rên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yễu cảu văn bản nhật dụng là tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được chủ đề của các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn trung học cơ sở - Nắm được một số điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp nhận văn bản nhật dụng. B. Chuẩn bị - Bảng hệ thống hoá - Tình hình thực tế địa phương
Nội dung Text: TIẾT 131 +132 :TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG
TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG
TIẾT 131 +132 :
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
- Trên cơ sở nhận thức tiêu chuẩn đầu tiên và chủ yễu cảu văn bản nhật dụng là
tính cập nhật của nội dung, hệ thống hoá được chủ đề của các văn bản nhật dụng trong
chương trình ngữ văn trung học cơ sở
- Nắm được một số điểm cần lưu ý trong cách thức tiếp nhận văn bản nhật dụng.
B. Chuẩn bị
- Bảng hệ thống hoá
- Tình hình thực tế địa phương
C. Khởi động
1. GV nêu yêu cầu tiết học
2. Nêu hình thức ôn tập
D. Tiến trình ôn tập
Hoạt động 1 I. Khái niệm VB nhật dụng
HS đọc lại mục 1 trong SGK 1. Khái niệm VB nhật dụng
? VB nhật dụng có phải là khái niệm - Chỉ đề cập đến chức năng đề tài tính cập nhật.
thể loại không? những điể m càn chú 2. Đề tài phong phú: Thiên nhiên, môi trường văn hoá,
ý của khái niệm này là gì? từng văn giáo dục, chính trị, xã hội, thể thao, đạo đức, nếp sống
bản đã học có không có thể loại hay 3. Chức năng: Bàn luận, thuyết minh, tường thuật, miêu
không? vì sao? ví dụ tả, đánh giá ... những vấn đề, những hiện tượng của đời
Em hiểu thé nào là tính cập nhật? sống con người và xã hội
Tính cập nhật với tính thời sự có 4. Mục đích học văn bản nhật dụng
liên quan gì với nhau? - Mở rộng hiểu biết toàn diện
- Tạo điều kiện tích cực để thực hiện nguyên tắc giúp HS
hoà nhập với cuộc sống xã hội.
II. Nội dung các văn bản nhật dụng đã học
- Lớp 6: Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, môi trường.
- Lớp 7: Giáo dục, vai trò phụ nữ, văn hoá
- Lớp 8: Môi trường, tệ nạn ma tuý, thuốc lá, dân sô
- Lớp 9: Quyền sống của con người, bảo vệ hoà bình
Hoạt động 2 chống chiến tranh, hội nhập với thế giới và giữ gìn bản sắc
III. Hình thức của văn bản nhật dụng
Hoạt động 3
Bảng hệ thống
Kiểu VB - thể loại Lớp
Tên VB
Tự sự + miêu tả Cuộc chia tay của những con búp bê 7
Thuyết minh + miêu tả Động Phong Nha, ca Huế trên sông
Hương
Tự sự + miêu tả + biểu Cầu Long Biên, chứng nhận lịch sử
cả m
Thuyết minh + nghị Ôn dịch thuốc lá
luận + biểu cảm
Nghị luận + biểu cảm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, đấu tranh cho
một thế giới hoà bình
Hành chính + nghị Thông tin về ngày trái đất năm 2000,
luận tuyên bố về sự sống còn, quyền được bảo
vệ và phát triển của trẻ em
Biểu cảm Cổng trường mở ra
Cầu Long Biên
Bút kí
Thư từ Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Thông báo
? Qua bảng thống kê ta có thể rút ra - VB nhật dụng có thể sử dụng tất cả mọi thể loại, kiểu
kết luận gì về hình thức biểu đạt của loại VB
văn bản nhật dụng. - VB nhật dụng không phải là khái niệ m thể loại
? Chứng minh sự kết hợp giữa các
thể loại một cách cụ thể trong các
văn bản nhật dụng đã học
IV. Phương pháp học VB nhật dụng
Hoạt động 4
Em đã chuẩn bị học các văn bản
nhật dụng ntn qua 4 năm học? 1. Đọc kĩ cácchú thích
Qua mỗi lớp, cách chuẩn bị bài và 2. Tạo thói quen liên hệ
học bài có gì thay đổi? Lý do và kết - Thực tế bản thân
quả của sự thay đổi đó? - Thực tế cộng đồng
3. Có ý kiến, quan niệ m riêng, có thể đề xuất giải pháp.
4. Vận dụng kiến thức của các môn học khác để đọc hiểu
VB nhật dụng và ngược lại.
5. Căn cứ vào đặc điểm thể loại, phân tích các chi tiếtcụ
thể về hình thức biểu đạt để khái quát chủ đề
* Ghi nhớ: SGK
V. Luyện tập
1. Vấn đề mới nhất em vừa cập nhật hôm nay là gì? từ
nguồn nào?
Hoạt động 5 2. Làm thế nào để khắc phục nạn phao thi
GV nêu câu hỏi 3. Tổ chức tham quan một danh lam thắng cảnh hoặc di
HS trao đổi thảo luận tích lịch sử
E. Dặn dò :