intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - CÓ CHÍ THÌ NÊN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

474
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: hãy lo bền chí, đã đan, sóng cả, rã,… -Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ. -Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên có tình có lí. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ: Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn. -Hiểu nghĩa các từ ngữ: nên, lành, lận, ke. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - CÓ CHÍ THÌ NÊN

  1. TẬP ĐỌC CÓ CHÍ THÌ NÊN I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: hãy lo bền chí, đã đan, sóng cả, rã,… -Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ. -Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên có tình có lí. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ: Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn. -Hiểu nghĩa các từ ngữ: nên, lành, lận, ke. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 108, SGK phóng to. -Khổ giấy lớn kẻ sẵn bảng sau và bút dạ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: -Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện Ông Trạng -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. thả diều và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu đại ý của bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Treo tranh minh hoạ. Bức tranh vẽ cảnh một người phụ nữ đang chèo thuyền giữa bốn bề -Lắng nghe. sông nước, gió to, sóng lớn, trong cuộc sống, muốn đạt được điều mình mong muốn chúng ta phải có ý chí, nghị lực, không được nản lòng. Những câu tục ngữ hôm nay muốn khuyên chúng ta điều đó. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: - 1em đọc cả bài -Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu tục ngữ (3 -HS nối tiếp nhau đọc từng câu tục ngữ. lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. -Chú ý các câu tục ngữ:
  3. Ai ơi đã quyết thi hành Đã đau/ thì lận tròn vành mới thôi Người có chí thì nên Nhà có nền thì vững -Gọi HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. -Gọi HS đọc phần chú giải. -GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc. *Các câu tục ngữ có giọng rõ ràng, nhẹ nhàng, thể hiện lời khuyên chí tình. *Nhấn giọng ở các từ ngữ: mài sắt, nên kim, lận tròn vành, keo này, bày, chí, nền, bền, vững, bền chí, dù ai, mặc ai, sóng cả, rã tay chèo, thất -Đọc thầm, trao đổi. bại, thành công,… -1 HS đọc thành tiếng. * Tìm hiểu bài: -Thảo luận trình bày vào phiếu. -Yêu cầu HS đọc thầm trao đổi và trả lời câu -Dán phiếu lên bảng và đọc phiếu. hỏi. -Gọi HS đọc câu hỏi 1. -Nhận xét bổ sung để có phiếu đúng. -Phát phiếu và bút dạ cho nhóm 4 HS . -Gọi 2 nhóm dán phiếu lên bảng và cử đại diện trình bày.
  4. -Gọi các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Kết luận lời giải đúng. Khẳng định rằng có ý chí Khuyên người ta giữ vững Khuyên người ta không thì nhất định sẽ thành mục tiêu đã chọn nản lòng khi gặp khó công khăn. 1. Có công mài sắt có 2. Ai ơi đã quyết thi 3. Thua keo này, bày keo ngày nên kim…. hành… … 4. Người có chí thì nên… 5. Hãy lo bền chí câu 6. Chớ thấy sóng cả mà cua…. rã… 7. Thất bại là mẹ… -Gọi HS đọc câu hỏi 2. HS trao đổi và trả lời -1 HS đọc thành tiếng. 2 HS ngồi cùng câu hỏi. bàn và trả lời câu hỏi. -Gọi HS trả lời. -Phát biểu và lấy ví dụ theo ý của mình. a) Ngắn gọn chỉ bằng 1 câu. b) Có hình ảnh: Gợi cho em hình ảnh người làm việc như vậy sẽ thành công.. c) Có vần điệu.
  5. -Lắng nghe. - Gv: Cách diễn đạt của câu tục ngữ thật dễ nhớ dễ hiểu vì: +Ngắn gọn, ít chữ (chỉ bằng 1 câu) -Có công mài sắt có ngày nên kim. +Có vần có nhịp cân đối cụ thể: -Ai ơi đã quyết thì hành/ Đã đan thì lận tròn vành mới thôi.! -Thua keo này/ bày keo khác. -Người có chí thì nên/ Nhà có nền thì vững. -Hãy lo bền chí câu cua/ Dù ai câu chạch câu rùa mặc ai. -Chớ thấy sóng cả/ mà rã tay chéo. -Thất bại là mẹ thành công. *Người kiên nhẫn mài sắt mà nên kim. *Có hình ảnh. *Người đan lát quyết làm cho sản phẩm tròn vành. *Người kiên trì câu cua. *Người chèo thuyền không lơi tay chèo giữa sóng to gió lớn. +HS phải rèn luyện ý chí vượt khó, cố
  6. +Theo em, HS phải rèn luyện ý chí gì? Lấy ví gắng vươn lên trong học tập, cuộc sống, dụ về biểu hiện một HS không có ý chí. vượt qua những khó khăn gia đình, bản thân. +Những biểu hiện của HS không có ý chí: *Gặp bài khó là không chịu suy nghĩ để làm bài. *Thích xem phim là đi xem không học bài. *Trời rét không muốn chui ra khỏi chăn để đi học. *Hơi bị bệnh là muốn nghỉ học ngay. *Bị điểm kém là chán học. -Các câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? *Gia đình có chuyện không may là ngại không muốn đi học. -Các câu tục ngữ khuyên chúng ta giữ -Ghi nội dung chính của bài. vững mục tiêu đã chọn không nản lòng * Đọc diễn cảm và học thuộc lòng: khi gặp khó khăn và khẳng định: có ý -Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng và đọc thuộc chí thì nhất định thành công. lòng theo nhóm. GV đi giúp đỡ từng nhóm. -2 HS nhắc lại.
  7. -4 HS ngồi hai bàn trên dưới luyện đọc, -Gọi HS đọc thuộc lòng từng câu theo hình thức học thuộc lòng, khi 1 HS đọc thì các bạn hàng ngang. lắng nghe, nhẩm theo và sửa lỗi cho bạn. -Tổ chức cho HS thi đọc cả bài. -Mỗi HS học thuộc lòng một câu tục -Nhận xét về giọng đọc và cho điểm từng HS. ngữ theo đúng vị trí của nình. 3. Củng cố – dặn dò: - 5 HS đọc. -Hỏi: +Em hiểu các câu tục ngữ trong bài muốn nói lên điều gì? -Dặn HS về nhà học thuộc lòng 7 câu tục ngữ. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2