intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 29 VỀ CÁC ĐƯỜNG CÔNÍC ĐƯỜNG CHUẨN CỦA CÁC ĐƯỜNG CÔNÍC - BÀI TẬP.

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

91
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm vững định nghĩa đường chuẩn của các đường côníc và phương pháp tìm chúng, củng cố một số kiến thức về (E), (H), (P). Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh; học sinh biết vận dụng lý thuyết vào bài tập. Qua bài tập củng cố, khắc sâu phần lý thuyết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 29 VỀ CÁC ĐƯỜNG CÔNÍC ĐƯỜNG CHUẨN CỦA CÁC ĐƯỜNG CÔNÍC - BÀI TẬP.

  1. Tiết 29 VỀ CÁC ĐƯỜNG CÔNÍC ĐƯỜNG CHUẨN CỦA CÁC ĐƯỜNG CÔNÍC - BÀI TẬP. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm vững định nghĩa đường chuẩn của các đường côníc và phương pháp tìm chúng, củng cố một số kiến thức về (E), (H), (P). Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh; học sinh biết vận dụng lý thuyết vào bài tập. Qua bài tập củng cố, khắc sâu phần lý thuyết. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (không)
  2. II. Dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg 10 I. Các đường côníc: 3 đường (E), (H) và (P) gọi là 3 đường côníc. 1. (E) sinh ra bởi mặt phẳng (P) cắt mọi đường GV T B sinh của mặt nón tròn xoay. 2. (H) là giao của mặt phẳng (P) // với 2 đường sinh phân biệt của mặt nón tròn xoay với mặt nón. 3. (P) là giao của mặt phẳng (P) // với 1 đường sinh duy nhất của mặt nón tròn xoay với mặt nón. 10 II. Đường chuẩn của các đường côníc: 1. Định nghĩa: Gọi học sinh đọc? x 2 y2 Cho (E): 2  2  1 ( a > b > 0 ) a b x 2 y2 hoặc (H): 2  2  1 . Khi đó: hai đường thẳng a b a a 1, 2 có phương trình x   ; x  gọi là các e e Muốn xác định đc đường đường chuẩn của (E) hoặc (H). chuẩn của (E), (H) thì ta phải 1 là đường chuẩn ứng với tiêu điểm F1 xác định được ytố nào? Nhắc lại định nghĩa (P)? 2 là đường chuẩn ứng với tiêu điểm F2
  3. 2. Định lý: Cho M  (E) hay (H) thì Cho (E) hoặc (H) có các đường chuẩn 1 , 2 khoảng cách từ M đến tiêu điểm và đường chuẩn tương MF1 MF2  e M  (E) hoặc (H) thì d(M; 1 ) d(M;  2 ) ứng có ý nghĩa gì? CM: a, (E): + Vị trí của đường chuẩn: Hs đọc và tóm tắt bằng ký Ta có e = c / a < 1  a / e > a và - a / e < - a nên hiệu? các đường chuẩn không cắt (E). + Gọi M(x;y)  (E) Khi đó: HD học sinh chứng minh. c MF1  x  a  ex  a a ex  a d(M; 1 )  e MF1  e d(M; 1 ) MF1 MF2  e Tương tự, ta có d(M; 1 ) d(M;  2 ) b, (H). 3. Định nghĩa chung của các đường côníc: SGK BTVN
  4. * Chú ý: Nếu e < 1 thì Côníc là (E). Hs đọc Nếu e = 1 thì Côníc là (H). Nếu e > 1 thì Côníc là (P). III. Ví dụ: 1. Viết phương trình đường chuẩn của (E): x 2 y2  1 25 16 Giải: Để cm điểm M  đường Ta có: a = 5; b = 4 mà c2 = a2 - b2 = 9 Côníc, ta có mấy phương  c = 3  e = 3/5 pháp? Vậy: phương trình đường chuẩn của (E) là 5 25 x  15 3 3 5 2. Viết phương trình đường côníc có đường chuẩn là x - y - 1 = 0, tiêu điểm F(0;1) và tâm sai e= 2 Giải: Gsử M(x;y), ta có: 2 MF  x 2   y  1 MH là k/c từ M đến đường x  y 1 Muốn viết được phương trình MH  2 đường chuẩn của đường
  5. côníc, ta phải làm gì? chuẩn. M  Côníc thì: MF = 2 MH 2  x 2   y  1  2 x  y  1  x 2  y 2  4xy  6y  4x  1  0 Vậy: Côníc cần tìm là (H) có phương trình: x 2  y 2  4xy  6y  4x  1  0 ví e > 1 Hs giải? Nắm vững định nghĩa đường chuẩn của các đường côníc và phương pháp tìm các đường chuẩn đó. Cách viết phương trình đường côníc theo định nghĩa tỷ số. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Học thuộc định nghĩa, định lý và tóm tắt chúng bằng ký hiệu. Chuẩn bị các bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2