of professional<br /> ban xây dựng năng lực (CBC) và Ủy ban chia sẻ kiến prouncements, INTOSAI professional<br /> thức (KSC) xác định rằng tất cả các nhu cầu liên standards Committee;<br /> quan được giải quyết trong SDP phù hợp với mục 4. ISSAI 100.<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 55<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2