intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - GÀ TRỐNG VÀ CÁO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

797
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng phương ngữ. vắt vẻo, đon đả, ngỏ lời, quắp đuôi, rõ phường gian dối,…. -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nhịp đúng nhịp điệu của câu thơ, đọan thơ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả. -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung. 2-Đọc - hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài: đon đả, dụ, loan tin, hồn lạc phách bay, từ rày, thiệt hơn. -Hiểu nội dung của bài thơ: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - GÀ TRỐNG VÀ CÁO

  1. TẬP ĐỌC GÀ TRỐNG VÀ CÁO I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng phương ngữ. vắt vẻo, đon đả, ngỏ lời, quắp đuôi, rõ phường gian dối,…. -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nhịp đúng nhịp điệu của câu thơ, đọan thơ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả. -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung. 2-Đọc - hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài: đon đả, dụ, loan tin, hồn lạc phách bay, từ rày, thiệt hơn. -Hiểu nội dung của bài thơ: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài thơ trang 51, SGK (Phóng to nếu có điều kiện) -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: -Gọi 2 HS lên bảng đọc bài Những hạt -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. thóc giống và trả lời câu hỏi : + Vì sao người trung thực là người đáng quý? + Câu truyện muốn nói với em điều gì? -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Theo bức tranh minh hoạ và hỏi: Bức -Bức tranh vẽ một con gà trống dang đứng tranh vẽ những con vật nào? Em biết gì về trên cành cây cao và con Cáo đang nhìn lên tính cách con vật này thông qua các câu vẻ thòm thèm. Gà trống có tính cách mạnh truyện dân gian? mẽ, khôn ngoan hay giúp đỡ người khác, còn Cáo ta gian tham, độc ác, chỉ trông chờ ăn thịt bạn bè, nhiều mưu kế. -Lắng nghe. -Tính cách của Gà Trống và Cáo sẽ được nhà thơ La-Phông-ten khắc hoạ như thế nào? Bài thơ nói lên điều gì? Các em sẽ biết câu trả lời khi học bài thơ ngụ ngôn
  3. hôm nay. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu -3 HS đọc theo trình tự. bài: + Đoạn 1: Nhác trông…đến tỏ bày tình thân. * Luyện đọc: +Đoạn 2: Nghe lời Cáo….đến loan tin ngay. -Yêu cầu HS mở SGK trang 50, 3 HS nối +Đoạn 3: Cáo nghe … đến làm gì được ai. tiếp nhau đọc từng đoạn (3 lượt HS đọc). -GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). Chú ý đoạn thơ: Nhác trông/vắt vẻo trên cành Một anh gà trống/ tinh rang lõi đời. Cáo kia đon đả ngỏ lời: “Kìa/ anh ban quý/ xin mời xuống đây… Gà rằng: “Xin được ghi ơn trong lòng” -2 HS đọc. Hoà bình/ gà cáo sống chung -1 HS đọc. Mừng này/ còn có tin mừng nào hơn. -Gọi 2 HS đọc toàn bài. -Gọi 1 HS đọc phần chú giải. -GV đọc mẫu, chú ý gịong đọc.
  4. * Toàn bài đọc với giọng vui, dí dỏm, thể hiện đúng tính cách của nhân vật, lời cáo:giả giọng thân thiện rồi sợ hải. Lời Gà: thông minh, ngọt ngào, hù dọa Cáo. * Nhấn giọng ở những từ ngữ: Vắt vẻo, lõi đời, đon đả, anh bạn quý, xuống đây, sung sướng, hôn bạn, tình thân, ghi ơn, hoà bình, tin mừng, cặp chó sói, loan tin, hồn -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. lạc phách bay, quắp đuôi, co cẳng. +Gà trống đậu vắt vẻo trên cành cây cao. * Tìm hiểu bài: Cáo đứng dưới gốc cây. -Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: +Cáo đon đả mời Gà xuống đất để thông báo +Gà trống và Cáo đứng ở vị trí khác nhau một tin mới: Từ rày muôn loài đã kết thân, như thế nào? Gà hãy xuống để Cáo hôn Gà bày tỏ tình +Cáo đã làm gì để dụ Gà trống xuống đất? thân. +Cáo đưa ra tin bịa đặt nhằm dụ Gà Trống xuống đất để ăn thịt Gà. +Từ “rày” nghĩa là từ đây trở đi. +Âm mưu của Cáo. +Tin tức Cáo đưa ra là bịa đặt hay sự thật? Nhằm mục đích gì? -Lắng nghe.
  5. +Đoạn 1 cho em biết điều gì? -Tóm ý chính đoạn 1. -Gà trống làm thế nào để không mắc mưu -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. con Cáo lõi đời tinh ranh này? Chúng ta +Gà biết cáo là con vật hiểm ác, đằng sau cùng tìm hiểu đoạn 2. những lời ngon ngọt ấy là ý định xấu xa: -Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: muốn ăn thịt Gà. +Vì sao Gà trống không nghe lời Cáo? +Vì Cáo rất sợ chó săn. Chó săn sẽ ăn thịt Cáo. Chó săn đang chạy đến loan tin vui, Gà làm cho Cáo khiếp sợ, bỏ chạy, lộ âm mưu +Gà tung tin có gặp chó săn đang chạy gian giảo đen tối của hắn. đến để làm gì? + “Thiệt hơn” là so đo, tính toán xem lợi hay hại, tốt hay xấu. +Sự thông minh của Gà. + “Thiệt hơn” nghĩa là gì? -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. +Đoạn 2 nói lên điều gì? +Cáo sợ khiếp, hồn lạc phách bay, quắp -Tóm ý chính đoạn 2. đuội, co cẳng bỏ chạy. -Gọi HS đọc đoạn cuối và trả lời câu hỏi. +Gà khoái chí cười phì vì Cáo đã lộ rõ bản +Thái độ của Cáo như thế nào khi nghe lời chất, đã không ăn được thịt gà còn cắm đầu Gà nói? chạy vì sợ.
  6. +Thấy Cáo bỏ chạy, thái độ của Gà ra +Gà không bóc trần âm mưu của cáo mà giả sao? bộ tin Cáo, mừng vì Cáo nói. Rồi Gà báo cho Cáo biết, chó săn đang chạy đến loan tin, đánh vào điểm yếu là Cáo sợ chó săn ăn +Theo em Gà thông minh ở điểm nào? thịt làm Cáo khiếp sợ, quắp đuôi, co cẳng chạy. +Đó cũng là ý chính của đoạn thơ cuối +Cáo lộ rõ bản chất gian xảo. bài. -Tóm ý chính đoạn 3. -Ý chính của đoạn cuối của bài là gì? -Bài thơ khuyên chúng ta hãy cảnh giác, -Gọi HS đọc toàn bài, trả lời câu hỏi 4. chớ ti lời kẻ xấu cho dù đó là những lời nói -Yêu cầu HS thảo luận cặp dôi và trả lời ngọt ngào. câu hỏi. -2 HS nhắc lại. +Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì? -3 HS đọc bài. -Cách đọc như đã hướng dẫn. -Ghi nội dung chính của bài. -3 đến 5 HS đọc từng đoạn, cả bài. * Đọc diễn cảm và học thuộc lòng: -HS đọc thuộn lòng theo cặp đôi. -Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. Cả -Thi đọc.
  7. lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay. -Tổ chức cho HS đọc từng đoạn, cả bài. -Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng. -Thi đọc thuộc lòng. -Nhận xét và cho điểm từng HS đọc tốt. -3 HS đọc phân vai. 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi: Câu truyện khuyên chúng ta điều gì? -Nhận xét tiết học. -Nhắc họxc sinh: Trong cuộc sống phải luôn thật thà, trng thực, phải biết cư xử thông minh, để không mắc lừa kể gian dối, độc ác. -Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2