YOMEDIA
Tiết 10 :HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
52
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nắm vững định lí Thalet ,định nghĩa hình lăng trụ ,hình chóp cụt,hình hộp. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xác định các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ, nhận biết các hình lăng trụ ,hình hộp; rèn luyện các kỹ năng vận dụng các tính chất vào giải toán. 3.Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng , tư duy khái quát hoá.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tiết 10 :HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
- Tiết 10 : HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
A.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
Nắm vững định lí Thalet ,định nghĩa hình lăng trụ ,hình chóp cụt,hình hộp.
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng xác định các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ, nhận biết các hình lăng trụ ,hình
hộp; rèn luyện các kỹ năng vận dụng các tính chất vào giải toán.
3.Tư duy:
Phát triển tư duy trừu tượng , tư duy khái quát hoá.
4. Thái độ:
Cẩn thận ,chính xác.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: giáo án ,thước kẻ.
HS: ôn tập các kiến thức cũ về quan hệ song song.
C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phương pháp gợi mở ,vấn đáp.
D.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại định nghĩa 2 mặt phẳng song song và định lí Thalet trong hình
học phẳng
- Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng
H1: Định lí Talet trong không
gian được phát biểu như thế
HS phát biểu tại chỗ III, Định lí Talet:
nào?
Định lí 4: Ba mặt phẳngđôi
- Gọi HS khác nhận xét và
một song song chắn trên 2 cát
GV chỉnh sửa
HS khác cho nhận xét
tuyến bất kì những đoạn
thẳng tương ứng tỉ lệ
H2: Nếu d,d’ là 2 cát tuyến
bất kì cắt 3 mặt phẳng (α) ,
(β) , (γ) lần lượt tại các điểm
A , B ,C và A’ , B’ ,C’ thì các
đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ là
AB BC CA gì?
A' B ' B ' C ' C ' A'
AB BC CA
A' B ' B ' C ' C ' A'
GV giới thiệu một số đồ dùng
trong cuộc sống có hình dạng
là hình lăng trụ hay hình hộp
- như hộp diêm,hộp phấn, cây IV,Hình lăng trụ và hình
thước ,quyển sách… hộp.
Cho (α) // (α’) .Trên (α) cho
đa giác A1A2…An.Qua các
đỉnh A1, A2, …,An ta vẽ các
đường thẳng song song với
nhau và cắt (α’) lần lượt tại
GV hình thành cho HS khái A1’,A2’ ,…,An’.
niệm hình lăng trụ
Hình gồm 2 đa giác
A1A2…An A1’A2’…An’ và
HS chú ý lắng nghe các hình bình
hànhA1A1’A2A2’
,A2A2’A3A3’ ,…,AnAnA1’A1
dược gọi là hình lăng trụ.
Kí hiệu:
A1A2…An.A1A1’A2A2’
HS ghi bài
- GV nêu các yếu tố của hình
lăng trụ
+2 mặt đáy của HLT:2 đa
giác A1A2…An và
A1’A2’…An’.
H3:Có nhận xét gì về các
cạnh bên của HLT? + cạnh bên:
A1A1’,A2A2’,…,AnAn’.
+Mặt bên:hình bình hành
A1A1’A2A2’ ,A2A2’A3A3’
,…,AnAn’A1’A1
+ đỉnh HLT:đỉnh của 2 đa
giác đáy.
H4: các mặt bên của HLT là
Nhận xét:
hình gì?
+ Các mặt bên của hình lăng
trụ bằng nhau và song song
với nhau.
+Các mặt bên của HLT là các
HS: Các mặt bên của hình
hình bình hành.
lăng trụ là hình bình hành.
H5: Có nhận xét gì về 2 đa
+ 2 đáy của HLT là 2 đa giác
giác đáy của HLT?
bằng nhau.
2 đa giác đáy của HLT là 2
đa giác bằng nhau.
- H6:HLT được xác định khi
biết yếu tố gì?
Hình lăng trụ tam giác
GV :Nếu đáy của HLT là tam
HLT được xác định khi biết 1
giác ,tứ giác ,ngũ giác thì
đáy và 1 cạnh bên của nó.
lăng trụ tương ứng được gọi
là lăng trụ tam giác,lăng trụ
tứ giác,lăng trụ ngũ giác.
GV gọi HS lên vẽ hình
Hình lăng trụ tứ giác.
GV gọi HS khác nêu nhận
xét
HS lên bảng vẽ
GV chỉnh sửa sai sót
HS nhận xét tại chỗ
GV giới thiệu khái niệm hình
Hình lăng trụ lục giác
hộp
Theo dõi bài
Hình lăng trụ có đáy là hình
- bình hành được gọi là hình
hộp.
H7:Hình hộp có mấy mặt và
các mặt bên là hình gì?
Hình hộp có 6 mặt ( 4 mặt
bên và 2 mặt đáy).
Các mặt là hình bình hành.
3. Củng cố:-Định lí Talet;
- Định nghĩa hình lăng trụ; hình hộp.
4.Dặn dò : Bài tập SGK
--------------------------------------------
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...