intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

466
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn -Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn , sinh động . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý . -Giấy khổ to + bút dạ .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I. Mục tiêu: -Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn -Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn , sinh động . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý . -Giấy khổ to + bút dạ III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 1 HS trả lời câu hỏi : Thế nào là cốt - 1 HS trả lời câu hỏi . truyện? Cốt truyện thường có những phần nào ? - 1 HS kể lại - Gọi HS kể lại chuyện Cây khế? - Gọi HS đọc cốt truyện về tính ngay thẳng , - 2 đến 3 HS đọc . thật thà mà em đã được đọc được nghe - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới:
  2. a. Giới thiệu bài - Tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ luyện tập: xây dựng cốt truyện . Lớp mình sẽ thi xem - Lắng nghe . bạn nào có trí tưởng tượng phong phú , ham thích làm văn kể chuyện . b .Hướng dẫn làm bài tập * Tìm hiểu ví dụ - 2 HS đọc đề bài - Gọi HS đọc đề bài - Lắng nghe - Phân tích đề bài .Gạch chân dưới những từ ngữ : ba nhân vật , bà mẹ ốm , người con , bà - ..lí do xảy ra câu chuyện , diễn biến tiên. câu chuyện , kết thúc câu chuyện - Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến - lắng nghe điều gì ? - Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính . Mỗi sự việc chỉ cần - HS tự do phát biểu chủ đề mình lựa ghi lại một câu. chọn. * Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt chuyện - 2 HS đọc thành tiếng. -GV yêu cầu HS chọn chủ đề. - Trả lời tiếp nối theo ý mình. - Gọi HS đọc gợi ý 1. + Người mẹ ốm rất nặng / ốm bệt - Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào 1 bên bảng giường / ốm khó mà qua khỏi.
  3. 1 . Người mẹ ốm như thế nào ? + Người con thương mẹ , chăm sóc tận tuỵ bên mẹ ngày đêm . Người con dỗ 2 . Người con chăm sóc mẹ như thế nào ? mẹ ăn từng thìa cháo ./ Người con đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống /. + Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý /người con phải tìm 3 . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con một bà tiên già sống trên ngọn núi gặp những khó khăn gì ? cao./Người con phải trèo đèo , lội suối tìm loại thuốc quý ./ Người con phải cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình ./ + Người con gởi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng . Trong rừng người con 4 . Người con đã quyết tâm như thế nào ? gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt ./ Người con phải chịu gai cào , chân bị đá đâm chảy máu , bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên ./ Người con đành chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu mẹ … + Bà tiên cảm động trước tấm lòng
  4. 5 . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ? hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu ./ Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong mắt cậu đã về đến nhà ./ Bà tiên cảm động cho cậu bé thuốc và bắt thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu /… - Gọi HS đọc gợi ý 2 - 2 HS đọc thành tiếng - Hỏi và ghi nhanh câu hỏi về 1 bên bảng còn - Trả lời lại câu hỏi 1,2 tương tự gợi ý 1 1. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con + Nhà rất nghèo không có tiền mua gặp những khó khăn gì ? thuốc ./ Nhà cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả . Mà bà con hàng xóm cũng không thể giúp gì cậu ? 2. Bà tiên làm như thế nào để thử thách lòng + Bà tiên biến thành cụ già đi đường , trung thực của người con ? đánh rơi một túi tiền ./ Bà tiên biến thành người đưa cậu đi tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền , vàng và xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống 3. Cậu bé đã làm gì ? sung sướng /.. + Cậu thấy phía trước một bà cụ già
  5. khổ sở . Cậu đón đó là tiền của cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh . Nếu bị đói cụ cũng ốm như mẹ cậu . Cậu chạy theo và trả lại cho bà ./ Cậu bé không lấy tiền * Kể chuyện mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến -Kể trong nhóm : Yêu cầu HS kể trong nhóm chỗ có loại thuốc quý. theo tình huống mình chọn dựa vào các câu hỏi gợi ý - Kể chuyện theo nhóm , 1 HS kể , các - Kể trước lớp em khác lắng nghe , bổ sung , góp ý cho - Gọi HS tham gia thi kể . Gọi lần lượt 1 HS bạn kể theo tình huống 1 và một HS kể theo tình - 8 HS thi kể huống 2 . - Gọi HS nhận xét , đánh giá lời kể của bạn - Nhận xét cho điểm HS . - Nhận xét 3. Củng cố – dặn dò: - Tìm ra một bạn kể hay nhất , 1 bạn - Nhận xét tiết học . tưởng tượng ra cốt truyện hấp dẫn mới - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho lạ. người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2