YOMEDIA
TIẾT 103 :CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (TIẾP)
Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:3
587
lượt xem
18
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
A. Mục tiêu cần đạt - SGV B. Chuẩn bị - Gv soạn bài. - Bảng phụ viết ví dụ. C. Khởi động 1. Kiểm tra : Trình bày thành phần tình thái và cảm thán BT4. Viết một đoạn văn... 2. Giới thiệu : Các thành phần biệt lập tiếp theo. D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Hoạt động 1. Hs đọc ví dụ trên bảng phụ (sgk) Nội dung cần đạt I. Thành phần gọi đáp.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: TIẾT 103 :CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (TIẾP)
- CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (TIẾP)
TIẾT 103 :
A. Mục tiêu cần đạt
- SGV
B. Chuẩn bị
- Gv soạn bài.
- Bảng phụ viết ví dụ.
C. Khởi động
1. Kiểm tra : Trình bày thành phần tình thái và cảm thán
BT4. Viết một đoạn văn...
2. Giới thiệu : Các thành phần biệt lập tiếp theo.
D. Tiến trình các hoạt động
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. I. Thành phần gọi đáp.
Hs đọc ví dụ trên bảng phụ (sgk) 1. Ví dụ : sgk
Hs thảo luận câu hỏi 1. 2. 3(Tr 31sgk) 2. Nhận xét :
- Từ để : + gọi : này
+ đáp : thưa ông
- Từ ngữ gọi đáp → không nằm trong sự việc được diễn
đạ t
- Từ : + tạo lập gtiếp : này
- + duy trì gtiếp : thưa ông
Thế nào là phần gọi đáp. → Phần gọi đáp.
Hs đọc ghi nhớ 1 3. Ghi nhớ 1
Hoạt động 2. II. Thành phần phụ chú
Hs đọc các VDụ a. b. sgk. Tr 31, 32 1. Ví dụ : sgk
Hs trao đổi thảo luận về các câu hỏi 2. Nhận xét
- Nếu lược bỏ các từ ngữ in đậm, nghĩa sự việc của mỗi
1. 2. 3
câu trên không thay đổi. Vì nó là t/phần biệt lập.
Thế nào là thành phần phụ chú ? - trong câu a từ ngữ in đậm chú thích cho “đứa con gái
đầu lòng”
Hs đọc cả ghi nhớ Tr 32 sgk. - trong câu b, cụm C – V in đậm chú thích cho điều suy
nghĩ diễn ra trong n/v tôi.
3. Ghi nhớ 2.
Hoạt động 3 III. Luyện tập.
Bài 1 : Phần gọi - đáp.
Hs làm bt 1 – cá nhân
- Này – vâng.
Bài 2. Phần gọi đáp.
Bầu ơi → hướng tới chung tất cả mọi người.
Bài 3. Xác định phần phụ chú
- a. kể cả anh → mọi người.
b. các thầy, cô giáo...→ những người nắ m giữ chìa khoá.
c. những người chủ thực sự... → lớp trẻ.
d. có ai ngờ → cô bé nhà bên cũng vào du kích
thương thương quá... → mắt đen tròn
Bài 4.
a. b. c → từ ngữ phía trước.
d → từ ngữ trước và sau
Bài 5. Viết đoạn văn.
- Nội dung : thanh niên chuẩn bị hành trang
- Hình thức : đ/văn có câu chứa phụ chú
E. Củng cố – dặn dò
- Làm BT
- Viết bài TLV số 5.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...