intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 106 + 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU NON TRONG THƠ NGỤ NGÔN “LA PHÔNG TEN”

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

410
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs hiểu được tác giả bài nghị luận văn chương đã dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của LA Phông Ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy - Phông nhằm làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật. B. Chuẩn bị - Chân dung La Phông Ten - Một số bản dịch các bài thơ của ông C. Khởi động 1. Kiểm tra: Nêu ý nghĩa, tác dụng của văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 106 + 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU NON TRONG THƠ NGỤ NGÔN “LA PHÔNG TEN”

  1. TIẾT 106 + 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU NON TRONG THƠ NGỤ NGÔN “LA PHÔNG TEN”.. A. Mục tiêu cần đạt Giúp hs hiểu được tác giả bài nghị luận văn chương đã dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của LA Phông Ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy - Phông nhằ m làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật. B. Chuẩn bị - Chân dung La Phông Ten - Một số bản dịch các bài thơ của ông C. Khởi động 1. Kiểm tra: Nêu ý nghĩa, tác dụng của văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” đối với hs chúng ta. 2. Giới thiệu bài: Đi bộ ngao du học ở lớp 8 của nhà văn Pháp Ru - xô. D.Tiến hành các hoạt động
  2. Hoạt động 1 I. Tìm hiểu ? Giới thiệu về tác giả VB (sgk) và La 1. Tác giả Hi - pô - lit Ten nhà nghiên cứu văn học Pháp Phông ten (1621 - 1695) (nhà văn 2. Tác phẩm La Phông ten và những bài thơ… Pháp) chuyên viết chuyện ngụ ngôn * Xuất hiện làn đầu 1853 => sau tái ban nhiều lần tác giả của những bài thơ ngụ ngôn * Gồm 3 phần nổi tiếng Thơ và Rùa; Lão nông và - Mỗi phần chia làm nhiều chương các con; Chó sói và Cừu non …) - VB được học trích từ Chương II phần 2 của tp - H.Ten là người chuyên nghiên về La 3. Văn bản đoạn trích: Nghị luận văn chương - Hình tượng Cừu trong thơ LPT Phông ten. * Gv giới thiệu về tác phẩ m “ La - Hình tượng Sói trong thơ LPT Phông ten và những bài thơ ngụ ngôn * Cách lập luận của ông ” Hs đọc vb - So sánh hình tượng Cừu và Sói trong thơ La Phông ten ? Trình bày về văn bản trích với những dòng viết về hai con vật đó của nhà khoa học (bố cục cách lập luận) Buy - Phông. * Trong cả hai đoạn tưởng đều triển khai mạch NL theo trật tự 3 bước: - Dưới ngòi bút La Phông ten - Dưới ngòi bút Buy - phông - Trở lại ngòi bút La Phông ten
  3. Hết tiết 106 - chuyển tiết 107 …” 2. Bài mới: II. Phân tích. 1. Hình tượng Cừu Hoạt động 1 Phân tích hình tượng con Cừu hs đọc lại doạn 1. Theo Buy – Phông (1) Nhận xét sự khác nhau giữa ý kiến - Nhận xét về loài Cừu nói chung của nhà khoa học và nhà thơ khi cùng - nêunhững đặc tính cơ bản bằng cách viết chính xác: Sợ phản ánh một đối tượng: con Cừu. sệt, nhút nhát, ngu ngốc, đần độn, thụ động, không biết Gv tóm tắt: trốn tránh sự nguy hiể m - Nhà khoa học và nhà thơ bày tỏ thái - Không nhắc đến tình mẫu tử thân thương độ gì với con cừu. Theo La – Phông – ten - Đọc ĐV người đọc hiểu thêm gì về - H/a con Cừu cụ thể – một con cừu non bé bỏng ngoan con cừu qua từng ý kiến. đạo ngây thơ đáng thương, yếu ớt, tội nghiệp - Đặt Cừu vào tình huống đặc biệt đối mặt với sói bên (2) Qua cách La - phông - ten nói đến suối loài cừu đã thể hiện tình cảm thái độ - Nhân hoá Cừu: hiền lành, đáng thương, tốt bụng, kêu
  4. rên van xin tội nghiệp. gì? Động lòng thương cảm với bao nỗi - Sự hi sinh cho con bất chấp nguy hiểm buồn rầu và thất vọng như thế - Nhắc đến tình mẫu tử thân thương cao đẹp - Rút ra bài học ngụ ngôn đ/v người. 2. Hình tượng chó Sói Hoạt động 2. Tìm hiểu về hình * Trong con mắt nhà khoa học đơn giản Sói là tên bạo tượng chó Sói HS đọc đoạn 2 chúa khát máu đáng ghét bẩn thỉu, hôi hám hư hỏng sống (1) Chó Sói trong cách nhìn của nhà gây hại chết vô dụng khoa học hiện ra ntn? Thái độ của tác giả đ/v con vật này? - Sống cô độc không kết bạn => chỉ tu lại khi cần chống trả kẻ khác mạnh hơn rồi lại trở về cô đơn lặng lẽ - Tiếng hú cô đơn dùng rợn, hôi, bản tính hư hỏng, sống có hại chết vô * Trong mắt nhà thơ dụng - Chó Sói -- độc ác - khổ sở tính cách -- trộm cướp - bị mắc mưu phức tạp -- đáng ghét - đáng thương (2) Theo La Phông ten chó Sói có hoàn toàn là tên bạo chúa khát máu và đáng ghét không? Vì sao?
  5. - Nhân hoá dựa trên đặc tính loài Sói là săn đuổi ăn tươi nuốt sống (3) Thảo luận + Nhà khoa học tả chính xác khách quan dựa trên quan sát nghiên cứu, phân tích để khái quát những đặc tính của từng loài. - Chó Sói vừa là bi kịch của sự độc ác vừa là hài kịch của + Nghệ sĩ tả quan sát tinh tế trái tim sự ngu ngốc. nhạy cảm trí tươngt tượng phong phú 3. Sự sáng tạo của nhà nghệ sỹ tu từ nhân hoá => Giúp người đọc hiểu thêm được đạo lý ở đời. Đó là sự đối mặt giữa thiện và ác, kẻ yếu - kẻ - Hai n/v Sói và Cừu in đậ m dấu ấn cách nhìn riêng của mạnh nha thơ Hoạt động 4 Nhận xét nghệ thuật, nội dung III. Tổng kết văn bản 1. NT - Phân tích, so sánh, chứng minh => luận điểm được nổi bậ t - Mạch nghị luận chặt chẽ 2. Nội dung
  6. - Đặc trưng của sáng tá nghệ thuật IV. Luyện tập BT1: Khoanh tròn câu trả lời đúng Hoạt động 5 HS làm bài tập trắc nghiệ m A. Hai con vật cụ thể được đặt trong tình huống kịch tính Hoạt động cá nhân (miệng) B. Tính cách được khắchoạ qua cử chỉ lời nói BT2: Điểm sáng tạo của La Phông ten trong việc tả Sói và Cừu? (nhân hoá) BT3: Quan điểm của Ten có gần gũivới NĐThi trong bài BTVN: Chứng minh rằng hình tượng “Tiếng nói của văn nghệ” vì chó Sói trong bài “ Chó Sói và Cừu A: Tả sinh động non ”của La phần nào có thể xem là B: Kể chuyện hấp dẫn một gã đáng cười (hài kịch của sự C: Lập luận chặt chẽ ngu ngốc) nhưng chủ yếu là một kẻ D: Ngôn ngữ giàu cảm xúc đáng ghét (bi kịch của sự độc ác) E. Dặn dò - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2