intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾNG VỌNG TỪ VẺ ĐẸP QUA TUYỂN TẬP TRANH NGÔ VĂN CAO

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

66
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tranh Ngô Văn Cao đã mở ra đầy triển vọng. ở đấy, ta nghe thấy tiếng vọng của con người trong cuộc sống đầy tâm trạng... Nghệ thuật là hình tượng qua tư duy sáng tạo của người nghệ sĩ, không .phải là hình họa đơn thuần theo nghĩa trường quy, kinh điển. Nghệ thuật còn là quan niệm, khái niệm, không phải là cách nhìn trực ảnh, trực giác. Nghệ thuật vì vậy còn vượt ra ngoài cả sự phản ảnh. Nó giống như những hồi ức hay những giấc mơ đầy tính tưởng tượng, lãng mạn của người...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾNG VỌNG TỪ VẺ ĐẸP QUA TUYỂN TẬP TRANH NGÔ VĂN CAO

  1. TIẾNG VỌNG TỪ VẺ ĐẸP QUA TUYỂN TẬP TRANH NGÔ VĂN CAO NGÔ VĂN CAO-Đồng điệu - sơn dầu Tranh Ngô Văn Cao đã mở ra đầy triển vọng. ở đấy, ta nghe thấy tiếng vọng của con người trong cuộc sống đầy tâm trạng... Nghệ thuật là hình tượng qua tư duy sáng tạo của người nghệ sĩ, không
  2. phải là hình họa đơn thuần theo nghĩa trường quy, kinh điển. Nghệ thuật còn là quan niệm, khái niệm, không phải là cách nhìn trực ảnh, trực giác. Nghệ thuật vì vậy còn vượt ra ngoài cả sự phản ảnh. Nó giống như những hồi ức hay những giấc mơ đầy tính tưởng tượng, lãng mạn của người nghệ sĩ. Và nhờ tính lãng mạn, sức tưởng tượng, cộng với tài năng thể hiện thì nghệ thuật mới đạt tới đỉnh cao của sự thành công. Tranh Ngô Văn Cao đã mở ra đầy triển vọng. ở đấy, ta nghe thấy tiếng vọng của con người trong cuộc sống đầy tâm trạng: Tiếng vọng, Mùa xuân, Bè bạn, Đất và lửa, Sen tàn, Thanh âm một ngày mới, Ký ức người Hà Nội, Những dấu chân tròn, Đất lành, Hạnh phúc, Ngược dòng, Suy tư... Đằng sau những cái tên ấy, biết bao vui buồn mà người họa sĩ đã lý giải, nói giùm, hay tự bạch về mình? Tác giả đã vươn tới cái đẹp nghệ thuật giàu Tâm - Tưởng, hiểu theo nghĩa nội hàm của 2 thuật ngữ Tâm hồn và Tư tưởng. Tranh Ngô Văn Cao nổi bật 3 yếu tố: Hình - Màu - Chất liệu. Hình tinh giản, cách điệu cao, giàu tính khái quát hóa. Màu giàu cung bậc, giàu sắc độ. Chất liệu biến hóa, kỹ thuật chắc tay trong điều hòa. Tôi thực sự bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của tranh Ngô Văn Cao. Ông đã bộc lộ những tâm trạng vui buồn trong cuộc sống qua cái đẹp nghệ thuật. Tác phẩm của ông giống như một dòng sông luôn vận hành để hợp lưu cùng biển cả. Nhà văn Mỹ H.Thoreau đã nói: “Cuộc đời con người lúc
  3. nào cũng phải giống như một dòng sông đang chảy. Vẫn một dòng sông ấy, nhưng nước thì luôn đổi mới”. Hội họa của Ngô Văn Cao rất trẻ, đầy sức sống, vì nó luôn vận hành, luôn tiếp thu những yếu tố mới của vẻ đẹp hiện đại. Trần Thức
  4. TÔI VẼ BỨC TRANH "CHA TRUYỀN CON NỐI" Giữa năm 1967, đế Quốc Mỹ ngày đêm điên cuồng bắn phá hai miền nước ta. Hồ Chủ Tịch ra lệnh tổng động viên, dồn hết trí lực vào công cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Hàng ngàn vạn thanh niên ở miền Bắc đã lên đường vào Nam quyết cùng quân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Ngày đó, vì yêu cầu công tác, tôi phải ở lại địa phương làm việc. Nhưng hàng ngày, hàng giờ chứng kiến cảnh giặc Mỹ đánh phá quê hương, tôi cũng không thể ngồi yên mà luôn nghĩ phải làm một việc gì đó đóng góp và động viên cho công CHA TRUYỀN cuộc kháng chiến của dân tộc. Thế là bằng ngòi CON NỐI-Tranh bút và bảng màu của mình, tôi đã sáng tác kịp thời cổ động của Phạm hàng chục bức tranh cổ động, nổi bật là bức Tất cả Giang cho tiền tuyến. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Sức mạnh nhân dân vô địch... đặc biệt là bức tranh Cha truyền con nối. Cha truyền con nối là một cái mốc trong cuộc đời nghệ thuật của tôi. Tôi còn nhớ ngày đó, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết quyết
  5. tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát đã sáng tác một ca khúc nổi tiếng của mình. Trong bài hát, tôi rất tâm đắc với đoạn: “Như tiếng sấm vang rền, như tiếng sấm vang rền... lời Bác gọi, lời cha truyền con nối? “. Cứ như thế hàng ngày tôi nhâm nhi những ý tứ đó và nó hình thành trong đầu tôi, thế là tác phẩm Cha truyền con nối ra đời. Trong tranh tôi bố cục ba nhân vật. Trên cùng là một ông già quắc thước, tay cầm gậy tầm vông (vũ khí điển hình cho cuộc kháng chiến của người Nam Bộ). Tiếp theo phía dưới là chân dung người phụ nữ quàng khăn rằn, điển hình cho vẻ đẹp của người con gái miền Nam với vẻ mặt hiền dịu nhưng cương quyết khi đối mặt với kẻ thù. Điểm nổi bật được hiện trên đôi tay, hàng ngày mềm mại với việc nhà, nhưng khi có giặc đến cũng sẵn sàng chắc tay súng. Nhân vật thứ ba là hình ảnh của học sinh miền Bắc hồi bấy giờ, đầu đội mũ rơm, tay cắp cặp đi học. Hình ảnh ba nhân vật ấy được thể hiện như một bức tượng đài cao vút tượng trưng cho khối đại đoàn kết toàn dân từ đời ông đến đời cha và con cháu kế tiếp nhau quyết tâm giành lấy độc lập cho dân tộc. Phạm Giang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2