intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 3,4:ÔN TẬP VĂN HỌC HIỆN ĐẠI

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

150
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này HS cần đạt được : 1. Kiến thức: Hiểu :Sâu hơn , kỹ hơn nội dung các văn bản. 2. Kĩ năng: - Rèn cách đọc các văn bản: Phát âm chuẩn ,đọc lưu loát,đúng nhịp điệu ,diễn cảm… - Tóm tắt được các truyện : Bài học đường đời đầu tiên, Sông nước Cà Mau, bức tranh của em gái tôi, vượt thác . 3. Thái độ: - Yêu thích văn học Việt Nam. B. Chuẩn bị về phương pháp, phương tiện: - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài. - Học sinh:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 3,4:ÔN TẬP VĂN HỌC HIỆN ĐẠI

  1. Tiết 3,4: ÔN TẬP VĂN HỌC HIỆN ĐẠI. A. Mục tiêu bài học: Học xong bài này HS cần đạt được : 1. Kiến thức: Hiểu :Sâu hơn , kỹ hơn nội dung các văn bản. - 2. Kĩ năng: - Rèn cách đọc các văn bản: Phát âm chuẩn ,đọc lưu loát,đúng nhịp điệu ,diễn cảm… - Tóm tắt được các truyện : Bài học đường đời đầu tiên, Sông nước Cà Mau, bức tranh của em gái tôi, vượt thác . 3. Thái độ: - Yêu thích văn học Việt Nam. B. Chuẩn bị về phương pháp, phương tiện: - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài. - Học sinh: Ôn tập kiến thức về các văn bản văn học hiện đại VN. C. Tổ chức các hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(Lồng trong bài) * Hoạt động 2: Giới thiệu bài * Hoạt động 3: Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
  2. GV nêu nội dung các tiết học * Tóm tắt tác phẩm. ? Kể tên các văn bản đã học trong phần văn học hiện đại? 1/ Bài học đường đời đầu tiên Cách đọc: ? Đọc văn bản này cần đọc với giọng như + Đ1: Đọc với giọng hào hứng,kiêu thế nào? hãnh ,to ,nhấn mạnh tính từ ,động từ miêu tả. GV đọc mẫu 1 đoạn + Đ2: Chú ý giọng đối thoại: Thay đổi HS đọc tiếp giọng đọc phù hợp + Đ3: Đọc giọng chậm buồn,sâu lắng và có phần bi thương. ? Truyện được kể theo ngôi kể thứ mấy? - Ngôi kể thứ nhất. Dế mèn tự xưng ? Ngôi kể đó có tác dụng gì? tôi,kể chuyện mình. Cách lựa chọn ngôi kể làm tăng tác dụng của biện pháp nhân hoá,làm cho câu chuyện trở nên thân mật,gần gũi,đáng tin cậy đối với người đọc.
  3. ? Tóm tắt ngắn gọn nội dung truyện? Gọi 2-3 HS tóm tắt truyện HS khác nhận xét ,bổ xung GVkhái quát lại nội dung văn bản - Đó là về tác hại của tính nghịch ? Bài học đầu tiên mà Dế Mèn phải chịu hậu ranh,ích kỉ.Đến lúc nhận ratooij lỗi của quả là gì? mình thì đã muộn .TTội lỗi của Dế Mèn thật đáng phê phán,nhưng dù sao thì DM cũng đã nhận ravaf hối hận chân thành. ? Qua đoạn trích em thấy nhân vật DM không có nét tính cách nào sau đây? A. Tự tin,dũng cảm B. Tự phụ ,kiêu căng C. Khệnh khạng ,xem thường mọi người. D. Hung hăng,xốc nổi. 2/ Sông nước Cà Mau. - Giọng đọc hăm hở,liệt kê,nhấn manh GV nhắc lại cách đọc. các tên riêng
  4. Yêu cầu HS đọc lại văn bản ? Nhận xét ngôi kể, so sánh với ngôi kể của bài trước? Tác dụng của ngôi kể này? ? Tóm tắt nội dung đoạn trích?(3HS tóm tắt) ? 3/ Bức tranh của em gái tôi. - Cần phân biệt rõ giữa lời kể, các đối ? một em hãy nêu lại cách đọc bài? thoại, diễn biến tâm lý của nhân vật người anh qua các chăng chính. GV gọi :2 em đọc, sửa lỗi chữa cách đọc. ? Truyện được kể theo ngôi nào ? - Ngôi kể thứ nhất . *Tóm tắt. ? Em hãy tóm tắt ngắn gọn nội dung câu - Chuyện về hai anh em Mèo – Kiều chuyện ? Phương. GV lưu ý HS tóm tắt theo bố cục. -Anh trai bực vì em gái hay nghịch bẩn, bừa bãi . - Bí mật học vẽ, mầm tài hoa hội hoạ
  5. của mèo được bất ngờ phát hiện . HS tóm tắt- Nhận xét ,bổ xung - Tâm trạng và thái độ của người anh trước thái độ ấy. - Em gái thành công, cả nhà mừng vui, người anh gượng đi xem triển lãm tranh của người em. - Đứng trước bức tranh của Kiều Phương, người anh hối hận vô cùng. 4, Vượt Thác. ? Văn bản dược viết theo ngôi kể nào? - Ngôi kể thứ 3 - Cách đọc: + Đ1: Đọc giọng chậm, êm . ? Nêu yêu cầu khi đọc văn bản ? + Đ2: Đọc nhanh hơn giọng hồi hộp chờ đợi. 2 Học sinh đọc văn bản GV nhận xét . +Đ3: Giọng nhanh, nhấn mạnh ĐT,TT… + Đ4: Đọc giọng chậm lại, thanh thản. =>Làm nổi rõ cảnh vượt thác của dượng Hương Thư . Nhà văn ca ngợi
  6. ? Bài văn tả cảnh gì. cảnh thiên nhiên miền trung đẹp hùng vĩ. ? Ca ngợi cái gì ? ca ngợi ai? - Ca ngợi con người LĐ việt nam hào hùng mà khiêm nhường giản dị ? Biện pháp nghệ thuật đặc sắc của đoạn => Biện pháp nghệ thuật nhân hoá,so trích là gì? sánh. D. Hướng dẫn các hoạt động nối tiếp : - Về nhà ôn tập nắm chắc các văn bản văn học VN hiện đại đã học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2