intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 29-30 §.4 HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn)

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

133
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết khái niệm và tính chất của hàm mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng. - Biết dạng đồ thị của hàm mũ và hàm lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 29-30 §.4 HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn)

  1. Tiết 29-30 §.4 HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: - Biết khái niệm và tính chất của hàm mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit và hàm số hợp của chúng. - Biết dạng đồ thị của hàm m ũ và hàm lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit. - Biết vẽ đồ thị các hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit. - Tính được đạo hàm các hàm số y = ex, y = lnx. + Về tư duy và thái độ: - Rèn luyện tính khoa học, nghiêm túc. - Rèn luyện tính tư duy, sáng tạo. - V ận dụng được các kiến thức đã học vào giải các bài toán. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + G iáo viên: G iáo án, bảng phụ, các phương tiện dạy học cần thiết. + Học sinh: SGK, giấy bút, phiếu trả lời. III. Phương pháp: Đặt vấn đề
  2. IV. Tiến trình bài học: Tiết 1 1. Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (5') Gọi 1 HS lên bảng ghi các công thức về lôgarit Đánh giá và cho điểm và chỉnh sửa 3. Bài mới: Hoạt động 1 : Dẫn đến khái niệm hàm số Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh G hi b ảng TG Với x = 1, x = ½ .Tính giá Tính I/HÀM SỐ MŨ: trị của 2x . Cho học sinh 1 )ĐN: sgk nhận xét Với mỗi x  R có duy nhất giá trị 2 x Nhận xét VD: Các hàm số sau là hàm số mũ: Nêu vd3 và cho học sinh trả lời hoạt động 1 + y = ( 3) x ni Nêu công thức S = Ae x +y= 5 3 A = 80.902.200 + y = 4 -x n=7 Cho học sinh thử định H àm số y = x -4 không i = 0,0147 và kết quả nghĩa và hoàn chỉnh định p hải là hàm số mũ nghĩa Định nghĩa Cho học sinh trả lời HĐ2 Trả lời
  3. Hoạt động 2: D ẫn đến công thức tính đạo hàm số hàm số mũ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi b ảng TG 2. Đạo hàm hàm số Cho học sinh nắm được + Ghi nhớ công thức mũ. x x e 1 e 1 Công thức: lim 1 1 lim x x x 0 x 0 Ta có CT: + Nêu định lý 1, cho học y + Lập tỉ số rút gọn ex 1 x 1 lim sinh sử dụng công thức trên x x 0 và tính giới hạn. để chứng minh. Định lý 1: SGK HS trả lời + Nêu cách tính đ ạo hàm Chú ý: của hàm hợp để tính (eu)' (eu)' = u'.eu Với u = u(x). + Áp dụng để tính đạo hàm HS nêu công thức và tính. e3x , e x 2 3 1 , e x 3 x + Nêu định lý 2 + Hướng dẫn HS chứng minh đ ịnh lý 2 và nêu đạo Ghi công thức hàm hàm hợp Cho HS vận dụng định lý 2 để tính đạo hàm các hàm số Ứng dụng công thức và
  4. y = 2x , y = 8 x 2 tính đạo hàm kiểm tra  x 1 lại kết quả theo sự chỉnh sửa giáo viên Hoạt động 3: K hảo sát hàm số y = ax (a>0;a  1 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi b ảng TG ' Cho HS xem sách và lập HS lập bảng Bảng khảo sát b ảng như SGK T73 SGK/73 Cho HS ứng dụng khảo sát y HS lên bảng trình bày và vẽ độ thị hàm số y = 2x bài khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = 2x GV nhận xét và chỉnh sửa. Cho HS lập bảng tóm tắt tính chất của hàm số mũ như SGK. 1 0 x Tiết 2 Hoạt động 4 : Dẫn đến khái niệm hàm số lôgarit Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi b ảng TG
  5. Với x = 1, x = ½ .Tính giá Tính I/HÀM SỐ trị của log 2 x . Cho học sinh LÔGARIT nhận xét Với mỗi x>0 có 1)ĐN: sgk duy nhất giá trị y = log 2 x N hận xét VD1: Các hàm số sau Nêu vd3 và cho học sinh trả là hàm số lôgarit: lời hoạt động 1 + y = log 1 x Cho học sinh thử nêu định 2 nghĩa và hoàn chỉnh định + y = log 2 ( x  1) nghĩa Đ ịnh nghĩa + y = log 3 x Cho học sinh trả lời HĐ2 Cho ví dụ:Tìm tập xác định Trả lời các hàm số a) y = log 2 ( x  1) VD2:Tìm tập xác định các hàm số b) y = log 1 ( x 2  x) 2 a) y = log 2 ( x  1) Cho học sinh giải và chỉnh N hận biết được y có b) y = log 1 ( x 2  x) sửa nghĩa khi: a) x - 1 > 0 2 b) x2 - x > 0 và giải được Hoạt động 5: D ẫn đến công thức tính đạo hàm số hàm số lôgarit.
  6. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh G hi bảng TG Đ ịnh lý 3: (SGK) + Nêu định lý 3, và các + Ghi đ ịnh lý và các công thức (sgk) công thức + Đặc biệt + Nêu cách tính đ ạo hàm + Chú ý: của hàm hợp của hàm H S trình bày đạo hàm lôgarit hàm số trong ví dụ. + Nêu ví d ụ: Tính đạo hàm các hàm số: a- y = log 2 (2 x  1) b- y = ln ( x  1  x 2 ) Cho 2 H S lên bảng tính GV nhận xét và chỉnh sửa Hoạt động 6: Khảo sát hàm số Lôgarit y = log a x (a>0,a  1) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh G hi b ảng TG Cho HS lập bảng khảo sát Lập bảng + Bảng khảo sát SGK như SGK T75 T75,76 + Lập bảng tóm tắt tính chất hàm số lôgarit
  7. + Trên cùng hệ trục tọa độ Lập bảng +Bảng tính chất hàm cho HS vẽ đồ thị các hàm số lôgarit SGK T76 số : a- y = log 2 x HS1: lên bảng vẽ các đồ y = 2x thị hàm số ở câu a b- y = log 1 x HS2: lên bảng vẽ các đồ 2 thị hàm số ở câu b x 1 y=    2 GV chỉnh sửa và vẽ thêm đường thẳng y = x Và cho HS nhận xét Chú ý SGK GV dùng bảng phụ hoặc Nhận xét bảng đạo hàm các hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit trong Bảng tóm tắt SGK SGK cho học sinh ghi vào Lập bảng tóm tắt vở. 4. Củng cố toàn bài: (5') - GV nhắc lại những kiến thức cơ bản của hàm số mũ và lôgarit
  8. - GV nhấn mạnh tính đồng biến nghịch biến của hàm số mũ và lôgarit tùy thuộc vào cơ số. - Nhắc lại các công thức tính đạo hàm của hàm số lũy thừa, mũ, lôgarit. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:(3') - Làm các bài tập 1,2,3,4,5 trang 77,78 (SGK) V. Phụ lục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2