- Giúp học sinh đọc viết được: iên, đèn điện, yên, con yến - Đọc đúng câu: “ Sau cơn bão, kiến đen lại xây nhà. Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới”. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Biển cả ”. II.Đồ dùng dạy – học: GV: Sử dụng bộ ghép chữ, tranh (SGK). HS: Bộ ghép chữ. III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung A.KTBC: (4 phút) - Đọc: bài 48 (SGK) - Viết: đèn pin, con giun B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: (2P) 2.Dạy vần: Cách thức...
Nội dung Text: Tiếng việt lớp 1 - Bài 49: IÊN – YÊN
Bài 49: IÊN – YÊN
I.Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh đọc viết được: iên, đèn điện, yên, con yến
- Đọc đúng câu: “ Sau cơn bão, kiến đen lại xây nhà. Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô
về tổ mới”.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Biển cả ”.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV: Sử dụng bộ ghép chữ, tranh (SGK).
HS: Bộ ghép chữ.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung Cách thức tiến hành
A.KTBC: (4 phút) HS: Đọc bài (2 em)
- Đọc: bài 48 (SGK) HS: Viết bảng con
- Viết: đèn pin, con giun GV: Nhận xét, đánh giá
B.Bài mới: GV: Giới thiệu vần iên – yên
1.Giới thiệu bài: (2P) *Vần iên:
2.Dạy vần: GV: Vần iên gồm iê – iê
a)Nhận diện vần iên - yên (3P) HS: So sánh iên – iêu
b)Phát âm và đánh vần (12P) - Giống nhau: Kết thúc bằng n
iên yên - Khác nhau: Bắt đầu bằng iê
điện yến HS: Phát âm iên phân tích -> ghép iên ->
đèn điện con yến ghép điện đánh vần – phân tich - đọc trơn
GV: Cho học sinh quan sát tranh
GV: Giải thích tranh vẽ
Nghỉ giải lao HS: Ghép từ đèn điện - đọc trơn – phân tích
c)Viết bảng con (7P) * Vần yên: HD tương tự
iên đèn điện
yên con yến GV: Viết mẫu lên bảng (nêu rõ qui trình)
d)Đọc từ ứng dụng (7P) HS: Viết bảng con
cá biển yên ngựa GV: Quan sát, uốn nắn
viên phấn yên vui HS: Đọc từ -> tìm gạch chân tiếng chứa vần
mới học
GV: Giải nghĩa từ
Tiết 2
HS: Luyện đọc( cả lớp, cá nhân,..)
3.Luyện tập:
a) Luyện đọc bảng – SGK (19P)
HS: Luyện đọc bài trên bảng -> đọc nhóm
đọc cá nhân – lớp
“ Sau cơn bão, kiến đen lại xây nhà. HS: Quan sát tranh 3 (SGK) nhận xét nội
Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ dung tranh
mới”. GV: Ghi câu ứng dụng
HS: Đọc câu ứng dụng
Nghỉ giải lao (5P) HS: Đọc bài trong SGK -> đọc nhóm – cá
b)Luyện viết vở tập viết (7P) nhân – lớp
iên đèn điện
yên con yến GV: Hướng dẫn học sinh cách viết và trình
bày bài
c)Luyện nói theo chủ đề (7P) HS: Viết bài vào vở
Biển cả GV: Quan sát, uốn nắn
HS: Đọc tên chủ đề -> quan sát tranh SGK
nhận xét nội dung tranh
GV: Đặt câu hỏi gợi ý
HS: Luyện nói theo chủ đề
4.Củng cố – dặn dò: (2P)
GV: Nói mẫu
HS: Nói lại câu GV vừa nói
HS: Khá giỏi nói
- HS khác nhắc lại
GV: Gọi học sinh nhắc tên nội dung bài
HS: Đọc bài trên bảng
GV: Dặn học sinh về nhà đọc bài
Bài 50: UÔN – ƯƠN
I.Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh đọc viết được: uôn, chuồn chuồn, ươn, vươn vai
- Đọc đúng câu: “ Mùa thu bầu trời như cao hơn. Trên giàn thiên lí, lũ chuồn
chuồn ngẩn ngơ bay lượn”.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào ”.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV: Sử dụng bộ ghép chữ, tranh (SGK).
HS: Bộ ghép chữ.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung Cách thức tiến hành
A.KTBC: (4 phút) HS: Đọc bài (2 em)
- Đọc: bài 49 (SGK) HS: Viết bảng con
- Viết: đèn điện, con yến GV: Nhận xét, đánh giá
B.Bài mới: GV: Giới thiệu vần uôn – ươn
1.Giới thiệu bài: (2P) *Vần uôn:
2.Dạy vần: GV: Vần uôn gồm uô - n
a)Nhận diện vần uôn - ươn (3P) HS: So sánh uôn – uôi
b)Phát âm và đánh vần (12P) - Giống nhau: Bắt đầu bằng uô
- Khác nhau: Kết thúc bằng n
uôn ươn HS: Phát âm uôn phân tích -> ghép uôn ->
chuồn vươn ghép chuồn đánh vần – phân tich - đọc trơn
chuồn chuồn vươn vai GV: Cho học sinh quan sát tranh
GV: Giải thích tranh vẽ
HS: Ghép từ chuồn chuồn - đọc trơn – phân
tích
Nghỉ giải lao
* Vần ươn: HD tương tự
c)Viết bảng con (7P)
GV: Viết mẫu lên bảng (nêu rõ qui trình)
uôn chuồn chuồn
HS: Viết bảng con
ươn vươn vai
d)Đọc từ ứng dụng (7P) GV: Quan sát, uốn nắn
cuộn dây con lươn HS: Đọc từ -> tìm gạch chân tiếng chứa vần
ý muốn vườn nhãn mới học
GV: Giải nghĩa từ
Tiết 2 HS: Luyện đọc( cả lớp, cá nhân,..)
3.Luyện tập:
a) Luyện đọc bảng – SGK (19P) HS: Luyện đọc bài trên bảng -> đọc nhóm đọc
cá nhân – lớp
HS: Quan sát tranh 3 (SGK) nhận xét nội dung
“ Mùa thu bầu trời như cao hơn. Trên
tranh
giàn thiên lí, lũ chuồn chuồn ngẩn ngơ
bay lượn”. GV: Ghi câu ứng dụng
Nghỉ giải lao (5P) HS: Đọc câu ứng dụng
b)Luyện viết vở tập viết (7P) HS: Đọc bài trong SGK(đọc nhóm, cá
nhân,lớp)
uôn chuồn chuồn
GV: Hướng dẫn học sinh cách viết và trình
ươn vươn vai
bày bài
c)Luyện nói theo chủ đề (7P)
HS: Viết bài vào vở
“ Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào’’
GV: Quan sát, uốn nắn
HS: Đọc tên chủ đề -> quan sát tranh SGK
nhận xét nội dung tranh
GV: Đặt câu hỏi gợi ý
4.Củng cố – dặn dò: (2P) HS: Luyện nói theo chủ đề
GV: Nói mẫu
HS: Nói lại câu GV vừa nói
HS: Khá giỏi nói
- HS khác nhắc lại
GV: Gọi học sinh nhắc tên nội dung bài
HS: Đọc bài trên bảng
GV: Dặn học sinh về nhà đọc bài