intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 31,32,33 CÁC QUI TẮC TÍNH XÁC SUẤT

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

165
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs. Hiểu khái niệm hợp của 2 biến cố Biết được khi nào 2 biến cố xung khắc, biến cố đối. Hiểu qui tắc cộng xác xuất. Về kỹ năng: - Giúp hs biết vận dụng qui tắc cộng khi giải các bài toán đơn giản. Về tư duy- thái độ: Tích cực tham gia vào bài học, biết khái quát hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 31,32,33 CÁC QUI TẮC TÍNH XÁC SUẤT

  1. Tiết 31,32,33 CÁC QUI TẮC TÍNH XÁC SUẤT I. Mục tiêu. Về kiến thức: Giúp hs. Hiểu khái niệm hợp của 2 biến cố - Biết được khi nào 2 biến cố xung khắc, biến cố đối. - Hiểu qui tắc cộng xác xuất. - Về kỹ năng: - Giúp hs biết vận dụng qui tắc cộng khi giải các bài toán đơn giản. Về tư duy- thái độ: Tích cực tham gia vào bài học, biết khái quát hoá. II. Chuẩn bị. Giáo viên : Giáo án. Học sinh : Sgk, các kiến thức liên quan đến bài học. III. Phương pháp. Kết hợp phương pháp vấn đáp- gợi mở và hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ.
  2. Hoạt động 1.( Kiểm tra bài cũ) Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung viết bảng - Hướng dẫn hs làm bài. - Tìm lời giải. Chọn ngẫu nhiên 1 số nguyên dương nhỏ hơn 9. - Gọi 1 hs lên bảng trình Tính xác suất để: bày lời giải. a. Số được chọn là số - Nhận xét, đánh giá. nguyên tố. b. Số được chọn chia hết cho 2. 3. Bài mới. Hoạt động 2. Qui tắc cộng xác suất. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung viết bảng - Giúp hs chiếm lĩnh tri -Nghe – hiểu. a. Biến cố hợp. thức biến cố hợp. Cho 2 biến cố A và B, biến cố “ A hoặc B xảy ra” kí hiệu A  B,được gọi là hợp của 2 biến cố A
  3. và B.  A   B : Tập các kết quả thuận lợi cho A  B. - Nêu ví dụ. - Suy nghĩ tìm câu Ví dụ 1. Chọn 1 hs lớp trả lời. 11. - Gọi 1 hs trả lời. A “ Bạn đó là hs giỏi - Nhận xét. Toán” B “ Bạn đó là hs giỏi Văn” Hỏi biến cố A  B?
  4. CH: Cho k biến cố A1, - Đọc sgk và trả lời (Xem sgk) A2,…, Ak. Nêu biến cố hợp câu hỏi. của k biến cố đó? b. Biến cố xung khắc. - Nêu ví dụ 2. Ví dụ 2. Chọn 1 hs lớp 11. - Nhận xét gì về 2 biến cố - Trả lời câu hỏi. A và B? A: “ Bạn đó là nam” - Vậy hãy định nghĩa biến B: “ Bạn đó là nữ” cố xung khắc và nêu nhận - Xem sgk và trả lời Hai biến cố A và B được gọi xét về  A   B ? câu hỏi. là xung khắc nếu biến cố này CH: Hai biến cố A và B ở xảy ra thì biến cố kia không ví dụ 1 có là 2 biến cố xảy ra. xung khắc? A, B xung khắc   A - Giúp hs chiếm lĩnh qui  B =  tắc cộng xác suất. - Suy nghĩ, phân tích và trả lời câu hỏi. - Giới thiệu ví dụ 3 - Theo cách gọi A, B như thế, hãy phát biểu biến cố A  B? A và B có xung c. Qui tắc cộng xác suất. khắc không? A và B xung khắc. Tính P(A  B).
  5. P(A  B) = P(A) + P(B) - Trả lời câu hỏi. Ví dụ 3. Một hộp có 5 quả cầu xanh và 4 quả cầu đỏ. Rút ngẫu nhiên 2 quả cầu. Tính xác suất để chọn được 2 quả cầu cùng màu. A: “ Chọn được 2 cầu màu xanh” B: “ Chọn được 2 cầu màu đỏ” A  B: “Chọn được 2 quả cầu cùng màu” - Phát biểu qui tắc cộng xs A và B xung khắc. cho nhiều biến cố? P(A  B ) = P(A) + P(B) Trong ví dụ 3. Gọi: C 52 C 4 2 C: “ Chọn được 2 cầu cùng = 2 2 C9 C9 màu” 10 6 4 =   36 36 9 D: “ Chọn được 2 cầu khác màu”- Nhận xét gì về C và (Xem sgk) D?
  6. - Đọc sgk. D: “ không xảy ra C” - Trả lời câu hỏi. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung viết bảng.
  7. - Có thể đn biến cố đối Cho biến cố A, biến cố “ của biến cố A? kg xảy ra A” kí hiệu A , được gọi là biến cố đối của CH: Nhận xét gì về  A A.  A ? A A =  CH: Các mệnh đề sau - Nêu câu hỏi và yêu cầu đúng hay sai? - Suy nghĩ và trả lời hs trả lời. câu hỏi. a. Hai biến cố đối là 2 biến cố xung khắc. b. Hai biến cố xung khắc là 2 biến cố đối. a. Đúng. b. Sai. CH:Từ  A   A =  và  A   A = , có thể suy Định lý: P( A ) = 1 – P(A). ra mối quan hệ giữa P(A) - Trả lời câu hỏi. và P( A )? Vì D và C là 2 biến cố đối Trong ví dụ 3, hãy tính nên P(D)? P(D) = 1 – P(C) = 1 – 4/9 = 5/9
  8. - Phân tích, áp dụng đl để tính P(D) Hoạt động 3. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung ghi bảng. Giao nhiệm vụ cho hs. -Thảo luận và tìm Trong kỳ thi hs giỏi Toán lời giải bài toán. có 2 em đạt điểm 9; 3 em Nhóm 1, 2: Câu a đạt điểm 8; 4 em đạt điểm Nhóm 3, 4: Câu b. 7. Chọn ngẫu nhiên 2 em. Tính xác suất sao cho: - Gọi 2 hs đại diện của 2 nhóm lên bảng trình bày a. Chọn được 2 em cùng lời giải. điểm. - Gọi 2 hs đại diện 2 b. Chọn được 2 em khác nhóm còn lại nêu nx điểm. - Chốt lại. A  B: “ hoặc A hoặc B” 4. Củng cố. A, B xung khắc   A   B =  A, B xung khắc thì P(A  B) = P(A) + P(B) (*)
  9. A, B là 2 biến cố đối   A   B =  và  A   B =  và P( A ) = 1 – P(A) Chú ý: nếu A, B không xung khắc thì không được áp dụng (*) 5. Bài tập. Một bình có 5 bi xanh, 4 bi trắng và 6 bi vàng. Lấy ngẫu nhiên 2 bi. Tính xs để: a. Lấy được 2 bi cùng màu. b. Lấy được 2 bi khác màu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2