intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 11 +12:TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU – TRỌNGTHỦY

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

127
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS nắm đặc trưng cơ bản của truyền thuyết qua việc tìm hiểu một tác phẩm cụ thể. HS nhận thức được bài học kinh nghiệm giữ nước ẩn sau câu chuyện tình yêu, có tinh thần cảnh giác, biết giữ gìn hạnh phúc tình yêu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 11 +12:TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU – TRỌNGTHỦY

  1. TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU – TRỌNG Tiết 11 +12: T HỦ Y A.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS nắm đặc trưng cơ bản của truyền thuyết qua việc tìm hiểu một tác phẩm cụ thể. HS nhận thức được bài học kinh nghiệm giữ nước ẩn sau câu chuyện tình yêu, có tinh thần cảnh giác, biết giữ gìn hạnh phúc tình yêu. B./. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án + tranh ảnh minh hoạ. C/.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức đọc, gợi mở, trả lời câu hỏ i, trao đổi thảo luận. D./. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra bài sử thi (chiến thắng Mtao Mxây) và bài soạn của HS . 2/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT HĐ1: GV gọi HS đọc tiểu dẫn ? Phần tiểu dẫn nêu những nội dung gì? Cho I/. GIỚI THIỆU CHUNG: biết đặc trưng của truyền thuyết ? 1/. Đặc trưng của truyền thuyết: SGK *GV: Muốn hiểu đúng và sâu truyền thuyết này ta phải đặt nó vào mối quan hệ với lịch sử và đời sống văn hoá mà nó sinh thành. ? Em hãy giới thiệu đôi nét về thành Cổ Loa 2/. Văn bản: xưa? a). Vị trí xuất xứ : ? Truyền thuyết này được trích từ đâu? Nêu Trích từ “Truyện Rùa Vàng” trong tác xuất xứ. phẩm “Lĩnh Nam chích quái” ( Những câu chuyện ma quái ở phương Nam ra đời cuối TK XV). ? Truyền thuyết này có mấy bản kể?
  2. *Gợi ý: 1. Truyện RV(LNCQ) 2.Thục kỉ ADV(Thiên Nam ngũ lục) 3.Ngọc trai-giếng nước(đồn đại ở vùng Cổ Loa _ ĐA HN) HĐ2: GV gọi HS đọc văn bản (sgk) và xem b). Đọc và chia bố cục: chú thích giải nghĩa từ khó. Đ1: Từ đầu đến “bèn xin hoà” : ADV xây ? Truyền thuyết này có thể chia làm mấy thành chế nỏ bảo vệ vững chắc đất nước. phần? Nội dung từng phần? Đ2: Từ “không bao lâu . . .xuống biển”: Cảnh mất nước nhà tan. Đ3: Còn lại: Thái độ của tác giả dg đ/ với HĐ3: GV gợi ý giúp HS phân tích theo từng MC khía cạnh vấn đề. II/. ĐỌC – HIỂU: ? Em có nhận xét ntn về quá trình xây thành 1). Vai trò của ADV trong sự nghiệp dựng của ADV? nước và giữ nước: *Gv tổ chức cho HS thảo luận 2 câu hỏi * Quá trình xây thành: sau(chia 4 tổ, 2 tổ 1 câu)trong t/gian 4 phút. _ Thành đắp tới đâu sạt lở tới đó. _ Lập bàn thờ cầu đảo bách thần. THẢO LUẬN: 1?Với sự giúp đỡ thần kỳ của sứ Thanh _ Nhờ Rùa Vàng(RV) giúp, nhà vua xây Giang(tức Rùa Vàng), em hiểu thái độ của tác thành nửa tháng thì xong. giả dân gian đối với công lao của vua ADV?  Lý tưởng hoá việc xây thành ( cha ông 2? Xây xong, ADV đã nói gì với RV? Em hiểu luôn giúp đỡ con cháu để trở nên hiển hách, ý nghĩa của chi tiết này ntn? anh hùng)  HS từng nhóm trả lời, GV nhận xét rồi _ Dựng nước vất vả và gian nan  ca ngợi chốt lại. công lao của vua ADV. ? ADV đã bảo vệ, giữ gìn đnước bằng cách _ Băn khoăn, lo lắng: “ Nếu có giặc ngoài nào? Nhờ vào vũ khí gì? thì lấy gì mà chống” Ý thức trách nhiệm *GV: Tự tin là tốt, song thắng lợi chỉ dựa của người cầm đầu đ/nước. vàovũ khí, con người dễ chủ quan. Còn thất _ Vua ADV được RV tặng nỏ thần để giữ bại, con người lại sắp mưu tính kế. Đó là bảo toàn đ/nước. nguyên nhân dẫn đến bi kịch bất ngờ.
  3. ? Em có suy nghĩ gì về vai trò của vua ADV  Tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng chiến đối với nước Aâu Lạc? đấu, quyết tâm chống giặc bảo vệ đ/ nước của vua tôi Aâu Lạc. HĐ4: GV gợi ý HS tìm hiểu tấn bi kịch mất nứơc của vua ADV. 2/, Thảm kịch mất nước, nhà tan: ? Vì sao vua ADV lại để nước Aâu Lạc rơi vào tay Triệu Đà? Sự mất cảnh giác của nhà vua được kể ntn? _ Vua ADV vô tình gả con gái là Mị *GV tổ chức cho HS thảo luận câu hỏi 2/ trang Châu(MC)cho con trai Triệu Đà là Trọng 43 Thuỷ. ? Việc Mị Châu lén đưa cho Trọng Thuỷ xem nỏ thần là: Thuận theo tình cảm vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ đ/với đất nước hay làm theo _ MC lén đưa cho Trọng Thuỷ xem nỏ ý chồng là lẽ tự nhiên, hợp đạo lý. thần. Theo em, ý kiến nào là đúng nhất?Nhận xét. *Gợi ý: Ý kiến 1 đúng. MC nặng t/cảm vợ chồng đã làm lộ tài sản quốc gia, bí mật quân sự (vi phạm nguyên tắc của bề tôi đ/với đ/nước, của con đ/với cha. *? Em có nhận xét gì về thái độ của ADV khi nghe tin quân Triệu Đà sang xâm lược? _ TĐ cất quân sang xâm lược, ADV vẫn điềm nhiên ngồi đánh cờ.  ADV chủ quan, khinh địch, mất cảnh giác, ỷ lại vào vũ khí đã đưa Aâu Lạc đến con đường diệt vong nhanh chóng. Đó là bài HĐ5: Tìm hiểu thái độ tg dân gian học đắt giá về bi kịch nước mất nhà tan. ? Em hiểu thái độ của t/g dg được thể hiện ntn trước bi kịch của vua tôi Aâu Lạc? 3/. Thái độ của tác giả dân gian: *GV: Chi tiết ADV gả con gái cho con trai
  4. TĐ, Tố Hữu gọi đó là nguyên nhân dẫn đến tình huống MC : “Trái tim lầm chỗ để trên đầu”  Vì nhà vua không phân biệt đâu là bạn, đâu là thù(mất cảnh giác) . Chi tiết RV kết tội MC là giặc  lời phán quyết của cha ông. ? Qua hành động ADV tuốt gươm chém MC _ An Dương Vương tuốt gươm chém MC rồi theo RV về thuỷ phủ, em hiểu thái độ của rồi theo RV về thuỷ phủ  Hành động của nhân dân đối với nhà vua ntn? người đứng trên quyền lợi của dân tộc thẳng So sánh hình ảnh ADV về thuỷ phủ với hình tay trừng trị kẻ có tội, đặt nghĩa nước trên ảnh Thánh Gióng về trời? tình nhà. ? Theo em, với trọng tội của MC, nàng bị vua cha chém đầu có oan ức không? _ Mị Châu đã phạm trọng tội lộ bí mật, tài ? Chi tiết “máu MC trai sò ăn phải đều biến sản quốc gia  bị chém đầu là không oan thành hạt châu, xác hoá thành ngọc thạch thể hiện thái độ người đời xưa đ/với MC ntn? Dân ức. gian nhắn gửi điều gì đ/với thế hệ trẻ đời sau? _ MC vô tình bị lừa dối mà đắc tội với non HĐ6: GV cho HS thảo luận: sông chứ không có chuúy không nên để Chi tiết “Ngọc trai – giếng nước” có phải tình riêng mà quên đi nghĩa vụ và trách khẳng định t/yêu chung thuỷ của TThuỷ nhiệm lớn lao hơn cả. không?Thái độ của người xưa đ/ với nvật này _ Trọng Thuỷ là gián điệp, có mưu đồ xâm ntn? lược đội lốt con rể, lừa dối MC. HS 4 nhóm trả lời, GV chốt lại ? Từ sự phân tích trên, em hãy cho biết đâu là cốt lõi lịch sử? Cốt lõi đó được dg thần kỳ hoá  Cốt lõi sự thật lịch sử: ADV xây ntn? thành chế nỏ bảo vệ đất nước và để *GV: Cố TT PVĐồng nói: “TT của ta đều bắt mất nước  Nhân dân thần kỳ hoá nguồn từ cái lõi của sự thật lịch sử. Nd qua các qua hình ảnh Rùa Vàng, MC – TT(bi thời đại đã gửi vào đó t/ h thiết tha của mình tình sử) và ngọc trai – giếng nước ( cùng với thơ và mộng”. trí tưởng tượng của dân gian).
  5. III/. GHI NHỚ : sgk/ 43  GV gọi HS đọc Ghi nhớ để chốt lại bài học 3/. CỦNG CỐ: GV nhấn mạnh lại những ý chính trong bài ( gọi HS phát biểu). Chú ý hiểu tp theo đặc trưng thể loại. 4/. DẶN DÒ: Làm BT sách gk /43 bài 1,2,3 Tóm tắt truyện để chuẩn bị cho bài : “Lập dàn ý cho bài văn tự sự”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0