Ảnh chân dung Y Phương - Tập thơ Việt Nam 1945 - 1985 C. Khởi động 1. Kiểm tra: Đọc TL và diễn cảm bài “Sang thu” Cảm nhận về 2 câu thơ cuối bài Đọc bài văn ngắn phần luyện tập 2. Giới thiệu bài: Lòng thương yêu con cái, ước mong thế hệ sau tiếp nối xứng đáng phát huy truyền thống tổ tiên quê hương vốn là tình cảm cao đẹp của con người Việt Nam ... Y Phương có một cách nói riêng.
NÓI VỚI CON
TIẾT 122 :
Y Phương
A. Mục tiêu cần đạt :
B. Chuẩn bị
- Ảnh chân dung Y Phương
- Tập thơ Việt Nam 1945 - 1985
C. Khởi động
1. Kiểm tra: Đọc TL và diễn cảm bài “Sang thu”
Cảm nhận về 2 câu thơ cuối bài
Đọc bài văn ngắn phần luyện tập
2. Giới thiệu bài: Lòng thương yêu con cái, ước mong thế hệ sau tiếp nối xứng
đáng phát huy truyền thống tổ tiên quê hương vốn là tình cảm cao đẹp của con người Việt
Nam ... Y Phương có một cách nói riêng.
D. Tiến trình các hoạt động
Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung
(1) Giới thiệu về tác giả? 1. Tác giả
* GV: Cách diễn tả của người miền núi thường - Thơ ông chân thật mạnh mẽ trong sáng,
thích ví von qua hình ảnh cụ thể, diễn tả mộc mạc cách tư duy giàu hình ảnh của con người
mà gợi cảm mạnh mẽ. Hình ảnh thơ không phải miền núi.
lúc nao cũng rõ trắng đen mà cần hiểu cái hồn, cái 2. Tác phẩm
thần. * Đề tài: Tình cảm yêu thương và lòng
(2) Giới thiệu về tác phẩ m? mong ước của cha mẹ đối với con cái.
GV đọc bài thơ - HS đọc * Bố cục
Nêu đề tài - bố cục * Thể thơ tự do
- Đoạn 1: Con lớn lên trong tình yêu thương nâng
đỡ của cha mẹ, trong cuộc sống lao động nên thơ
của quê hượng
- Đoạn 2: Lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền
bỉ về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm
mong ước con hãy kế tục xứng đáng truyền thống
ấy.
Hoạt động 2 II. Phân tích
HS đọc đoạn 1 1. Tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc
(3) Bốn câu đầu có cách diễn đạt ntn? ý nghĩa của của quê hương đối với con.
4 câu thơ đó ra sao? Những hình ảnh chân phải, * Tình yêu thương của cha mẹ
chân trái một bước, hai bước nói lên điều gì? - Con lớn lên trong tình yêu thương, chăm
HS trao đổi thảo luận, phát biểu chút của cha mẹ
(4) Em hiểu người đồng mình là gì? có thể thay
thế cụm “người đồng mình” bằng những từ ngữ - Cuộc sống lao động và
nào khác? người cha nói với con về những đức - Rừng núi quê hương thơ mộng nghĩa tình
tính cao đẹp gì của người đồng mình? đã che chở nuôi dưỡng con cả về tâm hồn,
- Người đồng mình: Người vùng mình - có thể lối sống.
thay bằng bản, làng, buôn, quê mình - nhưng cách
nói này thể hiện tính địa phương mộc mạc của
người Tày.
Người đồng mình cần cù - tươi vui trong lao động.
(5) Các hình ảnh Đan lờ cài nan hoa 2. Những đức tính cao đẹp của người đồng
mình và mong ước của người cha qua lời
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa tâm tình với con.
Con đường cho những tấm
- Rừng núi quê hương thơ mộng, nghĩa tình.
lòng
Có ý nghĩa gì? Thiên nhiên ấy đã che chở nuôi dưỡng con
- Cuộc sống lao động cần cù, êm đề m và tươi vui người cả về tâm hồn lối sống: rừng cho hoa
của người đồng mình: đan lờ bắt cá, ken vách - con người cho những tấm lòng
dựng nhà cùng với hoa rừng trong câu hát then,
hát lượn - Con người vất vả mà mạnh mẽ thoáng đạt,
HS đọc đoạn còn lại bền bỉ gắn bó với quê hương.
(6) Người cha đã nói với con về những đức tình gì - Tâm hồn đẹp đẽ giàu ý chí nghị lực và
của người đồng mình? Trong cách nói ấy người khát vọng xây dựng quê hương.
cha muốn truyền cho đứa con tình cảm gì với quê - Tự hào - cần tự tin.
hương? - Từ đó người cha mong muốn con biết tự
Hoạt động 3 hào với truyền thống quê hương, dặn dò con
? Qua bài thơ em thấy tình cảm của ngươi cha đối cần tự tin vững bước trên đường đời.
với con ntn? điều lớn nhất người cha muốn truyền - Tình cảm yêu thương trìu mến, thiết tha và
cho con, giáo dục con là gì? niề m tin tưởng.
- 2 điều mà người cha muốn truyền cho con: lòng
tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ về truyền III. Tổng kết
thống cao đẹp của quê hương - niềm tự tin ở bản 1. Nội dung
thân khi bước vào đời. - Tình cảm gia đình cha con.
? Đặc nghệ thuật nổi bật của bài thơ? - Truyền thống quê hương dân tộc
2. Nghệ thuật
- Giọng điệu thiết tha trìu mến
- Xây dựng các hình ảnh cụ thể mà có tính
khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ.
- Bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên.
E. Củng cố - dặn dò : Đặt mình vào tinh huống của bài thơ, trong vai người con, viết
đoạn văn trả lời người cha. Sưu tầ m thơ thể hiện tinh cảm cha đối với con.