intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 22 BÀI TẬP ÔN HỌC KỲ

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về đường thẳng, đường tròn, elíp thông qua các dạng bài tập cụ thể. Qua bài tập củng cố khắc sâu phần lý thuyết, rèn luyện kỹ năng giải toán dạng lập phương trình. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 22 BÀI TẬP ÔN HỌC KỲ

  1. Tiết 22 BÀI TẬP ÔN HỌC KỲ I. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức về đường thẳng, đường tròn, elíp thông qua các dạng bài tập cụ thể. Qua bài tập củng cố khắc sâu phần lý thuyết, rèn luyện kỹ năng giải toán dạng lập phương trình. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, chuẩn bị bài tập và ôn lại kiến thức của chương. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: ( không) II. Dạy bài mới:
  2. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg Hãy nêu các dạng đường 14 1. Bài tập 1: thẳng? Muốn lập được phương Tìm điểm M’ đối xứng với M(1,2) và  với trình đường thẳng, ta phải xác đường thẳng d: 3x - 4y - 1 = 0. định được ytố nào? Giải: GV vẽ hình mô tả. Gọi d’ là đường thẳng qua M và  với d. Ta có: r d’ nhận VTCP u (4; 3) làm VTPT. Nên d’ có phương trình: 4(x - 1) - 3(y - 2) = 0  4x - 3y + 2 = 0 Gọi I là giao của d và d’ thì toạ độ của I là nghiệm của hệ: Hs sử dụng hình vẽ để nêu 1  x   5 cách giải? 3x  4y  1  0    4x  3y  2  0 y  2  5  HD: Do M, M’ đối xứng qua d nên MM’ nhận I llàm + xác định mối quan hệ MM’ 7  x M '   5 trung điểm    với d. y  6  M' 5  Cách xác định toạ độ điểm I? 2. Bài tập 2: Cho : 2x - y + 1 = 0 và điểm I(1;2). Tìm phương trình đường thẳng ’ đối xứng với
  3. Gọi học sinh đọc đầu bài?  qua I. Từ đó nêu yêu cầu của bài Giải: toán? 12 Ta thấy: I   nên ’// và ’ có dạng: Hãy nx vị trí của  và ’? Do  và ’ đối xứng nhau qua I nên ta có:  dạng phương trình ’? d(I;) = d(I;’)  mối quan hệ giữa  và ’? 2.1  2  1 2.1  2  c   22  (1)2 22  (1)2  c  1  c 1   c  1 Với c = -1 thì đó là . Vậy: ’: 2x - y + 1 = 0 Ngoài phương pháp này, còn phương pháp nào để giải không? HS: c2: sử dụng phương pháp của bài tập 1: Tìm hai điểm đối 3. Bài tập 3: xứng với hai điểm trên  qua Cho  ABC với A(2;4), B(4;8), C(13;2). I. Hãy viết phương trình đường phân giác trong 17 của góc A? Giải: Nêu cách tìm đường phân giác Ta có: của một góc tạo bởi hai đường r AB: 2x - y = 0 n (2;-1) thẳng?
  4. ur u  Để xác định đường phân AC: 2x + 11y - 48 = 0 n ' (2;11) Khi đó: phương trình đường phân giác góc A là: giác góc A, ta phải xác định được ytố nào? 2x  y 2x  11y  48  22  1 22  112 2x  y 2x  11y  48   22  1 22  112 Gọi học sinh lập phương trình Lại có: đường thẳng AB, AC? r uru n . n ' = 4 - 11 = -7 < 0 nên đường phân giác trong của góc A mang dấu “+” Vậy: phương trình đường phân giác trong của góc A là: x - 2y - 6 = 0 BTVN: Viết phương trình đường trung tuyến, đường cao, nêu cách xác định trọng tâm, trực tâm, .... của ? Nắm vững các dạng bài tập về lập phương trình đường thẳng. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(2’) Ôn lại các dạng bài tập về đường thẳng: viết phương trình, khoảng cách,... Ôn lại các đường trong , các dạng bài tập liên quan đến đường tròn, Elíp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2