intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

488
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện. -Viết được những đoạn văn kể chuyện: lời lẽ hấp dẫn, sinh động, phù hợp với cốt truyện và nhân vật. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54, SGK (phóng to nếu có điều kiên) -Giấy khổ to vàbút dạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

  1. TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện. -Viết được những đoạn văn kể chuyện: lời lẽ hấp dẫn, sinh động, phù hợp với cốt truyện và nhân vật. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54, SGK (phóng to nếu có điều kiên) -Giấy khổ to vàbút dạ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi HS trả lời câu hỏi. -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. + Cốt truyện là gì? +Cốt truyện gồm những phần nào? -Nhận xét câu trả lời của HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
  2. -Các em đã hỉeu cốt truyện là gì. Bài học hôm -Lắng nghe. nay các em sẽ luyện tập xây dựng những đoạn văn kể chuyện dựa vào cốt truyện. b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc giốn. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. -Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm. Yêu cầu -Trao đổi, hoàn thành phiếu trong nhóm. HS thảo luận và hoàn thành phiếu. -Gọi nhóm xong trước dán phiến lên bảng, -Dán phiếu, nhận xét, bổ sung. các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Kết luận lời giải đúng trên phiếu. +Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế:luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho. +Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. +Sự việc 3: Nhà vua khen ngợi Chôm trung
  3. thực và dũng cảm đã quyết định truyền ngôi cho Chôm. *Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu) *Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (10 dòng tiếp) *Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 (4 dòng còn +Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, lại). viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc đoạn văn Bài 2: là chỗ chấm xuống dòng. -Hỏi: + Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ +Ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn ? viết xuống dòng nhưng không phải là 1 đoạn văn. +Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở -Lắng nghe. đoạn 2 ? -Trong khi viết văn, những chỗ xuống dòng ở các lời thoại nhưng chưa kết thúc đoạn văn. Khi viết hết đoạn văn chúng ta cần viết xuống dòng. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu SGK. Bài 3: -Thảo luận cặp đôi. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Trả lời: -Yêu cầu HS trả lời cặp đôi và trả lời câu hỏi. +Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện
  4. -Gọi HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung. kể về một sự việc trong 1 chuỗi sự việc làm cốt truyện của truyện. +Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm xuống dòng. -Lắng nghe. -Mỗi đoạn văn kể chuyện có thể có nhiều sự việc. Mỗi sự việc điều viết thành một đoạn văn làm nòng cốt cho sự diễn biến của truyện. Khi hết một câu văn, cần chấm xuống dòng. -3 HS đọc thành tiếng. c.Ghi nhớ: -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. -4 HS phát biểu: Nhắc HS đọc thần để thuộc ngay tại lớp. +Đoạn văn “Tô Hiến Thành…Lý Cao -Yêu cầu HS tìm 1 đoạn văn bất kì trong các Tông”trong truyện Một người chính trực bài tập đọc, truyện kể mà em biết và nêu sự kể về lập ngôi vua ở triều Lý. việc được nêu trong đoạn văn đó. + Đoạn văn “Chị nhà trò đã bé nhỏ …vẫn khóc”trong truyện Dế mèn bênh vực kẻ yếu kể về hình dáng yếu ớt, đáng thương của Nhà Trò…
  5. -Nhận xét, khen những HS lấy đúng ví dụ và -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu hiểu bài. cầu. d. Luyện tập: +Câu chuyện kể về một em bévừa hiếu -Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu. thảo, vừa trung thực thật thà. -Hỏi: +câu truyện kể lại chuyện gì? + Đoạn 1 và 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu. +Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh? Đoạn nào còn thiếu? +Đoạn 1 kể về cuộc sống và hoàn +Đoạn 1 kể sự việc gì? cảnhcủa 2 mẹ con: nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm. +Đoạn 2 kể sự việc gì? +Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thầy +Đoạn 3 còn thiếu phần nào? thuốc. +Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì? +Phần thân đoạn. +Phần thân đoạn kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền. -Viết bài vào vở nháp. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -Đọc bài làm của mình. -Gọi HS trình bày, GV nhận xét, cho điểm HS .
  6. 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại đoạn 3 câu truyện vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2