Tiết 4 : SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
lượt xem 21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
HS hiểu việc sử dụng 1 số biện pháp NT trong VBTM - Biết cách sử dụng 1 số biện pháp NT vào VBTM. B. Chuẩn bị - HS ôn lại lý thuyết văn TM - Các p2 khi làm văn TM C. Tổ chức các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở soạn và việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. 2.Bài mới . Hoạt động của giáo viên - học sinh HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập VBTM ? VBTM là gì ?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 4 : SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
- Tiết 4 : SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH A. Mục tiêu cần đạt - HS hiểu việc sử dụng 1 số biện pháp NT trong VBTM - Biết cách sử dụng 1 số biện pháp NT vào VBTM. B. Chuẩn bị - HS ôn lại lý thuyết văn TM - Các p2 khi làm văn TM C. Tổ chức các hoạt động dạy – học 1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở soạn và việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. 2.Bài mới . Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập VBTM I. Tìm hiểu việc sử dụng một số biện pháp NT trong ? VBTM là gì ? VBTM ? Đặc điểm chủ yếu của VBTM 1. Ôn tập văn bản TM ? Được viết ra nhằm mục đích gì ? + K/n: Là một kiểu văn bản thông dụng trong đời sống ( Cung cấp những nhận biết về các nhằm cung cấp các tri thức khách quan về đặc điểm, sự vật, hiện tượng trong TN _ XH) tính chất, nguyên nhân, tác dụng…của các sự vật, hiện
- tượng trong tự nhiên và XH ? Các p2 thuyết minh thường dùng. + P2 : nêu định nghĩa, nêu VD, liệt kê, so sánh, ptích, ploại Bài mới HOẠT ĐỘNG 2. HS đọc VB. ? Đối tượng thuyết minh là gì? Nhận xét gì về đối tượng? 2. Viết VBTM có sử dụng một số biện pháp NT a. Bài tập: VB :“Hạ Long-Đá và Nước” ? VB thuyết minh TM vấn đề gì ? + Đối tượng TM: Đá và nước của Hạ Long. => Là những đối tượng không dễ TM. + Nội dung : Sự kỳ lạ của Đá và Nước Hạ Long là vô ? VB cung cấp cho người đọc tận. những tri thức nào? * những tri thức mà văn bản đã cung cấp cho người đọc: + Đá và nước Hạ Long có một vẻ đẹp kỳ lạ, vô tận: - Nước: Vô tận, dòng chảy quanh co.
- - Đá: Có thể gợi ra những liên tưởng kỳ thú. + Có thể tham quan sóng nước Hạ Long bằng nhiều ? Những phương thức TM nào, phương tiện. những biện pháp NT nào đã được sử * Các phương thức TM đã được sử dụng: dụng trong VB? - Liệt kê, phân tích, phân loại. Ví dụ nếu chỉ dùng p2 liệt kê : * các biện pháp NT: Miêu tả, nhân hoá. Hạ Long có nhiều nước, nhiều đảo, - Tưởng tượng và liên tưởng : nhiều hang động thì đã nêu được tưởng tượng những cuộc dạo chơi, những khả năng dạo “Sự kỳ lạ ” của Hạ Long chưa? Hãy chơi ( toàn bài dùng 8 chữ có thể ) => khơi gợi những gạch dưới câu văn nêu khái quát sự những cảm giác có thể có. kỳ lạ của Hạ Long ? - Phép nhân hoá để tả các đảo đá : gọi chung là thập loai ( Câu “ Chính Nước làm cho Đá chúng sinh, thế giới người, bọn người bằng đá hối hả trở sống dậy ”) về... ? TG đã sử dụng các BP tưởng tượng, liên tưởng NTN để giới thiệu - Miêu tả về sự kỳ lạ của HL? - Giải thích vai trò của nước * HS chú ý các đ2 di chuyển, ánh sáng phản chiếu... là sự miêu tả của những biến đổi hình * Tác dụng: Làm cho đối tượng được TM trở nên sinh ảnh đảo đá biến chúng từ vô tri có động, hấp dẫn hơn. => Tri thức TM dễ dàng đến với
- hồn mời gọi du khách người đọc hơn. ? =› Tác giả đã trình bày được sự kỳ lạ của Hạ Long chưa?Trình bày 2. Ghi nhớ: + Kể chuyện theo hình thức tự thuật hoặc được như thế là nhờ biện pháp gì đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hoá, hư cấu. + Hình thức diễn ca hoặc vè. * HS đọc ghi nhớ (SGK) + Sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hoá, đối lập, tương phản, ẩn dụ, tưởng tượng và liên tưởng. => Tác dụng: Làm nổi bật nội dung cần TM và gây được hứng thú cho người đọc. II. Luyện tập Bài 1 a. VB có t/c thuyết minh - Thể hiện ở chỗ giới thiệu loài ruồi rất có hệ thống + Những t/chất chung về họ, giống, loài, về tập tính sinh sống, sinh đẻ, đ2 cơ thể HS thảo luận bài 1. trong 3/ nhóm 4 + Ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh diệt ruồi người. Làm vào vở BT in * Phương pháp thuyết minh ? VB có tính chất TM ở chỗ nào? - Định nghĩa : thuộc họ côn trùng ? VB đã sử dụng những phương thức - Phân loại : Các loại ruồi - Số liệu : số vi khuẩn, số lượng sinh sản TM nào?
- - Liệt kê : b. Các biện pháp nghệ thuật - Nhân hoá - có tình tiết kể chuyện ẩn dụ miêu tả. * Tác dụng : gây hứng thú cho bạn đọc: vừa là truyện ? VB đã sử dụng những BP NT nào? vui, vừa là học thêm tri thức. ? Những BP NT đó có tác dụng gì? Bài 2 : Đoạn văn nhằm nói về tập tính của chim cú dưới dạng một ngộ nhận (định kiến ) thời thơ ấu sau lớn lên đi học mới có dịp nhận thức lại sự nhầm lẫn cũ. Bp nghệ thuật ở đây chính là lấy ngộ nhận hồi nhỏ làm đầu mối Bài 2. HS làm việc cá nhân câu chuyện. vào vở BT in D. Củng cố, dặn dò. - Hướng dẫn học - Nhắc lại việc sử dụng các Bp nghệ thuật trong VB thuyết minh. - Làm nốt bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài : Luyện tập sử dụng một số biện pháp NT trong VBTM. - Mỗi tổ chuẩn bị một đề trong sgk T15. Yêu cầu lập dàn ý chi tiết. Viết thành bài hoàn chỉnh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
7 p |
828
|
64
-
Kỹ thuật lớp 4 - TRỒNG CÂY RAU, HOA TRONG CHẬU (2 tiết )
6 p |
510
|
50
-
Kỹ thuật lớp 4 - CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT (2 tiết )
6 p |
614
|
39
-
Kỹ thuật lớp 4 - VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ GIEO TRỒNG RAU, HOA (1 tiết )
5 p |
302
|
26
-
SKKN: Thông qua hoạt động tạo hình và sử dụng vật thật có làm tăng hứng thú làm văn miêu tả cho học sinh lớp 4/3 trường tiểu học Phú Cường không ?
36 p |
150
|
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả tại trường mầm non
24 p |
124
|
14
-
Giáo án môn Kỹ Thuật: Vật liệu dụng cụ trồng rau hoa (tiết 1)
4 p |
169
|
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học lớp 4
19 p |
23
|
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4-5 tuổi
36 p |
258
|
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả tiết thể dục cho học sinh lớp 4
26 p |
51
|
7
-
SKKN: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi
28 p |
72
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở lớp 4
19 p |
46
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả
38 p |
6
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số hình thức giáo dục trẻ 4-5 tuổi giáo dục bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm
33 p |
29
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả
37 p |
49
|
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục đức tính tiết kiệm có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi trong trường mầm non
32 p |
5
|
1
-
Bài giảng Tiếng Anh 10 - Unit 4: Lesson 2 (Sách Global Success)
23 p |
2
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn