TIẾT 10 - BÀI 3 - TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 4 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT “LÊN ĐÀNG”
lượt xem 17
download
- Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 4 và thể hiện được tính chất của bài - Hiểu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, biết hoàn cảnh ra đời và nội dung bài hát “Lên đàng” II, CHUẨN BỊ GV : SGK, Bảng phụ bài tập đọc nhạc số 4, ảnh nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (Nếu có) HS : SGK, Thanh phách, Vở ghi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 10 - BÀI 3 - TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 4 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT “LÊN ĐÀNG”
- TIẾT 10 - BÀI 3 - TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 4 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ LƯU HỮU PHƯỚC VÀ BÀI HÁT “LÊN ĐÀNG” I, MỤC TIÊU BÀI DẠY - Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 4 và thể hiện được tính chất của bài - Hiểu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, biết hoàn cảnh ra đời và nội dung bài hát “Lên đàng” II, CHUẨN BỊ - GV : SGK, Bảng phụ bài tập đọc nhạc số 4, ảnh nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (Nếu có) - HS : SGK, Thanh phách, Vở ghi III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ
- - GV gọi 5 HS lên bảng trình bày lại bài bài hát “Hành khúc tới trường” có kết hợp các động tác phụ hoạ - GV nhận xét và cho điểm C. Bài mới - Giới thiệu bài : - Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1 : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 4 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG - GV giới thiệu vài nét về bài tập - HS lắng nghe 1. Tập đọc nhạc số 4 đọc nhạc - HS quan sát và nhận xét - Nhịp 2/4 - GV treo bảng phụ bài tập đọc - Kí hiệu : Dấu lặng đen, nhạc cho HS quan sát và nhận xét : lặng đơn - HS : Nhịp 2/4 + Nhịp : - Cao độ : Đô => Đố - Kí hiệu : Dấu lặng đen, lặng + Kí hiệu : đơn - Trường độ : Móc đơn, + Cao độ : nốt đen - HS trình bày + Trường độ : - Chia câu : 2 câu - HS đánh dấu câu vào SGK + Chia câu : - HS thực hiện
- - GV yêu cầu HS đọc tên các nốt nhạc trong bài từ thấp lên cao sau đó GV đàn cao độ các nốt từ thấp - HS thực hiện âm hình tiết lên cao rồi theo chiều ngược lại. tấu theo hướng dẫn của GV - GV đưa ra âm hình tiết tấu chủ - HS lắng nghe đạo của bài hát và hướng dẫn HS - HS đọc nhạc từng câu thực hiện. - HS nghe sau đó nhìn bản - GV đàn giai điệu bài tập đọc nhạc đọc nhạc nhạc - HS đọc hoà theo đàn * Dạy TĐN : GV dạy từng câu theo lối móc xích - HS đọc hoà theo đàn cả bài - Ở từng câu GV đàn GV điệu 2 - HS đọc bài lần sau đó GV chỉ bản nhạc cho - HS đọc theo nhóm HS đọc. GV bắt nhịp va đàn giai điệu => HS đọc hoà theo đàn - Nhóm, cá nhân HS thực hiện - Khi HS đọc chính xác các câu, GV đàn giai điệu cả bài 1 lần - GV lắng nghe HS đọc và sửa sai nếu có
- - GV cho HS đọc theo nhóm : + Nhóm 1 : Đọc nhạc, gõ phách + Nhóm 2 : ghép lời, gõ phách - GV tiến hành kiểm tra nhóm, cá nhân HS đọc nhạc, GV nhận xét và cho điểm nếu tốt HOẠT ĐỘNG 2 : ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC * Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước 2. Âm nhạc thường thức - GV yêu cầu HS đọc phần - HS đọc phần giới thiệu giới thiệu trong SGK SGK a. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước H. Em hãy nêu những hiểu - HS dựa vào SGK để biết của mình về nhạc sĩ Lưu trình bày - Sinh 12/9/1921 tại Ô Hữu Phước ? Môn tỉnh Cần Thơ. - HS lắng nghe Mất 12/6/1989 tại TP - GV nhận xét, bổ sung phần - HS: Tiếng gọi thanh Hồ Chí Minh trình bày của HS và kết luận niên, Ca ngợi Hồ Chủ - Đến với âm nhạc khi H. Em hãy kể tên những tác Tịch, Thiếu nhi TG liên còn rất trẻ phẩm của nhạc sĩ mà em biết hoan….
- ? - HS hát bài “Ca ngợi Hồ - Sáng tác nhiều bài Chủ Tịch” hát cho tuổi thơ - GV bắt nhịp cho HS cả lớp hát bài “Ca ngợi Hồ Chủ - Hs trình bày dựa theo b. Bài hát “Lên đàng” Tịch” SGK * Bài hát “Lên đàng” - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS trình bày - HS: Giai điệu hùng vài nét về xuất xứ bài hát tráng, mạnh mẽ mang tính hiệu triệu cao, thôi - Gv cho HS nghe tác phẩm thúc, giục giã lần 1 H. Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát ? - GV cho HS nghe lại bài hát một lần nữa
- D. Củng cố - GV hướng dẫn HS cách chép nhạc sau đó đọc cho HS chép 4 ô nhịp đầu tiên trong baifgtập đọc nhạc số 4 E. Dặn dò về nhà - Học bài cũ - Làm bài tập - Chuẩn bị bài mới IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY ***************************
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 10 bài 3: Giới thiệu về máy tính
20 p | 754 | 48
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 518 | 34
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 3)
3 p | 282 | 18
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 1)
4 p | 197 | 17
-
Bài giảng Hình học 10 - Bài 3: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác
17 p | 53 | 4
-
Bài giảng Sinh học lớp 10 bài 3: Các nguyên tố hóa học và nước - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 7 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 10 bài 3: Các nguyên tố hóa học và nước
13 p | 10 | 3
-
Bài giảng Hình học 10 - Bài 3: Các phép toán trên tập hợp
14 p | 48 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (Tiết 2)
5 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (Tiết 1)
6 p | 20 | 2
-
Bài giảng Đại số 10 - Bài 3: Các số đặc trưng của mẫu số liệu (Tiết 2)
15 p | 41 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất (Tiết 5)
38 p | 45 | 2
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân lớp 10: Bài 3
5 p | 45 | 1
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 10 – Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất (Tiết 2)
6 p | 56 | 1
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 10 – Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất (Tiết 3)
5 p | 42 | 1
-
Bài giảng Hình học 10 - Bài 3: Hệ thức lượng trong tam giác (Tiết 2)
15 p | 28 | 0
-
Bài giảng Đại số 10 - Bài 3: Công thức lượng giác (Tiết 2)
8 p | 44 | 0
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 10 – Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất (Tiết 1)
5 p | 43 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn