intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 35:HỆ TOẠ ĐỘ ĐỀ CÁC VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN, TOẠ ĐỘ CỦA VÉC TƠ VÀ CỦA ĐIỂM

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

179
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp học sinh nắm được thế nào là hệ trục toạ độ Đề các vuông góc trong không gian, toạ độ véc tơ, của điểm, các phép toán về các biểu thức toạ độ Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ nă ng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về hệ toạ độ trong không gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 35:HỆ TOẠ ĐỘ ĐỀ CÁC VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN, TOẠ ĐỘ CỦA VÉC TƠ VÀ CỦA ĐIỂM

  1. Tiết 35 HỆ TOẠ ĐỘ ĐỀ CÁC VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN, TOẠ ĐỘ CỦA VÉC TƠ VÀ CỦA ĐIỂM. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh nắm được thế nào là hệ trục toạ độ Đề các vuông góc trong không gian, toạ độ véc tơ, của điểm, các phép toán về các biểu thức toạ độ Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ nă ng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về hệ toạ độ trong không gian. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài c ũ: ( Kết hợp trong bài giảng)
  2. II. Dạy bài mới Các em đã nắm được các kiến thức cơ bản về hệ trục toạ độ Đề các trong mặt phẳng ở ;ớp 10. Vậy hệ toạ độ đề các vuông góc trong không gian, Toạ độ của véc tơ và c ủa điểm như thế nào PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg 1. HỆ TOẠ ĐỘ VUÔNG GÓC TRONG 5’ KHÔNG GIAN ? Em hãy nêu ĐN hệ toạ  Ox  Oy  Oz; Oxyz độ vuông góc trong Ox: là trục hoành không gian, so sánh với Oy: Trục tung hệ toạ độ trong mặt Oz: Trục cao phẳng O là gốc toạ độ r2 r 2 r 2 i  j  k 1  rr r r r r r i.j  j.k  k.i  0 2. TOẠ ĐỘ CỦA VÉC TƠ ĐỐI VỚI HỆ TOẠ ĐỘ r r r r r 8’ v  x.i  y.j  z.k  v(x; y;z) Chú ý: ? Toạ độ véc tơ trong r uuu r r  Cho u  tồn tại điểm ! A: OA  u không gian rr rr rr  v.i  x; v.j  y; v.k  z
  3. x  x ' rr   u  v   y  y' z  z '  ? Hai véc tơ bằng nhau 3. ĐỊNH LÝ khi nào r r Cho v(x; y;z),u(x '; y'z ') ta có: rr v  u   x  x '; y  y ';z  z ' r kv   kx;ky;kz  5’ 4. TO Ạ ĐỘ CỦA MỘT ĐIỂM ĐỐI VỚI HỆ GV: Gọi học sinh đọc TOẠ ĐỘ uuuu r định lý OM  (x; y;z)  M(x; y;z) 5. ĐỊNH LÝ: ? C ho hai véc tơ: Cho A(x;y;z), B(x';y';z') ta có: r r uuu r 4’ a   2; 1;3 ,b  1;0;1 AB   x ' x; y' y;z' z  hãy xác định toạ độ r r r c  3a  2b 6. CHIA ĐOẠN THẲNG THEO TỈ SỐ CHO r KQ: c   4; 3;7  TRƯỚC Điểm M chia AB theo tỉ số k cho trước khi 4’ uuuu r uuur uuu r r rr và chỉ khi: MA  k.MB ? C ho OA  2i  4 j  k Giả sử M(xM;yM;zM) ta có:
  4. cho ta biết điều gì x A  kx B y  kyB z  kz B ; yM  A ;z M  A xM  1 k 1 k 1 k Nếu M là trung điểm của AB ta có: xA  xB y  yB z  zB ; yM  A ;z M  A 10’ x M  2 2 2 Chú ý: uuuu r uuur + MA  k.MB khi và chỉ khi :  M,A,B thẳng hàng GV: Gọi học sinh đọc bài  M chia AB theo tỉ số k toán uuuu uuur r  MA, MB cùng phương rr xyz + u, v cùng phương khi và chỉ khi  x ' y' z' ? Để xác định toạ độ của M ta làm như thế nào 7. ÁP DỤNG Cho A(1;1;1;), B(-4;3;1), C(-9;5;1) ? Nếu M là trung điểm Chứng minh rằng A,B,C thẳng hàng của AB thì có toạ độ như Giải thế nào Ta có: uuu r uuu r AB  ( 5;2;0);AC  ( 10;4;0) uuu 1 uuu r r  AC  AB 2 uuu uuu rr  Hai véc tơ AB, AC cùng phương  Ba điểm A, B, C thẳng hàng
  5. uuuu r uuur ? Khi MA  k.MB e m có 8’ nhận xét gì về các điểm M, A, B uuuu uuur r ? N hẫn xét gì về MA, MB GV: Đưa ra đề bài ? Nêu phương pháp chứng minh 3 điểm thẳng hàng ? Dựa vào toạ độ các véc tơ trên em có nhận xét gì ? Kết luận Củng cố: Nắm vững các
  6. kiến thức về toạ độ véc tơ, toạ độ điểm trong không gian. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững hệ thống kiến thức đã học trong bài - áp dụng giải các bài tập 1 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2