intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 50 BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG II

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

100
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của chương thông qua các dạng bài tập cụ thể. Giúp HS nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải các dạng bài tập đó. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 50 BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG II

  1. Tiết 50 BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG II A. PHẦN CHUẨN BỊ. I. Yêu cầu bài dạy. 1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy. - Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của chương thông qua các dạng bài tập cụ thể. Giúp HS nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải các dạng bài tập đó. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Phần chuẩn bị. 1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA, thước. 2. Phần trò: Vở, nháp, SGK, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà. B. PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP. I. Kiểm tra bài cũ ( 5’ ) 1. Câu hỏi: Nêu cách XĐ véc tơ khi biết toạ độ điểm đầu và toạ độ điểm cuối, biểu thức toạ độ của tích vô hướng, 2 véc tơ bằng nhau, ứng dụng của tích vô hướng ? uuu r 2. Đáp án: - Cho 2 điểm A(x;y;z) & B(x’;y;’z’) thì AB (x’-x;y’-y;z’-z) r ur u ur r u ( x ; y ; z ) & u '( x '; y '; z ')  u .u '  x . x '  y . y '  z . z ' x  x ' - Cho r ur  u  u' y  y' z  z ' 
  2. - Tích có hướng của 2 véc tơ có ứng dụng là: +> CM 3 điểm thẳng hàng; +> CM 4 điểm đồng phẳng; +> Tính diện tích tanm giác; +> Tính thể tích hình hộp. II. Bài mới. 1. Đặt vấn đề: Ta đã nghiên cứu phương pháp giải các bài tập hình học không gian bằng phương pháp toạ độ, nay ta đi củng cố lạ i các phương pháp đó thông qua các bài tập. Phương pháp Nội dung tg 16 Bài 1: Trong không gian cho 4 điểm A(0;0;3), B(1;1;5), C(-3;0;0), D(0;-3;0) - Nêu phương pháp giải? a. Ta có uuu r uuur uuur áp dụng ? AB(1;1;2), BC (4; 1; 5), AC  3;0  3 uur u uuur uuur CA  3;0;3 , CD (3; 3;0), AD (0; 3; 3) uuu uuu r r Có AB . BC  4.1  1.(1)  2.(5)  25 uuu 2 r CD  32  (3)2  18  3 2 Nên: uuu uuu uur uuu 2 uuu rru r r ( AB.CD).CA  CD . AB  (3.( 2  15);3 2; 45  6 2) b. Ta có: S = 2 2 2 1 uuu uuu  1 0 3 33 30 rr 9 AB, AD     .3 2 2 33 30 0 3 2 - Nêu CT tính diện tích tam giác c/. Xét : và áp dụng ? uuu uuu uuu 1 2 rr r 21 11  AB, AC  .AD  .0  .(3)  .(3)  0   0 3 3 3 30
  3. - Phương pháp CM 4 điểm đồng Vậy 4 điểm đã cho đồng phẳng. phẳng?. áp dụng ? Bài 2: A(3;0;4), B(1;2;3), C(9;6;4) là 3 đỉnh của hbh ABCD. uuu r a/. Gọi D(x;y;z) ta có AD (x-3;y;z-4), do uuu r uuu r uuu r ABCD là hbh nên AD  BC (*) mà BC (8;4;1) - Nêu cách dựng hbh ABCD ? do đó (*) - Nêu cách XĐ toạ độ điểm D ( 23  x  3  8  x  11    y  4   y  4  D (11;4;5) Mqh giữa A,B,C với D ) ? z  4 1 z  5   A D b/. Gọi I là giao điểm của 2 đường chéo thì I là I B C trung điểm của AC và BD nên ta có:  xC xA  xI  6  2   yC yA   yI  3 => I(6;3;4) 2   zC zA  zI  4  2  - Nhận xét Mqh giữa I với 2 uuu r uuu r c/. Ta có: BA(2; 2;1), BC (8; 4;1) đường chéo ? Khi đó: 2.8  (2).4  1.1 91 CosB    27 3 22  (2)2  12 . 82  4 2  12 d/. Ta có: uuu r AC (6;6;0)  AC  62  6 2  0 2  6 2 uuu r uuu r e/. Có: AD(8; 4;1), AB(2; 2; 1) - Công thức tính góc B ? áp => dụng ?
  4. 2 2 2 uuu uuu rr 41 18 84   AD, AB     S ABCD   2 1 1 2 22  36  36  576  18. 2 - HS chữa. - Nêu công thức tính diện tích hbh và áp dụng ? 3. Củng cố: Nắm vững các dạng bài tập và phương pháp giải. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. - Ôn lại các dạng bài tập về tính toán. - Ôn tập phần bài tập về vị trí tương đối, Bài tập giải bằng phương pháp đưa vào hệ Oxyz.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2