intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

770
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện . -Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện . -Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

  1. TẬP LÀM VĂN TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện . -Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện . -Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết yêu cầu bài tập 1 ( để chỗ trống ) để HS điền đặc điểm ngoại hình của nhân vật . -Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi : Khi - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . kể lại hành động của nhân vật cần chú ý
  2. điều gì ? - 2 HS kể lại câu chuyện của mình . - Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã giao ở tiết trước . - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hỏi : + Tính cách của nhân vật thường biểu + Tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua hình dáng , hàng động , lời hiện qua những điểm nào ? nói , ý nghĩa … - Lắng nghe . - Giới thiệu : Hình dáng bên ngoài của nhân vật thường nói lên tính cách của nhân vật đó . Trong bài văn kể chuyện tại sao có khi cần phải miêu tả ngoại hình nhân vật ? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời đó trong bài học hôm nay . - 3 HS tiếp nối nhau đọc . b) Nhận xét - Hoạt động trong nhóm . - Yêu cầu HS đọc đoạn văn . - Chia nhóm HS , phát phiếu và bút dạ cho HS . Yêu cầu HS thảo luận nhóm và - 2 nhóm cử đại diện trình bày .
  3. hoàn thành phiếu . - Nhận xét , bổ sung . - Gọi các nhóm lên dán phiếu và trình bày - Gọi các nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Kết luận : 1 . Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò về : - Sức vóc : gầy yếu quá . - Thân mình : bé nhỏ , người bự những phấn như mới lột . - Cánh : hai cánh mỏng như cánh bướm non , lại ngắn chùn chùn . - Trang phục : mặc áo thâm dài , đôi chỗ chấm điểm vàng . 2 . Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về : - Tính cách : yếu đuối . - Lắng nghe . - Thân phận : tội nghiệp , đáng thương , dễ bị bắt nạt . * Kết luận : Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách
  4. hoặc thân phận của nhân vật và làm cho - 3 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo câu chuyện thêm sinh động , hấp dẫn . dõi . c) Ghi nhớ - HS tìm trong các bài đã học hoặc đã - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . đọc ở trong báo . - Yêu cầu HS tìm những đoạn văn miêu tả · Không thể lẫn chị Chấm với bất cứ ngoại hình của nhân vật có thể nói lên người nào khác . Chị có một thân hình tính cách hoặc thân phận của nhân vật đó nở nang rất cân đối .Hai cánh tay béo . lẳn , chắc nịch . Đôi lông mày không tỉa bao giờ , mọc lòa xòa tự nhiên , làm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi . Những đặc điểm ngoại hình có thể đánh giá chị Chấm là một con người rất khỏe mạnh , tự nhiên , ngay thẳng và sắc sảo . d) Luyện tập Bài 1 - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài và đoạn - Yêu cầu HS đọc bài . văn . - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi : - Đọc thầm và dùng bút chì gạch chân
  5. Chi tiết nào miêu tả ngoại hình của chú bé dưới những chi tiết miêu tả đặc điểm liên ngoại lạc ? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú hình . bé ? - Gọi 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm - Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn . ngoại hình ? - Gọi HS nhận xét , bổ sung . - Kết luận : Tác giả chú ý đến miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc : người gầy , tóc búi ngắn , hai túi áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu - Tiếp nối nhau trả lời đến khi có câu gối , đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động trả lời đúng . đậy , đôi mắt sáng và xếch . - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Các chi tiết ấy nói lên điều gì ? Kết luận : Các chi tiết ấy nói lên : + Thân hình gầy gò , bộ áo cánh nâu , quần ngắn tới gần đầu gối cho thấy chú
  6. bé là con một gia đình nông dân nghèo , quen chịu đựng vất vả . + Hai túi áo trễ xuống như đã từng phải đựng nhiều thứ quá nặng có thể cho thấy chú bé rất hiếu động , đã từng đựng rất nhiều đồ chơi hoặc đựng cả lựu đạn khi đi liên lạc . + Bắp chân luôn động đậy , đôi mắt sáng và xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn , - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . hiếu động , thông minh , thật thà . - Quan sát tranh minh họa . Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu . - Lắng nghe . - Cho HS quan sát tranh minh họa truyện thơ Nàng tiên Ốc . - HS tự làm . - Nhắc HS chỉ cần kể một đoạn có kết hợp tả ngoại hình nhân vật . - 3 đến 5 HS thi kể . - Yêu cầu HS tự làm bài .GV giúp đỡ những HS yếu hay gặp khó khăn . Ví dụ 2: - Yêu cầu HS kể chuyện . Hôm ấy bà lão quYết định rình xem - Nhận xét , tuyên dương những HS kể tốt ai đã mang đến điều kì diệu cho nhà
  7. Ví dụ 1: bà. Bà thấy một nàng tiên nhẹ nhàng Ngày xưa , có một bà lão nghèo khó bước ra từ chum nước . Nàng mặc sống bằng nghề mò cua bắt ốc . Bà chẳng chiếc áo tứ thân đủ sắc có nơi nào nương tựa . Thân hình bà gầy màu . Khuôn mặt nàng tròn trịa , dịu gò , lưng còng xuống . Bà mặc chiếc áo dàng như ánh trăng rằm . Đôi tay cánh nâu đã bạc màu và cái váy đụp màu mềm mại của nàng cằm chổi quét sân đen . Mái tóc bà đã bạc trắng . Nhưng , quét nhà, cho lợn ăn rồi ra vườn nhặt khuôn mặt bà lại hiền từ như một bà tiên cỏ, tưới rau . với đôi mắt sáng . Bà thường bỏm bẻm nhai trầu khi bắt ốc , mò cua . Ví dụ 3: Một hôm ra đồng bà bắt được một con ốc rất lạ : Con ốc tròn , nhỏ xíu như cái chén uống nước trông rất xinh xắn và đáng yêu . Vỏ nó màu xanh biếc , óng ánh những đường gân xanh . Bà ngắm mãi mà - Hs trả lời không thấy chán . 3. Củng cố, dặn dò: - Hỏi :
  8. + Khi tả ngoại hình nhân vật , cần chú ý tả những gì ? + Tại sao khi tả ngoại hình chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ , viết lại bài tập 2 vào vở và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2