intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 127 : ÔN TẬP VỀ THƠ

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

376
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm rõ có hệ thống nội dung ,nghệ thuật các bài htơ hiện đại ,tim hiểu thêm giai đoạn lịch sử và tác giả các bài thơ. B. Chuẩn bị: - Bảng phụ - GV hướng dẫn HS chuẩn bị 6 câu hỏi SGK C. Khởi động 1. Kiểm tra: Kết quả chuẩn bị bài ôn tập của HS 2. Giới thiệu: Yêu cầu của tiết ôn tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 127 : ÔN TẬP VỀ THƠ

  1. ÔN TẬP VỀ THƠ TIẾT 127 : A. Mục tiêu cần đạt: Nắm rõ có hệ thống nội dung ,nghệ thuật các bài htơ hiện đại ,tim hiểu thêm giai đoạn lịch sử và tác giả các bài thơ. B. Chuẩn bị: - Bảng phụ - GV hướng dẫn HS chuẩn bị 6 câu hỏi SGK C. Khởi động 1. Kiểm tra: Kết quả chuẩn bị bài ôn tập của HS 2. Giới thiệu: Yêu cầu của tiết ôn tập D. Tiến trình các hoạt động 1. Bảng hệ thống Tác phẩ m Tác giả Năm Thể Giá trị ND Đặc sắc NT ST thơ T sáng tác Đồng Chí Tự do - Tình đồng chí - Chi tiết, h/a ngôn ngữ giản 1 Chính 1948 Hữ u cùng chung ngộ dị, chân thực, co đọng giàu và lý tưởng chiến sức biểu cảm. đấu. - Sức mạn và vẻ
  2. đẹp tinh thần của người lính CM Bài thơ về Phạm Tự do -H/a những chiếc - Chất liệu hiện thực, H/a 2 1969 tiểu đội xe Tiến xe độc đáo độc đáo. Duật -H/a người chiến - Giọng điệu tự nhiên, khoẻ ko kính sỹ lái xe đường khoắn trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ với tư thế hiên ngang, tinh thần dũng cảm, ý trí chiến đấ u Đoàn Bảy - Bức tranh thiên - H/a đẹp, rộng lớn, giàu 3 Huy 1958 thuyền C ận c hữ liên tưởng, tưởng tượng. nhiên đánh cá - Người LĐ - Âm hưởng khẻo khoắn - Cảm xúc tươi khẻo Bếp lửa Bằng Bảy - Những kỷ niệm - Kết hợp biểu cảm mô tả và 4 1963 Việt c hữ + về bà và tình bà bình luận
  3. - Sáng tạo h/a bếp lửu Tám cháu c hữ - Lòng kính yêu trân trọng, biết ơn của cháu Nguyễ C hủ - Ty thương con - Điệu ru ngọt ngào trìu mến 5 Khúc hát 1971 ru những yếu 8 người gắn với n Khoa Điề m c hữ lòng yeu nuớc, em bé tinh thần chiến đấu và khát vọng về tương lai ánh trăng Nguyễ 5 chữ - H/a ánh trăng - H/a bình dị, giàu ý nghĩa 6 1978 thành phố gợi biểu tượng n Duy quá khứ - Giọng điệu chân thành, - Nhắc nhở thái nhỏ nhẹ, sâu lắng độ sông tình nghĩa, thuỷ chung Chế lan 1962 Tự do - Từ hình tượng -Vận dụng sáng tạo h/a lời 7 Con cò ru của ca dao Viên con cò: + Ca ngợi tình
  4. mẹ + ý nghĩa của lời ru 5 chữ - Cảm xúc truớc - Thể thơ 5 chữ nhạc điệu 8 Mùa xuân Thanh 1980 nho nhỏ Hải - H/a đẹp giản dị mùa xuân thiên nhiên đ/n - ước nguyện dâng hiến Viếng Vũ 8 chữ - Giọng diệu tha thiết 9 1976 - Lòng thnhà Lăng Bác Phương kính và niề m xúc - H/a ẩn dụ động sâu sắc của - Ngôn ngữ bình dị nyhà thơ đối với Bác Hữ u 5 chữ - Biến chuyển - H/a thiên nhiên được gợi tả 10 Sang thu 1977 Thỉnh của thiên nhiên bằng nhiều cảm giác tinh lúc giao mùa hạ - nhạy thu qua sự cảm - Ngôn ngữ chính xác, gợi nhận tinh tế của cả m nhà thơ Nói với Tự do - Bằng lời trò - Cách nói giàu h/a vừa cụ 11 Y Sau
  5. Phương 1975 chuyện với con, thể vừa gợi cảm, vừa gợi ý con bài thơ thể hiện nghĩa sâu xa sự gắn bó, niề m tự hào về quê hương và đạo lý sống của dân tộc HS đọc câu 2 2. Sắp xếp các bài thơ theo giai đoạn lịch sử Thảo luận - 1945 - 1954: Đồng chí - 1954 - 1964: Đoàn thuyền đánh cá, bếp lửa, con cò. - 1964 - 1975: Bài thơ về tiểu đội xe ko kính, Khúc hát ru - Sau 1975: ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Sang thu, Nói với con * CS đ/n và h/a con người Vn + Đ/n và con người VN trong 2 cuộc kháng chiến nhiều gian khổ hy sinh nhưng rất anh hùng. + Công cuộc LĐ, XD đ/n và những quan hệ tốt đẹp của con người *Tâm hồn tư tưởng, t/c của con người trong một thời kỳ lịch sử có nhiều biến động + T/c yêu nước, ty que hương
  6. + Tình đồng chí, sự gắn bó với CM, lòng jính yêu Bác Hồ GV: Yêu cầu HS đưa dẫn + Những t/c gần gũi, bề chặt của con người: Tình mẹ con, bà cháu chứng từ các bài thơ đã học trong sự thống nhất với t/c chung rộng lớn 3. So sánh bài “Khúc hát ru ...” và “Con cò” * Giống: - Đều ca ngợi tình mẹ con - Đều dùng diệu ru, lời ru của mẹ *Khác: + Khúc hát thể hiện sự thống nhất của tình yêu con với lòng yêu Hoạt động 3 nước, gắn bó với CM và ý trí chiến đấu + Con cò ca ngợi tình mẹ và ý nghĩa của lời ru (phát triển tứ thơ từ hình tượng con cò) * So sánh 2 bài với bài “Mây và Sóng” 4. Ba bài “Đồng chí”, “ánh trăng”, “Khúc hát ru” đều viết về người lính CM với vẻ đẹp trong tính cách và tâm hồn họ. Nhưng mỗi bài khai thác những nét riêng và đặt trong hoàn cảnh khác nhau. 5. So sánh bút pháp sáng tạo hình ảnh thơ GV nói thêm: Mây và sóng: Hoá thân vào lời trò chuyện * “Đồng chí” và “Đoàn thuyền đánh cá” hồn nhiên, ngây thơ của em - “Đồng chí”: Bút pháp hiện thực đưa những chi tiết h/a thực.
  7. bé với mẹ thắm thiết của trẻ - “Đoàn thuyền đánh cá”; Bút pháp tượng trưng, phóng đại với thơ. nhiều liên tưởng, tưởng tượng, so sánh mới mẻ. Mặt trời xuống biển như hòn H/a “Đầu súng trăng treo” Sóng đã cài then,đem sập cửa cũng là h/a rất trân thực. * “Bài thơ vầ tiểu đội xe ko kính”, “ánh trăng” - Bài thơ: Bút pháp hiện thực, miêu tả cụ thể - “ánh trăng”: có đưa vào nhièu h/a và chi tiét thực, rất bình dị, Nước mặn đồng chua, đất nhưng chủ yếu dùng bút pháp gợi tả, ko đi vào chi tiết mà hướng cày sỏi đá. tới ý nghĩa khái quát và biểu tượng của h/a. E. Củng cố - Dặn dò - Làm BT còn lại - Chuẩn bị bài : “Nghĩa tường minh”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2