intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 42: ĐƯỜNG PARABOL (t1)

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

216
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhớ được định nghĩa parabol, hình dạng parabol + Khái niệm :tiêu điểm ,đường chuẩn,tham số tiêu của parabol. + Nắm được phương trình chính tắc của parabol. 2/Kĩ năng: + Xác định được đường chuẩn,tiêu điểm ,tham số tiêu nếu biết pt chính tắc 3/Tư duy : + Rèn luyện tư duy logic , sáng tạo khi giải toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 42: ĐƯỜNG PARABOL (t1)

  1. ĐƯỜNG PARABOL (t1) Tiết 42: I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : + Nhớ được định nghĩa parabol, hình dạng parabol + Khái niệm :tiêu điểm ,đường chuẩn,tham số tiêu của parabol. + Nắm được phương trình chính tắc của parabol. 2/Kĩ năng: + Xác định được đường chuẩn,tiêu điểm ,tham số tiêu nếu biết pt chính tắc 3/Tư duy : + Rèn luyện tư duy logic , sáng tạo khi giải toán. 4/Thái độ : + Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. II/CHUẨN BỊ: 1/Học sinh: + Đọc trước sgk + Tìm hiểu trước một số hình ảnh của parabol trong thực tế. 2/Giáo viên: + Giáo án,sgk,các tài liệu liên quan + Sưu tầm một số hình ảnh của parabol + Bảng phụ tóm tắt trọng tâm bài học III/PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp gợi mở và giải quyết vấn đề thông qua hoạt động điều khiển tư duy . IV/TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: Gv: Hãy phát biểu đn hypebol,tiêu Hs:Trả Lời. điểm,tiêu cự,tâm sai,tiệm cận của hypebol,pt chính tắc của hypebol. X2 Y2 Hs :(H):: 9x2 – 25y2 – 225 = 0  =1 25 9 Gv: Hãy vận dụng xác định:Tiêu điểm , a=5,b=3,c= 34 tiêu cự , tiệm cận của (H) : 9x2 – 25y2 – 34  F1(- 34 ;0),F2( 34 ;0),e= 225 = 0 5 3 F1F2=2 34 ,y=  x 5 GV: sửa và củng cố lại. Hs:Ghi nhớ và khắc sâu. Hoạt động 2: cho ví dụ: Hs : -đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(a  o) là một đường Hoạt động tp1: GV: Trong thực tế chúng ta thường hay parabol. gặp đường parabol,hảy cho một vài ví dụ -các tia nước phun ra từ vòi phun nước. về đường parabol ? -đường đi của viên đạn đại bác Gv: Bổ sung thêm một số ví dụ. -bảy sắc cầu vồng -nhịp cầu tràng tiền Hoạt động tp2: Gv: ở những tiết trước các em đã được làm quen với đường elip , hypebol và đn các đường đó vậy bây giờ chúng ta sẽ xem đường parabol được đn như thế nào? Hs:cảm nhận vấn đề đặt ra và tìm hướng giải quyết cho Gv: Xét bàitoán1: cho đồ thị (P) của hàm bài toán. số y=x2 1 điểm F(0; ) và đường 4 12 1 x02+(y0 - ) , d(M,  )= y0+ Hs: Hs : MF= 1 4 4 thẳng  :y+ =0. 4 12 1 x02+(y0 - MF=d(M,  )  ) = y0+ Hãy CMR : 4 4 M(x0;y0)  (P)  MF=d(M,  ). GV: Hãy tính MF và d(M,  )?
  3. 1 1 1 1  x02+y02- y0 + =y02+ y0 + 2 16 2 16 Gv: vậy MF=d(M,  )  ?  y0=x02 M  (P) (đpcm) Hs: Hs: cảm nhận và thông hiểu định nghĩa parabol. Gv:y0=x02 cho chúng ta kết luận gì về M(x0;y0)với (P) ? Gv: thông qua bài toán trên để đi đến đn parabol: (P)=  M/MF=d(M,  )  ,F:cố định,  :cố định Hs:thực hiệntheo sự hướng dẫn của Gv - F:tiêu điểm -  :đường chuẩn - d(F,  ) :tham số tiêu M F Gv: Hướng dẫn cho HS vẽ parabol bằng thước êke 
  4. Hoạt động3: y Gv: Cho parabol (P), có tiêu điểmF, M đường chuẩn  ,được đặt trong hệ trục OXY như hình vẽ : po - O là trung điểm của FP, f x - F Ox Hs:p =d(M,  ):là tham số tiêu của parabol -Đặt FP =p Gv: Khi đó p chính là gì của  Parabol? p p Hs:ta có:F( ;0) ,P(- ;0) Gv: Hảy xác định toạ độ điểm F và P? 2 2 p p Hs:  có pt: x=- hay x+ =0. Gv: Hảy xác định pt của đường thẳng  ? 2 2 Hs:M  (P)  MF=d(M, ) Gv: M(x;y)  (P) khi nào? p p  (x- )2 + y2 = x+ 2 2  y2=2px (p  o,x  o) (1) Gv: Thông hiểu và ghi nhớ pt chính tắc của Parabol. Gv: Phương trình (1) được gọi là ptrình chính tắc Hs:Thông hiểu vấn đề thông qua bài toán 1 của (P). Gv:lưu ý: sở dĩ đồ thị hàm số y=ax2 +bx +c(a  o) được gọi là một đường parabol là vì đồ thị của nó cũng thoã mãn định ghĩa parabol đã trình bày ở tr ên. HS:Chia nhóm để thực hiện va lên bảng trình bày Hoạt động 4 : : Hs: + y2= 8x=2.4x  p=4; +y2= x =2. x  p= ; 2 4 4 GV: Hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm hoạt động tp1 : 5 5 3 3 +y2=3x=2. x  p= ;+y2= 5 x=2. x  p= ; Gv:Hảy xác định tham số tiêu p của 2 2 2 2 parabol sau: 1 y2= 8x, y2=3x ;y2= x ;y2= 5 x 2 P P ; 0),  :x=- . HS: Ta có:F( hoạt động tp2 : Hảy xác định F và  của 2 2 (P) sau: HS:Ta phải tìm p. 2 y2= x 3 GV: đối với parabol(P):y2=2px thì: 2 2 HS:Tacó : + p=  F( ;0). Tiêu diểm F và  được xác định như thế 6 12 nào?
  5. 2 +  :x=- . GV:vậy muốn xác định F và  ta phải làm 12 gì? 2 GV: Đối với (P):y2= x thì p=?  F và 3 ? các nhóm thực hiện và lên bảng trình Hs: 5 +p= 2 Hoạt động 5: 5 +F( ;0) 4 Hoạt động tp1 : 5 + :x=- 4 Gv: xác định tham số tiêu, tiêu điểm, đường chuẩn Hs:Ghi nhớ và khắc sâu kiến thức bài học y2=5x (HD: chia lớp thành nhóm để thảo luận,sau đó gọi 1HS bất kỳ trong mỗi nhóm lên trình bày và GV cũng cố lại ) Hoạt động tp2: Gv: Hệ thống lại kiến thức bài học thông qua bản phụ : -hình dạng parabol. -đn ,pt chính tắc -tiêu điểm ,đường chuẩn ,tham số tiêu -BTVN: 42,43/tr112/sgk,chuẩn trước bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2