intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 102 : CHUẨN BỊ HÀNH TRANG BƯỚC VÀO THẾ KỶ MỚI Vũ Khoan

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

258
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs nắm rõ hành trang cần chuẩn bị bước vào thế kỷ mới là những gì,những ưu khuyết điểm của con người Việt Nam và cách phát huy khắc phục. B. Chuẩn bị. - Gv soạn bài, đọc tư liệu liên quan. - Cuốn sách “ Một góc nhìn của trí thức ” tập 1, NXB Trẻ – TPHCM 2002. C. Khởi động 1. Kiểm tra : Theo tác giả NĐThi ta có thể nói ntn về sức mạnh kỳ diệu của văn nghệ. Con đường văn nghệ đến với người đọc, người nghe, người tiếp nhận có ~ nét...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 102 : CHUẨN BỊ HÀNH TRANG BƯỚC VÀO THẾ KỶ MỚI Vũ Khoan

  1. TIẾT 102 : CHUẨN BỊ HÀNH TRANG BƯỚC VÀO THẾ KỶ MỚI Vũ Khoan A. Mục tiêu cần đạt Hs nắm rõ hành trang cần chuẩn bị bước vào thế kỷ mới là những gì,những ưu khuyết điể m của con người Việt Nam và cách phát huy khắc phục. B. Chuẩn bị. - Gv soạn bài, đọc tư liệu liên quan. - Cuốn sách “ Một góc nhìn của trí thức ” tập 1, NXB Trẻ – TPHCM 2002. C. Khởi động 1. Kiểm tra : Theo tác giả NĐThi ta có thể nói ntn về sức mạnh kỳ diệu của văn nghệ. Con đường văn nghệ đến với người đọc, người nghe, người tiếp nhận có ~ nét riêng ntn ? 2. Giới thiệu bài : Bài viết có ý nghĩa cấp thiết trong thời điểm mở đầu thế kỷ mới - đ/n ta có nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hoá trở thành 1 nước công nghiệp vào thời điể m 2020. D. Tiến trình hoạt động. Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. I. Tìm hiểu chung. Hs dựa vào chú thích * trình bày về tác giả 1. Tác giả : Phó thủ tướng Vũ Khoan Vũ Khoan. 2. Tác phẩm
  2. Hs trình bày vài nét về tác phẩm. - Xuất xứ : - H/cảnh sáng tác : đầu năm 2001. Khi đ/n ta cùng Gv và hs đọc VB. toàn TG bước vào năm đầu tiên của thế kỷ mới. Giọng trầm tĩnh khách quan nhưng không xa - Bố cục. cách nói một vấn đề hệ trọng nhưng không + Nêu vấn đề. 2 câu đầu : CBị hành trang. cao giọng thuyết giáo mà gần gũi, giản dị. + Giải quyết vấn đề . Chuẩn bị cái gì . Vì sao cần chuẩn bị . Những cái mạnh yếu của người VN cần nhận rõ + Kết thúc vấn đề : việc qđịnh đầu tiên đ/v thế hệ trẻ VN II. Phân tích. 1. Sự chuẩn bị bản thân con người. Hoạt động 2. Hs đọc. Yêu cầu phát hiện các luận cứ của tác giả. ? Tác giả cho rằng trong ~ hành trang ấy bản - Là vấn đề quan trọng mở đầu
  3. thân con người là quan trọng nhất ? Điều đó đúng hay không ? Tại sao ? Nêu VD cụ thể. Hs độc lập suy nghĩ và nhận xét. - Chuẩn bị con người là vấn đề đúng + Con người luôn là động lực ↑ của lsử + Trong nền KT trí thức thì con người lại có 2. Bối cảnh của thế giới hiện nay và nhiệm vụ của vai trò quan trọng. đ/n - Các lý lẽ : * Bối cảnh : TG mà công nghệ ↑ như huyền thoại, + Từ cổ chí kim sự giao thoa hội nhập ngày càng sâu rộng giữa các + Nền KT tri thức. nền KT. * Nước ta : 3 nvụ Tác giả chỉ ra bối cảnh của thế giới hiện nay. - Thoát khỏi tình trạng đói nghèo của nền Ktế nông nghiệp ? Những yêu cầu nhiệm vụ to lớn cấp bách - Đẩy mạnh CNhoá, hiện đại hoá đang đặt ra cho các thế hệ hiện nay là gì ? - Tiếp cận với nền Ktế trí thức 3. Những điể m mạnh, yếu của người Việt Nam - Thông minh nhạy bén với cái mới nhưng : + Thiếu kiến thức cơ bản + Kém khả năng thực hành
  4. - Cần cù sáng tạo : + Thiếu tính tỉ mỉ + K0 coi trọng nghiêm ngặt qui trình công nghiệp Tác giả đã nêu vài phân tích ~ điểm mạnh, + Chưa quen cường độ khẩn trương. - Đoàn kết đùm bọc trong k2 điể m yếu nào trong tính cách, thói quen của người VN ? + đố kị trong làm ăn + đó kị trong cs đời thường Đây là luận cứ trung tâm nên tác giả nêu cụ - Thích ứng nhanh nhưng thể và ptích thấu đáo. + hạn chế trong thói quen và nếp nghĩ Hãy lấy d/c chứng minh cho ~ điểm mạnh + kì thị kinh doanh yếu của người VN ta → + quen bao cấp Hs thảo luận lấy d/c từ thực tế cs → Hs tự + sùng và bái quá mức liên hệ những đ2 ấy ở chính mỗi con người + khôn vặt không giữ chữ tín. ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả - Hs phát hiện. Tác giả không chia thành 2 ý rõ rệt mà cách L.L nêu điể m mạnh và đi liền với nó là cái yếu → tạo ra cách nhìn thấu đáo hợp lý không tĩnh tại _ trong cái mạnh lại có thể
  5. chứa đựng cái yếu. - Cái mạnh cái yếu luôn được đối chiếu với y/c xây dựng và ↑ đ/nước hiện nay chứ không chỉ nhìn trong lịch sử. → lập luận xác đáng. ? Qua đó tóm lại em thấy ~ điểm mạnh, đ2 yếu nào của người VN ? 4. Kết luận : Bpháp * Thông minh nhạy bén với cái mới - Yêu cầu đ/v thế hệ trẻ : nhận thức sự thực. - Cần cù sáng tạo - Phát huy thế mạnh khắc phục điể m yếu, hình - Đoàn kết đùm bọc nhau. thành thói quen tốt ngay từ việc nhỏ. * Thiếu kiến thức cơ bản, kém khả năng thực hành, thiếu đức tính tỉ mỉ, không coi trọng nghiêm ngặt qui trình công nghệ, thiếu tính cộng đồng trong làm ăn. ? Tác giả kết luận ntn ? ? Tác giả có thái độ ntn khi đưa ra vấn đề và giài quyết vấn đề. - Lâu nay khi nói đến p/chất con người VN, III. Tổng kết người ta thường ca ngợi cái tốt cái mạnh → 1. Nghệ thuật
  6. là cần thiết để phát huy cái mạnh. Nhưng bỏ - Sử dụng thích hợp thành ngữ, tục ngữ. qua hạn chế của mình → tự đề cao quá mức - Cách nói giản dị trực tiếp dễ hiểu ngôn ngữ báo → tâm lý ấy cản trở sự vương lên. chí gắn với đời sống. - Thái độ tác giả tôn trọng sự thật nhìn nhận 2. Nội dung vấn đề một cách khách quan toàn diện, - Điể m mạnh, điể m yếu của con người VN không thiên lệch về một phía khẳng định và - Nhiệ m vụ thế hệ trẻ VN. trân trọng ~ p/chất tốt đẹp _ thẳng thắn chỉ ra ~ mặt yếu kém Hoạt động 3 Trong VB tác giả sử dụng nhiều thành ngữ, tục ngữ. Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng ? “nước đến chân mới nhảy” “liệu cơm gắp mắ m” “trâu buộc ghét trâu ăn” “ bóc ngắn cắn dài” E. Củng cố – dặn dò : - BT 1.2. (Tr 31sgk) - CBB “ Các thành phần biệt lập ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2