intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 5: áp dụng mệnh đề vào suy luận toán- Mệnh đề - Tập hợp

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

160
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Định lí điều kiện cần, điều kiện đủ , điều kiện cần và đủ , phủ định của một mệnh đề -cách chứng minh định lí trực tiếp,chứng minh định lí bằng phản chứng. 2)Về kĩ năng: -Khả năng phát biểu mệnh đề dưới dang điều kiện cần và điều kiên đủ., điều kiện cần và đủ sử dụng 2 phương pháp chứng minh trực tiếp và gián tiếp để chứng minh định lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 5: áp dụng mệnh đề vào suy luận toán- Mệnh đề - Tập hợp

  1. Mệnh đề - Tập hợp Chương I Tiết 5: áp dụng mệnh đề vào suy luận toán học I. Mục tiờu qua bài học này học sinh cần nắm : 1) Về kiến thức . - Định lí điều kiện cần, điều kiện đủ , điều kiện cần và đủ , phủ định của một mệnh đề -cách chứng minh định lí trực tiếp,chứng minh định lí bằng phản chứng. 2)Về kĩ năng: -Khả năng phát biểu mệnh đề dưới dang điều kiện cần và điều kiên đủ., điều kiện cần và đủ sử dụng 2 phương pháp chứng minh trực tiếp và gián tiếp để chứng minh định lí. 3.Về tư duy - Hiểu 2 cách chứng minh và áp dụng vào thực tế trong giao tiếp 4, Về thái độ - cẩn thận , chớnh xỏc II.Phương pháp dạy học Vấn đáp gợi mở thụng qua cỏc hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhúm III. Phương tiện dạy học _ Thực tiễn:học sinh đã học định lí , mệnh đề kéo theo, đã làm quen với việc chứng minh định lí - Phương tiện : *Giáo viên: sách giáo khoa,giáo án,bảng phụ bài tập *Học sinh: bảng da , phấn hoặc giấy decal , viết xạ. IV. Tiến trỡnh dạy học 1. ổn định lớp 2. Tiến trình dạy học hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  2. Hoạt động của hs Hoạt động của hs Ghi bảng Hs1: Nêu hai cách chứng Một Hs lên bảng trả lời và minh định lí đã học? chứng minh bài toán. Làm BT số 7/12 SGKNC: Chứng minh định lí sau bằng phương pháp phản chứng. Hs2:Cho định lí: Nếu a,b là hai số dương thì “ x  X , P( x )  Q ( x ) ” (1) a+ b  2 ab Nêu điều kiện cần và đủ của Hs2: trả lời câu hỏ i của GV, mệnh đề trên. Tìm mệnh đề sau đó cầm sách TL bài 10. đảo của Mđ đó.Và trả lời -Hs dưới lớp theo dõi , bài 10/12 SGK. nhận xét , chính xác -GV nhận xét và cho điểm. Hoạt động 2:Luyện tập Nội dungBài tập12/tr13 Mệnh đề Mệnh đề Câu Không là mệnh đề đúng sai 24 - 1  5 153 là số nguyên tố Cấm đá bóng ở đây Bạn có máy tính không? Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hs phân chia thành các nhóm để *Bài 12/Tr13 SGK. GV treo bảng phụ bài tập 12 SGK làm. lên bảng, cho Hs làm theo nhóm. -các nhóm đưa bảng phụ treo lên. -Các nhóm trình bày ý kiến của mình. GV nhận xét và cho điểm tốt Các nhóm khác theo dõi nhận xét và có ý kiến. nhóm. *Bài13/tr13 SGKNC -GV gọi từng HS đứng dậy tại - HS trả lời theo chỉ định của GV *Bài 13/13 SGK chỗ tìm MĐ phủ định mệnh đề phủ định của mệnh đề _GV nhận xét. -HS dưới lớp sửa sai trên là: a.Tứ giác ABCD đã cho không là -HS trả lời hình chữ nhật. * Bài 14/13 SGK MĐ P  Q là mệnh đề đúng GV treo bảng phụ đề lên b.9801 không là số chính Gọi một HS đứng dậy trả lời phương. *Bài 14/13 SGK Tứ giác ABCD , xét 2 mệnh đề P: “Tứ giác ABCD có tổng hai -HS có ý kiến và nhận xét góc đối là 1800 “ -Chính xác hoá Q:” tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp đường tròn”. *Bài 17/14SGK Phát biểu MĐ P  Q: Treo bảng phụ bài tập 17 lên -Các nhóm phân chia công việc bảng, cho HS hoạt động theo để làm tứ giỏc ABC cú tổng 2 gúc là 1800 thì tứ giác đó nội tiếp nhóm. -Gọi đại diện từng nhóm nêu dáp -Cử đại diện nhóm lên trình bày đường tròn án từng câu và có giải thích. *Bài 17 Ch P(n) =” n = n2 , n  Z. Các mệnh đề sau đúng hay sai ? -HS TL theo sự chỉ định của GV a. P(0) :Đ từng câu. b. P(1) :Đ c. P(2) :S -HS dưới lớp nhận xét theo dõi d.P( -1) : S *Bài 18/tr14SGK. e. n  Z , P ( n ) CHỉ định từng HS trả lời g. n  Z , P (n ) * HS phân chia thành nhóm để giải. a.s b.s Tổ Toán - Q rường THPT Thừa Lưu c.P  Tsai khi P:Đ , Q :S., nên *Bài 18/14 nếu Q :Đ thì P  Q :Đ Nêu MĐ phủ định của MĐ sau: -GV ra ài tập ở bngr phụ Vì tg ABC có ít nhất 2 gó nhọn
  4. HĐ3: Luyện tập câu hỏi trắc nghiệm: GV treo bảng phụ câu hỏ i trắc nghiệm lên , HS theo dõi và thảo luận để đưa ra kết quả 1. Trong các mệnh đề sau đây , mệnh đề nào có MĐ đảo? A. Nếu a và b cùng chia hết cho c thì a+b chia hết cho c B. Nếu 2 tam giác bằng nhau thì diện tích bằng nhau C.Nếu a chia hết cho 3 thì a chia hết cho 9 D.Nếu một số tận cùng bằng 0 thì số đó chia hết cho 5 2.TRong các mệnh đề sau đây , mệnh đề nào là đúng? 2 2 A.Nếu a  b  a  b B.Nếu a chia hết cho 9 thì a chia hết cho 3 C.Nếu em cố gắng học tập thì em sẽ thành công. D.Nếu một tam giác đó có một góc bằng 600 thì tam giác đó là tam giác đều. 3.Trong các MĐ a suy ra b , mệnh đề nào có MĐ đảo sai? A. Tam giác ABC cân thì tam giác có hai cạnh bằng nhau B. a chia hết cho 6 thì a chia hết cho 2 và 3 C. ABCD làhình bình hành thì AB song song với CD D. ABCD là hình chữ nhật thì A= B= C = 900 4. Trong ác MĐ sau đây , MĐ nào sai? A. n là số lẻ khi và chỉ khi n2 là số lẻ B. n chia hết cho 3 khi và chỉ khi tổng các chữ số của n chia hết cho 3 C. ABCD là hình chữ nhật khi và chỉ khi AC = BD D. ABC là tam giác đều khi và chỉ khi AB = AC và cómột góc bằng 600 5.Trong các mệnh đề sau , MĐ nào sai? 2 2 A.-   2   B.   4    16 C. 23  5  2 23  2.5 D. 23  5  2 23  2.5 HĐ4: Củng cố: -Qua bài này HS cần nắm các dạng toán..... Hướng dẫn HS làm bài tập VN :8,9,10/tr15 SGK BT: SBT Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  5. Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2