YOMEDIA
TIẾT 123 : NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý
Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:3
581
lượt xem
29
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS xác định được nghĩa tường minh và hàm ý trong câu. B. Chuẩn bị - GV soạn bài - Chuẩn bị bảng phụ C. Khởi động 1. Kiểm tra: Liên kết câu là gì? phân biệt liên kết nội dung và liên kết hình thức. 2. Giới thiệu bài D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 GV cho HS đọc đoạn trích (1) Qua câu “trời ơi chỉ còn 5 phút!” anh thanh niên muốn nói điều gì? vì sao anh ta không nói thẳng điều đó với hoạ sĩ và cô gái (2) Câu nói...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: TIẾT 123 : NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý
- NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý
TIẾT 123 :
A. Mục tiêu :
Giúp HS xác định được nghĩa tường minh và hàm ý trong câu.
B. Chuẩn bị
- GV soạn bài
- Chuẩn bị bảng phụ
C. Khởi động
1. Kiểm tra: Liên kết câu là gì? phân biệt liên kết nội dung và liên kết hình thức.
2. Giới thiệu bài
D. Tiến trình các hoạt động
Hoạt động 1 I. Phân biệt nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý
GV cho HS đọc đoạn trích 1. VD : SGK tr 74
(1) Qua câu “trời ơi chỉ còn 5 phút!” 2. Nhận xét
anh thanh niên muốn nói điều gì? vì - “Trời ơi, chỉ còn 5 phút !” => anh rất tiếc, anh không
sao anh ta không nói thẳng điều đó muốn nói thẳng điều đó anh có thể vì ngại ngùng, vì
với hoạ sĩ và cô gái muốn che dấu tinh cảm của mình.
(2) Câu nói thứ 2 của anh thanh niên - “Ô cô còn quên chiếc khăn mùi xoa đây này!” =>
có ẩn ý gì không? không chứa ẩn ý.
(3) Qua ví dụ, em phân biệt nghĩa 3. Ghi nhớ
tường minh và nghĩa hàm ý.
- HS dựa vào ghi nhớ trả lời. 4. Những lưu ý về hàm ý
* Đặc tính của hàm ý
+ Có thể giải đoán được: người nghe có năng lực có thể
VD : Hàm ý dùng chung: (ai cũng giải đoán được hàm ý.
hiểu) + Có thể chối bỏ được: người nói có thể chối bỏ không
- Mua được vé chưa? chịu trách nhiệm về hàm ý
- Mua rồi. Hoặc - mua được 3 vé rồi * Hàm ý dùng chung: Được nhiều người dùng
VD: Hàm ý dùng riêng (chỉ hiểu được Hàm ý dùng riêng: Được dùng trong tình huống cụ thể
khi nắ m được tình huống cụ thể) mới hiểu
- Tối mai đi chơi với mình nhé.
- Tối mai mẹ mình về quê
- Đành vậy II. Luyện tập
Bài 1
Hoạt động 2
- “nhà hoạ sĩ tặc lưỡi” => hoạ sĩ chưa muốn chia tay.
- Từ “tặc lưỡi”
b. Từ ngữ miêu tả thái độ cô gái
- Mặt ửng đỏ (ngượng)
- Nhận lại chiếc khăn (không tránh được)
- Quay vội đi (quá ngượng)
=> cô gái đang bối rối đến vụng về vì ngượng. Cô
- ngượng vì định kín đáo để khăn làm kỉ vật cho anh mà
anh lại quá thật thà tưởng cô bỏ quên, gọi trả lại.
Bài 2
- “tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá” => hàm
ý: hoạ sĩ chưa kịp nước chè đấy => hãy pha nước chè
Bài 3
- Cơm chín rồi => hàm ý: ông vô ăn cơm đi
Bài 4
- Hà, nắng gớm về nào => nói lảng không chứa hàm ý.
- Tôi thấy người ta đồn ...=> nói dở dang không chứa
hàm ý
E. Củng cố - dặn dò :
- Làm bài tập trong sách bài tập
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...